Chính sách về giảm nghèo phải sát với thực tiễn

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh nhân dân đang mong mỏi chính sách nói chung, đặc biệt là các chính sách về giảm nghèo phải sát với thực tiễn cuộc sống của người dân trong buổi gặp gỡ, chúc Tết cán bộ, nhân viên của Ngân hàng Chính sách xã hội chiều ngày 2/2.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20170202212716 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích Kim Liên
tin nhap 20170202212716 Cơ cấu lại hệ thống doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhà nước

Trong ngày đi làm đầu tiên của năm mới Đinh Dậu 2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới thăm, động viên Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

tin nhap 20170202212716
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ động viên các cán bộ, nhân viên tại Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam.

Cùng dự với Phó Thủ tướng còn có Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương Phạm Viết Thanh, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, hội đoàn thể Trung ương.

Tạo thêm nguồn cung vốn, thiết kế chương trình cho vay hiệu quả

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam là công cụ kinh tế của Nhà nước nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách có điều kiện tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo.

Sau gần 15 năm thành lập và phát triển, NHCSXH đang ngày càng chứng tỏ được vai trò, vị thế của mình trong cung cấp tín dụng ưu đãi cho người nghèo, giúp người nghèo có cơ hội đầu tư sản xuất, kinh doanh tăng thêm thu nhập, cải thiện điều kiện sống (như nước sạch, nhà ở, giáo dục…).

Tính tới hết năm 2016, dư nợ cho vay của NHCSXH đạt mức trên 157.000 tỷ đồng; khoảng 6,6 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi của Chính phủ. Tốc độ tăng trưởng tín dụng hằng năm ở mức cao, đạt từ 8-10% nhưng nợ khoanh, nợ quá hạn lại rất ít, chỉ chiếm 0,75% tổng dư nợ. Năm 2016, NHCSXH cũng thực hiện huy động vốn từ xã hội với khoảng gần 1.900 tỷ đồng, chiếm hơn 30% tổng nguồn vốn này của 15 năm qua.

Nhờ đó, năm 2016, đã có trên 2.297 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH. Vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp trên 493.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho trên 171.000 lao động, trong đó có trên 2,7 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài; giúp trên 74.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng gần 1,3 triệu công trình nước sạch, công trình nhà tiêu hợp vệ sinh ở nông thôn; gần 21.000 căn nhà cho hộ nghèo, trong đó có gần 5,5 nghìn căn nhà phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung

Đánh giá cao những nỗ lực của NHCSXH trong công tác giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp tục ra yêu cầu đối với NHCSXH trong huy động vốn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội, của người nghèo, nhất là khi NHCSXH thực hiện thêm các nhiệm vụ cho vay mua nhà ở xã hội, tiếp tục phát triển tín dụng học sinh, sinh viên.

Theo Phó Thủ tướng, NHCSXH cần xây dựng một đề án huy động vốn cho giai đoạn tới để tạo nguồn cung cấp vốn; các thành viên Hội đồng quản trị quan tâm làm việc với các địa phương trong việc đẩy mạnh cung cấp vốn ủy thác để NHCSXH thực hiện cho vay, xem xét huy động cả các nguồn vốn hợp pháp khác. “NHCSXH không thể chỉ dựa vào nguồn vốn từ phát hành trái phiếu Chính phủ, ngân sách Nhà nước hay tỉ lệ 2% số dư tiền gửi của các ngân hàng thương mại mà phải tìm ra cách thức huy động vốn từ thị trường”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao nhiệm vụ cho NHCSXH.

Đối với các chương trình cho vay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị NHCSXH đề xuất với Đảng, Nhà nước việc tập trung cơ chế cho các chính sách chủ lực với mức cho vay, cách thức cho vay hiệu quả nhất.

“Là ngân hàng hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận nhưng lại nằm trong thể chế kinh tế thị trường thì các chính sách phải đón nhận được các lợi ích thị trường nhằm kích thích tính năng động của người nghèo để họ vươn lên thoát nghèo, thậm chí là vươn lên làm giàu. Trong các chính sách cho vay, có lĩnh vực cần vay thì định mức cho vay thấp trong có lĩnh vực không cần tập trung thì định mức cho vay lại cao. Do đó, NHCSXH đề xuất chính sách cần không chồng chéo, sát với cuộc sống, với mong mỏi của người dân”, Phó Thủ tướng nói.

