Chủ tịch Quốc hội thăm chính thức Cuba, Argentina và Đông Uruguay: Ba người bạn tuy xa mà gần

Hà Phương
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba, Chủ tịch Hạ viện Argentina và Chủ tịch Thượng viện Đông Uruguay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Argentina và Cộng hòa Đông Uruguay từ ngày 19-28/4.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là chuyến thăm đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến khu vực Mỹ Latinh trong năm 2023, thể hiện sự chủ động, tích cực và mong muốn thúc đẩy hợp tác hiệu quả, thực chất với các đối tác chính ở khu vực trên tất cả các kênh.

Chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp Việt Nam và Cuba kỷ niệm nhiều sự kiện cách mạng trọng đại và các dấu mốc đáng nhớ như 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina (25/10/1973-2023) và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Uruguay (11/8/1993-2023).

Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Sân bay José Martí. (Nguồn: TTXVN)
Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Sân bay José Martí. (Nguồn: TTXVN)

Dấu ấn đặc biệt trong quan hệ vô cùng đặc biệt

Ngày 2/12/1960, Cuba trở thành quốc gia đầu tiên ở Tây bán cầu thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Việt Nam, chỉ hai năm sau khi Cách mạng Cuba thành công. Với nhân dân Việt Nam, sự đoàn kết và ủng hộ vô điều kiện của nhân dân Cuba trong thời chiến cũng như giai đoạn hòa bình sau này luôn là nghĩa tình rất đáng trân trọng. Tại các diễn đàn và phong trào quốc tế, Cuba luôn dành sự giúp đỡ quý báu, hết lòng ủng hộ Việt Nam khi cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của Việt Nam ở thời điểm cam go nhất.

Cách đây 50 năm, tháng 9/1973, lãnh tụ Fidel Castro trở thành nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới thăm vùng giải phóng “đất lửa” Quảng Trị cùng câu nói bất hủ “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!”. Câu nói đã in sâu trong tiềm thức của bao thế hệ người dân Việt Nam. Thời điểm ấy, Cuba dù đang đối mặt nhiều khó khăn, thiếu hụt trong nước nhưng vẫn hết mình hỗ trợ quốc gia anh em.

Bên cạnh dấu mốc nửa thế kỷ chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam của Lãnh tụ Fidel Castro, chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ còn diễn ra vào dịp kỷ niệm 60 năm Cuba thành lập Ủy ban đoàn kết với miền Nam Việt Nam, thể hiện Việt Nam luôn ghi nhớ tình cảm đoàn kết đặc biệt và sự hỗ trợ của Cuba dành cho Việt Nam trong những năm tháng khó khăn nhất.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham quan phòng truyền thống tại Trung tâm Fidel Castro Ruz . (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham quan phòng truyền thống tại Trung tâm Fidel Castro Ruz. (Nguồn: TTXVN)

Theo Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là dấu ấn đặc biệt quan trọng trong hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Cuba. Chuyến thăm có thời gian thăm dài nhất và số lượng hoạt động chính thức nhiều nhất từ trước đến nay, bao gồm hơn 40 hoạt động chính thức bao trùm tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao đến kinh tế, thương mại, đầu tư và nhiều lĩnh vực khác.

Không những vậy, Chủ tịch Quốc hội là lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đồng thời là lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên phát biểu trong phiên toàn thể của Quốc hội và trước toàn thể ban lãnh đạo Đảng và Nhà nước Cuba trong ngày Cuba tổ chức phiên họp đặc biệt, thành lập Quốc hội khóa mới.

Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén nhận định, đây là một “sự kiện lịch sử” và “vô cùng đặc biệt” vì điều này chỉ có thể xảy ra bởi đó là quan hệ Cuba-Việt Nam và bởi mối quan hệ “vô cùng đặc biệt” giữa hai nước.

