Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand: Nếu muốn tìm tôi hãy đến thư viện...

Thùy Linh
Trả lời TG&VN sau khi diễn ra Đại hội đại biểu thành lập Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand khoá I, Chủ tịch Hội Nguyễn Đức Xuân Tùng chia sẻ về những câu chuyện đằng sau sự thành công của sự kiện và cuộc sống thường ngày của du học sinh tại New Zealand.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ra mắt Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại New Zealand, khóa I, nhiệm kỳ 2022-2024.
Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung chụp ảnh lưu niệm với Ban chấp hành Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand, khóa I, nhiệm kỳ 2022-2024. Chủ tịch Hội Nguyễn Đức Xuân Tùng thứ 5 từ trái.

Chúng ta có thể bắt đầu về ý tưởng thành lập Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ).

Trước khi VSANZ ra đời, có thể nói các hoạt động của học sinh, sinh viên Việt Nam ở New Zealand khá nhiều và thậm chí phát triển mạnh nhưng đều rất lẻ tẻ, rời rạc, không có sự kết nối giữa các hội với nhau.

Vậy nên vào đầu năm 2021, các hội bắt đầu chúc Tết nhau và cùng chia sẻ các hoạt động. Đó chính là thời điểm chúng mình bắt đầu có ý tưởng về một tổ chức tổng hội.

Mỗi khi nhớ lại thời điểm bắt đầu, mình hay nói vui là các hội “tâm linh tương thông” khi dù không ai nói gì với nhau nhưng đều có chung một ý tưởng lớn.

Có thể nói sự ra đời của VSANZ đáp ứng nguyện vọng của các hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand.

Đúng vậy. Đối với VSANZ nói chung và các thành viên nói riêng, sự ra đời của một tổ chức hội sinh viên ở quy mô toàn quốc như VSANZ có thể nói là thành quả của cả một quá trình dài.

Với chúng mình, đó là 10 tháng kể từ ngày ấp ủ kế hoạch về VSANZ, 10 tháng với vô vàn điều khó khăn xảy ra nhưng chúng mình tự hào về toàn bộ những thành viên đã và đang đồng hành cùng nhau trên chặng đường này.

VSANZ không thể thành lập nếu không có sự đoàn kết và nỗ lực không ngừng của toàn bộ đội ngũ hội thành viên và hội viên tham gia đóng góp trong suốt thời gian qua.

Các thành viên Ban chấp hành của Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand
Các thành viên Ban thư ký Hội sinh viên Việt Nam tại Wellington năm 2021.

Bạn vừa nhắc đến khó khăn trong quá trình thành lập. Đơn cử là...

Sự kiện gần đây nhất - ngày tổ chức Đại hội lần thứ I hôm 30/3 vừa rồi.

Do các thành viên ở cả các thành phố khác nhau nên để có mặt ở Đại hội, toàn bộ Ban tổ chức Đại hội đã phải lên kế hoạch rất kỹ về mọi mặt. Tuy nhiên, vẫn chưa chốt được ngày tổ chức trong khi tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tập. Thậm chí đến ngày diễn ra Đại hội vẫn có một số thành viên vì mắc Covid-19 nên không thể tới thành phố Wellington tham gia trực tiếp.

Thế là Ban tổ chức lại phải xoay xở sao cho vẫn tổ chức đúng kế hoạch mà vẫn có thể làm trực tuyến giúp những thành viên khác tham dự được.

Kế hoạch sắp tới của VSANZ là gì?

VSANZ dự kiến sẽ bắt đầu với các hoạt động cả nội bộ lẫn đối ngoại và cả tổ chức sự kiện. Một trong những mục tiêu chính của mình là hướng tới việc ổn định và xây dựng tổ chức thật vững chắc trong năm nay.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh đối ngoại với các bên khác rồi liên hệ thêm các hội ở các trường, thành phố khác qua đó mở rộng phạm vi của VSANZ.

Cùng với đó, VSANZ cũng có kế hoạch tổ chức các buổi webinar, sự kiện thể thao và quan trọng nhất là một sự kiện mang quy mô toàn quốc.

Đại biểu tham dự Đại hội thành lập Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand.
Đại biểu tham dự Đại hội thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại New Zealand.

New Zealand là một điểm đến hấp dẫn của du học sinh quốc tế, trong đó có Việt Nam. Một ngày điển hình của du học sinh tại New Zealand diễn ra như thế nào?

Mình nghĩ mỗi người sẽ có một cách để tận hưởng cuộc sống của một du học sinh tại New Zealand. Nhưng với mình, một ngày điển hình sẽ là sáng dậy vội vàng bắt xe bus để đến kịp giờ học, sau đó sẽ học ở thư viện và tối sẽ là đi làm thêm.

Cuối tuần sẽ khác biệt hơn chút khi mình có thể tụ tập cùng bạn bè để thư giãn, giải trí sau một tuần căng thẳng. À, sinh viên ở New Zealand có thể làm tối đa 20 tiếng một tuần nên sẽ không khó để thấy một du học sinh đi làm thêm ở các nhà hàng, siêu thị hay trung tâm thương mại.

