Nhỏ Bình thường Lớn

Chung kết Cuộc thi Economist Up - Hành trình Hội nhập 2023

Chiều 27/5, vòng chung kết cuộc thi Economist Up - Hành trình Hội nhập 2023 do khoa Kinh tế Quốc tế (Học viện Ngoại giao) tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp.
Chung kết Cuộc thi Economist Up - Hành trình Hội nhập 2023
Hình ảnh đội thi "The Flying Kite" khi nhận giải Quán quân cuộc thi Economist Up. (Ảnh: Hữu Sơn).

Trải qua hơn hơn 6 tháng với 3 vòng thi sơ khảo, đào tạo và bán kết, cuộc thi đã tìm ra 5 đội thi với những Đề án xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản nổi trội nhất để bước vào tranh tài tại vòng chung kết.

Phát biểu tại vòng chung kết, PGS. TS. Đặng Hoàng Linh, Phó trưởng Ban Đào tạo, Trưởng khoa Kinh tế Quốc tế, Học viện Ngoại giao, Trưởng Ban tổ chức (BTC) kiêm Ban giám khảo cuộc thi cho rằng, cuộc thi là sân chơi bổ ích giúp các bạn sinh viên có cơ hội tiếp cận, học hỏi và trải nghiệm những kiến thức thực tế trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Sau 6 tháng kiên trì, nỗ lực, BTC đã tìm ra top 5 đội thi xuất sắc nhất, bao gồm các đội: ELOTUS (mặt hàng lựa chọn: Bột củ sen), The Diamond Fiber (Mặt hàng lựa chọn: Miến dong Hợp tác xã Tài Hoan), Young Coco (Mặt hàng lựa chọn: Dừa), S Materials (Mặt hàng lựa chọn: Ống hút cỏ bàng) và The Flying Kite (Mặt hàng lựa chọn: Bưởi da xanh Bến Tre).

Chung kết Cuộc thi Economist Up - Hành trình Hội nhập 2023
Các thành viên trong đội "Young Coco" nhận giải Á quân. (Ảnh: Hữu Sơn).

Đội thi với tên gọi "The Flying Kite" (Thả diều - PV) đã xuất sắc giành được ngôi vị cao nhất một cách thuyết phục với dự án "Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu bưởi da xanh Bến Tre sang thị trường Nhật Bản", đồng thời đạt giải "Đội thi được yêu thích nhất".

Sau phần trình bày dự án đầy trôi chảy, đội "The Flying Kite" đã giành tấm vé để tiến vào vòng 2, vòng phản biện giữa hai đội thi đứng thứ hạng cao nhất. Trong phần trả lời câu hỏi đến từ phía ban giám khảo, 5 cô gái trẻ gây ấn tượng với lý lẽ sắc bén, cho thấy được sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phong thái vô cùng tự tin.

Theo các bạn sinh viên, bưởi da xanh tại Bến Tre có nguồn cung dồi dào, nhưng tình hình sản xuất còn phân tán, xuất khẩu chưa tương xứng với tiềm năng. Trong khi đó, Nhật Bản gần như không có khả năng tự sản xuất mặt hàng bưởi. Xét về nhu cầu thị trường, Nhật Bản là quốc gia có nhu cầu nhập khẩu tiêu thụ bưởi lớn.

Khi nghiên cứu số liệu thị trường từ năm 2017-2021, đội thi nhận thấy thị trường bưởi tại Nhật Bản có xu hướng thu hẹp, nhu cầu bưởi lai chanh tại các nước châu Á gia tăng. Áp lực do các đối thủ tạo ra cho việc xuất khẩu bưởi Việt Nam sang Nhật Bản chỉ ở mức trung bình.

Chung kết Cuộc thi Economist Up - Hành trình Hội nhập 2023
Đội "The Diamond Fiber" nhận giải Quý quân. (Ảnh: Hữu Sơn)

Người Nhật Bản là những khách hàng tương đối khắt khe, tuy nhiên, cộng đồng người nước ngoài tại Nhật Bản đến từ các quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc lại là đối tượng khách hàng tiềm năng.

Đồng thời, nhóm đề xuất, cơ quan quản lý có thể tạo website giữa doanh nghiệp và người nông dân để khai báo thông tin mua bán đầy đủ và tự động cập nhật hiển thị những thương vụ kết nối giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Thêm vào đó, có thể đưa sản phẩm vào làm quà cho các đối tác, sản xuất các ấn phẩm giới thiệu câu chuyện hành trình của sản phẩm. Doanh nghiệp phát huy những yếu tố thích ngọt, đáp ứng nhu cầu ăn uống lành mạnh của người Nhật, quy trình xanh và trích lợi nhuận cho các chương trình thiện nguyện.

Đội thi cán đích với vị trí thứ hai chính là "Young Coco" (Dừa non - PV) khi chọn sản phẩm trái dừa cho dự án tham gia cuộc thi. Sản phẩm chính mà nhóm hướng đến chính là trái dừa tại Bến Tre và Trà Vinh. Nhóm đề xuất tăng cường xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia và nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách làm website tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Nhật Bản và tổ chức các khu hợp tác xã được kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào.

Vị trí Quý quân thuộc về đội thi "The Diamond Fiber" với sản phẩm được lựa chọn cho dự án: "Xuất khẩu mặt hàng miến dong của Hợp tác xã Tài Hoan sang thị trường Nhật Bản".

