Chủ tịch nước thăm Áo, Italy và Vatican: Chuyến đi tạo động lực thúc đẩy hợp tác song phương

Nguyễn Hồng
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn báo chí về những kết quả nổi bật của chuyến thăm chính thức Áo, thăm cấp Nhà nước Italy và thăm Toà thánh Vatican của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân, từ ngày 23-28/7.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Lễ đón chính thức Chủ tịch nước và Phu nhân tại Phủ Tổng thống Áo
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân dự lễ đón chính thức do Tổng thống Áo Alexander Van dar Bellen và Phu nhân chủ trì, ngày 24/7. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Xin Bộ trưởng cho biết ý nghĩa chuyến thăm chính thức Cộng hòa Áo, thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Italy và thăm Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng?

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Áo Alexander Van dar Bellen, Tổng thống Cộng hòa Italy Sergio Mattarella và Giáo hoàng Francis, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Cộng hòa Áo, thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italy và thăm Tòa thánh Vatican từ ngày 23-28/7.

Chủ tịch nước thăm Áo, Italy và Vatican: Chuyến đi tạo động lực thúc đẩy hợp tác óng phương
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn kết quả chuyến thăm của Chủ tịch nước và Phu nhân đến Áo, Italy và Vatican. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Đây là chuyến thăm Áo đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam trong 15 năm qua và là hoạt động trao đổi đoàn cấp Nguyên thủ đầu tiên với Italy và Vatican trong vòng 7 năm qua.

Diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp, chuyến thăm là minh chứng rõ nét của chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa đề ra tại Đại hội XIII của Đảng, thể hiện chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Cộng hòa Áo, quan hệ Đối tác chiến lược với Italy cũng như quan hệ với Tòa thánh Vatican.

Có thể nói, chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước đã góp phần tạo xung lực mới thúc đẩy hợp tác song phương với Áo và Italy trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị-ngoại giao, thương mại-đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục - đào tạo, khoa học-công nghệ, an ninh-quốc phòng, văn hóa….

Chuyến thăm cũng là điểm nhấn quan trọng nhất trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-Áo bước sang trang mới khi hai nước vừa long trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1972-2022), cũng như Việt Nam và Italia đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong năm 2023, qua đó góp phần thể hiện Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên cho việc xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước, vì lợi ích của người dân, vì hòa bình, hợp tác và phát triển của thế giới và khu vực.

Chủ tịch nước thăm Áo, Italy và Vatican: Chuyến đi tạo động lực thúc đẩy hợp tác óng phương
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Italy Sergio Mattarella đã có cuộc hội đàm thành công với nhiều kết quả quan trọng. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Xin Bộ trưởng cho biết những kết quả cụ thể đạt được trong chuyến thăm các nước lần này của Chủ tịch Võ Văn Thưởng?

Tin liên quan
Những hình ảnh ấn tượng của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân trong chuyến thăm chính thức Áo Những hình ảnh ấn tượng của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân trong chuyến thăm chính thức Áo

Trong chuyến công tác, Chủ tịch nước và đoàn đã tiến hành khoảng 50 hoạt động với nội dung, hình thức phong phú, đạt được nhiều kết quả cụ thể và toàn diện trên tất cả các mặt.

Các nước đã dành cho Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sự đón tiếp, trọng thị, nồng hậu và chu đáo. Dư luận chính giới, báo chí sở tại và quốc tế quan tâm theo dõi, phản ánh đậm nét và bình luận tích cực các hoạt động của Chủ tịch nước trong khuôn khổ chuyến thăm, qua đó tạo nên một bức tranh toàn cảnh thành công của chuyến thăm, phản ánh quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước.

Lãnh đạo Áo và Italy đều khẳng định coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong ASEAN và mong muốn Việt Nam làm cầu nối thúc đẩy quan hệ EU-ASEAN.

Có thể thấy một số kết quả quan trọng, nổi bật như sau:

Với Áo, chúng ta thể hiện quyết tâm không ngừng vun đắp và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt nói chung và quan hệ tin cậy cao giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nói riêng, phù hợp với truyền thống 50 năm quan hệ ngoại giao.

Hai bên đã nhất trí cao về các biện pháp tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận hai nước, nhất là trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi năng lượng, văn hóa, góp phần tạo động lực mới thúc đẩy hơn nữa quan hệ trong thời gian tới. Hai bên cũng nhất trí phối hợp triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), phía Áo sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA); thúc đẩy EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hải sản của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu...

Việt Nam và Áo cũng cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đồng thời đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước con người hai nước, thúc đẩy hợp tác du lịch, giao lưu nhân dân, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc.

Với Italy, lãnh đạo Italy khẳng định coi Việt Nam đối tác quan trọng hàng đầu của Italy tại khu vực Đông Nam Á, nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao trên các kênh Đảng Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội.

Hai bên đã ra Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Italy, đề ra các phương hướng lớn và biện pháp cụ thể để đưa hợp tác hai bên đi vào chiều sâu, hiệu quả, nhất là trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng, giáo dục - đào tạo, khoa học- công nghệ, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân.