Đề cập hợp tác giữa hai Quốc hội Việt Nam và Cuba, Đại sứ Orlando Hernández Guillén bày tỏ, cơ quan lập pháp hai nước có mối quan hệ sâu rộng từ rất nhiều năm, được thiết lập giữa các đại biểu quốc hội, được các cử tri bầu chọn dân chủ và đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Những mối quan hệ hợp tác sâu sắc này sẽ góp phần đáng kể vào việc trao đổi kinh nghiệm phát triển với Cuba từ những thực tế và thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong những năm qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và phát biểu tại phiên họp đặc biệt của Quốc hội Cuba khóa X và Lễ kỷ niệm 62 năm Chiến thắng Giron. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và phát biểu tại phiên họp đặc biệt của Quốc hội Cuba khóa X và Lễ kỷ niệm 62 năm Chiến thắng Giron. (Nguồn: TTXVN)

Nỗ lực không ngừng vì một tầm cao mới

Với Argentina, trong bối cảnh hai nước đã mở cửa hoàn toàn và đang đẩy mạnh phục hồi, phát triển sau đại dịch, chuyến thăm Argentina của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ được kỳ vọng sẽ củng cố và thúc đẩy quan hệ hữu nghị, đoàn kết truyền thống và ủng hộ lẫn nhau giữa hai quốc gia, tăng cường hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp, nâng tầm quan hệ Đối tác toàn diện ngày càng thực chất và hiệu quả.

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư sẽ là một trong những trọng tâm trao đổi giữa hai bên trong khuôn khổ chuyến thăm lần này. Khu vực Mỹ Latinh giàu tiềm năng luôn là thị trường mà Việt Nam muốn chinh phục. Trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn coi Argentina là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực.

Trao đổi thương mại song phương liên tục tăng, từ 316 triệu USD năm 2007 lên hơn 4,8 tỷ USD năm 2022 (tăng 15 lần). Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ sáu, là thị trường xuất khẩu lớn thứ năm của Argentina trên thế giới và là đối tác chủ chốt trong hợp tác Nam-Nam của Argentina tại Đông Nam Á, trong khi Argentina là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại Mỹ Latinh.

Phía Việt Nam hoan nghênh Argentina đã đề xuất đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) và Việt Nam. Hai nước đang cùng hướng tới mục tiêu đạt 10 tỷ USD năm 2025, trong đó, doanh nghiệp hai nước đóng vai trò quan trọng. Thúc đẩy các doanh nghiệp hợp tác kỹ thuật về nông nghiệp và công nghệ chế biến là thế mạnh của hai bên có thể bổ trợ cho nhau.

Trong hợp tác nghị viện, nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ tiếp tục nhấn mạnh Quốc hội Việt Nam ủng hộ xem xét đưa quan hệ Việt Nam-Argentina từ Đối tác toàn diện lên Đối tác chiến lược theo lĩnh vực, trước mắt trong lĩnh vực công-nông nghiệp và năng lượng.

Đồng thời, Quốc hội Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ nghị viện song phương với Nghị viện Argentina và Quốc hội các nước Mỹ Latinh. Quốc hội Việt Nam sẽ tạo dựng khung khổ pháp lý, ủng hộ và làm hết sức mình để tạo điều kiện cho quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới, ngày càng thực chất và hiệu quả.

“Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam thể hiện rõ cam kết, mong muốn của Việt Nam trong việc tăng cường quan hệ nhiều mặt với Cuba, Argentina và Uruguay, không chỉ trên kênh đối ngoại nghị viện, mà còn trong tổng thể chính sách đối ngoại chung của Việt Nam, đó là ưu tiên làm sâu sắc quan hệ hữu nghị và hợp tác với các đối tác truyền thống ở khu vực Mỹ Latinh”. Nhật báo La Jornada, Mexico

Củng cố quan hệ hữu nghị, truyền thống

Uruguay sẽ là điểm dừng chân cuối cùng của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong chuyến thăm Mỹ Latinh kéo dài 10 ngày.

Chuyến thăm nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Uruguay góp phần củng cố quan hệ hữu nghị, đoàn kết truyền thống và ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước; đồng thời khẳng định thông điệp Việt Nam coi trọng quan hệ tốt đẹp và mong muốn đẩy mạnh kinh tế, thương mại và hợp tác cùng phát triển với các nước Mỹ Latinh, trong đó có Uruguay, nâng cao hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và cùng quan tâm.

Chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước, góp phần xây dựng tin cậy chính trị, hiểu biết lẫn nhau và phát huy hiệu quả quan hệ hợp tác bền vững giữa hai quốc gia.

