Chủ tịch nước thăm Thụy Sỹ: Cơ hội tuyệt vời để tăng cường hợp tác năng động

Thu Trang
Trước thềm chuyến thăm chính thức Thụy Sỹ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam Ivo Sieber đã chia sẻ kỳ vọng của mình về những cơ hội sẽ mở ra giữa hai nước qua chuyến thăm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
910JQ
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam Ivo Sieber tại Phòng Hội thảo Geneva, Học viện Ngoại giao.(Nguồn: ĐSQ Thụy Sỹ)

Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Thụy Sỹ Guy Parmelin, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên bang Thụy Sỹ từ ngày 25-29/11. Nhân dịp này, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam Ivo Sieber đã chia sẻ về sự kiện quan trọng này trong một năm đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao (10/1971-10/2021), 30 năm hợp tác phát triển Thụy Sỹ-Việt Nam.

Thưa Đại sứ, xin ông đánh giá ý nghĩa chuyến thăm chính thức Thụy Sỹ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đặc biệt kể từ sau chuyến thăm của Phó Tổng thống Thụy Sỹ đến Việt Nam? Đại sứ kỳ vọng gì vào chuyến thăm lần này?

Sau chuyến thăm hồi tháng 8 của Phó Tổng thống Thụy Sỹ Ignazio Cassis tới Hà Nội, chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Berne là một cơ hội tuyệt vời khác trong một năm đặc biệt để thắt chặt hơn nữa quan hệ ngoại giao và tăng cường hợp tác năng động giữa hai nước chúng ta.

Tổng thống Thụy Sỹ Guy Parmelin rất mong đợi được tiếp đón Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc kể từ sau cuộc gặp bên lề Phiên họp cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 76 tại New York (Mỹ) vào tháng 9.

Thụy Sỹ và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 11/10/1971. Thụy Sỹ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 của ASEAN và thứ 19 của Việt Nam với khoảng 2,2 tỷ USD đầu tư trực tiếp. Hơn 100 doanh nghiệp Thụy Sỹ đang hoạt động tại Việt Nam và giúp tạo ra 20.000 việc làm ở các lĩnh vực khác nhau. Kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 3,5 tỷ USD trong năm 2020, giảm 11% so với năm trước đó do ảnh hưởng bởi đại dịch.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra đúng thời điểm để hai nước thể hiện ý chí chính trị và quan tâm thúc đẩy đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Khối EFTA (bao gồm 4 nước Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland, và Liechtenstein).

Một FTA cho toàn khối kết hợp với các FTA mà Việt Nam ký kết riêng lẻ với các nước EFTA gần đây, rõ ràng sẽ nâng cao cơ hội tăng cường hợp tác kinh tế song phương, mang lại cơ hội xuất khẩu mới cho doanh nghiệp hai nước và tạo thuận lợi cho đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam. Đặc biệt khi một khuôn khổ được thể chế hóa và các biện pháp bảo vệ pháp lý hiệu quả cho các nhà đầu tư là những yếu tố cân nhắc quyết định đối với bất kỳ nhà đầu tư nào quan tâm đến việc đầu tư nước ngoài.

Trong bối cảnh hai nước đang hướng tới sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ hậu đại dịch Covid-19 và đứng trước nhiều thách thức chung như biến đổi khí hậu, đâu là những lĩnh vực mà Việt Nam và Thụy Sỹ cần chú trọng để thúc đẩy hợp tác?

Hiện nay, sự phục hồi kinh tế hậu Covid-19 rõ ràng là ưu tiên hàng đầu của tất cả các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Thụy Sỹ và Việt Nam.

Thụy Sỹ rất hoan nghênh những cam kết gần đây của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, trong đó có việc đưa các đề xuất của các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài vào các chủ trương chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, thành lập tổ công tác chuyên trách để giải quyết những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải, bảo vệ pháp lý quyền và lợi ích của nhà đầu tư.

