Chủ tịch Quốc hội dự Đại hội đồng AIPA-44, thăm chính thức Indonesia và Iran: Nâng cao vị thế nghị viện Việt Nam

Phan Mích
Chuyến thăm chính thức Indonesia, dự Đại hội đồng AIPA lần thứ 44 (AIPA-44) và thăm chính thức Iran của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (từ ngày 4-10/8) thành công tốt đẹp, thể hiện ở sự trọng thị, tình cảm bạn bè thân thiết; ở nội dung trao đổi sâu rộng, thực chất; những hoạt động đa dạng, phong phú và ở thông điệp mà Việt Nam truyền tải tới các nước bạn bè...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani. (Nguồn: TTXVN)

Vai trò, vị thế của Việt Nam đã được nâng cao tại các cơ chế hợp tác nghị viện khu vực và thế giới; quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia và quan hệ hữu nghị Việt Nam-Iran tiếp tục được mở rộng, thúc đẩy thông qua chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

“Thật là bầu bạn, thật là anh em”

Chuyến thăm thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông “xứ vạn đảo”. Trong xã luận ngày 5/8, hãng thông tấn Antara khẳng định chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện chính sách đối ngoại của Việt Nam coi trọng quan hệ song phương với Indonesia, mong muốn góp phần xây dựng môi trường hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Trong bài bình luận đăng trên các tờ Asia Review, Kompasiana và Republik Merdeka, ông Veeramalla Anjaiah, nghiên cứu viên cao cấp Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á (CSEAS) bình luận, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thể hiện rõ sự quan tâm của Ban lãnh đạo Việt Nam đối với mối quan hệ với Indonesia; thể hiện tinh thần đoàn kết, sự tin cậy giữa lãnh đạo hai nước, sẵn sàng hướng tới hợp tác sâu rộng hơn nữa vì lợi ích của người dân cũng như vì hòa bình, ổn định ở Đông Nam Á. Hơn nữa, chuyến thăm cũng sẽ tăng cường hợp tác giữa các cơ quan lập pháp Việt Nam và Indonesia.

Tin liên quan
Toàn văn phát biểu của Chủ tịch Quốc hội tại phiên toàn thể thứ nhất Đại hội đồng AIPA-44 Toàn văn phát biểu của Chủ tịch Quốc hội tại phiên toàn thể thứ nhất Đại hội đồng AIPA-44

Trong vòng ba ngày, Chủ tịch Quốc hội đã có chương trình làm việc dày đặc và rất hiệu quả (21 hoạt động) với cả chính giới, học giả, doanh nghiệp và báo chí Indonesia. Indonesia dành cho người đứng đầu Quốc hội Việt Nam sự đón tiếp chu đáo, trọng thị; thu xếp chương trình làm việc với các Lãnh đạo cấp cao của Indonesia, bao gồm Tổng thống Joko Widodo, Chủ tịch Hội đồng Đại biểu nhân dân (Hạ viện) Puan Maharani, Chủ tịch đảng Dân chủ Indonesia Đấu tranh (PDI-P) Megawati Suekarnoputri...

Đáng chú ý trong chuyến thăm là sự tham dự và bài phát biểu với nhan đề “Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia gắn kết bền chặt, cùng nhau phấn đấu vì một châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương năng động, bao trùm, hòa bình, hợp tác và phát triển” của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trước hơn 200 đại biểu tại Diễn đàn chính sách đối ngoại.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, sự tương đồng văn hóa, tư tưởng lập quốc, sự cận kề địa lý và những liên hệ lịch sử gần gũi cũng như những điểm đồng khát vọng về hòa bình là chất keo tự nhiên gắn kết hai dân tộc Việt Nam- Indonesia, mang những giá trị vượt không gian và thời gian. Sự gắn bó thật nghĩa, thắm tình đó còn được các thế hệ lãnh đạo và người dân hai nước không ngừng vun đắp, đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu với Tổng thống Sukarno thăm Việt Nam năm 1959: “Thật là bầu bạn, thật là anh em”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp toàn thể thứ nhất Đại hội đồng AIPA-44, ngày 7/8 tại Jakarta, Indonesia. (Nguồn: TTXVN)

ASEAN đứng vững trước những “cơn gió ngược”

