Cho học sinh kiểm tra trực tuyến tại nhà, giáo viên giám sát kiểu gì?

TGVN. Nhiều giáo viên cho rằng, Hà Nội tổ chức thi thử trực tuyến tại nhà, nhưng lại yêu cầu giáo viên giám sát là rất khó, kết quả thi cũng không khách quan.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cho hoc sinh kiem tra truc tuyen tai nha giao vien giam sat kieu gi Dịch Covid-19: Tiểu bang Australia cho du học sinh rút 'lương hưu' sớm
cho hoc sinh kiem tra truc tuyen tai nha giao vien giam sat kieu gi Đại học Mỹ dừng các lớp học trực tiếp sau khi giảng viên nhiễm Covid-19
cho hoc sinh kiem tra truc tuyen tai nha giao vien giam sat kieu gi
Học sinh lớp 12 tại Hà Nội sẽ làm bài khảo sát trực tuyến.

Theo thông báo, từ ngày 29/5-31/5, học sinh lớp 12 trên toàn Thành phố Hà Nội sẽ tham gia kỳ thi thử Tốt nghiệp THPT do Sở GD-ĐT tổ chức, hình thức thi trực tuyến, các bài thi có hình thức trắc nghiệm khách quan.

Mỗi học sinh THPT sẽ làm 3 bài kiểm tra, trong đó có 2 môn bắt buộc (Toán, Tiếng Anh) và 1 môn tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Cũng theo thông báo của Sở GD-ĐT Hà Nội, các trường sẽ phải ban hành văn bản về công tác giám sát việc thực hiện kiểm tra giám sát, bố trí cán bộ giảng viên, giáo viên làm nhiệm vụ giám sát học sinh kiểm tra, đảm bảo chặt chẽ.

Sở cũng yêu cầu các trường tổng hợp kết quả khảo sát của học sinh sau mỗi đợt kiểm tra, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với cha mẹ học sinh chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất cho học sinh.

Sở yêu cầu sau mỗi lần kiểm tra, khảo sát, các tổ, nhóm chuyên môn của từng đơn vị căn cứ vào kết quả khảo sát, phân tích, tìm ra những điểm yếu, hạn chế của học sinh và có các biện pháp ôn tập củng cố, bổ sung kiến thức kịp thời.

Sở GD-ĐT không bắt buộc sử dụng kết quả này, tuy nhiên các trường có thể dùng điểm này làm điểm kiểm tra đánh giá thường xuyên, không dùng làm điểm kiểm tra định kỳ theo quy định.

Trước thông báo này, cô Trần Lan Anh, giáo viên dạy Địa lý trường THPT Việt Đức cho biết, trong 2 ngày 24-25/5, trường THPT Việt Đức đã tổ chức cho toàn bộ học sinh khối lớp 12 thi thử nghiệm trực tuyến. Học sinh làm bài thi tại nhà. Cô Lan Anh cho rằng, kiểm tra trực tuyến là hình thức mới, tiện lợi, giúp học sinh tiết kiệm thời gian, không phải tập trung đông người hay di chuyển tới trường, đặc biệt trong điều kiện nắng nóng. Tuy nhiên, cô Lan Anh cũng bày tỏ lo ngại trước việc đảm bảo tính tin cậy của kết quả khảo sát khi học sinh làm bài trực tuyến.

“Nhà trường cần quán triệt để học sinh tự giác, nghiêm túc khi làm bài thi, hiểu được kết quả của đợt khảo sát này không lấy làm kết quả kiểm tra cuối kỳ, định kỳ mà dùng để điều chỉnh phương pháp ôn tập cho học sinh nhằm phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp tới”, giáo viên này cho biết.

Còn theo thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán trường Lương Thế Vinh (Hà Nội), tại tỏ ra băn khoăn về tính chính xác, nghiêm túc của đợt khảo sát trực tuyến.

