📞

Chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam

Thu Trang 06:39 | 22/09/2022
Ngày 21/9, tại Hà Nội đã diễn ra Chương trình đào tạo “Chuyển đổi số báo chí” do Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Công ty Google tổ chức.
Khóa đào tạo về chuyển đổi số thu hút sự tham của nhiều cơ quan báo chí diễn ra ngày 21/9 tại Hà Nội. (Ảnh: Thu Trang)

Khóa đào tạo có sự tham dự của đại diện Bộ thông tin và Truyền thông, đại diện Công ty Google tại Việt Nam, cùng các lãnh đạo, đại diện chuyên môn đến từ nhiều cơ quan báo chí Việt Nam.

Cùng giải hai bài toán lớn

Phát biểu khai mạc khóa đào tạo, bà Mai Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Báo chí nhấn mạnh đến hai "nỗi trăn trở" của các cơ quan báo chí trong thời gian gần đây là chuyển đổi số báo chí và kinh tế báo chí.

Bà Mai Hương Giang khẳng định Cục Báo chí nói riêng và Bộ Thông tin và Truyền thông nói chung cũng xác định hai vấn đề này là trọng tâm trong năm nay và những năm tiếp theo.

Nhằm góp phần thúc đẩy chuyển biến mạnh mẽ chuyển đổi số báo chí, Cục Báo chí đã hợp tác với Google để triển khai chương trình “Sáng kiến Tin tức Google” (Google News Initiative - GNI) ở Việt Nam.

Trong thông điệp gửi đến khóa đào tạo qua video, bà Kate Beddoe, Giám đốc hợp tác chiến lược, ngành Tin tức và Xuất bản khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Công ty Google, nhấn mạnh GNI là nỗ lực của Google nhằm hỗ trợ ngành báo chí toàn cầu phát triển bền vững.

Các chương trình đào tạo chuyên sâu sẽ tập trung vào 4 vấn đề chính: phát triển độc giả, xây dựng dữ liệu, tối ưu hóa doanh thu quảng cáo và xây dựng doanh thu từ độc giả. Trong đó, chương trình chuyển đổi số lần này tập trung cải tiến các mô hình kinh doanh. Qua đó xây dựng các kỹ năng cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh số, phát triển bền vững.

Kể từ khi ra mắt, GNI đã hỗ trợ hơn 6.000 cơ quan báo chí ở 118 quốc gia trên toàn cầu, tập trung vào 4 hoạt động chính nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của báo chí, cải tiến các mô hình kinh doanh, hỗ trợ các tòa soạn thông qua đổi mới công nghệ và gắn kết cộng đồng báo chí toàn cầu.

Tại Việt Nam, hiện số lượng cơ quan báo chí có phiên bản điện tử là 248/807 cơ quan, trong đó: Báo và tạp chí thực hiện 1 loại hình in và điện tử là 221 cơ quan, báo chí điện tử độc lập là 27 cơ quan. Ngoài ra còn có 224 cơ quan báo chí cả trung ương và địa phương đã thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, trong đó có cả những cơ quan báo chí đã có loại hình điện tử.

Phó Cục trưởng Cục Báo chí cho hay đây là lần đầu tiên một chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí được triển khai ở Việt Nam nhằm giúp các cơ quan báo chí Việt Nam chuyển đổi số thành công và tăng cường hiệu quả kinh doanh trong lĩnh vực báo chí ở Việt Nam.

Chương trình gồm 3 khóa đào tạo tổng quan với sự tham gia của hơn 200 cơ quan báo chí, cung cấp kỹ năng số theo 4 chủ đề: phát triển độc giả, xây dựng và khai thác dữ liệu, tối ưu hóa doanh thu quảng cáo, và xây dựng doanh thu từ độc giả.

Tiếp sau các khóa tổng quan sẽ là 2 khóa đào tạo chuyên sâu trong tháng 10 và tháng 11/2022 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến dành cho đại diện từ 60 cơ quan báo chí, để trao đổi sâu hơn 4 chủ đề trên.

Bốn giảng viên sẽ đồng hành xuyên suốt khóa đào tạo là Tiến sĩ Đỗ Anh Đức, Trưởng Bộ môn Truyền thông Đa phương tiện, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông; ông Káp Thành Long, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Tri thức trực tuyến, chuyên gia báo chí; ông Trương Trí Vĩnh, chuyên gia báo chí; và ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus.

Lấy độc giả làm trung tâm

Nhắc đến bối cảnh tổ chức khóa đào tạo, bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Quản lý Hợp tác chiến lược ngành Tin tức và Xuất bản Đông Nam Á (Google) nêu rõ, sau hơn hai năm đại dịch Covid-19, báo chí tại Việt Nam cũng như trên thế giới đều nhận thức rõ tầm quan trọng sống còn của chuyển đổi số.

Là đơn vị có kinh nghiệm phối hợp với nhiều tổ chức sản xuất tin tức trên khắp thế giới, Google muốn chia sẻ một số chiến lược chuyển đổi số đã có hiệu quả để cơ quan báo chí tại Việt Nam có thể tham khảo và áp dụng phù hợp với tổ chức của mình.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Dương, chương trình chuyển đổi số báo chí bền vững sẽ tập trung xây dựng chiến lược để chuyển đổi số thành công; xây dựng văn hóa “lấy độc giả làm trung tâm”; xây dựng nền tảng để chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng dữ liệu.

Bên cạnh đó, chương trình cũng sẽ tập trung chia sẻ các giải pháp phát triển và tăng cường tương tác với độc giả; xây dựng doanh thu từ quảng cáo và tối ưu hóa doanh thu từ quảng cáo. Các chuyên gia cũng sẽ chia sẻ các yếu tố then chốt để thành công khi triển khai mô hình doanh thu từ độ giả; đổi mới mô hình kinh doanh báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số…

Tại khóa học, các chuyên gia đều nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số và đề cao việc xây dựng văn hóa "lấy độc giả làm trung tâm" trong mỗi cơ quan báo chí thông qua xác định nhu cầu của độc giả bằng cách tìm hiểu độc giả, đổi mới bằng cách nghiên cứu độc giả theo dõi, thử nghiệm ý tưởng để đáp ứng nhu cầu độc giả.

Theo các chuyên gia, vấn đề lớn nhất của các tờ báo không chỉ là doanh thu mà là độc giả. Các tòa soạn phải trả lời câu hỏi về phân khúc độc giả, thị hiếu và thời điểm thích hợp để đáp ứng.

Chia sẻ về cách giữ chân độc giả, các chuyên gia cho rằng các cơ quan báo chí cần phân tích dữ liệu độc giả như lượng truy cập, khu vực truy cập…, để biết được độc giả quan tâm gì rồi mới lên kế hoạch xây dựng chiến lược nội dung và phát triển sản phẩm phù hợp, từ đó phục vụ độc giả tốt hơn.

Đề cập vấn đề thu phí của độc giả, các chuyên gia cho rằng, nên cân bằng quyết định khi thu phí độc giả với mất doanh thu quảng cáo… Các chuyên gia cũng chia sẻ về các biện pháp tối ưu doanh thu từ quảng cáo trong các cơ quan báo chí.