Chung kết US Open 2021: Khoảnh khắc đặc biệt chờ Nole

Xuân Hồng
Nếu chiến thắng tại trận chung kết Mỹ mở rộng US Open 2021 vào đêm nay, Novak Djokovic sẽ chắc chắn trở thành tay vợt huyền thoại của lịch sử làng banh nỉ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Novak Djokovic (hạt giống số 1) và Daniil Medvedev (hạt giống số 2) xứng đáng là hai tay vợt sẽ so tài ở trận chung kết US Open 2021. Trận đấu này sẽ diễn ra vào 3h sáng ngày 13/9 (giờ Việt Nam).

Thắng thuyết phục A. Zverev sau 5 set đấu ở bán kết, đặc biệt là những gì thể hiện trong set cuối đã chứng tỏ đẳng cấp và bản lĩnh thép của tay vợt số 1 thế giới. Giờ đây, Nole chỉ còn trận đấu cuối cùng để trở thành người đầu tiên sau hơn 50 năm chinh phục cả 4 Grand Slam trong cùng một năm.

Chung kết Mỹ mở rộng US Open 2021 giữa Novak Djokovic và Daniil Medvedev sẽ diễn ra vào 3h sáng ngày 13/9. (Nguồn: US Open)
Chung kết US Open 2021 giữa Novak Djokovic và Daniil Medvedev sẽ diễn ra vào 3h sáng ngày 13/9. (Nguồn: US Open)

Và nếu giành chiến thắng trước Medvedev, Djokovic sẽ vượt qua hai đại kình địch lớn nhất trong sự nghiệp là Federer và Nadal, để trở thành tay vợt giành nhiều Grand Slam nhất (21 danh hiệu).

Trận chung kết giữa Djokovic và Medvedev còn là màn so tài giữa hai thế hệ. Đại diện ưu tú nhất của nhóm Next Gen sẽ có dịp không thể tốt hơn để khẳng định chính thời điểm này đã đến thời của họ.

Trận đấu đầy duyên nợ & ân oán

Đến với giải đấu này, Djokovic dĩ nhiên vẫn đang là ứng viên cho chức vô địch, danh hiệu sẽ giúp anh hoàn tất Calendar Slam. Và anh cũng là đại diện sáng giá nhất, duy nhất cho thế hệ của mình, sau khi Federer và Nadal đều phải đối mặt với những vấn đề riêng của mình.

So với Nole, lợi thế lớn nhất của "Biệt đội NextGen" là tuổi trẻ. Họ vẫn đang tiến bộ, trong khi thời gian thì không chờ đợi Djokovic, dù rằng anh vẫn đang ở đỉnh cao. Và việc có một nhóm các tay vợt ở cùng đẳng cấp như hiện tại giúp các tay vợt trẻ tin rằng cuối cùng thì họ cũng sẽ công phá được thành trì Grand Slam.

“Chúng tôi đều muốn là người đầu tiên làm được điều đó”, Medvedev đưa ra tuyên bố đầy tự tin, pha chút ngạo mạn, trước ngày khai mạc US Open 2021.

“Stefanos Tsitsipas đã lọt vào chung kết Roland Garros, đã dẫn trước Nole 2 set. Tôi đã vào chung kết Australia Open, không dẫn trước 2 set, nhưng cũng là chung kết. Chúng tôi đều đang cố gắng đánh bại anh ấy (Nole). Giải đấu này, có thể một trong số chúng tôi sẽ chiến thắng. Tôi không nghĩ về Novak, vì như chúng ta thấy, bất kỳ ai cũng có thể bị đánh bại ở đây và anh ấy cũng vậy. Tôi sẽ rất vui nếu đụng độ anh ấy ở chung kết. Tôi sẽ tận hưởng và chuẩn bị kỹ lưỡng cho mục tiêu chiến thắng”.

Trận thua gần nhất của “Gấu Nga” trước Djokovic là ở chung kết Australia Mở rộng 2021 vào tháng 2 năm nay (sau ba set trắng). Vì vậy, Medvedev đang tràn trề khát khao trả hận đối thủ, đồng thời sở hữu danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, nói là một việc, có thực hiện được ý đồ hay không lại là chuyện khác.

Nole sẽ vượt qua Nadal và Federer để trở thành tay vợt vĩ đại nhất lịch sử tennis? (Nguồn: Getty)
Nole sẽ vượt qua Nadal và Federer để trở thành tay vợt vĩ đại nhất lịch sử tennis? (Nguồn: Getty)

Nole là GOAT – GOAT là Nole

Từ trước tới nay, Djokovic chưa bao giờ phủ nhận tham vọng trở thành tay “người vĩ đại nhất” trong lĩnh vực thể thao của mình. Và thực tế, anh đã làm hết sức để đạt được điều đó.

Mặc dù “sinh nhầm thời” khi song hành cùng với Nole là hai đối thủ sừng sỏ Rafael Nadal và Roger Federer, nhưng tay vợt người Serbia đã tìm ra cho mình một con đường riêng để tạo nên sự khác biệt.

