Chủ tịch Quốc hội gặp đại diện các doanh nghiệp Anh đầu tư tại Việt Nam, tiếp lãnh đạo trường Imperial College London

Chu Văn
Sáng 30/6, tiếp tục chuyến thăm chính thức Liêp hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, tại thủ đô London, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Anh tại Việt Nam (BritCham), cùng đại diện một số tập đoàn, quỹ đầu tư của Anh đang kinh doanh tại Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Britcham cùng đại diện một số tập đoàn, quỹ đầu tư của Anh đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Britcham. (Nguồn: TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và Anh chưa bao giờ tốt như hiện nay, đồng thời cho rằng Anh hoàn toàn có thể có vai trò vị trí cao hơn trong kinh tế, thương mại, đầu tư tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Việt Nam.

Theo Chủ tịch Quốc hội, khuôn khổ cho trao đổi kinh tế, thương mại, đầu tư từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh rất thuận lợi, nhưng đến nay thương mại hai chiều mới đạt từ 6-7 tỷ USD và còn rất nhiều dư địa.

Nhấn mạnh trong bối cảnh thế giới biến động khôn lường, căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh giữa các nước lớn, xung đột sắc tộc, tôn giáo, biến đổi khí hậu và dịch bệnh thì càng cần phải đẩy mạnh liên kết hợp tác, Chủ tịch Quốc hội mong muốn BritCham sẽ ngày càng khẳng định vai trò trong việc thu hút, dẫn dắt nhiều hơn các doanh nghiệp của Anh đầu tư vào Việt Nam; tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ chính sách để các doanh nghiệp tin tưởng và yên tâm đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam luôn lắng nghe, cầu thị, sẵn sàng taọ điều kiện cần thiết để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Việt Nam cũng sẵn sàng học hỏi, lắng nghe kinh nghiệm của Anh trong việc phát huy vai trò của cả khu vực công và tư, quản trị tư nhân, quản trị quốc gia, góp phần hiện thực hoá các cam kết, trong đó có cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26); đồng thời Việt Nam mong muốn tăng cường kết nối với mạng lưới sáng kiến để đóng góp cho Quốc hội, Chính phủ trong hoàn thiện khung khổ thể chế, chính sách.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Britcham cùng đại diện một số tập đoàn, quỹ đầu tư của Anh đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Britcham cùng đại diện một số tập đoàn, quỹ đầu tư của Anh đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. (Nguồn: TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội đề xuất việc một số cơ quan của Quốc hội Việt Nam làm việc với BritCham, tổ chức một số cuộc đối thoại với các doanh nghiệp, qua đó góp phần tháo gỡ các điểm nghẽn, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực quản trị quốc gia trên tinh thần hai bên cùng có lợi.

Cho biết hằng năm Quốc hội Việt Nam tổ chức diễn đàn kinh tế để phục vụ cho hoạch định chính sách, công tác lập pháp, Chủ tịch Quốc hội mong muốn BritCham sẽ hợp tác thông qua trao đổi, tham vấn và cử chuyên gia tham dự.

Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Anh BritCham cho biết các công ty của Anh hiện đang đem lại công ăn, việc làm cho hàng nghìn lao động Việt Nam, tạo ra giá trị xuất khẩu hàng triệu USD cũng như có nhiều đóng góp trong lĩnh vực tài chính, giáo dục. Đại diện các doanh nghiệp bày tỏ tự hào về công việc kinh doanh, vui mừng khi có cơ hội phát triển sự nghiệp, sinh sống tại Việt Nam trong thời gian dài.

Nhắc lại phát biểu của Chủ tịch Quốc hội tại tọa đàm cao cấp về kinh tế thương mại, Chủ tịch BritCham cho rằng hai bên có thể chung tay làm rất nhiều việc để giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng và phát triển năng lượng tái tạo. Đại diện các doanh nghiệp của Anh tham gia cuộc gặp đều mong muốn sẽ làm được nhiều việc để góp phần cùng Việt Nam giải quyết những thách thức này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp GS. Maggie Dallman, Phó Hiệu trưởng Trường Imperial College London. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp GS. Maggie Dallman, Phó Hiệu trưởng Trường Imperial College London. (Nguồn: TTXVN)

Cũng trong sáng 30/6, tại trụ sở trường Imperial College London - một trong 10 trường đại học hàng đầu thế giới, Giáo sư, Tiến sĩ Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội đã tiếp Giáo sư Maggie Dallman, Phó Hiệu trưởng Imperial College London.

Giáo sư Maggie Dallman bày tỏ vinh dự được đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm Imperial College London. Giới thiệu với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về Imperial College London, Giáo sư Maggie Dallman cho biết sứ mệnh của nhà trường từ khi thành lập đến nay là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ tuyệt vời nhất về nghiên cứu, giáo dục trong các ngành khoa học kỹ thuật, y dược, khoa học tự nhiên và kinh doanh, mang lại lợi ích cho toàn thể cộng đồng.

