Nhỏ Bình thường Lớn

Chưa hết khó khăn vì thiếu đơn hàng, doanh nghiệp xuất khẩu lại 'đau đầu' vì chi phí logistics

Điều khiến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam lo lắng nhất là giá cước tàu biển vận chuyển hàng hóa đi các nước như Mỹ, Canada, EU đang tăng gấp đôi so với thời điểm tháng 12/2023. Khó khăn ngày càng chồng chất trong bối cảnh đơn hàng phục hồi chưa được bao lâu.
Chưa hết khó khăn vì thiếu đơn hàng, doanh nghiệp xuất khẩu lại 'đau đầu' vì chi phí logistics
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã đề nghị các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình đến các doanh nghiệp trong ngành. (Nguồn: Báo Công Thương)

Doanh nghiệp lo rủi ro, bất trắc

Bắt đầu từ tháng 1/2024, cước vận chuyển hàng hóa đi Mỹ, Canada và EU, tăng gấp đôi so với tháng 12/2023. Trong ngành nông, lâm, thủy sản là ngành hàng chịu áp lực lớn nhất từ việc tăng giá cước này, do phần lớn các sản phẩm được xuất đi các thị trường Mỹ và EU.

Ảnh hưởng trực tiếp phải kể đến các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản khi một loạt hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, EU và các nước. Cụ thể, bắt đầu từ tháng 1/2024, cước đi Mỹ, Canada và EU tăng rất mạnh so với tháng 12/2023. Theo đó, cước sang Bờ Tây (LA) tăng 800 USD - 1.250 USD, tùy theo tuyến. Tháng 12/2023, giá cước này ở mức 1.850 USD, tăng lên 2.873 - 2.950 USD cho tháng 1/2024.

Tin liên quan
Chuyên gia Samsung: Chuyển đổi số logistics, tăng hiệu suất quá trình kinh doanh Chuyên gia Samsung: Chuyển đổi số logistics, tăng hiệu suất quá trình kinh doanh

Bờ Đông ghi nhận mức tăng nhiều hơn từ 1.400 - 1.750 USD tùy theo tuyến, khi tháng 12/2023 giá ở mức 2.600 USD tăng lên 4.100 - 4.500 USD cho tháng 1/2024.

Riêng cước tàu sang EU ghi nhận tăng mạnh so với tháng 12/2023 với cước đi Hamburg có giá 1.200 - 1.300 USD trong tháng 12/2023, tăng lên 4.350 - 4.450 USD trong tháng 1/2024, tăng hơn gấp đôi so với tháng liền trước.

Đại diện một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu tôm chia sẻ: “khoảng 20% lượng hàng xuất khẩu sang thị trường EU theo hợp đồng giá FOB (giá tại cửa khẩu bên nước của người bán) vào đợt này đã bị đối tác tạm dừng nhận hàng vì giá cước tăng cao. Họ cũng chưa có thông báo khi nào sẽ nhận hàng. Việc hàng chưa xuất đi được khiến doanh nghiệp bị đọng vốn, ảnh hưởng tới hoạt động.”

Theo Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Nguyễn Hoài Nam, nguyên nhân là do 80% lượng hàng hóa đi Bờ Đông nước Mỹ, Canada và EU đều qua kênh đào Suez. Do căng thẳng Israel - Hamas, nhóm nổi loạn Houthi (Yemen) tấn công các tàu đi vào Biển Đỏ để qua kênh đào này.

Tháng 12 vừa qua, các tàu của Maersk, MSC và CMA đều bị tấn công. Điều này buộc các line phải vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình mất thêm 7 - 10 ngày. Điều này dẫn đến vòng quay của con tàu lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn. Nếu căng thẳng tại vùng Biển Đỏ tiếp diễn hoặc leo thang, có thể dẫn đến hệ lụy là chi phí vận tải tăng, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Cần quy hoạch phát triển logistics dài hạn

Trước tình hình trên, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã đề nghị các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình đến các doanh nghiệp trong ngành. Qua đó, giúp doanh nghiệp nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác.

Tin liên quan
Vì sao ngành logistics và cảng biển vẫn Vì sao ngành logistics và cảng biển vẫn 'khát' nhân lực dù Việt Nam đang ở thời kỳ 'dân số vàng'?

Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các doanh nghiệp theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án thích hợp, trao đổi với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng. Đồng thời, khuyến cáo doanh nghiệp tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. Tìm hiểu về phương thức vận chuyển đường sắt để có lựa chọn khác nhau về phương thức giao hàng.

Phân tích về những hạn chế, bất cập của logistics Việt Nam nói chung, nhiều chuyên gia nhận định, do thời gian qua Việt Nam chưa có chiến lược, quy hoạch phát triển logistics với tầm nhìn dài hạn. Hơn nữa, vẫn thiếu chính sách hỗ trợ cho phát triển logistics, nhất là lĩnh vực nông nghiệp nhằm phục vụ các vùng sản xuất, kinh doanh; thiếu chính sách phát triển các trung tâm liên kết nông sản, trung tâm đầu mối nông nghiệp mới chỉ trong giai đoạn thí điểm hoặc đề xuất xây dựng.