Với Uruguay, đây cũng là cơ hội để Uruguay triển khai chính sách đối ngoại thúc đẩy quan hệ với châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có quan hệ với Việt Nam.

Thời gian qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Uruguay có nhiều bước phát triển khả quan.

Đặc biệt, quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước duy trì đà tăng trưởng và còn nhiều dư địa, tiềm năng hợp tác. Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ, sẵn sàng tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và Uruguay.

Để tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng sẵn có, hai nước tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại trong các khuôn khổ song phương và đa phương, đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm xuất nhập khẩu phấn đấu đưa tổng kim ngạch thương mại hai nước lên tầm cao mới.

Việt Nam ủng hộ chính sách mở rộng hợp tác kinh tế quốc tế của Uruguay, đồng thời mong muốn Uruguay ủng hộ sớm khởi động đàm phán FTA Việt Nam-Mercosur.

Tựu trung, mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh bắt nguồn từ sự chia sẻ nhiều điểm tương đồng trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc. Mỹ Latinh tuy xa mà gần, chuyến thăm ba nước lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ góp phần củng cố tin cậy chính trị và làm sâu sắc hơn quan hệ của Việt Nam với các nước bạn bè và đối tác tại khu vực.

Những ngày qua, truyền thông Cuba đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Theo báo chí Cuba, chuyến thăm nhận được sự chú ý đặc biệt của các cấp lãnh đạo cũng như nhân dân Cuba. Người dân nước này coi đây như chuyến thăm của một người anh em.
Chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam có ý nghĩa quan trọng

Chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam có ý nghĩa quan trọng

Đại sứ Cuba Orlando Hernández Guillén nhấn mạnh, chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ góp phần thắt chặt hơn ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức Cuba, Argentina và Đông Uruguay

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức Cuba, Argentina và Đông Uruguay

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp ...

Truyền thông Cuba: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thể hiện tinh thần đoàn kết anh em 'tuy xa mà gần'

Truyền thông Cuba: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thể hiện tinh thần đoàn kết anh em 'tuy xa mà gần'

Các cơ quan báo chí lớn cùng nhiều đơn vị truyền thông của Cuba đồng loạt đưa tin và đề cao ý nghĩa chuyến thăm ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu thăm chính thức Cuba

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu thăm chính thức Cuba

Dự kiến, trong chuyến thăm chính thức Havana, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ hội đàm, hội kiến với lãnh đạo cấp cao ...

Chủ tịch Quốc hội thăm Cuba: Chuyến thăm của những điều đặc biệt

Chủ tịch Quốc hội thăm Cuba: Chuyến thăm của những điều đặc biệt

Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng khẳng định, chuyến thăm chính thức Cuba lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình ...

Đọc thêm

Hội nghị hẹp Singapore-Indonesia ở Bogor: Cuộc gặp ‘chia tay’ giữa hai 'hàng xóm tốt'

Hội nghị hẹp Singapore-Indonesia ở Bogor: Cuộc gặp ‘chia tay’ giữa hai 'hàng xóm tốt'

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ thăm Bogor, tham dự Hội nghị hẹp các nhà lãnh đạo Singapore-Indonesia do Tổng thống Jokowi tổ chức.
Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan bất ngờ từ chức

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan bất ngờ từ chức

Việc Bộ trưởng Ngoại giao Parnpree Bahiddha-Nukara từ chức sẽ không gây ảnh hưởng đến các hoạt động đối ngoại của Thái Lan.
Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 29/4-5/5

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 29/4-5/5

Thủ tướng Singapore thăm Indonesia, Pháp đón Thủ tướng Nhật Bản, Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.
Vietlott 29/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 29/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 29/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 29/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 29/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 29/4/2024 từ trường quay. Vietlott hôm nay. xổ số Vietlott Max 3D 29/4.
XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 29/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
XSDT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay 29/4/2024. KQXSDT thứ 2

XSDT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay 29/4/2024. KQXSDT thứ 2

XSDT 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay - XSDT 29/4/2024. Ket qua xo so Dong Thap. kết quả xổ số Đồng Tháp ngày 29 ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động