TIN LIÊN QUAN | |
Sân bay Nội Bài sẽ được mở rộng trước năm 2020 | |
Sắp khánh thành Nhà khách VIP sân bay Nội Bài |
Để người dân có thông tin đầy đủ hơn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đã trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề này.
Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (Nguồn: Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam) |
Ông có thể thông tin thêm về kế hoạch mở rộng sân bay Quốc tế Nội Bài?
Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 (Quy hoạch 21/QĐ-TTg). Tuy nhiên, năm 2015, sau 7 năm thực hiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã giao cho Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam điều chỉnh, sửa lại Quy hoạch 21 cho phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội và với sự phát triển của ngành hàng không.
Có thể nói, sau khi đánh giá lại nhiều yếu tố, trong đó, có các yếu tố chính như sự phát triển nhanh của kinh tế - xã hội và sự hội nhập sâu rộng, Quy hoạch 21 không còn phù hợp với tốc độ phát triển của ngành hàng không cả về lĩnh vực hành khách và hàng hóa. Mọi dữ liệu hiện đều vượt khỏi tính toán của Quy hoạch 21.
Ví dụ, theo phê duyệt đến năm 2020, sân bay Quốc tế Nội Bài sẽ cán mốc 20 triệu hành khách, nhưng đến năm 2015 đã đạt 17,5 triệu hành khách. Vì vậy, nếu để quy hoạch cũ sẽ không còn phù hợp nữa vì mức tăng trưởng dự kiến sẽ vượt xa con số dự tính. Vì lẽ đó, quy hoạch cần điều chỉnh để thực hiện đến năm 2030 và tầm nhìn xa hơn 2030.
Nếu năm 2030 sân bay Quốc tế Nội Bài cán mốc 40 triệu hành khách thì cần phải bàn bạc về việc điều chỉnh, mở rộng. Đã có 5, 6 phương án được đưa ra thảo luận và hiện vẫn chưa chốt phương án cụ thể nào. Cục Hàng không Việt Nam đang tiến hành nghiên cứu điều chỉnh. Dự kiến trong tháng này sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Quy hoạch mới.
Tôi khẳng định rằng, các phương án về mở rộng sân bay Quốc tế Nội Bài mới được đưa ra để tranh luận chứ chưa chốt phương án cụ thể nào.
Hiện xung quanh sân bay Quốc tế Nội Bài đã mọc lên nhiều công trình, việc này có ảnh hưởng đến quá trình điều chỉnh không?
Ngay sau khi Quy hoạch 21 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai quy hoạch. Cụ thể, Cục Hàng không Việc Nam tiến hành khoanh vùng lại phạm vi đất nằm trong quy hoạch mở rộng sân bay đảm bảo đáp ứng tốc độ phát triển hành khách và hàng hóa theo tính toán.
Trong trường hợp để mở rộng lượng hành khách, hàng hóa lớn hơn con số 40 triệu hành khách/năm, mà có thể là 70 – 80 triệu hành khách/năm thì chúng ta phải tiến hành việc mở rộng phạm vi quy hoạch đất đai cho sân bay. Đây là chuyện hết sức bình thường. Vấn đề là cần tính toán để đưa ra con số cụ thể đến năm 2030, sân bay Quốc tế Nội Bài sẽ đón bao nhiêu hành khách và hàng hóa, khi đó mới tính toán được các vấn đề về quy hoạch đất đai, dân cư, nhà cao tầng xung quanh sân bay.
Tuy nhiên, một vấn đề khác đặt ra là quỹ đất xung quanh sân bay có còn để mở rộng không? Trong trường hợp mở rộng sân bay thì có giải phóng được mặt bằng hay không? Có đủ tiền để bồi thường giải phóng mặt bằng hay không? Thậm chí, có khi làm sân bay mới ở một khu vực khác có khi lại rẻ và tốt hơn là mở rộng sân bay cũ. Các phương án đưa ra đều được phân tích, nghiên cứu rất kỹ không chỉ riêng với sân bay Quốc tế Nội Bài mà còn với tất cả các sân bay trên toàn quốc.
Vậy khi đưa ra điều chỉnh mở rộng sân bay Quốc tế Nội Bài chúng ta đã tính toán đến nguồn vốn để xây dựng chưa, thưa ông?
Trong quy hoạch bao giờ cũng phải tính toán đến phương án tài chính và nguồn vốn đầu tư bởi mỗi quy hoạch được xây dựng đi kèm theo đó là phải xây dựng phương án tài chính. Nếu quy hoạch sát với phương án tài chính thì mới khả thi. Nếu phương án tài chính không phù hợp với quy hoạch thì rất khó triển khai. Hiện nay phương án tài chính và phương án điều chỉnh Quy hoạch 21 vẫn đang được bên tư vấn tính toán.
Xin xảm ơn ông!
Vietnam Airlines tăng 662.000 ghế giai đoạn Hè 2016 Vietnam Airlines vừa thông báo kế hoạch tăng tải trên các đường bay nội địa phục vụ nhu cầu của hành khách trong giai đoạn ... |
Vietnam Airlines lên tiếng sau sự cố máy bay đi Hà Nội hạ cánh xuống... Lào Hãng hàng không này đã cho biết thêm thông tin chi tiết về sự cố chuyến bay VN168 Đà Nẵng – Hà Nội buộc phải ... |