Chuyên gia: Đường sắt cao tốc giúp định vị Việt Nam là một trung tâm logistics của khu vực

Hải An
Xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng kết nối của Việt Nam với các nước láng giềng, giúp mối liên kết thương mại và vận tải trở nên hiệu quả hơn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đường sắt cao tốc. (Nguồn: Shutterstock)
Đường sắt cao tốc. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)

Nhu cầu kinh tế cấp thiết

Tàu cao tốc từ lâu đã đóng vai trò là huyết mạch của ngành logistics và vận tải ở nhiều quốc gia phát triển. Khả năng vận chuyển hành khách và hàng hóa nhanh chóng trên những cung đường xa, cũng như giúp giảm bớt tắc nghẽn đường cao tốc, chỉ là một vài trong số những lợi ích vô giá mà đường sắt cao tốc mang lại.

Trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, đường sắt cao tốc có thể đóng góp rất lớn. Phương tiện này cung cấp một phương thức vận chuyển hàng hóa nhanh chóng và đáng tin cậy, đảm bảo giao sản phẩm kịp thời. Điều này giúp cải thiện hiệu quả sản xuất và chuỗi cung ứng, tiết kiệm chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Tin liên quan
Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu đã kết thúc, nhờ sự điều chỉnh ‘đau đớn’ hay yếu tố không ai ngờ tới này? Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu đã kết thúc, nhờ sự điều chỉnh ‘đau đớn’ hay yếu tố không ai ngờ tới này?

Nhiều chuyên gia, nhà quản lý cũng cho rằng, Việt Nam không thể chậm trễ hơn nữa trong phát triển đường sắt tốc độ cao. Đầu tư cho đường sắt cao tốc là đầu tư dài hạn cho tương lai.

Phát triển hệ thống đường sắt, nhất là đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra mạng lưới giao thông đồng đều giữa đường bộ, hàng không, đường thủy và đường sắt, tăng tính kết nối hiệu quả giữa các vùng, giảm chi phí logistics, góp phần phát triển kinh tế.

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Majo George, Giảng viên cấp cao ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam nhận định: “Xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng kết nối của Việt Nam với các nước láng giềng. Điều này giúp mối liên kết thương mại và vận tải với Campuchia, Lào và Trung Quốc trở nên hiệu quả hơn, từ đó định vị Việt Nam là một trung tâm logistics và marketing của khu vực”.

Theo ông, sáng kiến xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hứa hẹn sẽ định hình lại bức tranh kinh tế của Việt Nam, đồng thời nâng tầm vị thế quốc gia thành trung tâm logistics chiến lược trên bản đồ khu vực. Năng lực di chuyển người và hàng hóa nhanh chóng trên mạng lưới đường sắt cao tốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam. Sự đổi mới này không chỉ đơn thuần mang tính chất tiện lợi, mà còn là một nhu cầu kinh tế cấp thiết.

3 kịch bản dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trình Thường trực Chính phủ Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo tìm hiểu, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tập trung vào 3 kịch bản chính:

Kịch bản 1, đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 17 tấn/trục, chỉ khai thác tàu khách. Tuyến đường sắt Bắc Nam hiện hữu được nâng cấp để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỷ USD.

Kịch bản 2, xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế 200-250km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác chung tàu khách và hàng. Tuyến đường sắt Bắc Nam hiện hữu được hiện đại hóa để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 72,02 tỷ USD.

Kịch bản 3, đầu tư tuyến đường sắt Bắc Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu. Tuyến đường sắt hiện hữu nâng cấp để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư dự án 68,98 tỷ USD.

Kịch bản này nếu đầu tư hạ tầng, thiết bị, phương tiện để khai thác tàu hàng chạy Bắc - Nam thì vốn đầu tư dự án khoảng 71,69 tỷ USD.

Đáng chú ý, trong dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Bộ GTVT đề xuất lựa chọn kịch bản 3 để thực hiện đầu tư.

Làm gì để hiện thực hóa?

Góp ý cho dự thảo Đề án này, Bộ Xây dựng nhất trí với chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, 3 kịch bản Bộ GTVT đưa ra còn chưa phù hợp.

