Chủ tịch Quốc hội làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế

Lê Tuyết
TGVN. Chiều 17/8, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chu tich quoc hoi lam viec voi lanh dao tinh thua thien hue Chủ tịch Quốc hội dự Lễ Kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Thừa Thiên-Huế
chu tich quoc hoi lam viec voi lanh dao tinh thua thien hue Bế mạc Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
chu tich quoc hoi lam viec voi lanh dao tinh thua thien hue
Chủ tịch Quốc hội làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cùng dự buổi làm việc có các Ủy viên Trung ương Đảng Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Khanh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình, Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh đạt 6,87%. Trong đó, du lịch, dịch vụ tăng 6,37%. Tổng lượng khách du lịch đến Thừa Thiên-Huế đạt 2,49 triệu lượt khách, tăng 4,6%. Tỉnh đã tổ chức thành công Festival nghề truyền thống Huế lần thứ 8; Hội nghị “Phát triển du lịch miền Trung và Tây Nguyên”; Hội nghị Xúc tiến đầu tư Công nghệ thông tin và công bố dịch vụ Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh; Hội nghị thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp tỉnh.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 9.950 tỷ đồng, bằng 43,8% kế hoạch năm, tăng 9,6% so cùng kỳ. Tổng thu ngân sách 7 tháng đạt 4.193 tỷ đồng, bằng 58% dự toán, tăng 8,7% so cùng kỳ. Công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm được quan tâm chỉ đạo.

Các thành viên đoàn làm việc của Quốc hội đánh giá cao kết quả mà tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đạt được trong thời gian qua so với cùng kỳ năm ngoái. Các lĩnh vực như kinh tế, du lịch, thương mại, công nghiệp, xây dựng được quan tâm phát triển. Tuy nhiên, tăng trưởng GRDP vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra; việc thu hút các dự án hạ tầng chưa cao; PCI hàng năm đạt mức trung bình trong Toàn quốc; chưa có giải pháp phát triển ngành du lịch.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, hướng đi của tỉnh trong thời gian qua đã đầu tư xây dựng theo lợi thế và bản sắc riêng theo hướng “di sản, văn hoá, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường”: "Thành phố Huế đã được trao tặng là thành phố văn hóa bền vững ASEAN. Năm 2016 Huế là địa phương đầu tiên của Việt Nam nhận danh hiệu thành phố xanh Quốc gia do Quỹ bảo tồn thiên nhiên thế giới bình chọn. Trước đó, năm 2007, Thủ tướng phê duyệt đề án xây dựng Thành phố Huế là Thành phố Festival. Đây là những ghi nhận rất đáng trân trọng của các tổ chức quốc tế, của Chính phủ đối với sự nỗ lực của chính quyền, nhân dân thành phố. Thứ hai là Thừa Thiên-Huế đã chú trọng phát triển kinh tế theo hướng xanh, bền vững đạt được kết quả khả quan".

chu tich quoc hoi lam viec voi lanh dao tinh thua thien hue
Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 4 của khu vực duyên hải miền Trung. Công tác an sinh bảo đảm, tỉ lệ chênh lệch giàu nghèo thấp, đứng thứ 8 trong cả nước. Các lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ. Trên 68% dân số được tạo lập Hồ sơ sức khỏe điện tử; tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân đạt trên 98%.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai Chương trình phát triển tài sản trí tuệ, hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phong trào “Chủ nhật Xanh”, “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực, là điểm sáng được Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen tặng.

Công tác bảo đảm an sinh xã hội được đẩy mạnh. Giải quyết việc làm mới cho gần 8.700 lao động; đưa 750 lao động đi làm việc nước ngoài. Các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo được quan tâm chăm lo. Quốc phòng, an ninh được giữ vững; bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; không để xảy ra trọng án trên địa bàn.

Tỉnh cũng đã phát huy hiệu quả 4 trung tâm văn hoá, du lịch; trung tâm y tế chuyên sâu; trung tâm khoa học - công nghệ và trung tâm giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao của cả nước. Đặc biệt là Trung tâm y tế chuyên sâu đã khẳng định là trung tâm điều trị kỹ thuật cao và cung cấp nguồn nhân lực cho miền Trung và Tây Nguyên.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Thừa Thiên-Huế còn có những hạn chế tồn tại cả về khách quan và chủ quan. Đó là Thừa Thiên-Huế chưa thực hiện mục tiêu cơ bản để đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Quy mô kinh tế nhỏ, tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chênh lệch với mục tiêu đề ra, một số dự án trọng điểm của ngành công nghiệp chậm vận hành sản xuất, điều này gây ảnh hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh. Mặc dù ngân sách vượt dự toán cơ cấu nhưng nguồn thu chưa ổn định, thu nội địa cao nhưng lại chủ yếu thu từ đất, thu về các lĩnh vực kinh tế còn thấp.

chu tich quoc hoi lam viec voi lanh dao tinh thua thien hue
Chủ tịch Quốc hội thăm bà con khu vực di dời.

