Chuyến đi nhiều cung bậc

Những ngày cuối thu chớm đông đầy ý nghĩa đã trôi qua, nhưng với mỗi thành viên đoàn thiện nguyện Công đoàn Bộ Ngoại giao tại Lào Cai, biết bao cung bậc cảm xúc, sự chia sẻ, tình cảm vẫn còn vẹn nguyên. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chuyen di nhieu cung bac ​Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ tham gia hội chợ từ thiện
chuyen di nhieu cung bac Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao tham gia hoạt động tình nguyện tại Hòa Bình

​Hoạt động thiện nguyện của Công đoàn Bộ Ngoại giao là một trong những hoạt động thường niên. Tôi may mắn hay được tham gia hoạt động ấy. Mỗi chuyến đi đều để lại cho tôi một câu chuyện rất riêng, đầy cảm động. Song, có một cảm xúc chung là tấm lòng sẻ chia của cán bộ công đoàn các cấp của Bộ Ngoại giao với những hoàn cảnh khó khăn và tình cảm gắn kết giữa đồng bào với những thành viên của Đoàn. 

Chuyến xe “bão táp”

Một lần nữa chuyến thiện nguyện trao quà tặng, học bổng cho các em mầm non, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại ngôi trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở (PTDT BT THCS) Suối Thầu thuộc xã Suối Thầu, một xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, đã để lại trong tôi thật nhiều cảm xúc.

chuyen di nhieu cung bac
Chủ tịch Công đoàn Bộ Ngoại giao Hoàng Xuân Hải; Phó Chủ tịch Công đoàn Bộ Lê Viết Duyên; Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Sa Pa Trần Ngọc Cừ ân cần trao tận tay học bổng cho các em. (Ảnh: MH)

7h30, hai chuyến xe thiện nguyện bắt đầu khởi hành từ Thị trấn Sa Pa đến xã Suối Thầu. Theo UBND xã Suối Thầu, hiện nay, xã có trên 300 hộ đồng bào dân tộc Dao, Mông, Tày, Kinh, vẫn còn có tới 140 hộ nghèo, chiếm 44% hộ dân toàn xã.

Những bức tranh ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ của Sa Pa, sớm nhường lại cho những cú sóc nảy người, những khúc cua gập cánh khuỷu. Người lái xe thạo đường và cán bộ công đoàn chuyên trách Dương Xuân Tiến luân phiên kể chuyện vui, cố xóa đi nỗi lo trên khuôn mặt mọi người. Chị Huỳnh Thị Mỹ Châu, công đoàn viên Cục Quản trị Tài vụ, miệng vẫn nở nụ cười, nhưng tay nắm chặt cánh tay tôi lúc chặt, lúc hờ theo sự gập ghềnh của cung đường.

9h30, Đoàn có mặt tại Trường PTDT BT THCS Suối Thầu. Cán bộ công đoàn Thanh tra Bộ Nguyễn Văn Tuấn, thốt lên: “40km từ thị trấn Sa Pa lên đây, mệt hơn 300km từ Hà Nội lên.”   

Món quà nghĩa tình

Tiếng vỗ tay chào đón của các em học sinh đã xóa tan hết mỏi mệt của “chuyến xe bão táp”. Các thành viên nở nụ cười, bắt tay bê ngay những tấm chăn ấm áp, tập kết lên phía sân khấu để chuẩn bị trao tặng cho các em học sinh.

chuyen di nhieu cung bac
Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ Ngoại giao Hoàng Xuân Hải trao quà cho các em mầm non và học sinh. (Ảnh: MH)

Giây phút hạnh phúc nhất đã đến. Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ Ngoại giao Hoàng Xuân Hải phát biểu ngắn gọn về tấm lòng của các cán bộ Bộ Ngoại giao, rồi cùng Phó Chủ tịch Công đoàn Bộ Ngoại giao Lê Viết Duyên lần lượt trao tặng tận tay 60 suất học bổng cho các em nhỏ Trường Mầm non xã Suối Thầu và các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập của Trường PTDT BT THCS Suối Thầu, tương đương với 30 triệu đồng. Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Vận tải Đối ngoại V75 (Bộ Ngoại giao) Nguyễn Đình Hiếu trao tặng 30 chăn bông cho các em học sinh bán trú của Trường PTDT BT THCS Suối Thầu. Những gương mặt sáng, tươi như hoa bước lên sân khấu để nhận học bổng. Có em ngó nghiêng xem các bạn nào được nhận giống mình, em thì cứ đứng yên như tượng, chắc để chụp ảnh được đẹp hơn.

Có những em bé mầm non thấp quá, Vụ trưởng Hoàng Xuân Hải cúi thật thấp, để được bên các em, để được trao tận tay, chạm vào đôi tay nhỏ xíu trong trẻo của các bé. Có lẽ ông không chỉ trao quà, trao học bổng, mà ông còn trao cả tấm lòng, gửi gắm tình yêu thương của mình đến với các em.

