Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Latvia

QT
TGVN. Chiều 17/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkevics.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan tiep bo truong ngoai giao latvia Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt
chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan tiep bo truong ngoai giao latvia Bế mạc Phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan tiep bo truong ngoai giao latvia
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkevics.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Edgars Rinkevics; tin tưởng, chuyến thăm sẽ góp phần đưa mối quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Bộ trưởng Ngoại giao Edgars Rinkevics cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp và cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đã có cuộc hội đàm hiệu quả, mở ra hướng hợp tác mới giữa hai nước trong thời gian tới. Hai nước cũng đã ký Hiệp định hợp tác về lĩnh vực giáo dục. Nhấn mạnh, sau chuyến thăm, phía Latvia có một danh sách dài các công việc cần thực hiện để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Edgars Rinkevics cũng đề nghị Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Latvia tăng cường hợp tác, sớm thành lập Nhóm nghị sĩ hữu nghị tại Quốc hội mỗi nước để góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng kết quả hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao hai nước; nhấn mạnh Việt Nam và Latvia có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Latvia trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc trước đây và trong sự nghiệp phát triển đất nước ngày nay.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt là trong khuôn khổ Liên hợp quốc; cảm ơn Latvia đã ủng hộ Việt Nam ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ và phối hợp của Latvia trong thời gian thực hiện trọng trách của mình tại Hội đồng Bảo an.

Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Latvia tại ASEAN, còn Latvia là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam trong 3 nước Baltic với kim ngạch song phương năm 2018 đạt 187,2 triệu USD, 5 tháng đầu năm nay đạt 88,9 triệu USD. Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp và tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, hai Bên tổ chức Hội thảo Doanh nghiệp Việt Nam-Latvia và các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại - đầu tư. Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là khởi đầu tạo ra các cơ hội hợp tác, kinh doanh, đầu tư giữa hai nước.

Trong thời gian tới, hai bên cần thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa để doanh nghiệp hai nước nghiên cứu thị trường của nhau, tăng cường thông tin, tuyên truyền về môi trường đầu tư kinh doanh, tiềm năng, cơ hội hợp tác... Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Latvia tạo thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam đến thị trường Latvia, nhất là nông-lâm-thủy hải sản, hàng dệt may, giày dép, sản phẩm mây tre đan, gỗ... Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Latvia đầu tư vào các lĩnh vực mà Latvia có thế mạnh như: công nghệ xanh, chế biến thực phẩm, khai thác và chế biến gỗ, sản xuất thiết bị máy móc...

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự ủng hộ của Latvia trong việc thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU) ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA); đề nghị Latvia tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn EVFTA và Quốc hội Latvia sớm phê chuẩn IPA theo thủ tục của EU. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, việc thực thi 2 Hiệp định này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho quan hệ hợp tác Việt Nam - EU mà còn cho quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Latvia.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Việt Nam và Latvia ký Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực giáo dục. Đây cũng là lĩnh vực hai bên có truyền thống hợp tác trước đây. Bên cạnh đó, việc Latvia thành lập Phòng thử nghiệm tại trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội sẽ đóng góp tích cực cho việc đào tạo nhân lực của Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên nghiên cứu, xem xét hướng đến việc ký thỏa thuận hợp tác về lao động.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ Latvia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Latvia ổn định cuộc sống, có cơ hội phát triển kinh doanh, đồng thời phát huy vai trò cầu nối thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhất trí cao với đề nghị của Bộ trưởng Ngoại giao Lavia về quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước; nhấn mạnh, Việt Nam và Latvia là các nước bạn bè truyền thống nên Quốc hội hai nước cần tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn các cấp bao gồm cấp cao, cấp Ủy ban và giữa Nghị sĩ hai nước. Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Quốc hội Latvia tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế mà hai nước là thành viên như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), tiếp xúc bên lề các diễn đàn đa phương, trao đổi về các vấn đề khu vực quốc tế cùng quan tâm.

Nhân dịp này, qua Bộ trưởng Edgars Rinkevics, Chủ tịch Quốc hội đã gửi lời mời Chủ tịch Quốc hội Latvia thăm chính thức Việt Nam.

Bộ trưởng Edgars Rinkevics nêu rõ, Việt Nam và Latvia đang xem xét để ký Thỏa thuận về lao động. Chính phủ Latvia đang xem xét chính sách mới về di cư thông minh và lao động. Việt Nam và Latvia đều là những nền kinh tế đang có tốc độ phát triển nhanh. Bộ trưởng Edgars Rinkevics hy vọng hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư; khẳng định, Latvia luôn ủng hộ và thúc đẩy vấn đề thương mại tự do trong EU và sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn EVFTA cũng như Quốc hội Latvia sớm phê chuẩn EVIPA.

Tại cuộc tiếp, trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Edgars Rinkevics nêu rõ, quan điểm của Latvia từ trước đến nay là ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan tiep bo truong ngoai giao latvia

Latvia sẽ thúc đẩy để EVFTA và EVIPA sớm được phê chuẩn

TGVN. Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkevics khẳng định ủng hộ và sẽ thúc đẩy để hai Hiệp định nêu trên sớm được phê ...

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan tiep bo truong ngoai giao latvia

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đón, hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Latvia

TGVN. Sáng 17/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì lễ đón Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkevics ...

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan tiep bo truong ngoai giao latvia

Bộ trưởng Ngoại giao Latvia thăm chính thức Việt Nam

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao.

Đọc thêm

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Bạn cần đăng nhập lại tài khoản Zalo nhưng vô tình bị quên mật khẩu. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại mật khẩu ...
Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Siri là cái tên quen thuộc đối với người dùng iPhone, đây là trợ lý ảo thông minh của Apple có khả năng thực hiện các yêu cầu dựa trên ...
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động