Chủ tịch Quốc hội nói: "Tỉnh là vùng đất có truyền thống văn hiến, mặc dù có Đại học Huế, nhưng chất lượng nguồn lực đào tạo chưa xứng với tiềm năng; liên kết vùng còn mang tính hình thức chưa có sự phân công cụ thể giữa các địa phương. Hạ tầng phục vụ cho du lịch còn thiếu tính đồng bộ. Việc hình thành tuyến du lịch vùng và liên vùng còn chậm. Việc phát triển khu kinh tế Chân mây Lăng Cô chưa phát huy được tiềm năng. Công tác di dời dân khỏi vùng di tích bị lấn chiếm còn nhiều vướng mắc".

Nhất trí với những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thừa Thiên-Huế tiếp tục quán triệt thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Đảng bộ tỉnh để xây dựng hệ thống chính quyền trong sạch, vững mạnh. Lãnh đạo tỉnh phải noi gương để Đảng bộ và nhân dân đồng tâm, nhất trí, hiệp lực; năng động, đoàn kết và không ngừng đổi mới, sáng tạo để quy tụ doanh nghiệp, người dân đồng thuận, tạo đà cho phát triển kinh tế, xã hội.

"Tỉnh cần đề nghị việc tổng kết việc 10 năm thực hiện kết luận 48 của Bộ Chính trị. Đây là vấn đề rất quan trọng, để tiếp tục đề ra những định hướng mới cho việc phát triển Thừa Thiên-Huế. Nếu việc tổng kết được thực hiện trong năm nay, thì đây là định hướng lớn để tỉnh xây dựng Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh trong năm 2020".

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, tỉnh Thừa Thiên-Huế có những đột phá chiến lược kinh tế gắn với tái cơ cấu, nhưng phải bám sát tinh thần phát triển xanh và bền vững; phát huy tiềm năng, lợi thế, vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên; tăng cường giám sát các dư án đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Đặc biệt, cần bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường văn hóa lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc rất riêng của Huế. Chú trọng đẩy mạnh hoạt động du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường quảng bá văn hóa, nhất là những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của quốc gia.

Quán triệt thực hiện tốt phương châm xây dựng Đảng là then chốt, coi trọng công tác Mặt trận tổ quốc, đoàn thể nhân dân; xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch; đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; chuẩn bị tốt cho đại hội Đảng bộ các cấp.

Với 9 đề nghị của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và giao cho Văn phòng Quốc hội tổng hợp để đề xuất, kiến nghị gửi sang các cơ quan của Chính phủ chỉ đạo xem xét.

Chủ tịch Quốc hội nhất trí với chủ trương mở rộng ranh giới thành phố Huế theo hướng hình thành đô thị trung tâm với trục cảnh quan dọc theo sông Hương nhằm có đủ không gian, diện tích để phát triển đô thị theo hướng di sản, văn hóa, cảnh quan và thân thiện môi trường.

Bày tỏ sự quan tâm đến công tác trùng tu di tích cố đô Huế, với nhu cầu cấp thiết bảo tồn và phát huy giá trị quần thể di tích cố đô Huế theo Quyết định số 105 ngày 12/02/1996 và Quyết định 818 ngày 07/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ là 3.189 tỷ đồng, chưa tính kinh phí giải phóng mặt bằng, tuy nhiên, cho đến nay đã thực hiện được 1.662 tỷ đồng (đạt 52%) nhu cầu, Chủ tịch Quốc hội cho biết, về vấn đề này sẽ giao cho Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội xem xét, có ý kiến đề nghị Chính phủ bổ sung ngân sách từ nguồn vốn dự phòng trong nhiệm kỳ 2016-2020. Nếu vượt thẩm quyền của Thủ tướng sẽ xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội ra nghị quyết để di dời dân ra khỏi khu vực Thượng Thành.

chu tich quoc hoi lam viec voi lanh dao tinh thua thien hue
Chủ tịch Quốc hội tặng quà cho người dân.

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm và tặng quà cho một số hộ dân dự kiến di dời dân cư ở khu vực Thượng Thành trong Kinh Thành Huế, thuộc quần thể di tích cố đô Huế.

Tại đây, đa số ý kiến của người dân đều mong muốn sớm được tái định cư ở nơi mới, ổn định cuộc sống. Chủ tịch Quốc hội động viên bà con chấp hành nghiêm chủ trương di dời của tỉnh Thừa Thiên-Huế để công tác bảo tồn, trung tu các di tích lịch sử được thực hiện đúng tiến độ.

chu tich quoc hoi lam viec voi lanh dao tinh thua thien hue Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Ngân sách thì vơi, các quỹ thì nhiều

TGVN. Ngân sách nhà nước như dòng sông thì vơi mà các hồ (quỹ tài chính) thì giữ nhiều. Điều này đã làm phân tán ...

chu tich quoc hoi lam viec voi lanh dao tinh thua thien hue Khai mạc Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

TGVN. Sáng 12/8, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc dưới sự chủ trì ...

chu tich quoc hoi lam viec voi lanh dao tinh thua thien hue Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ khai mạc vào sáng 12/8

TGVN. Văn phòng Quốc hội vừa ra thông cáo cho biết, từ ngày 12-16/8/2019 Phiên họp thứ 36của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ...

(theo VOV)

Đọc thêm

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp mong muốn chia sẻ kiến thức kỹ thuật với Brazil trong khi vẫn tôn trọng mọi cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Nga cho rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.
Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Các nước ASEAN đã có những kế hoạch, lộ trình cụ thể để hiện thực hóa Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy công tác xã hội hướng tới Cộng ...
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động