Back to E-magazine
e magazine
10:20 | 21/02/2023
Chuyến đi 72 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn của Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân ở khu vực Đông Nam Á hải đảo

10:20 | 21/02/2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Singapore và Brunei Darussalam (8-11/2) với những kết quả toàn diện thực chất và cụ thể.
Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn của Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân
Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn của Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân

Dù tới Singapore hay Brunei Darussalam, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam luôn nhận được sự đón tiếp trọng thị, chu đáo, thân tình và theo nghi thức cao nhất dành cho người đứng đầu Chính phủ, kể từ lúc bắt đầu bước xuống cầu thang máy bay cho tới khi kết thúc chuyến thăm.

Trong các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao hai nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính luôn khẳng định đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam là độc lập, tự chủ, đa dạng hoá, đa phương hoá, là bạn bè tốt, đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng quốc tế.

Trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, chuyến đi giúp thắt chặt, tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với Singapore và giữa Việt Nam với Brunei, vì nhân dân mỗi nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và thế giới.

Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn
Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn của Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấnChuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn
Lễ đón chính thức Thủ tướng và Phu nhân, ngày 9/2 tại Singapore. (Ảnh: Nguyễn Hồng) Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long hội đàm, ngày 9/2. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Singapore Halimah Yacob, ngày 9/2. (Ảnh: Dương Giang) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin, ngày 9/2 (Ảnh: Việt Dũng)
Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn
Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn
Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn của Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân
Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn của Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân

17h00, ngày 10/2, chuyên cơ chở Thủ tướng và Phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay quốc tế Brunei. Lễ đón chính thức được tổ chức ngay tại đây, do Thái tử kế vị Brunei Al Muhtadee Billah và Phu nhân chủ trì, với sự tham gia của các quan chức Brunei và các đại sứ, đại biện của các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Brunei.

Toàn bộ thành viên Hoàng gia đã đón và tham dự cuộc tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu tại Hoàng cung Istana Nurul Iman. Quốc vương Brunei đích thân lái xe điện đón Thủ tướng và Phu nhân. Đây được cho là một cử chỉ-nghi lễ lễ tân thể hiện sự trọng thị đặc biệt.

Những cái bắt tay thật chặt, những nụ cười thân tình, sự gần gũi, vui vẻ giữa Thủ tướng Chính phủ và Quốc vương Brunei cho thấy tình cảm gắn bó giữa hai nhà lãnh đạo, cũng là biểu hiện của quan hệ hai nước ngày càng được thắt chặt.

Tại hội đàm, hai bên hài lòng với việc quan hệ song phương được nâng cấp lên Đối tác toàn diện năm 2019 và đang phát triển tốt đẹp. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện với Brunei.

Quốc vương Hassanal Bolkiah nhấn mạnh, Brunei luôn coi trọng và mong muốn không ngừng phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục và nông nghiệp.

Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy trao đổi, tiếp xúc ở cấp cao và các cấp; triển khai hiệu quả cơ chế hợp tác Ủy ban hợp tác song phương cấp Bộ trưởng Ngoại giao; thực hiện hiệu quả các thỏa thuận hợp tác quan trọng, nhất là Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Brunei giai đoạn 2023-2027 vừa được ký kết dịp này.

Có thể nói, thông qua những văn kiện trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác hàng hải, thanh niên, lãnh sự, nghiên cứu và đào tạo đã được trao đổi giữa hai nước, chuyến thăm đã giúp gia tăng tin cậy chính trị chiến lược giữa Việt Nam với Singapore và Brunei.

Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn
Tất cả thành viên Hoàng gia Brunei tham dự cuộc tiếp Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, ngày 10/2. (Ảnh: Dương Giang) Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah đích thân lái xe điện đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân tại Hoàng cung, ngày 10/2. (Ảnh: Dương Giang)
Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn
Lễ đón chính thức Thủ tướng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao diễn ra ngay tại sân bay, sau khi đoàn vừa bước xuống máy bay ngày 9/2. (Ảnh: Nguyễn Hồng) Thái tứ kế vị Brunei Al Muhtadee Billah và Phu nhân chủ trì lễ đón. Trong ảnh Thái tứ kế vị Brunei Al Muhtadee Billah và Phu nhân bắt tay quan chức Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn

Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn

Như thường lệ, lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư luôn là một trong những nội dung chính được Thủ tướng Phạm Minh Chính thúc đẩy trong mỗi chuyến đi. Singapore và Brunei cũng không phải là ngoại lệ.

