Chuyến đi 'khai xuân', làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc

Phương Hà
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có chuyến thăm chính thức thành công tới Hàn Quốc và tham dự Hội nghị Bộ trưởng Chương trình Đông Nam Á (SEARP) của OECD từ ngày 9-11/2.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Eui-yong. (Nguồn: TTXVN)
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Eui-yong. (Nguồn: TTXVN)

Là vị khách “xông đất” Hàn Quốc trong năm 2022, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn được tiếp đón trọng thị, các buổi hội đàm, tiếp xúc cấp cao diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và chân thành.

Hai bên cùng điểm lại những thành tựu nổi bật trong quá trình phát triển quan hệ hai nước 30 năm qua, đi sâu thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc phát triển lên tầm cao mới, cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Nhất trí hai trọng tâm lớn

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn với Bộ trưởng Ngoại giao Chung Eui-yong đã nhất trí hai trọng tâm lớn trong năm 2022 là triển khai các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Về kế hoạch kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai bên sẽ tổ chức các chuyến thăm, sự kiện cấp nhà nước, trao đổi điện mừng cấp cao vào ngày kỷ niệm 22/12, dự kiến chính thức nâng cấp khuôn khổ quan hệ song phương.

Các hội đoàn hữu nghị và các địa phương của hai bên cũng sẽ tổ chức các hoạt động kỷ niệm. Các hoạt động giao lưu, quảng bá văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, thi đấu thể thao... dự kiến được tổ chức tại cả hai nước.

Đặc biệt, Bộ Ngoại giao hai nước đã mời một số nhân vật tiêu biểu có đóng góp vào quá trình hình thành và phát triển quan hệ song phương, tham gia tổng kết 30 năm quan hệ cũng như đề xuất các biện pháp mới đưa quan hệ tiếp tục phát triển.

Đại sứ quán của hai nước đã tổ chức cuộc thi và bình chọn được logo chính thức sử dụng trong các hoạt động kỷ niệm.

150 tỷ USD kim ngạch thương mại năm 2030

Hợp tác kinh tế được lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc tích cực trao đổi, theo đó, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai bên tiếp tục nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2023 và hướng tới mục tiêu đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mong muốn doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường, mở rộng đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, các ngành công nghiệp tương lai.

Đồng thời tăng cường chuyển giao công nghệ, xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam; đề nghị Hàn Quốc tiếp tục xem xét cung cấp những khoản vay lớn, điều kiện ưu đãi cho những dự án cơ sở hạ tầng lớn và dự án hỗ trợ nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu; tiếp tục làm sâu sắc hợp tác về lao động, du lịch, giáo dục và giao lưu nhân dân...

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của công dân và doanh nghiệp hai nước, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa kiểm soát tốt dịch bệnh vừa phát triển kinh tế ở mỗi nước, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Hàn Quốc sớm hoàn thành các thủ tục công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực phòng chống Covid-19.

Về phía Hàn Quốc, Bộ trưởng Chung Eui-yong khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của Hàn Quốc. Những thành tựu quan trọng đã đạt được sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là nền tảng vững chắc để mở ra triển vọng tốt đẹp cho phát triển quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Tích cực vai trò điều phối ASEAN-Hàn Quốc

Hai bên nhất trí sẽ tăng cường phối hợp tại các cơ chế, diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc. Việt Nam sẽ tích cực phát huy vai trò điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc, chung tay thúc đẩy quan hệ phát triển, hướng tới thiết thực kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ASEAN-Hàn Quốc năm 2024.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, Việt Nam sẵn sàng phối hợp thúc đẩy đối thoại, hợp tác liên Triều, góp phần vào tiến trình hòa bình, phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn Việt Nam và Hàn Quốc kiên trì lập trường tích cực trong duy trì hòa bình, ổn định, trật tự pháp lý trên biển, tôn trọng tự do hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982; ủng hộ ASEAN và Trung Quốc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) thực chất, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, UNCLOS năm 1982.

Ba đề xuất tăng cường hợp tác ASEAN-OECD

Nhân dịp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Chương trình Đông Nam Á (SEARP) của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Tổng thư ký OECD Mathias Cormann khẳng định, ASEAN là khu vực ưu tiên chiến lược, OECD mong muốn thúc đẩy hợp tác và hỗ trợ các thành viên ASEAN trong cải cách kinh tế, gắn kết và ngày càng tiệm cận các tiêu chuẩn của OECD.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề xuất 3 lĩnh vực hợp tác nhằm tăng cường quan hệ đối tác OECD và ASEAN trong thời gian tới.

