Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp các Đại sứ đến chào từ biệt

Chu Văn
TGVN. Sáng 11/12, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp các Đại sứ New Zealand, Đại sứ Chile và Đại sứ Indonesia nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với Đại sứ New Zealand Wendy Matthews tại buổi tiếp. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ New Zealand Wendy Matthews. (Nguồn: TTXVN)

Tại cuộc tiếp Đại sứ New Zealand Wendy Matthews, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Đại sứ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam; đánh giá cao những đóng góp tích cực của cá nhân Đại sứ và Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam trong việc tăng cường, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược vào ngày 22/7/2020; tin tưởng, việc triển khai thực hiện quan hệ Đối tác chiến lược thời gian tới sẽ mở ra một chương mới, tạo khuôn khổ và xung lực mới đưa hợp tác song phương tiếp tục đi vào chiều sâu.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng New Zealand đã ứng phó hiệu quả với đại dịch Covid-19; mong muốn thời gian tới, hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm ứng phó với đại dịch Covid-19.

Đại sứ Wendy Matthews cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp. Đại sứ bày tỏ chia sẻ sâu sắc trước những thiệt hại, mất mát nặng nề mà người dân miền Trung Việt Nam đã phải gánh chịu trong đợt mưa lũ vừa qua.

Cho biết, New Zealand đã đóng góp một khoản hỗ trợ người dân miền Trung, Đại sứ Wendy Matthews tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, người dân sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Bên cạnh đó, Đại sứ cũng cho rằng, ứng phó với thiên tai là lĩnh vực mà hai nước có thể tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong thời gian tới.

Đại sứ chúc mừng những kết quả phòng, chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam; đặc biệt là trong bối cảnh hết sức khó khăn do đại dịch gây ra nhưng Việt Nam đã đảm nhận rất thành công vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA 41, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đồng thời nhấn mạnh, việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược đã khẳng định cam kết hợp tác giữa hai nước cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Hiện nay, hai nước đã có rất nhiều lĩnh vực hợp tác sâu rộng. Ngoài các lĩnh vực chính như quốc phòng, an ninh, chính trị, Đại sứ cho rằng có 3 lĩnh vực nổi bật mà hai nước cần tiếp tục phát triển trong thời gian tới gồm: nông nghiệp, thương mại và giáo dục. Cho biết rất ngưỡng mộ khi tỷ lệ nữ lãnh đạo các doanh nghiệp của Việt Nam rất cao, Đại sứ mong muốn, thời gian tới, hai nước có thể hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn sự ủng hộ của New Zealand đối với Việt Nam trong việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2020-2021. Năm 2021, New Zealand đảm nhiệm vai trò Chủ tịch APEC 2021. Hai nước đều là thành viên tích cực của nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới rất quan trọng như CPTPP, RCEP…

Tới đây, hai nước sẽ tăng cường hợp tác trong khuôn khổ các Hiệp định này. Việt Nam sẽ tích cực ủng hộ vai trò Chủ tịch APEC của New Zealand. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn các khoản viện trợ ODA của New Zealnd những năm qua và khoản viện trợ dành cho đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội Việt Nam rất quan tâm theo dõi và luôn ủng hộ mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Vừa qua, trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội hai nước đã tiến hành điện đàm với những nội dung rất thiết thực, hiệu quả, đều khẳng định mong muốn hai nước sẽ hợp tác sâu rộng hơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Quốc hội New Zealand nhằm hiện thực hóa Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác Chiến lược, trong đó hai bên cam kết tăng cường trao đổi, tiếp xúc song phương qua kênh Quốc hội cũng như tăng cường hợp tác tại các diễn đàn nghị viện đa phương như APPF, AIPA…

Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đại sứ Chile Jaime Chomali Garib tại buổi tiếp. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Chile Jaime Chomali Garib. (Nguồn: TTXVN)

Tại cuộc tiếp Đại sứ Cộng hòa Chile Jaime Chomali Garib, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những kết quả tốt đẹp mà hai bên đã đạt được trong thời gian qua và cho rằng, Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ với các nước Mỹ Latinh, đặc biệt là quan hệ với Chile.