Mặc dù chỉ có 4 khoa nhưng Imperial College London có hơn 18.000 sinh viên, gần 4.000 giáo sư, giảng viên, nghiên cứu và mạng lưới khoảng 190.000 du học sinh. Đặc biệt, Imperial College London được xếp hạng rất cao về đổi mới sáng tạo.

Theo Bảng xếp hạng của Reuter về đổi mới sáng tạo của các trường đại học trên thế giới, Imperial College London là trường đứng đầu nước Anh, thứ hai ở châu Âu và thứ 10 trên thế giới. Điều tự hào hơn cả là những nghiên cứu liên khoa, các sinh viên có môi trường tốt nhất để có thể phối hợp cùng nhau, nghiên cứu, tìm giải pháp liên ngành cho những vấn đề nóng hiện nay như năng lượng, biến đổi khí hậu, môi trường và khoa học dữ liệu...

Trong những năm qua, nhiều sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam, đã học tập tại trường và đạt kết quả học tập tốt…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng đến thăm Imperial College London, ngưỡng mộ trước bề dày lịch sử và những thành tựu ấn tượng của nhà trường, trong đó có 14 giải Nobel danh giá; cảm ơn ban lãnh đạo nhà trường đã phối hợp với các cơ quan phía Việt Nam tổ chức cuộc tọa đàm hết sức quan trọng về hợp tác giáo dục, công nghệ trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Nhấn mạnh hợp tác giáo dục giữa hai nước có ý nghĩa hết sức quan trọng, Giáo sư Maggie Dallman cũng cho rằng một biện pháp rất hiệu quả để tăng cường hợp tác về giáo dục, công nghệ là thông qua các khoá học, liên kết đào tạo trình độ tiến sĩ, hai bên có thể cùng bỏ kinh phí để tài trợ cho các chương trình nghiên cứu chung.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với GS. Maggie Dallman, Phó Hiệu trưởng Trường Imperial College và các đại biểu. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với GS. Maggie Dallman, Phó Hiệu trưởng Trường Imperial College và các đại biểu. (Nguồn: TTXVN)

Hiện tại đã có nhiều sinh viên Việt Nam tại Imperial College London, nhưng Giáo sư Maggie Dallman mong muốn tới đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ trong hợp tác giáo dục giữa hai nước, sẽ ngày càng có nhiều hơn nữa học sinh, sinh viên Việt Nam sang học tập, nghiên cứu tại trường.

Chính phủ Anh hiện cũng đã có kinh phí đài thọ cho sinh viên của Imperial College London sang học tại Việt Nam. Một lần nữa nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác đào tạo trình độ tiến sĩ có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi đây chính là chất keo kết nối các lĩnh vực nghiên cứu khác nhau, Giáo sư Maggie Dallman mong muốn được hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Từng có hơn 20 năm công tác trong ngành giáo dục với tư cách một giảng viên, một nhà quản lý, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết hoàn toàn nhất trí với các đề xuất của Giáo sư Maggie Dallman về các biện pháp thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Vương quốc Anh nói chung, giữa Imperial College London với các đối tác tại Việt Nam nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ hợp tác giáo dục và công nghệ là một trong những trụ cột của quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Anh. Với 12.000 sinh viên Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại Anh sẽ là chất keo kết nối hai nước và đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao của hai nước.

Nhấn mạnh Việt Nam luôn coi giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ Việt Nam chủ trương đẩy mạnh hợp tác quốc tế về giáo dục, đào tạo. Quốc hội Việt Nam rất quan tâm đến việc phát triển giáo dục và đào tạo, đã ban hành nhiều luật liên quan nhằm tạo điều kiện, nền tảng pháp lý cho lĩnh vực đặc biệt quan trọng này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Imperial College London phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, các đối tác tại Việt Nam để hợp tác giáo dục giữa hai bên ngày càng được tăng cường và hiệu quả; hoan nghênh Giáo sư Maggie Dallman sớm sang thăm Việt Nam để có các hoạt động hợp tác cụ thể.

Việt Nam-Anh: Phấn đấu tới năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt trên 10 tỷ USD

Việt Nam-Anh: Phấn đấu tới năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt trên 10 tỷ USD

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh, chiều 29/6, tại thủ đô London, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự tọa ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Vương quốc Anh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Vương quốc Anh

Chiều 28/6, ngay sau khi đến thủ đô London, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

JPMorgan Chase đã kiện VTB nhằm ngăn chặn nỗ lực của ngân hàng này tìm cách lấy lại tiền trong tài khoản bị phong tỏa.
Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Sóc Trăng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/4/2024.
Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Tổng thống Venezuela bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển ...
Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động