Chuyện cổ tích thời hiện đại ở Premier League

Câu chuyện cổ tích thời hiện đại mà “nàng lọ lem” Leicester City là nhân vật chính đã có một cái kết đẹp.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chuye n co ti ch tho i hie n dai o premier league Riyad Mahrez cam kết tương lai với Leicester
chuye n co ti ch tho i hie n dai o premier league Leicester City: Chảy máu tài năng... không khó đến thế

Thầy trò huấn luyện viên Claudio Ranieri đã nâng cao chiếc cúp vô địch giải Ngoại hạng Anh ngay trên sân nhà King Power. Các vị khách Everton đêm 7/5 thì đóng hai vai: khán giả bất đắc dĩ nhìn đối thủ lên ngôi và vai phản diện có nhiệm vụ làm “Bầy cáo” bớt vui hơn một chút. Nhưng vai thứ hai thì khó được làm tròn.

chuye n co ti ch tho i hie n dai o premier league
"Vai ác" Everton chưa thể gây khó dễ cho "lọ lem" Leicester City. (Nguồn: Getty Images)

Vai phản diện "khó nhằn"

Đúng như lời hứa của Ranieri, các học trò của ông đã có một trận cầu cống hiến cho khán giả. Ngay phút thứ 5, tuyển thủ Jamie Vardy là người đầu tiên mở tỷ số. Trước khi hiệp một khép lại, chân sút Andy King góp một pha lập công nâng tỷ số lên 2-0. Sang hiệp 2, Vardy được trao cơ hội thực hiện 2 quả 11m, nhưng tiếc là anh “chỉ” thành công một lần, giúp gia tăng cách biệt Leicester City – Everton lên 3-0. Cuối trận đội khách có một bàn danh dự do công của Kevin Mirallas để khép lại chiến thắng 3-1 cho Leicester City.

Câu chuyện cổ tích của bóng đá thời hiện đại đã khép lại với cái kết có hậu: Thầy trò HLV Ranieri đã nâng cao chiếc cúp của nhà vô địch mới giải Ngoại hạng Anh. Leicester City đăng quang một cách vô cùng xứng đáng. Danh hiệu cao quý này sẽ mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho đội bóng của các ông chủ người Thái Lan, từ tài chính đến vị thế, nhưng thứ hấp dẫn nhất với các cổ động viên Leicester – đó là làm sao để họ sẽ có thể thường xuyên được nghe nhạc hiệu Champions League vang lên ở sân King Power.

chuye n co ti ch tho i hie n dai o premier league
Vô địch Ngoại hạng Anh với đội hình 23 triệu bảng quả là môt món hời của các ông chủ Thái Lan. (Nguồn: Getty Images)

Nhà vô địch "lo trụ hạng"

Nhiều người chẳng bao giờ xem Leicester City thi đấu cho đến khi đội bóng này bắt đầu tiến gần đến ngôi vô địch, và tự hỏi rằng mình đã bỏ lỡ những trận đấu hay nhất của mùa giải chăng? Khó có thể đưa ra câu trả lời chính xác. Leicester vẫn là Leicester, họ không phải là Manchester United của năm 1999, cũng không giống như Chelsea của năm ngoái. Những ai yêu mến “Bầy cáo” và theo dõi họ thi đấu thường xuyên vẫn thấy lối chơi của họ vô cùng hấp dẫn và đặc biệt. Họ đã vô địch giải Ngoại hạng theo cách riêng của mình, cách của đội bóng chỉ lo trụ hạng mà thôi.

Trong lịch sử Ngoại hạng Anh cho tới thời điểm này, mọi nhà vô địch đều kết thúc trong top 3 ở mùa giải trước đó. Vậy thì Leicester City đã ở đâu năm ngoái? Họ xếp thứ 14 và kém nhà vô địch Chelsea tới 46 điểm. Kiểm soát bóng ư? Không quan trọng. Điều đó thậm chí không có trong giáo án của HLV Ranieri.

Cách Leicester thắng 23 trận đã qua không giống cách chiến thắng của một ứng cử viên vô địch, nhưng có phong cách riêng và vô cùng hấp dẫn. Nó giống với cái cách của một đội bóng lo trụ hạng hơn. Bằng chứng là tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình của Leicester ở mùa giải này chỉ là 43,24%, xếp thứ 18. Số lượng các đường chuyền là khoảng 13.000, cũng xếp thứ 18. Và với tỷ lệ chuyền chính xác 70,01%, họ xếp thứ 20.