Có bài phát biểu quan trọng tại Phiên họp toàn thể Đại hội đồng AIPA-44 với chủ đề “Nghị viện chủ động thích ứng vì một ASEAN ổn định và thịnh vượng”, nhắc lại câu tục ngữ Indonesia “Cây vững chắc thì chẳng sợ bão giông”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, dù phải đối mặt với nhiều “cơn gió ngược” nhưng ASEAN luôn đứng vững và chưa bao giờ có vị thế tốt đẹp như ngày nay. Càng qua nhiều “bão giông”, càng thấy sáng lên một tinh thần ASEAN tự lực-tự cường, gắn kết-chủ động thích ứng, đoàn kết-thống nhất và sẵn sàng hợp tác, đối thoại trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội nhận định, ASEAN đã nỗ lực thể hiện vai trò trung tâm, là một trong những chủ thể chính trong kiến tạo, định hình và dẫn dắt trong môi trường an ninh, đối với cấu trúc hợp tác và trật tự khu vực. Trong quá trình đó, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh AIPA và các Nghị viện thành viên đã đóng vai trò hết sức quan trọng vì thể hiện tiếng nói của các nhà nước, chính đảng, nhân dân ở các nước thành viên. Những đóng góp của AIPA được thể hiện rõ trong quá trình phát triển của mình và có uy tín quốc tế ngày càng cao. Có thể nói, hình bóng của AIPA luôn được phản chiếu trong những thành công của ASEAN.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng các nước ASEAN và Nghị viện thành viên AIPA nỗ lực xây dựng một ASEAN-một AIPA vững mạnh, chủ động thích ứng, “biến nguy thành cơ”, hướng tới Cộng đồng ASEAN ổn định, phát triển thịnh vượng và bền vững, đồng thời nêu năm đề xuất quan trọng với Đại hội đồng AIPA-44.

Dự Đại hội đồng AIPA-44, đoàn Việt Nam đề xuất ba dự thảo Nghị quyết về “Chuyển đổi số do phụ nữ dẫn dắt và vì phụ nữ”, “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triền khoa học công nghệ phục vụ tăng trưởng và phát triển bền vững” và “Thúc đẩy áp dụng các hướng dẫn của ASEAN về đầu tư có trách nhiệm trong lĩnh vực lương thực, nông nghiệp và lâm nghiệp”.
Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Ghalibaf và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Ghalibaf và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. (Nguồn: TTXVN)

Bước đột phá trong quan hệ với Iran

Diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam-Iran, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận được sự quan tâm đặc biệt của báo chí, truyền thông Iran. Toàn bộ các hoạt động, diễn biến liên quan đến chuyến thăm trong ngày đầu tiên (8/8), được các hãng thông tấn, truyền hình Iran phản ánh đầy đủ, đậm nét.

Các hãng thông tấn IRNA, TASNIM, FARS… cùng một số kênh truyền hình đưa tin, phản ánh chi tiết lịch trình hoạt động quan trọng của đoàn, từ lúc đặt chân đến sân bay Mehrabad ở thủ đô Tehran và được đón tiếp bởi Phó Chủ tịch Quốc hội Iran Mujtaba Zolnouri; cuộc đón tiếp tại nhà Quốc hội Iran do Chủ tịch Quốc hội Mohammad Baqer Qalibaf chủ trì; cuộc hội đàm và nội dung hội đàm giữa hai Chủ tịch Quốc hội; cuộc họp báo chung giữa hai Chủ tịch Quốc hội sau hội đàm; lễ ký biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Quốc hội…

Hội đàm với Chủ tịch Quốc hội nước chủ nhà Mohammad Bagher Ghalibaf ngày 8/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Iran, một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi và nhất trí về các biện pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả hợp tác song phương trong thời gian tới trên các lĩnh vực như tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là đoàn cấp cao và lãnh đạo các bộ, ngành phụ trách kinh tế, các địa phương hai nước…; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu nhân dân, văn hóa, nghệ thuật…; tăng cường hợp tác giữa các uỷ ban, cơ quan của Quốc hội, Hội nghị sĩ hữu nghị hai bên, nhóm nữ nghị sĩ, nhóm nghị sĩ trẻ; phát huy vai trò giám sát và thúc đẩy triển khai các thỏa thuận, cam kết giữa hai nước; tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, chuẩn bị tốt cho Kỳ họp lần 10 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Iran tại Hà Nội.

Về kinh tế, hai bên nhất trí tăng cường các hoạt động gặp gỡ, kết nối giữa địa phương, doanh nghiệp hai nước để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư; tạo điều kiện cho các mặt hàng thế mạnh của mỗi nước thâm nhập thị trường nước kia.

Trong chuyến thăm Iran, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi; hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Qalibaf; tham dự và phát biểu tại Diễn đàn chính sách, pháp luật thục đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam-Iran; phát biểu chính sách tại Viện Nghiên cứu chính trị và quốc tế, Bộ Ngoại giao Iran...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Iran tăng cường nhập khẩu các mặt hàng nông sản như gạo, chè, hạt tiêu, cà phê, cao su… của Việt Nam, đồng thời bày tỏ sẵn sàng tạo điều kiện để Iran xuất khẩu hoa quả khô, trái cây… sang Việt Nam. Hai bên nhất trí hợp tác trong sản xuất các sản phẩm theo tiêu chuẩn Halal. Hai nhà lãnh đạo cũng đạt đồng thuận trong việc tăng cường hợp tác hải quan, nối lại các cơ chế hợp tác giữa hai nước như Ban công tác chung về hợp tác ngân hàng, Nhóm công tác về thương mại Việt Nam-Iran… để tìm kiếm các biện pháp đột phá cho hợp tác kinh tế, thương mại.