Trong khuôn khổ chuyến thăm sắp tới, Diễn đàn doanh nghiệp cấp cao (Business Summit) sẽ được tổ chức dưới sự đồng chủ trì của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Thụy Sỹ Guy Parmelin. Đây là cơ hội để các nhà lãnh đạo, quan chức, cũng như các hiệp hội doanh nghiệp và công ty hai nước trao đổi với nhau, góp phần cải thiện khuôn khổ cho hợp tác kinh tế thương mại song phương ngày càng vững chắc.

910JQ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng thống Thụy Sỹ Guy Parmelin tại New York, Mỹ, vào tháng 9. (Nguồn: TTXVN)

Các lĩnh vực hợp tác đầy hứa hẹn khác giữa Việt Nam và Thụy Sỹ còn có giáo dục, nghiên cứu, khoa học và đổi mới sáng tạo. Hiện tại, Quỹ Khoa học Quốc gia Thụy Sỹ (SNSF) và Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia Việt Nam (NAFOSTED) đã hỗ trợ 10 nhóm các nhà nghiên cứu Thụy Sỹ và Việt Nam thực hiện các dự án chung trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Sau Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) được tổ chức tại Glasgow (Anh) gần đây, vấn đề biến đổi khí hậu cũng sẽ được đề cao trong các chương trình nghị sự. Trong lĩnh vực này, hợp tác phát triển của Thụy Sỹ với Việt Nam giúp cả hai nước đến gần hơn với mục tiêu không phát thải carbon ròng cũng như thích ứng với biến đổi khí hậu. Đơn cử như chính phủ Thụy Sỹ đang tài trợ cho một dự án thích ứng toàn diện nhằm giảm thiểu rủi ro ngập lụt tại khu vực lõi đô thị của Cần Thơ.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, việc Thụy Sỹ ứng cử vị trí Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) cho nhiệm kỳ 2023-2024 cũng mở ra khả năng hợp tác mới cho quan hệ song phương theo hướng tăng cường chủ nghĩa đa phương và tôn trọng luật pháp quốc tế. Thụy Sỹ mong muốn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm thành công khi Việt Nam là thành viên của UNSC nhiệm kỳ 2020-2021.

Tối qua (24/11), phòng Hội thảo mới của Học viện Ngoại giao mang tên Geneva Conference Room đã được khánh thành. Đại sứ hãy cho biết ý nghĩa của sự kiện này, đặc biệt khi Thụy Sỹ và Việt Nam là hai nước có nhiều nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới?

Đúng vậy, Tiến sĩ Phạm Lan Dung, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam (DAV), và tôi vừa qua đã cùng nhau khánh thành Phòng Hội thảo Geneva tại tòa nhà Giảng đường mới của DAV.

Phòng Hội thảo Geneva do Thụy Sỹ thiết kế nội thất minh họa phong cảnh tự nhiên của hồ Geneva với những ngọn núi tuyệt đẹp. Phòng Hội thảo này chủ yếu được sử dụng cho các hội nghị học thuật, bao gồm cả Hội nghị Khoa học quốc tế về Biển Đông thường niên của DAV, cũng như các cuộc họp cấp cao, bao gồm các cuộc thảo luận của các quan chức và học giả nước ngoài.

910JQ
Tối 24/11, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam Ivo Sieber và TS. Phạm Lan Dung, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam (DAV) cùng cắt băng khánh thành Phòng Hội thảo Geneva tại tòa nhà Giảng đường mới của DAV. (Ảnh: Thùy Dương)

Phòng Hội thảo này có một ý nghĩa biểu tượng tuyệt vời và mang đến một sự gắn kết đầy cảm hứng giữa hai thành phố Geneva và Hà Nội.

Thụy Sỹ đang ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2024 với khẩu hiệu “Điểm Cộng cho Hòa bình”. Xem thêm tại đây: www.aplusforpeace.ch

Là nơi đặt trụ sở của Liên hợp quốc tại châu Âu từ năm 1945, Geneva chính là trung tâm hoạt động của hệ thống đa phương. Được mệnh danh là Thủ đô của Hòa bình, Geneva đóng vai trò là nơi đối thoại, bao gồm cả các hội nghị và tiến trình hòa bình.