Mối quan hệ này đã được Tổng thống Salvador Allende khi đó là Chủ tịch Quốc hội đặt nền móng từ cuộc gặp lịch sử tháng 5/1969 với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là cuộc gặp cuối cùng của Chủ tịch Hồ Chí Minh với một vị khách quốc tế, trong bối cảnh chiến tranh đang diễn ra rất ác liệt. Nhắc lại điều này, Chủ tịch Quốc hội chân thành cảm ơn nhân dân Chile đã luôn ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam trước đây cũng như trong công cuộc phát triển đất nước ngày nay.

Theo Chủ tịch Quốc hội, quan hệ Việt Nam-Chile đã có những bước phát triển tích cực. Trong đó, trao đổi thương mại song phương đạt hơn 1 tỷ USD trong 10 tháng năm 2020. Về quan hệ giữa Quốc hội hai nước, Chủ tịch Quốc hội mong muốn Quốc hội hai nước tiếp tục trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm trên lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, với tình cảm gắn bó với Việt Nam, dù ở cương vị nào, Đại sứ Jaime Chomali Garib cũng sẽ tiếp tục là cầu nối giữa hai nước và có thêm những đóng góp thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam-Chile.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Chile đã ủng hộ Việt Nam khi đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA 41. Năm nay do tác động của dịch Covid-19, các hoạt động ngoại giao giữa các nước đều bị ảnh hưởng. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, thời gian tới, hai nước cần tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với nhau trong phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế. Đó cũng là mục tiêu kép mà Việt Nam đang thực hiện.

Đại sứ Chile trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian tiếp. Đại sứ Chile chúc mừng Việt Nam đã đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch AIPA 41 và bày tỏ ngưỡng mộ khi Việt Nam là một trong rất ít nước duy trì được tốc độ tăng trưởng dương với kết quả rất cao trong bối cảnh thế giới vẫn đang trong giai đoạn hết sức khó khăn khi phải đối phó với đại dịch Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Indonesia tại Việt Nam đến chào từ biệt. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Indonesia tại Việt Nam đến chào từ biệt. (Nguồn: TTXVN)

Tại cuộc tiếp Đại sứ Cộng hòa Indonesia Jaime Ibnu Hadi, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Đại sứ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam; hoan nghênh những nỗ lực, đóng góp của Đại sứ cho việc phát triển quan hệ hữu nghị và Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia và việc tổ chức các sự kiện kỷ niệm lớn giữa hai nước, các chuyến thăm tiếp xúc cấp cao song phương như chuyến thăm Indonesia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 8/2017) và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joko Widodo (9/2018).

Đại sứ Jaime Ibnu Hadi bày tỏ vinh dự được Chủ tịch nước Việt Nam trao tặng Huân chương Hữu nghị. Trong 5 năm làm Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, Đại sứ cho biết đã chứng kiến một Việt Nam hết sức năng động, nhiều tiềm năng phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đại sứ chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Quốc hội Việt Nam đã đảm nhận rất thành công trọng trách Chủ tịch AIPA 41 và Năm AIPA 2020…

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam đánh giá rất cao vai trò của Indonesia trong khu vực ASEAN. Quan hệ Đối tác chiến lược hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. Hợp tác kinh tế hai nước diễn ra tốt đẹp với kim ngạch thương mại song phương đạt 9,1 tỷ USD năm 2019 và 9 tháng năm 2020 vẫn đạt 5,7 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm ngoái bất chấp những khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 gây ra.

Hợp tác quốc phòng, an ninh giữa hai nước tiếp tục tốt đẹp với Tuyên bố tầm nhìn chung hợp tác quốc phòng giai đoạn 2017-2022. Hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch… có những bước phát triển tích cực.

Quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội phát triển tốt đẹp. Năm nay, do tác động của đại dịch Covid-19, các cơ quan của Quốc hội, các Nhóm Nghị sỹ hữu nghị hai nước vẫn duy trì các cuộc tiếp xúc, trao đổi chuyên môn theo các hình thức phù hợp, góp phần tăng cường sự hiểu biết, tin cậy và phối hợp chặt chẽ giữa hai nước, đặc biệt là về các vấn đề hợp tác ứng phó với đại dịch Covid-19. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ chia sẻ và chúc Nhà nước, nhân dân Indonesia sớm vượt qua những tác động tiêu cực do đại dịch Covid-19 gây ra.

Đại sứ Jaime Ibnu Hadi cho biết, với ông, Việt Nam luôn là ngôi nhà thứ hai và dù ở cương vị nào cũng sẽ đóng góp tích cực cho việc tăng cường hợp tác giữa hai nước. Đại sứ đánh giá cao công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam; trân trọng cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã trao tặng Indonesia khẩu trang, thiết bị y tế để góp phần chống dịch. Đại sứ mong muốn Việt Nam tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm với Indonesia trong việc kiểm soát đại dịch này.

Nhân dịp Đại sứ Jaime Ibnu Hadi chuẩn bị về nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi tặng Indonesia khẩu trang y tế. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Bộ Y tế hai nước có thể tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống đại dịch, chia sẻ kinh nghiệm qua các hội nghị trực tuyến.

Đại sứ trân trọng cảm ơn tình cảm và quà tặng thiết thực, ý nghĩa mà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dành cho Indonesia; đánh giá cao đề xuất của Chủ tịch Quốc hội về việc hợp tác giữa Bộ Y tế hai nước trong phòng, chống đại dịch Covid-19. Đại sứ cho biết sẽ nhanh chóng thúc đẩy việc thực hiện đề xuất này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ New Zealand tại Việt Nam đến chào từ biệt

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ New Zealand tại Việt Nam đến chào từ biệt

TGVN. Chiều 10/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ New Zealand Wendy Matthews đến chào từ biệt, kết ...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023

TGVN. Chiều 22/10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điện đàm với Chủ tịch Quốc hội New Zealand

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điện đàm với Chủ tịch Quốc hội New Zealand

TGVN. Sáng 29/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã điện đàm với Chủ tịch Quốc hội New Zealand ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 30/3/2024: Giá vàng thế giới phá kỷ lục, ngân hàng bán tháo USD 'gom hàng'; trong nước tiếp tục bứt phá?

Giá vàng hôm nay 30/3/2024: Giá vàng thế giới phá kỷ lục, ngân hàng bán tháo USD 'gom hàng'; trong nước tiếp tục bứt phá?

Giá vàng hôm nay 30/3/2024, thế giới tăng giá như không thể ngăn cản, các ngân hàng trung ương bán tháo USD để mua vàng. Điều gì đang xảy ra?
Giá tiêu hôm nay 30/3/2024, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền cho hàng chất lượng cao, nông dân khó khăn với nhiều lựa chọn thay thế cây tiêu

Giá tiêu hôm nay 30/3/2024, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền cho hàng chất lượng cao, nông dân khó khăn với nhiều lựa chọn thay thế cây tiêu

Giá tiêu hôm nay 30/3/2024 tại thị trường trong nước giảm nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Nga

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Nga

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng ...
Luồng gió mới của chính trường Senegal

Luồng gió mới của chính trường Senegal

Tân Tổng thống Bassirou Diomaye Faye hứa hẹn định hình lại tương lai ổn định và phát triển của Senegal.
XSMB 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. dự đoán XSMB 30/3/2024

XSMB 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. dự đoán XSMB 30/3/2024

XSMB 30/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
XSMT 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. SXMT 30/3/2024

XSMT 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. SXMT 30/3/2024

XSMT 30/3 - Kết quả xổ số ngày 30 tháng 3. SXMT 30/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3. xổ số miền ...
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động