“Sở yêu cầu các trường bố trí giáo viên giám sát việc học sinh dự kiểm tra nhưng việc giám sát sẽ như thế nào khi các em làm bài ở nhà, thầy cô không thể đến nhà từng em để theo dõi được. Thầy cô cũng chỉ có thể giám sát thụ động bằng cách hỏi học sinh có tham gia hay không, chứ không có cách nào khác để biết được. Thời gian học trực tuyến vì dịch Covid-19 đã có không ít em “qua mặt” thầy cô bằng cách tắt camera, vậy liệu thi ở nhà các em có trung thực làm bài không, kết quả của đợt khảo sát liệu có chính xác”, giáo viên này bày tỏ lo ngại.

Thầy Trần Mạnh Tùng cho rằng, Sở tổ chức kiểm tra, yêu cầu giáo viên các trường dựa vào kết quả thi thử để đánh giá, lên kế hoạch ôn tập hiệu quả cho học sinh. Tuy nhiên, nếu kết quả của kỳ thi chưa chính xác, trung thực, giáo viên sẽ rất khó khăn trong việc ôn tập, phân luồng, hướng dẫn học sinh.

Bên cạnh đó, giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh cũng băn khoăn về việc đảm bảo điều kiện tham gia làm bài khảo sát của toàn bộ học sinh lớp 12. Để hơn 85.000 học sinh lớp 12 của Hà Nội có đủ điều kiện để làm bài khảo sát vào cùng một thời điểm không dễ bởi còn phụ thuộc vào điều kiện thiết bị (máy tính, điện thoại, máy tính bảng…); mạng điện (có thể xảy ra tình trạng mất điện đột ngột), mạng internet…

Giáo viên này đề xuất không cần thiết tổ chức đến 3 lần kiểm tra khảo sát. “Chỉ nên tổ chức một lần. Quan trọng hơn Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nên tổ chức thi khảo sát toàn thành phố một lần trực tiếp, học sinh đến tận trường để làm bài thi như hằng năm để cả thầy và trò đều được tập dượt”, thầy giáo Tùng kiến nghị.

Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường THCS-THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) cũng cho rằng mục đích của việc tổ chức khảo sát thực tuyến với học sinh lớp 12 là tốt, song trong điều kiện thời gian đi học của học sinh còn khá ngắn, cần cân nhắc lại việc có cần tổ chức thi trực tuyến nhiều lần tại nhà hay không?

“Hà Nội đưa ra ý tưởng thi trực tuyến có ý tích cực, để học sinh định hình được trong tương lai không chỉ có học mà còn có cả những cuộc thi trực tuyến. Việc này cũng thúc đẩy giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi, sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến, kiểm tra đánh giá trực tuyến, phục vụ mục đích học tập suốt đời, học tập mọi lúc mọi nơi. Nhưng nếu tổ chức trong năm nay có lẽ chưa thực sự phù hợp, bởi từ nay đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, thời gian dạy và học của thầy trò còn rất ngắn. Mục đích của kỳ thi để kiểm tra, đánh giá kiến thức của học sinh, việc này Sở nên giao về cho các trường tự tổ chức, hoặc Sở có thể ra đề, tổ chức kiểm tra bằng hình thức thông thường như thi tốt nghiệp THPT thay vì để học sinh tự thi trực tuyến tại nhà. Hơn nữa, kỳ thi của các em cũng là thi trên giấy, không phải thi trên máy tính. Việc cho học sinh biết thêm những hình thức thi mới là tốt, nhưng không cần thiết ở thời điểm hiện tại, nên để các em tập trung ôn tập”, thầy Bình cho biết.

Thầy Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng, thành viên Tổ tư vấn của Ủy ban quốc gia đổi mới GD-ĐT giai đoạn 2016-2021 của Chính phủ cũng cho rằng, việc thi thử là một trong những cách để học sinh tự ôn tập và đánh giá lại kiến thức hiệu quả trước các kỳ thi lớn. Song nếu tổ chức thi trực tuyến ở nhà, mà vẫn yêu cầu giáo viên giám sát sẽ rất khó khả thi.