Chủ tịch nước thăm Áo, Italy và Vatican: Chuyến đi tạo động lực thúc đẩy hợp tác óng phương
Hai Nhà lãnh đạo tham dự buổi hoà nhạc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Italy (1973-2023). (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Việt Nam và Italy nhất trí phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, lương thực, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Italy cùng tham gia vào khuôn khổ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

Đặc biệt, Nghị viện Italy đã thông qua Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) ngay trong thời điểm chuyến thăm của Chủ tịch nước, qua đó tạo điều kiện để hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như kinh tế số, công nghệ cao, phát triển xanh, nông nghiệp thông minh....

Thăm Tòa thánh Vatican, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội kiến Giáo hoàng Francis và Thủ tướng Tòa thánh, Hồng y Parolin.

Điểm nổi bật là, hai bên đã công bố thông qua Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam, đánh dấu bước phát triển trong quan hệ Việt Nam-Tòa thánh. Đây là kết quả của một quá trình trao đổi tích cực trên tinh thần tôn trọng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.

Chủ tịch nước thăm Áo, Italy và Vatican: Chuyến đi tạo động lực thúc đẩy hợp tác óng phương
Chủ tịch nước và Phu nhân thăm toà thánh Vatican và có cuộc gặp với Giáo hoàng Francis. (Ảnh: Vatican Media)

Giáo hoàng Francis và Thủ tướng Parolin bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển tích cực, đa dạng, phong phú của đời sống tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam, trong đó có Công giáo; nhất trí cho rằng Giáo hội Công giáo Việt Nam cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa đường hướng “đồng hành cùng dân tộc”, “giáo dân tốt là công dân tốt”, đồng thời giáo dân và chức sắc Công giáo tại Việt Nam cần tiếp tục đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của đất nước và Giáo hội.

Chủ tịch nước thăm Áo, Italy và Vatican: Chuyến đi tạo động lực thúc đẩy hợp tác óng phương
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại Áo, Italy và châu Âu. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại Áo, Italy và châu Âu; động viên cộng đồng nêu cao tinh thần đoàn kết, gìn giữ bản sắc văn hóa, hội nhập tích cực góp phần khẳng định vị thế của Cộng đồng ở sở tại, góp phần làm cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và các nước, hoan nghênh việc thành lập liên minh Chủ tịch các hội người Việt tại Italy.

Lãnh đạo các nước khẳng định tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam hội nhập tốt và làm cầu nối hợp tác giữa Việt Nam và các nước.

Với những kết quả quan trọng như trên, có thể nói chuyến thăm chính thức Cộng hòa Áo, thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italy và thăm Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước đã đạt được những kết quả hết sức tốt đẹp, tạo động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, ổn định, bền vững.

Viết tiếp chương mới trong quan hệ với Áo, Italy và Vatican

Viết tiếp chương mới trong quan hệ với Áo, Italy và Vatican

Âu châu đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trong tiết trời nắng nhẹ. ...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân thăm Vùng Toscana, Italy

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân thăm Vùng Toscana, Italy

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italy, sáng ngày 28/7 theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ...

Tổng thống Italy và con gái chủ trì lễ tiễn chính thức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân

Tổng thống Italy và con gái chủ trì lễ tiễn chính thức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân

Sau thành công tốt đẹp của các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với các nhà lãnh đạo Italy, ...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Tòa thánh Vatican và hội kiến Giáo hoàng Francis

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Tòa thánh Vatican và hội kiến Giáo hoàng Francis

Chiều ngày 27/7, nhận lời mời của Giáo hoàng Francis, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao ...

Chủ tịch nước và Phu nhân về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Áo, Italy và Toà thánh Vatican

Chủ tịch nước và Phu nhân về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Áo, Italy và Toà thánh Vatican

Sáng nay, ngày 29/7, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, kết ...

Đọc thêm

Thủ tướng Tây Ban Nha 'hẹn' thời gian công bố từ chức, đảng đối lập nói hành động trong tuyệt vọng

Thủ tướng Tây Ban Nha 'hẹn' thời gian công bố từ chức, đảng đối lập nói hành động trong tuyệt vọng

Hàng nghìn người ủng hộ đã tập hợp bên ngoài trụ sở quốc gia của đảng Xã hội ở Madrid hôm 27/4 để kêu gọi Thủ tướng Tây Ban Nha ...
Thụy Sỹ tăng gấp 4 lần kinh phí đầu tư cho giải bóng đá nữ EURO 2025

Thụy Sỹ tăng gấp 4 lần kinh phí đầu tư cho giải bóng đá nữ EURO 2025

Hạ viện Thụy Sỹ ngày 27/4 đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất phân bổ 15 triệu franc (16,5 triệu USD) để hỗ trợ Giải vô địch bóng đá nữ ...
Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dầu mỏ hiện chiếm 31% trong cơ cấu năng lượng toàn cầu, vẫn là 'mạch máu của cuộc sống hiện đại' và sẽ duy trì vai trò quan trọng trên ...
Giải đáp câu hỏi vì sao con người không có đuôi?

Giải đáp câu hỏi vì sao con người không có đuôi?

Phát hiện mới cho thấy tổ tiên của chúng ta bị mất đuôi một cách đột ngột chứ không phải dần dần, do một đột biến gene.
Nhà máy năng lượng Ukraine hứng chịu tấn công tên lửa từ Nga, phát hiện thương vong

Nhà máy năng lượng Ukraine hứng chịu tấn công tên lửa từ Nga, phát hiện thương vong

Theo lực lượng không quân Ukraine, Nga đã phóng tên lửa nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.
Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm nay và trực tiếp dự cuộc họp chứ không chỉ gửi một thông điệp.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động