Thủ tướng đã đề xuất các biện pháp tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực quan trọng và được Lãnh đạo các nước ủng hộ, trong đó có việc mở rộng và nâng cao hiệu quả kết nối hai nền kinh tế Việt Nam-Singapore, Việt Nam-Brunei nhằm hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Đối với Singapore - nhà đầu tư lớn nhất của ASEAN vào Việt Nam, hai bên nhất trí không ngừng thúc đẩy hợp tác kinh tế; triển khai hiệu quả các thỏa thuận, trong đó có Bản ghi nhớ thiết lập “Quan hệ đối tác kinh tế số-kinh tế xanh Việt Nam-Singapore” mới ký dịp này; tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai hợp tác trong các lĩnh vực mới và tiềm năng như kinh tế số, kinh tế xanh và tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu…

Trong các cuộc tiếp xúc, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Singapore tăng nhập khẩu nông sản, thủy sản, dệt may... từ Việt Nam; tạo thuận lợi đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối tại Singapore.

Thủ tướng khẳng định, với hệ thống chính trị, môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, Việt Nam luôn hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi các doanh nghiệp Singapore mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực chuyển đổi số, năng lượng xanh, khoa học công nghệ cao, đổi mới sáng tạo… Chính vì vậy, các doanh nghiệp của Singapore có thể yên tâm hướng đầu tư đến Việt Nam nhiều hơn nữa.

Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) là hình mẫu hợp tác thành công giữa hai nước. Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Singapore mở rộng phát triển các khu VSIP theo hướng khu công nghiệp xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng, đồng thời nghiên cứu, mở thêm VSIP tại các địa phương xa trung tâm, nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển đồng đều các vùng miền.

Bày tỏ cảm ơn Việt Nam phê duyệt chủ trương chấp thuận đầu tư VSIP Nghệ An II, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ủng hộ các đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính về mở thêm VSIP tại các địa phương.

Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn
Thủ tướng tiếp ông Dilhan Pillay Sandrasegara, Giám đốc Điều hành và CEO Temasek Holding. (Ảnh: Đoàn Bắc) Thủ tướng tiếp ông Wee Ee Cheong, Phó Chủ tịch kiêm CEO của Ngân hàng UOB. (Ảnh: Đoàn Bắc) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Loh Chin Hua, CEO Tập đoàn Keppel. (Ảnh: Đoàn Bắc)

Đối với Brunei, thời gian qua, hợp tác thương mại giữa hai nước đã đạt bước tiến vượt bậc. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 725,8 triệu USD, tăng 134% so với năm 2021. Do đó, hai bên nhất trí thúc đẩy tăng trưởng thương mại theo hướng đa dạng và cân bằng hơn; xem xét khả năng hợp tác liên doanh khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy sản.

Hai bên nhất trí tìm kiếm cơ hội trong các lĩnh vực hợp tác mới, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và ứng phó biến đổi khí hậu. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Brunei, nhất là gạo và các sản phẩm nông, thủy sản đạt tiêu chuẩn Halal. Thủ tướng khẳng định tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Brunei mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng, Việt Nam và Brunei cần tăng cường hợp tác kết nối hai nền kinh tế nhằm hỗ trợ xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Thủ tướng tin tưởng rằng, hợp tác đầu tư-thương mại sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng, đồng thời là động lực để đưa mối quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.

Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng thứ hai về Tài chính và Kinh tế Dato Seri Setia Dr Awang Haji Mohd Amin Liew Abdullah. (Ảnh: Đoàn Bắc) Thủ tướng nhấn mạnh hai bên cần đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác khai thác, chế biến dầu khí; sản xuất hóa chất, phân bón; sản xuất sản phẩm halal và tăng cường giao lưu nhân dân. (Ảnh: Đoàn Bắc)

Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết chuyến đi của Thủ tướng cùng đoàn đại biểu cấp cao đã đạt được các kết quả thực chất không những góp phần làm sâu sắc hơn hợp tác trên các lĩnh vực truyền thống như chính trị, ngoại giao, kinh tế, an ninh, quốc phòng, giáo dục và đào tạo, dầu khí, du lịch, giao lưu nhân dân mà còn tạo khuôn khổ cho các lĩnh vực hợp tác mới, giàu tiềm năng nhất là kinh tế số, kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng, đổi mới sáng tạo, đô thị thông minh, phát triển bền vững...