Về phía các chuyên gia, PGS.TS Doãn Minh Tâm, Nghiên cứu viên cao cấp chuyên ngành giao thông cho biết hoàn toàn nhất trí chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, nhưng nên chỉ tập trung lựa chọn theo 2 phương án, đó là không đầu tư xây dựng ngay đường sắt cao tốc thiết kế 350km/h mà chỉ lựa chọn đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao với vận tốc thiết kế là 200-250km/h đi riêng hoặc đường sắt tiêu chuẩn tốc độ thiết kế 150km/h đi chung.

Còn theo PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư, công trình giao thông (Varsi), hiện chỉ có 4 nước là Nhật Bản, Đức, Italy và Tây Ban Nha làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao 350km/h. Để sản xuất đường ray, Nga cũng không làm được. Trung Quốc mới bắt đầu tiếp cận và đang từng bước làm chủ công nghệ này.

Các chuyên gia lưu ý, Bộ GTVT cần phân tích kỹ lưỡng kịch bản 3 dựa trên 2 yếu tố: Cơ sở khoa học và thực tiễn các bài học trên thế giới.

Tiến sĩ Majo George (nguồn RMIT)
Tiến sĩ Majo George, Giảng viên cấp cao ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam. (Nguồn: RMIT)

Trong khi đó, Tiến sĩ Majo George cho rằng, Việt Nam đứng trước hai lựa chọn chính khi xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc. Cách tiếp cận đầu tiên là thiết lập các tuyến đường sắt trên cao nối liền nhiều tỉnh, thành phố. Mặc dù cách tiếp cận này ban đầu có vẻ thực tế hơn nhưng lại có khó khăn khi giải phóng mặt bằng, dẫn đến chậm trễ và tăng chi phí.

Với lựa chọn còn lại, Việt Nam xây dựng mạng lưới các tuyến đường sắt và ô tô trên cao đặt trên các đường cao tốc sẵn có hiện tại hoặc đi qua biển. Nếu đi qua biển thì phải bố trí đủ điểm ra/vào tại các tỉnh, thành phố trọng điểm.

Theo Tiến sĩ Majo George, mặc dù cách tiếp cận này đòi hỏi đầu tư ban đầu cao hơn nhưng có thể giúp giảm thiểu quy trình giải phóng mặt bằng tốn kém và giảm khoảng cách di chuyển, qua đó mang lại lợi ích lâu dài đáng kể. Theo ông, những tiến bộ công nghệ gần đây giúp hệ thống đường sắt trên cao trở nên khả thi, bao gồm các tuyến đường sắt trên các đường cao tốc hiện có, đường hầm dưới biển, cầu và đường ray nổi.

“Việc xây dựng hệ thống đường sắt đặt trên đường cao tốc hoặc đi qua biển có thể đẩy nhanh quá trình thiết lập mạng lưới tàu cao tốc nối các khu vực phía Bắc và phía Nam, đồng thời chịu được các điều kiện thời tiết khác nhau và đảm bảo khả năng hoạt động quanh năm. Với quy hoạch tỉ mỉ và đánh giá tác động môi trường kỹ lưỡng, Việt Nam có thể hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mạng lưới đường sắt tốc độ cao vừa mang lại lợi ích kinh tế, vừa có trách nhiệm với môi trường”, Tiến sĩ Majo George nói.

Tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng hôm 14/11 vừa qua, bà Manula V. Ferro, Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) khu vực Đông Á và Thái Bình Dương nhận định, các dự án đường sắt, đường bộ cao tốc mà Bộ GTVT đề xuất rất cần thiết vì có tính kết nối cao, ý nghĩa không chỉ với phát triển kinh tế xã hội Việt Nam mà với khu vực. Do vậy, WB có thể tham gia đáng kể vào các dự án này.

Cùng đó, WB cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để có thể triển khai các dự án có hỗ trợ vốn từ phía WB theo khung thời gian mà Thủ tướng Chính phủ mong muốn.

“Việc triển khai mạng lưới đường sắt cao tốc đòi hỏi sự hợp tác giữa các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp tư nhân và các đối tác quốc tế. Bất kể chọn thực hiện theo hướng nào đi nữa, Việt Nam đang sở hữu năng lực công nghệ và logistics cần thiết để hiện thực hóa tầm nhìn này”, Tiến sĩ Majo George nói.