Có thể nói, chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lần này đã góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam và Quốc hội nước ta tại các cơ chế hợp tác nghị viện khu vực và thế giới; đóng góp vào việc củng cố và mở rộng nền tảng quan hệ chính trị, thúc đẩy hợp tác hiệu quả, thực chất trong tất cả các lĩnh vực, trên tất cả các kênh giữa Việt Nam với các nước đối tác, bạn bè truyền thống.

Chủ tịch Quốc hội dự phiên họp Ban Chấp hành AIPA, đề cao khả năng thích ứng của các Nghị viện ASEAN

Chủ tịch Quốc hội dự phiên họp Ban Chấp hành AIPA, đề cao khả năng thích ứng của các Nghị viện ASEAN

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Indonesia và tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ ...

Tổng thư ký AIPA: Việt Nam tham gia tích cực, có nhiều sáng kiến và định hình kết quả Đại hội đồng AIPA-44

Tổng thư ký AIPA: Việt Nam tham gia tích cực, có nhiều sáng kiến và định hình kết quả Đại hội đồng AIPA-44

Tổng thư ký AIPA Siti Rozaimeriyanty Dato Haji Abdul Rahman chia sẻ với báo giới về chủ đề và chương trình nghị sự của AIPA-44, ...

Các Trưởng đoàn tham dự Đại hội đồng AIPA-44 chào Chủ tịch Hạ viện Indonesia, Chủ tịch AIPA 2023 Puan Maharani

Các Trưởng đoàn tham dự Đại hội đồng AIPA-44 chào Chủ tịch Hạ viện Indonesia, Chủ tịch AIPA 2023 Puan Maharani

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự chuẩn bị của Indonesia đối với việc tổ chức Đại hội đồng AIPA-44, bày ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Viện Nghiên cứu chính trị và quan hệ quốc tế Iran

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Viện Nghiên cứu chính trị và quan hệ quốc tế Iran

Hướng tới một tương lai hòa bình và phát triển với tầm nhìn 50 năm tới cho quan hệ Việt Nam-Iran, Chủ tịch Quốc hội ...

Iran luôn coi trọng việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam

Iran luôn coi trọng việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Iran, ...

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam-Iran họp báo chung sau hội đàm, nhất trí thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam-Iran họp báo chung sau hội đàm, nhất trí thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Hồi giáo Iran, trưa 8/8 (theo giờ Tehran), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ...

Đọc thêm

Vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga sẽ được xét xử vào ngày 7/5

Vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga sẽ được xét xử vào ngày 7/5

Tòa án phúc thẩm Paris sẽ mở phiên điều trần liên quan đến vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, và các tập ...
XSMB 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 29/4/2024. dự đoán XSMB 29/4

XSMB 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 29/4/2024. dự đoán XSMB 29/4

XSMB 29/4 - KQXSMB thứ 2. Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 29/4/2024. SXMB 29/4. xổ số hôm nay 29/4. dự đoán XSMB hôm nay. KQSXMB ...
Lần đầu tham dự Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, cả 10/10 học sinh của Việt Nam đều giành huy chương

Lần đầu tham dự Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, cả 10/10 học sinh của Việt Nam đều giành huy chương

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 được tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc), đoàn Việt Nam xếp thứ ba, sau Trung Quốc ...
Gần 1.600 người Việt cùng thi tìm hiểu pháp luật Nhật Bản

Gần 1.600 người Việt cùng thi tìm hiểu pháp luật Nhật Bản

Chiều 28/4, Lễ trao giải Cuộc thi 'Tìm hiểu pháp luật Nhật Bản' đã được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
XSMT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Hai ngày 29/4/2024. SXMT 29/4/2024

XSMT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Hai ngày 29/4/2024. SXMT 29/4/2024

XSMT 29/4 - KQXSMT thứ 2. Trực tiếp cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay - XSMT thứ 2 ngày 29/4/2024. SXMT 29/4/2024. xổ số hôm nay ...
XSMN 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Hai 29/4/2024. xổ số hôm nay 29/4

XSMN 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Hai 29/4/2024. xổ số hôm nay 29/4

XSMN 29/4 - xổ số hôm nay 29/4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/4/2024. SXMN 29/4/2024. KQXSMN thứ 2. kết quả xổ số ngày 29 ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động