Trong đó, Việt Nam và Singapore đã nhất trí các biện pháp thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0; đô thị thông minh, tăng cường tiếp cận với nguồn vốn đầu tư và tài chính, trong đó có tài chính xanh; mở rộng và phát triển các khu công nghiệp VSIP tại Việt Nam theo hướng xanh, thông minh, bao trùm, tiết kiệm năng lượng.

Với Brunei, hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và chống biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng, như quốc phòng, an ninh và hợp tác biển, trong đó có duy trì hiệu quả Đường dây nóng hỗ trợ hoạt động nghề cá và chia sẻ thông tin thực thi pháp luật trên biển. Hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, du lịch, tăng cường kết nối, nâng tần suất các tuyến bay thương mại trực tiếp cũng sẽ được thúc đẩy.

Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Triển lãm quy hoạch quốc gia thông minh Singapore.
(Ảnh: Dương Giang)
Thủ tướng đặt câu hỏi về triết lý quy hoạch của Singapore và yếu tố quyết định để xây dựng thành công thành phố thông minh. (Ảnh: Dương Giang)

Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn của Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân

Tại Singapore, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp hai nước. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam bày tỏ xúc động khi hội trường kín chỗ, nhiều người phải đứng, ban tổ chức phải kê thêm ghế cho thấy sự quan tâm của doanh nghiệp Singapore đến thị trường Việt Nam.

Với tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khẳng định: "thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi", Việt Nam cam kết luôn chia sẻ, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Singapore đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam-Singapore trong thời gian tới.

Đáp lại, nhiều doanh nghiệp Singapore khẳng định, Việt Nam là đối tác đầu tư quan trọng hàng đầu và đang là điểm đến yêu thích của các doanh nghiệp Singapore trong các lĩnh vực như chuyển đổi số, kinh tế xanh, bán buôn bán lẻ…

Thủ tướng cũng đã có buổi tọa đàm với 32 quỹ đầu tư lớn của Singapore và quốc tế có trụ sở tại Singapore để thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp); tiếp lãnh đạo nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Singapore.

Tại Brunei, Thủ tướng tọa đàm với các doanh nghiệp năng lượng-hóa chất hàng đầu Brunei. Theo Thủ tướng, hai nước đang đi đúng hướng và đều có cùng khát vọng mang đến sự thịnh vượng chung cho khu vực và thế giới. Brunei và Việt Nam còn nhiều tiềm năng và cơ hội cần được khai thác. Thủ tướng đã đề nghị cụ thể về cơ chế ưu tiên thúc đẩy hợp tác dầu khí hai bên, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực hóa chất…

Thủ tướng đề nghị hai bên đàm phán, ký kết các văn bản pháp lý cần thiết; xúc tiến, thúc đẩy doanh nghiệp triển khai các hoạt động tiếp cận thị trường, triển khai các dự án hợp tác cụ thể. “Điều quan trọng bây giờ là hành động của các Bộ trưởng và các doanh nghiệp để khai thác dư địa hợp tác còn rất lớn”, Thủ tướng phát biểu.

Thông qua các cuộc tiếp xúc, Thủ tướng Chính phủ gửi tới các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Singapore, Brunei và quốc tế thông điệp về quyết tâm và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong giữ vững ổn định chính trị, xã hội và kinh tế vĩ mô, xây dựng môi trường, chính sách ổn định, minh bạch và tạo thuận lợi cho các lĩnh vực hợp tác mới.

Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Singapore và Brunei cũng như quốc tế đều bày tỏ hết sức tin tưởng vào sự ổn định của môi trường kinh doanh của Việt Nam, khẳng định sẽ tiếp tục làm ăn lâu dài và mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn

Thủ tướng dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Singapore, ngày 10/2. (Ảnh: Đoàn Bắc)

Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn
Một số thoả thuận hợp tác trao đổi tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Singapore. (Ảnh: Đoàn Bắc) Các đại biểu tham dự Diễn đàn chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Đoàn Bắc)

Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn
Thủ tướng tham quan triển lãm về khai thác năng lượng của Brunei và tọa đàm với các doanh nghiệp năng lượng và dầu khí của Brunei. (Ảnh: Đoàn Bắc)

Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, tại các cuộc tiếp xúc lãnh đạo cấp cao hai nước, hai bên đều có những trao đổi thẳng thắn, tin cậy về những về đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm trong đó có vấn đề Biển Đông; thống nhất những phương hướng lớn nhằm tăng cường phối hợp giữa Việt Nam với hai nước tại các thể chế hợp tác đa phương.

Thủ tướng cùng lãnh đạo hai nước cùng chia sẻ khát vọng về một ASEAN đoàn kết, gắn kết, một Đông Nam Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng; nhất trí cao sẽ cùng hợp tác để giữ vững đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế đang diễn biến phức tạp hiện nay.

Lãnh đạo hai nước đều bày tỏ coi trọng vai trò, vị thế của Việt Nam, mong muốn cùng Việt Nam đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Ngoài những điểm nhấn trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo cấp cao hai nước có những trao đổi về các lĩnh vực hợp tác khác, trong đó có vấn đề thúc đẩy hợp tác nhân dân.

Trong chuyến thăm, ở mỗi nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đều dành thời gian gặp gỡ để kết nối tình cảm, nắm tình hình, nghe tâm tư, tình cảm của cộng đồng người Việt Nam ở sở tại.

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến với lãnh đạo Singapore và Brunei, Thủ tướng Phạm Minh Chính đều đề nghị phía bạn quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt được đối xử công bằng và có cơ hội đóng góp cho xã hội và vun đắp quan hệ hai nước và đều được lãnh đạo các nước nhất trí, ủng hộ.

Thủ tướng tin tưởng, cộng đồng người Việt Nam sẽ ngày càng lớn mạnh, đoàn kết, giữ gìn và phát huy bản sắc, trí tuệ bản lĩnh của người Việt Nam đồng thời là cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam với Singapore và giữa Việt Nam với Brunei.

Riêng tại Brunei, Thủ tướng đã đến thăm Trường Đại học Quốc gia Brunei – nơi vừa đưa tiếng Việt vào giảng dạy tại các trường bên cạnh các ngoại ngữ khác.

Cuộc trò chuyện thú vị giữa người đứng đầu Chính phủ Việt Nam với các sinh viên Brunei bằng tiếng Việt về văn hoá, ẩm thực… của Việt Nam đã diễn ra ngay tại lớp học. Thủ tướng bày tỏ tin tưởng và mong muốn đội ngũ giáo viên tiếng Việt của trường ngày càng đông đảo và lớn mạnh; các học viên lớp tiếng Việt ngày càng có nhiều hứng thú, hăng say, luôn giữ được cảm xúc khi học tập và sớm sử dụng thành thạo tiếng Việt, trở thành những sứ giả của tình hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, hai dân tộc.

Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân Lê Thị Bích Trân đã gặp gỡ cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng Việt Nam tại Singapore.
(Ảnh: Nguyễn Hồng)
Thủ tướng, Phạm Minh Chính cùng Phu nhân Lê Thị Bích Trân và đoàn công tác dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Đoàn Bắc) Thủ tướng và Phu nhân chứng kiến lễ đặt loài hoa lan mang tên “Pham Le Tran Chinh” - ghép giữa họ tên Thủ tướng và Phu nhân. tại Vườn thực vật Singapore. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn
Thủ tướng giao lưu với sinh viê nói tiếng Việt tại trường Đại học Quốc gia Brunei. Thủ tướng tặng một số sách, học liệu cho đại diện Trường Đại học Quốc gia Brunei. (Ảnh: Đoàn Bắc) Thủ tướng Chính phủ giao lưu cùng các sinh viên chơi nhạc cụ dân tộc tại trường. (Ảnh: Đoàn Bắc) Thủ tướng và phu nhân trồng cây lưu niệm tại khuôn viên Trường. (Ảnh: Đoàn Bắc).