Việt Nam đề cao vai trò của đối thoại, hợp tác khu vực và đa phương, xây dựng lòng tin trong các tiến trình kiến tạo hòa bình

Việt Nam đề cao vai trò của đối thoại, hợp tác khu vực và đa phương, xây dựng lòng tin trong các tiến trình kiến tạo hòa bình

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai đề cao vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh của khu vực, tạo diễn đàn ...

Cảng Tân Cảng - Cái Mép: Tiềm năng phát triển Trung tâm logistics hậu cảng khu vực Cái Mép

Cảng Tân Cảng - Cái Mép: Tiềm năng phát triển Trung tâm logistics hậu cảng khu vực Cái Mép

Theo định hướng phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025, một trong những mục tiêu lớn được tỉnh xác định: phát triển ...

Bất động sản Việt Nam đang được nâng tầm trong khu vực và quốc tế

Bất động sản Việt Nam đang được nâng tầm trong khu vực và quốc tế

Phát biểu tại Lễ trao Giải thưởng bất động sản (BĐS) Việt Nam PropertyGuru mới đây, ông Jules Kay, Tổng giám đốc của Giải thưởng ...

Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của Đan Mạch tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của Đan Mạch tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Hội kiến Chủ tịch Quốc hội Đan Mạch Soren Gade, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng ...

Việt Nam-Philippines nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN với an ninh khu vực

Việt Nam-Philippines nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN với an ninh khu vực

Nhiều nội dung họp tác quốc phòng quan trọng đã được Việt Nam và Philippines thảo luận trong khuôn khổ Đối thoại chính sách quốc ...

Đọc thêm

Cách em 1 milimet tập 34: Thư phát hiện bí mật của Biên

Cách em 1 milimet tập 34: Thư phát hiện bí mật của Biên

Cách em 1 milimet tập 34, Tú chạm mặt Bách - Duyên ở quê; trong khi Thư vô tình biết bí mật của Biên.
HLV Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam

HLV Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam

Tưởng như HLV Mai Đức Chung sẽ nghỉ hưu sau SEA Games 33 nhưng ông đồng ý tiếp tục dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam cho một giải đấu quan ...
Căng thẳng Campuchia-Thái Lan: Ngoại trưởng Mỹ vừa nói gì Phnom Penh? Pháp thúc đẩy các giải pháp hòa bình

Căng thẳng Campuchia-Thái Lan: Ngoại trưởng Mỹ vừa nói gì Phnom Penh? Pháp thúc đẩy các giải pháp hòa bình

Các ngoại trưởng Pháp và Mỹ có các cuộc điện đàm với lãnh đạo và quan chức của Campuchia nhằm thúc đẩy việc giải quyết căng thẳng với Thái Lan.
Đặt con người ở trung tâm phát triển bền vững

Đặt con người ở trung tâm phát triển bền vững

Luật Dân số mới của Việt Nam thể hiện sự chuyển dịch tư duy lập pháp, đặt con người làm trung tâm trong chiến lược phát triển quốc gia.
Hai cầu thủ U23 Việt Nam chấn thương trước giải châu Á

Hai cầu thủ U23 Việt Nam chấn thương trước giải châu Á

Trong buổi tập cuối trước ngày lên đường tới Qatar, tuyển U23 Việt Nam mất hai cầu thủ vì chấn thương.
Một quốc gia châu Phi dừng vô thời hạn việc cấp thị thực cho công dân Mỹ

Một quốc gia châu Phi dừng vô thời hạn việc cấp thị thực cho công dân Mỹ

Niger đã tuyên bố đình chỉ ngay lập tức và vô thời hạn việc cấp thị thực cho công dân Mỹ.
Giá vàng hôm nay 26/12/2025 'thử' ngưỡng tâm lý 4.500 USD, động lực vững chắc neo giữ thị trường, UBS cảnh báo rủi ro chốt lời cuối năm

Giá vàng hôm nay 26/12/2025 'thử' ngưỡng tâm lý 4.500 USD, động lực vững chắc neo giữ thị trường, UBS cảnh báo rủi ro chốt lời cuối năm

Giá vàng hôm nay 26/12/2025 'thử' ngưỡng tâm lý 4.500 USD, động lực vĩ mô neo giữ thị trường, UBS cảnh báo rủi ro chốt lời cuối năm.
Kinh tế không gian mới: Một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên?

