Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành phức tạp tại Ấn Độ, việc tuyên truyền thông tin và biện pháp phòng chống dịch đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là tại các khu ổ chuột có điều kiện vệ sinh dịch tễ kém.Tuy nhiên, không phải lúc nào những nhân viên cộng đồng trong trang phục bảo hộ kín mít cũng được các cư dân ở đây chào đón. (Nguồn: Reuters)
Anh Ashok Kurmi (37 tuổi), một tình nguyện viên tại Mumbai, đã nảy ra sáng kiến hóa trang thành chú hề khi đến hỗ trợ phòng dịch tại những khu vực này. Anh thường tranh thủ những ngày nghỉ, khoác lên mình bộ đồ chú hề đỏ chóe, vẽ mặt và đội tóc giả đến các khu ổ chuột để xịt khử khuẩn, phát khẩu trang và tuyên truyền thông tin về phòng chống dịch Covid-19. (Nguồn: AFP)
Theo anh Ashok Kurmi, việc thay đổi phục trang giúp công việc tuyên truyền hiệu quả hơn, được mọi người đón nhận nhiều hơn, đặc biệt là các em nhỏ sống trong các khu dân cư. Không chỉ hóa trang thành chú hề, anh Ashok Kurmi còn hóa trang thành ông già Noel, chuột Mickey, mèo máy Doraemon hay người Nhện, những nhân vật hoạt hình mà trẻ em yêu thích. (Nguồn: AFP)
Anh Ashok Kurmi chia sẻ, trong các nhân vật thì việc hóa trang làm chú hề là hiệu quả nhất. Trong một chuyến tình nguyện tại khu ổ chuột lớn nhất Ấn Độ Dharavi, một nhóm trẻ em đã chạy theo anh, liên tục gọi 'chú hề, chú hề' và chìa tay cho anh xịt khử khuẩn. (Nguồn: AFP)
Cùng với những hình ảnh mang theo, anh Kurmi đứng trong vòng vây của lũ trẻ, kiên nhẫn chỉ cho các em nhỏ cách rửa tay sao cho sạch và đeo khẩu trang sao cho đúng. Làm việc 15 năm cho một công ty dược nhưng anh Kurmi luôn làm thêm các công việc tình nguyện vì đam mê. Hằng tháng, anh trích khoảng 15.000 Rupee (205 USD) từ tiền lương để mua trang phục, đồ hóa trang và các loại dung dịch sát khuẩn để đi làm tình nguyện. (Nguồn: AFP)
Khi Mumbai bước vào cuộc chiến chống làn sóng dịch bệnh thứ ba cũng là lúc công việc của anh thêm phần quan trọng. (Nguồn: AFP)
Trong bối cảnh dịch bệnh càn quét Ấn Độ khiến hơn 28 triệu người nhiễm bệnh và hơn 300.000 tử vong, việc rong ruổi tới các khu ổ chuột để tuyên truyền thông tin phòng dịch càng đòi hỏi sự can đảm và hy sinh lớn. (Nguồn: AFP)
Dù vậy, anh Kurmi quả quyết sẽ tiếp tục đóng vai chú hề đi tình nguyện cho tới khi đại dịch bị đẩy lùi. Trong ảnh: Một nhóm trẻ em đã chạy theo Kurmi, liên tục gọi 'chú hề, chú hề' và chìa tay cho anh xịt khử khuẩn. (Nguồn: AFP)
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 đã thu hút sự chú ý lớn từ truyền thông quốc tế, khẳng định vị thế của Việt Nam trong hợp tác quốc phòng toàn cầu.