Thầy Lâm cho rằng, thay vào đó, Sở nên chỉ đạo các trường dành thời gian tổ chức thi trực tiếp tại trường, có sự giám sát của giáo viên, để học sinh làm quen với không khí phòng thi, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng trước kỳ thi.

Thầy Lâm cũng băn khoăn rằng không phải học sinh nào cũng có máy tính, đường truyền mạng ổn định. Nhưng nếu tổ chức thi thử online tại trường, các trường cũng rất khó đáp ứng đủ cơ sở vật chất. Do đó, thầy Nguyễn Tùng Lâm đề xuất, Sở GD-ĐT nên chia sẻ các phần mềm chấm thi trắc nghiệm cho các trường, để trường THPT tự tổ chức thi thử trên máy và chấm thi.

“Cần tổ chức sao cho khoa học, có hiệu quả, nếu chỉ tổ chức mang tính hình thức, không kiểm tra được tính hiệu quả, thực chất, thì không cần thiết”, thầy Lâm nhấn mạnh.

cho hoc sinh kiem tra truc tuyen tai nha giao vien giam sat kieu gi

Học viện Ngoại giao công bố 3 phương thức tuyển sinh Đại học năm 2020

TGVN. Ngày 14/5, Học viện Ngoại giao công bố phương thức tuyển sinh hệ Đại học chính quy năm 2020 thông qua 3 phương thức ...

cho hoc sinh kiem tra truc tuyen tai nha giao vien giam sat kieu gi

Dịch Covid-19: Giải pháp nào cho học trực tuyến?

TGVN. Phương pháp học trực tuyến là giải pháp hay, phù hợp trong thời điểm dịch Covid-19 kéo dài và phức tạp như hiện nay, nhưng ...

cho hoc sinh kiem tra truc tuyen tai nha giao vien giam sat kieu gi

Giáo viên phải khám phá, truyền cảm hứng cho học sinh trong tiết học trực tuyến

TGVN. Để đạt được hiệu quả trong dạy học trực tuyến (online), giáo viên phải biết tìm tòi, khám phá và ứng dụng công nghệ thông ...

(theo Nguyễn Trang/VOV.VN)

Đọc thêm

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (29/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc ...
Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Cho tôi hỏi nếu tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không? – Độc giả Thanh Hằng
Thái Lan sử dụng sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời trên sông Chao Phraya

Thái Lan sử dụng sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời trên sông Chao Phraya

Một sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời bắt đầu được đưa vào hoạt động trên sông Chao Phraya, đoạn chảy qua Bangkok, Thái Lan.
Loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe?

Loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe?

Cho tôi hỏi theo quy định hiện nay thì loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe? - Độc giả Thiên Vân
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Baoquocte.vn. Ngày 27/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'.
Từ ngày 15/5/2024, giá bán lẻ điện bình quân điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5/2024, giá bán lẻ điện bình quân điều chỉnh 3 tháng một lần

Ngày 26/3, Thủ tướng ban hành Quyết định 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
Sẽ công khai danh sách các phương tiện vi phạm hành chính về giao thông

Sẽ công khai danh sách các phương tiện vi phạm hành chính về giao thông

Xin cho tôi hỏi có phải Bộ Công an dự kiến sẽ công khai danh sách phương tiện vi phạm hành chính về giao thông đúng không? - Độc giả Ngọc Nhung
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Vietlott 28/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 28/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 28/3/2024. SXMT 28/3/2024

XSMT 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 28/3/2024. SXMT 28/3/2024

XSMT 28/3 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3/2024. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 28/3. KQXSMT thứ 5
XSMN 27/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. xổ số hôm nay 27/3. xổ số ngày 27 tháng 3

XSMN 27/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. xổ số hôm nay 27/3. xổ số ngày 27 tháng 3

XSMN 27/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/3/2024. xổ số ngày 27 tháng 3. XSMN thứ 4. SXMN 27/3. xổ số hôm nay 27/3. xo so mien nam.
XSMB 27/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024

XSMB 27/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024

XSMB 27/3 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 27/3. SXMB 27/3/2024.
Phiên bản di động