Lãnh đạo Chính phủ đề nghị NHCSXH xác định năm 2017 phải tập trung sâu vào thiết kế các chương trình cho vay gắn trực tiếp với xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Ngân hàng tiên phong trong tái cơ cấu tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu

Ngân hàng Vietcombank là ngân hàng thương mại hàng đầu của đất nước khi năm 2016, Vietcombank lấy lại ngôi đầu là ngân hàng đóng góp vào ngân sách Nhà nước nhiều nhất hệ thống ngân hàng (trên 5.000 tỷ đồng), đồng thời còn cắt giảm được lãi suất, hỗ trợ sản xuất kinh doanh trong nước.

tin nhap 20170202212716
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm hỏi các khách hàng của Vietcombank tại Sở giao dịch ngân hàng trong ngày đầu tiên làm việc của năm Đinh Dậu.

Bày tỏ vui mừng tới gặp mặt và dự phiên giao ban đầu tiên năm mới tại Vietcombank, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng: “Con tàu kinh tế Việt Nam năm 2016 có những lúc bị rung lắc do đi qua khu vực thời tiết xấu (do Brexit, Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ, Fex tăng lãi suất…), tài khóa - tiền tệ có những lúc rung lắc nhất định nhưng chúng ta đã vượt qua, đi về đích an toàn, trong đó có đóng góp rất lớn của ngành ngân hàng”.

Phó Thủ tướng nêu rõ, năm 2016, ngành ngân hàng đã thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, chặt chẽ nhưng linh hoạt theo tín hiệu thị trường và phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời hỗ trợ được cho tăng trưởng và kiểm soát lạm phát. Trong đó, Vietcombank tiếp tục nổi lên như một điểm sáng, đạt được những chỉ tiêu và kỷ lục mới, trên mức bình quân của cả ngành. Vietcombank đã đạt được mục tiêu kép, là ngân hàng top đầu trong nộp ngân sách với số tiền hơn 5.000 tỷ đồng, đồng thời góp phần giảm mặt bằng lãi suất cho nền kinh tế.

Nhìn nhận mục tiêu Vietcombank đặt ra cho năm 2017 và các năm tiếp theo như: Trở thành ngân hàng số 1 của Việt Nam, đến năm 2020 lọt vào Top 300 ngân hàng và định chế tài chính lớn nhất của thế giới, quản trị tiếp cận với thông lệ quốc tế tốt nhất, là tham vọng mà Phó Thủ tướng tin tưởng Vietcombank hoàn toàn có khả năng thực hiện. Để làm được nhiệm vụ này, Phó Thủ tướng đề nghị ngành ngân hàng nói chung, Vietcombank nói riêng quán triệt các quan điểm lớn trong Nghị quyết Đại hội XII, những chủ trương căn bản trong các Nghị quyết của Trung ương. Vietcombank phải là ngân hàng tiên phong trong nền kinh tế, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu; đi đầu trong tái cơ cấu thị trường vốn và thị trường tiền tệ, làm cân bằng hơn thị trường này; nâng hơn nữa tỉ trọng doanh thu của các dịch vụ ngân hàng phi tín dụng; hoàn thiện về chiến lược và tầm nhìn dài hạn.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Vietcombank tiên phong trong đề xuất, nêu sáng kiến về chính sách; mong muốn năm 2017, Vietcombank hình thành Trung tâm nghiên cứu phân tích dự báo về chính sách kinh tế vĩ mô. Nêu rõ một trong những yếu kém nhất hiện nay là khâu tổ chức thực hiện, Phó Thủ tướng nhắc lại lời Thủ tướng Chính phủ đặt ra cho các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ là: “Kế hoạch chỉ có 1, nhưng biện pháp phải là 10, tổ chức thực hiện phải là 20”.

tin nhap 20170202212716
Lào Cai cần thu hút đầu tư vào du lịch tại Sa Pa và cảng hàng không

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá Lào Cai đã có sự thay đổi về chất trong những năm qua, nhất là sau khi ...

tin nhap 20170202212716
Tỉ lệ nghèo cả nước còn 8,58-8,38%

Chiều 10/1 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia chủ ...

tin nhap 20170202212716
Ký kết chương trình phối hợp đầu tư phát triển dịch vụ logistics vùng ĐBSCL

Dịch vụ logistics phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp sẽ giúp giảm giá thành hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh ...

PV

Đọc thêm

Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá từ 1.724.000 đồng/chặng-1.929.000 đồng/chặng trong khung giờ muộn một số chặng bay nội địa.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh ...
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
Hàng nghìn hành khách bị hoãn chuyến bay do núi lửa phun trào tại Indonesia

Hàng nghìn hành khách bị hoãn chuyến bay do núi lửa phun trào tại Indonesia

Khoảng 50 chuyến bay nội địa và quốc tế ở Indonesia đã phải hoãn lại đến ngày hôm sau vì lý do an toàn bay do núi lửa phun trào.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 21/4/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 21/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 21/4/2024.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động