Một là, OECD tiếp tục hỗ trợ, phối hợp tư vấn chính sách cho ASEAN và các nước khu vực trong quá trình chuyển đổi số. OECD và các thành viên ASEAN cần đẩy mạnh phối hợp nghiên cứu, xây dựng chính sách trong những lĩnh vực có ý nghĩa thiết thực như quản trị thông minh, chính phủ số, mô hình kinh doanh mới trong nền kinh tế số, thương mại điện tử, an ninh mạng…

Bộ trưởng đề nghị OECD và các thành viên tăng cường hỗ trợ ASEAN triển khai hiệu quả Khung tổng thể về phục hồi ASEAN, Chiến lược cách mạng công nghiệp 4.0 ASEAN, Kế hoạch tổng thể số ASEAN đến năm 2025 và các chương trình hành động khác về chuyển đổi số.

Hai là, bảo đảm mọi người dân được hưởng lợi từ số hóa, được đào tạo và tiếp cận công nghệ số, trong đó chú trọng đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ trong chuyển đổi số, tăng cường quan hệ đối tác công - tư.

Ba là, OECD tăng cường hợp tác, hỗ trợ ASEAN phát triển nền kinh tế ít carbon, thực hiện các cam kết tại Hội nghị COP26 hướng đến tương lai xanh hơn và bền vững hơn.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị OECD và các nước thành viên tăng cường hợp tác với Việt Nam trong phát triển kinh tế số, thực hiện Chương trình quốc gia về chuyển đổi số đến năm 2030 và đạt các mục tiêu kinh tế số chiếm 20% GDP (năm 2025) và 30% GDP (năm 2030); hỗ trợ Việt Nam thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo, công nghệ cao và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chuyến đi 'khai xuân' và xung lực mới trong quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc
Việt Nam và Australia chính thức tiếp nhận vai trò đồng Chủ tịch Chương trình SEARP nhiệm kỳ 2022- 2025 từ Hàn Quốc và Thái Lan. (Nguồn: TTXVN)

Đảm nhận trọng trách mới

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng SEARP lần này, Việt Nam chính thức đảm nhận vai trò đồng Chủ tịch SEARP của OECD nhiệm kỳ 2022-2025.

Phát biểu ngay sau khi đảm nhận trọng trách này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn các thành viên OECD và ASEAN; khẳng định Việt Nam vinh dự được tín nhiệm lựa chọn đảm nhiệm vai trò đồng Chủ tịch Chương trình trong giai đoạn có ý nghĩa quan trọng đối với khu vực.

Với những định hướng được thông qua tại Tuyên bố chung và MOU OECD - ASEAN, vai trò đồng Chủ tịch của Australia và Việt Nam, Chương trình SEARP sẽ tiếp tục là cầu nối tăng cường hợp tác, gắn kết giữa OECD với Đông Nam Á, mang lại những lợi ích thiết thực cho các nước trong khu vực.

Chúc mừng thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, Tổng thư ký Mathias Cormann đánh giá cao Việt Nam đã được các thành viên SEARP tín nhiệm bầu giữ vai trò đồng Chủ tịch Chương trình SEARP; tin tưởng với vai trò, vị thế và uy tín trong khu vực, Việt Nam cùng với Australia sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động của Chương trình.

OECD và các nước thành viên sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong các nỗ lực phục hồi kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số, thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm Hàn Quốc: Những khía cạnh 'đầu tiên', mở màn năm kỷ niệm

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm Hàn Quốc: Những khía cạnh 'đầu tiên', mở màn năm kỷ niệm

Nhân dịp Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 9-11/2, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn ...

Việt Nam-Hàn Quốc: Sự hiểu biết và lòng tin ngày càng được củng cố

Việt Nam-Hàn Quốc: Sự hiểu biết và lòng tin ngày càng được củng cố

Năm 2022, khi hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1992-2022), có thể nói, quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc đang ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại VCK Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 bảng ...
3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

Snipping Tool là một tiện ích được tích hợp trong hệ điều hành Windows. Công cụ này cho phép người dùng chụp, chỉnh sửa và lưu ảnh chụp màn hình ...
Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng là siêu mẫu Dianka Zakhidova và con trai là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trên sân tập của CLB Hoàng Anh Gia ...
Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Hai quan chức Mỹ xác nhận với CBS News rằng, một tên lửa của Israel đã bắn trúng Iran trong cuộc tấn công ngày 19/4 (giờ Hà Nội).
Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Cách xóa bộ nhớ đệm iPhone thường được áp dụng khi máy gặp tình trạng hết dung lượng. Hơn nữa, việc thường xuyên dọn dẹp bộ nhớ đệm còn giúp ...
Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý I/2024 đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 50,1 triệu thiết bị khiến cho Apple đánh mất ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động