Nhỏ Bình thường Lớn

Chủ tịch Quốc hội dự và chỉ đạo Tổng duyệt Lễ khai mạc IPU 132

Ngày 15/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã dự và phát biểu chỉ đạo Tổng duyệt Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới (IPU 132) tại Tòa nhà Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi Tổng duyệt (Ảnh: k.N)

Cùng tham dự buổi Tổng duyệt Lễ khai mạc có Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.

IPU 132 dự kiến diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 28/3-1/4) là sự kiện chính trị, đối ngoại trọng đại của Việt Nam và là một bước tiến lớn của ngoại giao nghị viện. Để sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp và ghi được dấu ấn sâu sắc trong lòng gần 2000 đại biểu, nghị sĩ thuộc hơn 160 nước thành viên dự Đại hội, Ban Thư ký Quốc gia IPU, các tiểu ban chức năng của ban Tổ chức cấp Nhà nước về chuẩn bị và tổ chức IPU.-132 đang gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị khi ngày Khai mạc Hội nghị đã cận kề.

Phát biểu tại buổi tổng duyệt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Điều ấn tượng đối với bạn bè quốc tế chính là trách nhiệm và sự chu đáo của nước chủ nhà. Do vậy, dù đảm nhiệm vị trí nào cũng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của một đất nước yêu chuộng hòa bình, mến khách”.

Chương trình biểu diễn nhạc dân tộc được kỳ vọng sẽ gây ấn tượng đối với các đại biểu quốc tế (Ảnh: K.N)


Theo kịch bản đã được phê duyệt, Lễ khai mạc IPU 132 sẽ được mở màn với các tiết mục trình diễn nhạc cụ dân tộc của các đoàn nghệ thuật quốc gia Việt Nam nhằm giới thiệu tới các đại biểu những nét văn hóa, âm nhạc đặc sắc của dân tộc Việt. Sau lời phát biểu chào mừng Đại hội của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng sẽ đọc diễn văn khai mạc. Tiếp đến là phát biểu của Chủ tịch IPU và Tổng Thư ký IPU.

Đến thời điểm này, tất cả các Tiểu ban chức năng đã hoàn thành các công tác chuẩn bị từ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật tới nhân lực để các đại biểu tham dự Đại hội được đảm bảo an toàn, thuận tiện trong đi lại, dễ dàng trong tìm kiếm các thông tin về Đại hội và Việt Nam cũng như được chăm sóc y tế kịp thời trong tình huống khẩn cấp.

Đến tham dự Hội nghị, các đoàn khách quốc tế được bố trí ở tại 11 khách sạn và di chuyển trên 4 tuyến đường trục chính của Thủ đô. Trong thời gian diễn ra Hội nghị, các hoạt động giao thông của dân cư vẫn diễn ra bình thường. Để bảo đảm giao thông thông suốt trong quá trình diễn ra Hội nghị, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã xây dựng các kế hoạch phân luồng, điều tiết giao thông, tổ chức đón dẫn các đoàn đại biểu từ sân bay về khách sạn, từ khách sạn đền địa điểm diễn ra hội nghị. Đồng thời, Công an Thành phố Hà nội cũng huy động toàn bộ các lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự, phản ứng nhanh để tham gia công tác bảo đảm an toàn phục vụ Hội nghị.

Bên cạnh đội ngũ nhân sự thường trực, Ban Tổ chức IPU-132 đã tuyển chọn và tập huấn cho gần 1000 liên lạc viên và tình nguyện từ các cơ quan, đơn vị và các trường đại học. Đến nay, đội ngũ này được trang bị đầy đủ các thông tin và kỹ năng lễ tân sự kiện cơ bản, sẵn sàng phục vụ các đoàn đại biểu cũng như hỗ trợ Ban Tổ chức trong các nhiệm vụ khác.

Khánh Nguyễn