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, có thể thấy với những kết quả quan trọng nêu trên, chuyến thăm chính thức Singapore và Brunei Darussalam của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore và Đối tác toàn diện Việt Nam-Brunei lên tầm cao mới, phục vụ thiết thực công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam cũng như đóng góp tích cực vào việc củng cố đoàn kết của ASEAN, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đặc biệt, chuyến thăm góp phần tiếp tục triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, trong đó ưu tiên phát triển quan hệ với các nước láng giềng ASEAN; triển khai hiệu quả Kết luận 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị, góp phần phát huy khối đại đoàn kết và sức mạnh toàn dân tộc.

Chuyến đi 70 giờ, hơn 30 hoạt động và 5 điểm nhấn

Thực hiện: Nguyễn Hồng

Thiết kế: Hồng Nguyễn

Ảnh: Dương Giang, Đoàn Bắc, Nguyễn Hồng

Đọc thêm

Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải: Một Việt Nam không toan tính, chỉ là trái tim đủ lớn để… cho đi

Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải: Một Việt Nam không toan tính, chỉ là trái tim đủ lớn để… cho đi

Suốt cuộc trò chuyện, Đại sứ Đỗ Sơn Hải nhiều lần: Tôi nhấn mạnh, tôi khẳng định, tôi muốn nhắc lại… Đảng và Nhà nước khi cử hai đoàn cứu hộ sang giúp đỡ các bạn Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm họa động đất hoàn toàn dựa trên tinh thần chia ngọt sẻ bùi mà không có bất kỳ một mục đích chính trị nào.
Cởi bỏ tâm lý đối phó, hãy viết câu chuyện hấp dẫn về Việt Nam!

Cởi bỏ tâm lý đối phó, hãy viết câu chuyện hấp dẫn về Việt Nam!

Một năm 2023 thành công của đối ngoại Việt Nam giúp Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cảm thấy an tâm về những thành quả của công tác thông tin đối ngoại. Tuy vậy, vẫn còn không ít bài toán cần tìm lời giải ở phía trước để những câu chuyện về Việt Nam đi sâu vào lòng người, chiếm trọn được trái tim của họ.
Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và vấn đề quyền con người

Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và vấn đề quyền con người

Cộng đồng ASEAN nói chung và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội nói riêng vừa là mục tiêu vừa là điều kiện thuận lợi giúp các nước ASEAN thúc đẩy tăng cường khả năng bảo vệ con người, nâng cao trình độ nhân quyền cho các công dân ASEAN, tạo ra bản sắc riêng của ASEAN: một Cộng đồng, một vận mệnh, thống nhất trong đa dạng.
Thế giới sẽ thế nào trong năm con rồng?

Thế giới sẽ thế nào trong năm con rồng?

Thế giới bước sang năm con rồng, với những thay đổi mang tính bước ngoặt có thể dự báo trước về địa chính trị và địa kinh tế. Những đột phá mới về khoa học - công nghệ cùng với quá trình toàn cầu hóa không thể đảo ngược sẽ giúp nền kinh tế thế giới vượt qua những “cơn gió ngược” và tiếp tục tạo động lực cho sự thay đổi tương quan quyền lực, đồng thời thúc đẩy sự chuyển dịch thế giới sang trật tự đa cực - đa trung tâm.
Lan toả mạnh mẽ hình ảnh một Việt Nam tiềm lực, vị thế và uy tín mới

Lan toả mạnh mẽ hình ảnh một Việt Nam tiềm lực, vị thế và uy tín mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội sáng 23/1, kết thúc rất tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania từ ngày 16-23/1/2024.
Chuyến xuất hành đặc biệt tới Ishikawa, Nhật Bản: Nắng lên, bình yên sớm trở lại giữa mênh mông tình người!

Chuyến xuất hành đặc biệt tới Ishikawa, Nhật Bản: Nắng lên, bình yên sớm trở lại giữa mênh mông tình người!

Cùng Công sứ Nguyễn Đức Minh, người vừa trở về Tokyo cùng đoàn thực địa tới Ishikawa (tâm chấn của loạt trận động đất những ngày đầu năm mới tại Nhật Bản) nhìn lại một hành trình đặc biệt của thời gian, của xúc cảm để thấy một nước Nhật kiên cường và mối tình Việt-Nhật bền chặt tựa kim cương, sự chở che, đùm bọc giữa những người đồng bào nơi xứ lạ… và nhiều hơn thế, tùy mỗi góc nhìn và cảm nhận!