Federer và Nadal nổi tiếng sớm hơn, đã thu hút một lượng fan vô cùng đông đảo trên toàn cầu. Điều đó khiến cho Nole trở thành "cái gai khó ưa" trong mắt nhiều người. Tất cả mọi hành vi từ nhỏ đến lớn của anh dường như đều bị đặt dưới những lăng kính tiêu cực.

Thậm chí, những người theo thuyết âm mưu đã không ít lần nói tới một kế hoạch nhằm ngăn chặn sự trỗi dậy của Djokovic – từ chính một số người có quyền lực trong Hiệp hội quần vợt thế giới – ATP.

Nhưng tất cả mọi nỗ lực ngăn chặn ấy đều bất thành, bởi Nole đã thể hiện một trình độ tennis vượt qua mọi giới hạn, một nguồn sinh lực dồi dào, và đặc biệt là bản lĩnh thượng thừa của một con người đã từng được trui rèn qua khói lửa chiến tranh.

Từ lâu, trên thế giới, kể cả ở Việt Nam, đã nổ ra cuộc tranh luận giữa các nhóm fan tennis xung quanh đề tài "Ai là tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại" (Greatest of all time).

Cuộc tranh cãi này dường như bắt đầu từ năm 2017, khi Fed đã có 17 Grand Slam, Nadal có 14, còn Djokovic chỉ mới có 12. Đến năm 2018, khi "Tàu tốc hành" cán mốc 20 Grand Slam, Nadal cũng cân bằng kỷ lục của Federer sau đó sau hai năm, tưởng chừng mọi chuyện đã ngã ngũ. Bởi khoảng cách giữa Nole (17) so với hai đại kình địch kia là khá lớn.

Một số người cho rằng những tranh cãi cả trong lẫn ngoài chuyên môn của Nole đã làm sai lệch vị trí xứng đáng của anh ấy – là GOAT, trong khi nhóm người khác bảo vệ quan điểm rằng phong cách chơi của Federer hấp dẫn hơn về mặt thẩm mỹ.

Nhưng điều đó không thực sự được tính vào “sự vĩ đại” về thể thao. Đúng, trận đấu có Federer tham gia có thể đáng xem hơn với nhiều người. Nhưng điều đó không thể thay thế những gì Djokovic đã làm được trong việc biến anh ấy thành một nhân vật gần như không thể bị đánh bại!

Nole luôn là người không biết bỏ cuộc.

“Thất bại không bao giờ là một lựa chọn của tôi hay bất kỳ ai trong gia đình. Chúng tôi chỉ cần tìm ra những nhu cầu cơ bản để tồn tại trong quãng thời gian chiến tranh đầy gian khó. Điều dó thật khó khăn và tôi nghĩ điều đó đã củng cố tính cách của tôi” – đó là lời chia sẻ thật lòng của Nole.

Trong môn quần vợt, Federer được mệnh danh là “quý ông”, Nadal được ví như “đấu sỹ”, còn Nole, thì anh tự ví mình như một “con sói đơn độc”.

Sở dĩ anh được ví như con sói, bởi trong anh có sự mạnh mẽ, can trường, tinh khôn và không bao giờ biết chấp nhận thất bại. Cứ nhìn vào khuôn mặt anh khi thi đấu, nó không chỉ thể hiện ý chí, khát vọng, mà còn ẩn giấu trong đó cả những mưu lược tài tình – những tố chất biến Nole thành tay vợt toàn diện nhất, không chỉ chơi tốt trên tất cả các mặt sân mà còn có thể vượt qua mọi thách thức, dẫu cho nghiệt ngã nhất.

Chuyển hóa áp lực thành động lực

Từ đầu giải đến giờ, không cần biết đối thủ bên kia lưới có phải là tay vợt đồng hương Mỹ hay không, đám đông khán giả trên khán đài vẫn giữ một thái độ “bất di bất dịch”: Ủng hộ cho tất thảy mọi kẻ đương đầu với tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia!

Cựu HLV của Nole, ông Boris Becker, từng phải thốt lên: “Cậu ấy xem xét những chi tiết ấy, tất cả hầu như đều là sự kém tôn trọng một cách thô thiển”.

Nhưng Novak không làm điều gì để chống lại chuyện này, bằng thái độ trực tiếp của mình. Thay vào đó, anh truyền tải thái độ tích cực gián tiếp bằng các pha phản đòn đẳng cấp và các tình huống ăn mừng ngập tràn cảm xúc, để ‘thách thức’ tất cả.