Giải thưởng "Đội thi có đề án tiềm năng" lần lượt thuộc về hai đội thi "Elotus" và "S Material" với các sản phẩm củ sen và ống hút cỏ bàng.

Economist Up là cuộc thi học thuật tiên phong trong lĩnh vực kinh tế dưới định hướng "Hội nhập kinh tế", được tổ chức bởi khoa Kinh tế Quốc tế, Học viện Ngoại giao, là một sân chơi giao lưu, chủ động học hỏi cũng như nâng cao trải nghiệm thực tế dành cho sinh viên.

Các thí sinh sẽ tham gia tìm kiếm các sản phẩm của Việt Nam phù hợp với thị hiếu, thói quen tiêu dùng thị trường nước ngoài; và tìm cách thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam, mà cụ thể là thị trường Nhật Bản.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gặp Tổng thống Sri Lanka và Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gặp Tổng thống Sri Lanka và Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản

Ngày 26/5, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Nhật Bản và tham dự Hội nghị Tương lai châu Á, Phó Thủ tướng Trần ...

IMF: Triển vọng về năng lực vượt trội của châu Á

IMF: Triển vọng về năng lực vượt trội của châu Á

Báo cáo Triển vọng kinh tế khu vực do Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) mới phát hành nhận định, “châu Á-Thái Bình Dương sẽ ...

Tăng cường kết nối các hoạt động kinh tế, đầu tư, thương mại Việt Nam-Campuchia

Tăng cường kết nối các hoạt động kinh tế, đầu tư, thương mại Việt Nam-Campuchia

Phó Thủ tướng Samdech Kittisangha Bondit Men Sam An ghi nhận, biểu dương những đóng góp của BIDV, BIDC và các hiện diện thương mại ...

Giảm lãi suất, nhóm ngành nào hưởng lợi?

Giảm lãi suất, nhóm ngành nào hưởng lợi?

Động thái giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được đánh giá sẽ tác động tích cực tới những nhóm ngành ...

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Sức khỏe doanh nghiệp đang giảm sút. Không chỉ ở số lượng các doanh nghiệp đóng cửa ngày càng tăng mà quan trọng hơn là ...

Tin cũ hơn

Giá nông sản hôm nay 20/12/2025: Giá cà phê đã được 'hãm phanh' giảm? Việt Nam vào top 15 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới Giá nông sản hôm nay 20/12/2025: Giá cà phê đã được 'hãm phanh' giảm? Việt Nam vào top 15 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới
Tuần lễ OCOP và kết nối cung cầu: Đặc sản ba miền, kích cầu mua sắm cuối năm Tuần lễ OCOP và kết nối cung cầu: Đặc sản ba miền, kích cầu mua sắm cuối năm
Giá nông sản hôm nay 19/12/2025: Giá cà phê bao giờ tăng trở lại? Thuế đối ứng của Mỹ đã tác động thế nào tới doanh nghiệp xuất khẩu? Giá nông sản hôm nay 19/12/2025: Giá cà phê bao giờ tăng trở lại? Thuế đối ứng của Mỹ đã tác động thế nào tới doanh nghiệp xuất khẩu?
Chào mừng Đại hội XIV của Đảng: Bắc Ninh khởi công 4 dự án, công trình lớn Chào mừng Đại hội XIV của Đảng: Bắc Ninh khởi công 4 dự án, công trình lớn
Giá heo hơi hôm nay 19/12: Miền Bắc và Trung biến động, miền Nam trầm lắng Giá heo hơi hôm nay 19/12: Miền Bắc và Trung biến động, miền Nam trầm lắng
Thúc đẩy hình thành, vận hành hiệu quả thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch tại Việt Nam Thúc đẩy hình thành, vận hành hiệu quả thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch tại Việt Nam
Metro số 1 TP.HCM đón gần 19 triệu lượt khách sau một năm vận hành Metro số 1 TP.HCM đón gần 19 triệu lượt khách sau một năm vận hành
Nâng cao năng lực cho ngành dược, sớm đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm giá trị cao của khu vực Nâng cao năng lực cho ngành dược, sớm đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm giá trị cao của khu vực
Giá nông sản hôm nay 18/12/2025: Giá cà phê giảm không ngừng, áp lực liên tục từ người trồng; 'Hộ chiếu xanh' gia tăng giá trị hàng xuất khẩu Giá nông sản hôm nay 18/12/2025: Giá cà phê giảm không ngừng, áp lực liên tục từ người trồng; 'Hộ chiếu xanh' gia tăng giá trị hàng xuất khẩu
Giá heo hơi hôm nay 18/12: Tăng mạnh mẽ, Bắc Ninh đạt đỉnh mới, đạt gần 67.000 đồng/kg Giá heo hơi hôm nay 18/12: Tăng mạnh mẽ, Bắc Ninh đạt đỉnh mới, đạt gần 67.000 đồng/kg
Hạ Long hiện đại hóa cảng biển, tái cấu trúc động lực tăng trưởng của thành phố di sản Hạ Long hiện đại hóa cảng biển, tái cấu trúc động lực tăng trưởng của thành phố di sản
Chạy Ads không lo phí 'chát': Vietcombank đồng hành cộng đồng marketing, quảng cáo mùa cao điểm Chạy Ads không lo phí 'chát': Vietcombank đồng hành cộng đồng marketing, quảng cáo mùa cao điểm