Hiện nay, mặc dù các trung tâm logistics bắt đầu phát triển nhưng còn manh mún, chưa có tính kết nối. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics hầu hết có quy mô nhỏ, thực hiện đơn lẻ từng khâu, không có sự gắn kết theo chuỗi. Đặc biệt, hệ thống logistics thương mại biên giới chưa phát triển đúng với tiềm năng và nhu cầu thực tiễn; chưa có hệ thống kho ngoại quan phục vụ xuất khẩu.

(theo Báo Kinh tế Đô thị)

Hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội mới, vượt khó khăn

Hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội mới, vượt khó khăn

Ông Nguyễn Thành Thái, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại và hợp tác nhân lực TQC quốc tế chia sẻ như ...

Việt Nam có thêm một doanh nghiệp xuất khẩu ô tô ra thế giới

Việt Nam có thêm một doanh nghiệp xuất khẩu ô tô ra thế giới

Bên cạnh VinFast, Hyundai Thành Công chính là cái tên tiếp theo xuất khẩu thành công ô tô sang thị trường nước ngoài, đánh dấu ...

VILOG 2023 - Khẳng định vị trí của Việt Nam trên bản đồ logistics quốc tế

VILOG 2023 - Khẳng định vị trí của Việt Nam trên bản đồ logistics quốc tế

Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam lần đầu tiên (VILOG 2023) sẽ diễn ra từ ngày 10-12/8 tại TP. Hồ Chí Minh. Dưới sự ...

Tổng giám đốc Cushman & Wakefield: Logistics Việt Nam có thể trở thành 'con gà đẻ trứng vàng'

Tổng giám đốc Cushman & Wakefield: Logistics Việt Nam có thể trở thành 'con gà đẻ trứng vàng'

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield nhận định về tiềm năng thị trường logistics Việt Nam sẽ trở thành trung tâm trung ...

Chuyên gia: Đường sắt cao tốc giúp định vị Việt Nam là một trung tâm logistics của khu vực

Chuyên gia: Đường sắt cao tốc giúp định vị Việt Nam là một trung tâm logistics của khu vực

Xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng kết nối của Việt Nam với các nước láng ...

Tin cũ hơn

Thúc đẩy hình thành, vận hành hiệu quả thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch tại Việt Nam Thúc đẩy hình thành, vận hành hiệu quả thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch tại Việt Nam
Metro số 1 TP.HCM đón gần 19 triệu lượt khách sau một năm vận hành Metro số 1 TP.HCM đón gần 19 triệu lượt khách sau một năm vận hành
Nâng cao năng lực cho ngành dược, sớm đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm giá trị cao của khu vực Nâng cao năng lực cho ngành dược, sớm đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm giá trị cao của khu vực
Giá nông sản hôm nay 18/12/2025: Giá cà phê giảm không ngừng, áp lực liên tục từ người trồng; 'Hộ chiếu xanh' gia tăng giá trị hàng xuất khẩu Giá nông sản hôm nay 18/12/2025: Giá cà phê giảm không ngừng, áp lực liên tục từ người trồng; 'Hộ chiếu xanh' gia tăng giá trị hàng xuất khẩu
Giá heo hơi hôm nay 18/12: Tăng mạnh mẽ, Bắc Ninh đạt đỉnh mới, đạt gần 67.000 đồng/kg Giá heo hơi hôm nay 18/12: Tăng mạnh mẽ, Bắc Ninh đạt đỉnh mới, đạt gần 67.000 đồng/kg
Hạ Long hiện đại hóa cảng biển, tái cấu trúc động lực tăng trưởng của thành phố di sản Hạ Long hiện đại hóa cảng biển, tái cấu trúc động lực tăng trưởng của thành phố di sản
Chạy Ads không lo phí 'chát': Vietcombank đồng hành cộng đồng marketing, quảng cáo mùa cao điểm Chạy Ads không lo phí 'chát': Vietcombank đồng hành cộng đồng marketing, quảng cáo mùa cao điểm
Giá nông nghiệp 17/12/2025: Giá cà phê chưa thấy đáy, tâm lý thị trường khó đảo chiều; Trung Quốc nới lỏng thuế nhập khẩu thịt từ EU Giá nông nghiệp 17/12/2025: Giá cà phê chưa thấy đáy, tâm lý thị trường khó đảo chiều; Trung Quốc nới lỏng thuế nhập khẩu thịt từ EU
Giá heo hơi hôm nay 17/12: Tiếp đà tăng, mức tăng từ 1.000 - 2.000 đồng tại một số tỉnh, thành Giá heo hơi hôm nay 17/12: Tiếp đà tăng, mức tăng từ 1.000 - 2.000 đồng tại một số tỉnh, thành
Giá nông sản hôm nay 16/12/2025: Giá cà phê dò đáy, Tiêu xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng; Nối lại hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez Giá nông sản hôm nay 16/12/2025: Giá cà phê dò đáy, Tiêu xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng; Nối lại hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez
Giá nông sản hôm nay 15/12/2025: Giá cà phê còn giảm sâu trong tuần này? Dự báo đồng USD sẽ tiếp tục giảm trong năm 2026 Giá nông sản hôm nay 15/12/2025: Giá cà phê còn giảm sâu trong tuần này? Dự báo đồng USD sẽ tiếp tục giảm trong năm 2026
Khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, hoàn thiện cụm nhà máy điện khí sử dụng LNG đầu tiên tại Việt Nam Khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, hoàn thiện cụm nhà máy điện khí sử dụng LNG đầu tiên tại Việt Nam