Trong trận với Berrettini, Nole thua set đầu 5-7, sự đối nghịch với Djokovic đôi lúc đạt mức “kém tôn trọng một cách thô thiển”, với những tiếng ồn ào la ó khi Nole giao bóng, đến mức trọng tài phải yêu cầu họ yên lặng…

Mọi người đều có các thần tượng của mình, và họ thích gắn bó với thần tượng của họ, bất chấp thế cuộc có biến động đến mức nào. Nhưng sẽ có lúc thần tượng của bạn bị người khác qua mặt và bị lép vế theo cái cách mà không thể chối bỏ. Khi đó, hẳn bạn chỉ còn cách chấp nhận rằng thần tượng của mình không còn được xếp trên hàng đầu nữa.

Đó chính xác là những gì Novak đã làm để thay đổi cuộc tranh luận “Ai là tay vợt nam vĩ đại nhất mọi thời đại?” Trong nhiều năm, nhiều người tin rằng chỉ có một mình Federer mới có thể giành được danh hiệu GOAT. Và khi anh ấy có màn hồi sinh vào năm 2017, ít người tin rằng Novak và Rafa có thể vượt qua tay vợt Thụy Sỹ?

Nhưng Nole đã giành 8 trong 12 danh hiệu Grand Slam gần nhất. Nole cũng đã vượt kỷ lục mọi thời đại của Federer về số tuần đứng ở vị trí số 1 thế giới, và kỷ lục ấy hiện chưa có dấu hiệu dừng lại.

Thực tế, Djokovic đã vượt qua thành tích của Federer và Nadal tại các giải Grand Slam như Masters 1000, ATP Finals. Đó là chưa kể Nole áp đảo hai kình đich về tỷ số đối đầu. Thế nên, ngay từ bây giờ đã có thể khẳng định Nole chính là GOAT, kể cả nếu thất bại ở trận chung kết US Open 2021.

Djokovic vào chung kết US Open 2021 sau trận đấu kéo dài 4 tiếng đồng hồ với Zverev
Khả năng cao, Novak Djokovic sẽ vô địch US Open 2021.

US Open 2021 sẽ là sự kiện đặc biệt

Những ngày qua, trên khán đài Arthur Ashe, người ta thấy một vị khách khá đặc biệt xuất hiện: Rod Laver. Sự xuất hiện của người đàn ông 83 tuổi này khiến nhiều người đồn đoán về một sự kiện đặc biệt sắp diễn ra.

Rod Laver chính là chủ nhân của Calendar Slam duy nhất của các tay vợt nam trong “Kỷ nguyên mở” (Open Era) tính đến thời điểm này. Kỳ tích mà tay vợt người Australia lập được là vào năm 1969.

Trong 52 năm qua, từng có một số nhân vật tiến gần đến kỳ tích của Rod Laver, nhưng họ đều thất bại, kể cả những chủ nhân của 20 Grand Slam như Federer, Nadal và Djokovic.

Nhưng Djokovic của năm nay thì khác. Tay vợt số 1 thế giới đang thể hiện một đẳng cấp vượt trội, khác biệt với phần còn lại của thế giới quần vợt. Anh đã vượt qua Zverev trong trận bán kết 2 và phía trước chỉ còn trận chung kết với Daniil Medvedev.

Nếu thắng tay vợt Nga, Djokovic sẽ lập chiến tích kép: Tái thiết lập Calendar Slam và chính thức vượt lên trong cuộc đua số danh hiệu Grand Slam với Federer và Nadal. Điều này là nằm trong tầm tay của siêu sao người Serbia.

Do đó, nếu vô địch, lễ đăng quang của Djokovic sẽ đặc biệt hơn các màn đăng quang khác. Có lẽ, nhận thấy khả năng Djokovic đăng quang là khá cao, nên Ban tổ chức đã mời Rod Laver bay sang New York để chuẩn bị cho các nghi thức sau trận chung kết.

Chúng ta cùng chờ đợi khoảnh khắc đặc biệt này!

US Open 2021, Emma Raducanu và 44 năm chờ đợi của người Anh

US Open 2021, Emma Raducanu và 44 năm chờ đợi của người Anh

Emma Raducanu đã kết thúc 44 năm chờ đợi của người Anh cho chức vô địch quần vợt đơn nữ Grand Slam khi đánh bại ...

Chung kết US Open 2021: Câu chuyện riêng của bóng hồng tuổi teen

Chung kết US Open 2021: Câu chuyện riêng của bóng hồng tuổi teen

Emma Raducanu và Leylah Fernandez - hai tay vợt nữ gốc châu Á đã biến trận chung kết US Open 2021 thành câu chuyện riêng ...

Đọc thêm

XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 27/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4 - Vietlott Power 27/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSHG 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 27/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 27/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 27/4/2024. Ket qua xo so Hau Giang. kết quả xổ số Hậu Giang ngày 27 ...
XSLA 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 27/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 27/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay - XSLA 27/4/2024. ket qua xo so Long An. KQXSLA thứ 7. kết quả xổ số Long ...
XSBP 27/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 27/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 27/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 27/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay - XSBP 27/4/2024. Ket qua xo so Binh Phuoc. KQXSBP thứ 7. xổ số Bình Phước ngày ...
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.00 – 97.000 đồng/kg.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động