Ấn tượng sâu sắc nhất của bạn trong hơn 3 năm học tập ở New Zealand?

Có lẽ là lần mình cùng Hội Sinh viên Việt Nam tại Wellington (VSAW) tổ chức sự kiện Ngày Việt Nam (Vietnam Day) năm 2020. Mình vẫn luôn luôn tự hào rằng gần 20 thành viên Ban chấp hành VSAW năm đó đã thành công tổ chức một sự kiện cho khoảng 300 người tham dự.

Đặc biệt, nhờ sự kiện đó, mình thấy được cộng đồng người Việt Nam ở Wellington nói riêng và New Zealand nói chung lớn mạnh, đoàn kết và luôn luôn hướng về Tổ quốc nhiều như thế nào.

Đó chắc chắn là kỷ niệm khó phai đối với bản thân mình.

Sinh viên Việt Nam trong ngày Việt Nam (Vietnam Day).
Sinh viên Việt Nam trong Ngày Việt Nam (Vietnam Day) năm 2020.

Bạn từng chia sẻ rằng "Nếu muốn tìm tôi hãy đến thư viện". Thư viện có ý nghĩa thế nào đối với một du học sinh ở New Zealand?

Với cá nhân mình, và mình tin là nhiều người cũng có chung quan điểm với mình, đó là thư viện ở New Zealand rất lớn. Lần đầu tiên mình thậm chí còn bị choáng ngợp luôn.

Mình nghĩ các thư viện ở New Zealand tạo ra một không gian vừa riêng tư cho những người muốn tập trung, cũng vừa có thể tạo ra một nơi để mình cùng bạn bè học nhóm.

Quan trọng hết, mình nghĩ thư viện là một ngôi nhà khác của du học sinh bởi không gian cũng như tài liệu giúp du học sinh có thể “an tâm” chạy deadline (cười).

New Zealand là một trong số ít quốc gia áp dụng biện pháp phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt nhất thế giới. Du học sinh tại New Zealand đã phải thích ứng như thế nào?

Trong bối cảnh Covid-19 như hiện tại, thật may mắn vì New Zealand là một quốc gia vô cùng an toàn bởi các chính sách của chính phủ New Zealand đã đưa ra để bảo vệ người dân. Tuy vậy, nhiều du học sinh “bị kẹt lại” ở New Zealand khá lâu và không về thăm gia đình. Covid-19 cũng khiến công việc làm thêm của nhiều sinh viên bị cản trở.

Với cá nhân mình, điều khó khăn nhất là đã hơn 2 năm mình chưa được về thăm gia đình ở Việt Nam. Đây là lần đầu tiên trong đời mình phải xa gia đình lâu đến vậy, thú thật là cũng có những lúc nhớ các bữa cơm gia đình. Nhưng chính bạn bè và tập thể Hội Sinh viên đã cho mình một mái nhà ở đất nước này.

Chúng mình giúp đỡ nhau, cùng nhau sẻ chia những sự khó khăn, nỗi cô đơn của du học sinh xa nhà nơi đất khách quê người. Mình thực sự rất trân trọng những người bạn đã giúp đỡ mình trong suốt thời gian qua.

Các sinh viên Việt Nam cùng học tập và giúp đỡ lẫn nhau.
New Zealand là điểm đến du học của nhiều bạn trẻ Việt Nam.

Với tư cách Chủ tịch VSANZ, bạn muốn nhắn nhủ điều gì tới các học sinh, sinh viên Việt Nam đang có ý định du học New Zealand?

Các bạn hãy tự tin vào bản thân mình, tìm hiểu thật kỹ và chọn cho mình con đường phù hợp nhất.

New Zealand có thể không phải là một điểm đến du học nổi bật như nhiều quốc gia khác nhưng với đại đa số những người đã và đang học tập tại New Zealand, tất cả đều yêu mến con người và đất nước này.

Xin cảm ơn bạn! Chúc VSANZ ngày càng vững mạnh và thành công!

Đại hội đại biểu thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại New Zealand khoá I

Đại hội đại biểu thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại New Zealand khoá I

Phát biểu tại Đại hội, Đại sứ Nguyễn Văn Trung biểu dương tâm huyết và sự năng động của đông đảo sinh viên Việt Nam ...

New Zealand mở cửa đón khách quốc tế từ tháng Tư năm sau

New Zealand mở cửa đón khách quốc tế từ tháng Tư năm sau

New Zealand vẫn cấm nhập cảnh với hầu hết khách quốc tế trong 5 tháng tới, đồng thời lên kế hoạch nới lỏng hạn chế ...

Đọc thêm

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 lần thứ 28 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) từ 8-10/8.
Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Mỹ không mong đợi Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ứng phó lực lượng Nga trong thời gian tới.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Thông tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày 26/4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.
Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Mới đây, gần 50 đại biểu kiều bào từng có dịp đến Trường Sa đã có cuộc gặp mặt ấm áp nghĩa tình tại Hà Nội.
Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục ghi cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho một đội bóng danh tiếng tại Thổ Nhĩ ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động