Tinh thần cởi mở của Geneva cho phép những người có quan điểm và ý kiến khác biệt tranh luận một cách sâu rộng và tạo nên các cuộc thảo luận mang tính xây dựng. Tôi hy vọng rằng ý nghĩa này sẽ góp phần thúc đẩy các cuộc thảo luận mang tính xây dựng tại Hà Nội.

Phòng Hội thảo này đánh dấu thêm một cột mốc quan trọng trong việc tăng cường quan hệ giữa Thụy Sỹ-Việt Nam và là sự khởi sắc tốt đẹp cho tương lai.

Xin cảm ơn Đại sứ!

910JQ
Những dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Thụy Sỹ. (Nguồn: ĐSQ Thụy Sỹ)
Chủ tịch nước thăm Thụy Sỹ: Ba thông điệp đầy ý nghĩa

Chủ tịch nước thăm Thụy Sỹ: Ba thông điệp đầy ý nghĩa

Theo Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sỹ Lê Linh Lan, chuyến thăm chính thức Thụy Sỹ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ ...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Liên bang Thụy Sỹ và Liên bang Nga

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Liên bang Thụy Sỹ và Liên bang Nga

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao.

Đọc thêm

Từ bài học ở Biển Đỏ, nhận diện rủi ro kết nối hàng hải trên Biển Đông

Từ bài học ở Biển Đỏ, nhận diện rủi ro kết nối hàng hải trên Biển Đông

Từ câu chuyện hiện nay ở Biển Đỏ có thể hình dung ra những thách thức đối với hàng hải ở Biển Đông nếu những bất đồng không được kiểm ...
Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm cho biết, quá trình hồi phục chấn thương tiến triển tốt nhờ có sự hỗ trợ của chuyên gia người Nhật Bản Ryo Asano.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Chiều 19/3, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đón và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina Diana Mondino.
Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ vừa đưa ra quy định mới về tốc độ băng rộng cố định buộc các nhà mạng phải cung cấp Internet cố định có tốc độ tải xuống 100 ...
Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh vừa đưa ra kết luận về Craig Wright, người luôn tự nhận là cha đẻ của “Bitcoin” - đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính ...
Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hiện nay, Zalo đã cho phép bạn gửi tặng nhạc chờ đến bạn bè của mình. Nếu bạn đang có nhu cầu nhưng chưa biết cách thực hiện thì bài ...
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ của UNHCR đối với Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng quan tâm.
Thanh niên Ngoại giao tham gia Giải bóng đá giao hữu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Thanh niên Ngoại giao tham gia Giải bóng đá giao hữu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Ngày 17/3, đã diễn ra Giải bóng đá giao hữu giữa Uỷ ban kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Ngoại giao.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Sáng ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bakhtiyor Saidov.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao quyết định phân công, điều động cán bộ

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao quyết định phân công, điều động cán bộ

Ngày 18/3, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đã trao quyết định phân công, điều động cán bộ.
Tiếp tục triển khai các chương trình phong phú, đa dạng củng cố quan hệ Việt Nam-Brazil

Tiếp tục triển khai các chương trình phong phú, đa dạng củng cố quan hệ Việt Nam-Brazil

Tối ngày 15/3 tại thủ đô Brasília, đã diễn ra chương trình gặp gỡ hữu nghị Việt Nam-Brazil.
Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Từ 16-17/3, Bộ Ngoại giao phối hợp cùng Chính phủ Cộng hòa Vanuatu tổ chức Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc ...
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân đã và đang là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Gồm hơn 7.100 hòn đảo lớn nhỏ muôn màu sắc, Philippines có nề văn hóa vô cùng đặc sắc. Cùng tìm hiểu những nét đặc trưng trong văn hóa tại đây.
Phiên bản di động