Trong bóng đá, tài chính là tiền đề để các ông chủ nghĩ đến tham vọng vô địch. Nếu so sánh với nhà vô địch trước đây thì ông chủ Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha hẳn phải cảm thấy vô cùng tự hào với những gì mình làm được. Mùa bóng 2011-2012 Manchester City đăng quang với đội hình trị giá 194 triệu bảng Anh. Manchester United sau đó một năm là 158 triệu bảng, còn Chelsea năm ngoái là 200 triệu. Còn đội hình vừa mới vô địch của Leicester chỉ có giá là 23 triệu bảng – bằng đúng một nửa số tiền MU bỏ ra mua tiền đạo Anthony Martial.

chuye n co ti ch tho i hie n dai o premier league
Cổ động viên Leicester City đang có lễ ăn mừng lớn chưa từng có. (Nguồn: Reuters)

Ăn mừng "dị"

Trong lịch sử 132 năm của mình, đây là lần đầu tiên Leicester lên ngôi vô địch và chẳng ai biết đến bao giờ họ mới lên ngôi một lần nữa. Thế nên, chẳng có gì ngạc nhiên khi thấy họ tự hào về thành phố của mình và chào đón sự kiện này theo cách rất “dị”. Nhiều cặp vợ chồng quyết định lấy tên Claudio để đặt cho những đứa con mới chào đời của họ.

Ngài thị trưởng thành phố thậm chí còn hứa rằng ông sẽ đề xuất gắn tên các cầu thủ và HLV của đội bóng với cảnh quan của thành phố. Ví như thung lũng Vardy, phố Schmeichel, đường hầm Drinkwater hay con đường mang tên Ranieri... Bình luận viên Gary Lineker – huyền thoại của cả Tottenham lẫn Leicester City đã viết trên Twitter rằng: “Nếu Leicester vô địch, tôi sẽ mặc "quần nhóc" để dẫn chương trình đầu tiên của mùa giải mới”.

Ở một phản ứng khác biệt, Bộ trưởng Thể thao Malaysia Khairy Jamaluddin từng đưa ra lời nhận xét: Thành công lớn nhất mà “Bầy cáo” làm được cho thành phố của họ - đó là khiến giờ đây cả thế giới sẽ phải phát âm đúng tên của thành phố: Le-stơ chứ không phải là Lai-xét-stơ.

Leicester đã làm nên điều thần kỳ. Khi họ làm được điều gần như không thể, thì điều thú vị nhất có lẽ là xem lại những gì mà người ta nói họ khi mùa giải mới bắt đầu. Với Leicester, tỷ lện đặt cược 5000/1 đã nói lên tất cả. Báo chí Anh đã từng đón nhận thông tin về việc HLV Ranieri ký hợp đồng dẫn dắt Leicester với lời mỉa mai “sự trở lại của “Tinkerman” (chỉ một HLV khờ khạo, liên tục thử nghiệm bằng cách thay đổi đội hình từ trận này sang trận khác).

Bài báo tổng kết lại là trong 11 năm rời xa Premier League, ông Ranieri đã bị mất việc tới 9 lần, trong đó có lần ông làm việc ở đội bóng chỉ một vài tháng, như với đội tuyển Hy Lạp mới đây nhất. Còn giờ thì gọi ông với cái tên “Thinkerman” (người biết suy nghĩ)  và hình ảnh về một người viết nên câu chuyện cổ tích của bóng đá hiện đại.

chuye n co ti ch tho i hie n dai o premier league Leicester trở thành tân vương của Premier League

Leicester City đã giành chức vô địch Premier League mùa này sau khi trận đấu muộn nhất vòng 36 giữa Chelsea và Tottenham khép lại ...

chuye n co ti ch tho i hie n dai o premier league Chết thảm ở “hang cáo”

Tiếp đón Chelsea trong trận đá muộn của vòng 16 giải Ngoại hạng Anh, Leicester tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng, khi đánh ...

chuye n co ti ch tho i hie n dai o premier league Leicester City giành cú đúp giải thưởng tháng Mười Một

Thầy trò HLV Ranieri hoàn toàn xứng đáng nhận giải thưởng này vì những kỳ tích mà họ đã tạo ra trước các “đại gia” ...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Xuân Hồng

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động