Kinh tế không gian mới: Một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên?

Theo học giả He Yan trên Modern Diplomacy, “nền kinh tế không gian mới” đã trở thành một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên giữa các quốc gia.
Giá vàng hôm nay 25/12/2025 tăng chưa có dấu hiệu quay đầu, đồng USD mất gần 10%, dư địa giá lên còn đến đâu?

Giá vàng hôm nay 25/12/2025 tăng chưa có dấu hiệu quay đầu, đồng USD mất gần 10%, dư địa giá lên còn đến đâu?

Giá vàng hôm nay 25/12/2025 tăng chưa có dấu hiệu dừng, đồng USD mất gần 10%, dư địa lên giá còn kéo dài sang năm 2026.
Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử.
Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Nhật Bản chi tiêu mạnh để tìm lại vai trò dẫn đầu trong ngành bán dẫn thông qua các dự án lớn nhằm đảm bảo an ninh kinh tế.
Giá vàng hôm nay 23/12/2025 lập kỷ lục mới, thêm một 'điểm nóng' khiến thế giới lo sợ, ba kịch bản cho kim loại quý vào năm 2026?

Giá vàng hôm nay 23/12/2025 lập kỷ lục mới, thêm một 'điểm nóng' khiến thế giới lo sợ, ba kịch bản cho kim loại quý vào năm 2026?

Giá vàng hôm nay 23/12/2025 lập kỷ lục mới, thêm một điểm nóng khiến thế giới lo sợ, năm 2026 kim loại quý sẽ tiến tiếp hay lùi lại?
Việt Nam tỏa sáng tại Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru 2025

Việt Nam tỏa sáng tại Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru 2025

Tại đêm Chung kết Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru lần thứ 20, các chủ đầu tư đến từ Việt Nam đã xuất sắc giành 14 danh hiệu 'Best in Asia'.
Giá nhà cao tạo áp lực, người trẻ chuyển hướng chiến lược

Giá nhà cao tạo áp lực, người trẻ chuyển hướng chiến lược

Giá bất động sản duy trì ở mức cao đang tạo ra sức ép lớn lên khả năng sở hữu nhà của người trẻ.
Thị trường bất động sản năm 2025 mang gam màu sáng

Thị trường bất động sản năm 2025 mang gam màu sáng

Tại VRES 2025 ngày 9/12, chuyên gia nhận định nếu năm 2022 thị trường chao đảo vì lãi suất tăng thì 2025 lại cho thấy gam màu tươi sáng hơn.
Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Ngày 10/11, Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã chính thức ký kết trở thành đối tác phân phối dự án Charmora City.
Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản giáp ranh phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển động rõ nét.
Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Thị trường bất động sản biển tại TP.HCM đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Mọi bàn luận đều xoay quanh Cần Giờ - địa phương đang được định hướng trở thành đô thị biển ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/12: USD giảm mạnh do thanh khoản yếu dịp Giáng sinh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/12: USD giảm mạnh do thanh khoản yếu dịp Giáng sinh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/12 tiếp tục giảm mạnh do thanh khoản yếu trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/12: Đồng USD đi ngang, có nguy cơ tụt dốc?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/12: Đồng USD đi ngang, có nguy cơ tụt dốc?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/12 đang đi ngang so với ngày hôm qua, song các chuyên gia dự báo đang trên đà giảm mạnh trong thời gian tới.
Gỡ 'nút thắt' cho thị trường tín dụng

Gỡ 'nút thắt' cho thị trường tín dụng

Thị trường tín dụng tiếp tục giữ vai trò đặc biệt quan trọng, vừa là kênh cung ứng vốn chủ yếu cho nền kinh tế, vừa là công cụ điều tiết mang tính chiến lược.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/12: USD tiếp tục trượt giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/12: USD tiếp tục trượt giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/12 tiếp tục ghi nhận đà suy giảm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/12: Đồng USD tiếp nối đà trượt giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/12: Đồng USD tiếp nối đà trượt giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/12 tiếp tục trượt giá so với ngày hôm qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/12: Đồng USD dao động trong trạng thái thận trọng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/12: Đồng USD dao động trong trạng thái thận trọng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/12 duy trì trạng thái dao động trong thận trọng.
Phiên bản di động