Hiệu trưởng Trường PTDT BT THCS Suối Thầu Trấn Quốc Tiến chia sẻ: “Vui mừng nhất là từ năm 2016, nhà trường được xây mới, đã góp phần gia tăng sự chuyên cần của các em. Hiện nhà trường có 219 em, học sinh dân tộc Dao, chiếm 90% và dân tộc Mông chiếm 10%, trong đó có 155 em học nội trú. Nhà trường cũng có 2 em học sinh đoạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Đến 2018, trường quyết tâm xây dựng Trường đạt chuẩn quốc gia. 

Trái tim nhỏ bé, tấm lòng rộng mở 

Chúng tôi hiểu tại sao thầy hiệu trưởng Trần Quốc Tiến mừng khi nhắc đến sự chuyên cần ngày càng tốt của các em. Vì ở những xã thuộc Sa Pa, để đón được các em đến trường, nhiều thầy, cô phải đến nhà các em từ sớm, có khi còn phải mang theo kẹo để “dụ”. Đến muộn là các em theo mẹ, theo gia đình đến thị trấn Sa Pa để bán hàng rong, vì nơi đây là điểm du lịch, trẻ em rất dễ kiếm tiền.  

chuyen di nhieu cung bac
Công đoàn viên Cục Quản trị Tài vụ Huỳnh Thị Mỹ Châu ân cần bên các trẻ mầm non. (Ảnh: MH)

Hiệu trưởng Trần Quốc Tiến bộc bạch: “Có học sinh nhà cách  trường đến 13 km. Đường sá xấu, lại xa xôi, các em chỉ có một ngày cuối tuần để về với gia đình, chiều Chủ nhật đã phải có mặt tại trường, nên nhà trường rất lo.” 

Ấy vậy mà các em đến trường ngày càng đông hơn, có cả các em học sinh giành danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Càng chuyện trò với các em, càng thấy công sức dạy dỗ của các thầy cô ở vùng miền núi. 

Em Chảo Mẩy Nở, lớp 6, dân tộc Dao, xúc động chia sẻ: “Cháu được học sinh giỏi mấy năm nay. Cháu rất vui khi được nhận học bổng của cô chú bên ngoại giao trao tặng. Cháu xin hứa sẽ chăm ngoan học giỏi, để mai này sẽ thành cô giáo, dạy các em học sinh, đưa các em ra Thủ đô thăm Lăng Bác Hồ.” Ước mơ của em thật tươi đẹp, thật bình dị,  nhưng có lẽ em đã cảm nhận được công việc giáo viên nơi đây đã đem lại hạnh phúc cho các em thế nào. Tôi thầm chúc ước mơ của em sớm thành hiện thực.

Có lẽ thương nhất là cháu trai người Dao bé nhỏ. Em nặng chưa đến 10 kg. Cô giáo nói: “Mẹ cháu do bị sốt rét trong khi mang thai nên cháu có dáng vóc vậy. Bé nhỏ nhưng cháu rất ngoan và rất chăm chỉ đến lớp, cháu rất đáng yêu.” Công đoàn viên Cục Quản trị Tài vụ Huỳnh Thị Mỹ Châu, cứ muốn giữ mãi bàn tay nhỏ xíu của em, giọng nghẹn ngào: “Đáng nhẽ, tuổi này em còn phải được chăm sóc đầy đủ hơn. Em nhỏ bé thế này, lại phải chống đỡ với bệnh tật, mùa đông lại sắp đến rồi.” Quay sang tôi, mắt rưng rung, chị nói: “Khi tận mắt, gặp tận nơi các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn như thế này, thật không cầm được nước mắt. Vì thế, tôi nghĩ, mình sẽ tích cực tham gia những buổi đi thiện nguyện hơn nữa”.   

Câu hát Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì? Em biết không?, để gió cuốn đi…để gió cuốn đi trong một bài hát của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn nghe văng vẳng đâu đây. Tôi thầm có câu trả lời, cuộc đời cho ta một tấm lòng, một trái tim để mỗi người biết yêu thương, chia sẻ và đồng cảm và có những hành động trao gửi yêu thương.

Năm 2017, Công đoàn Bộ Ngoại giao đã tổ chức các hoạt động xã hội, tình nghĩa, bao gồm: xây nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sỹ; ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lụt; trao quà từ thiện cho trẻ em mồ côi, tàn tật; thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng; các gia đình chính sách; thăm và tặng quà bộ đội, nhân dân huyện đảo Trường Sa… với tổng số tiền lên tới hơn 1,72 tỷ đồng.

Trong năm 2018, với tấm lòng của tập thể cán bộ, nhân viên Bộ Ngoại giao trong và ngoài nước hướng về trẻ em nghèo vượt khó, phụ nữ nghèo, gia đình chính sách, gia đình khó khăn…

Công đoàn Bộ Ngoại giao đang tiếp tục có các hoạt động ý nghĩa. Công đoàn Bộ Ngoại giao đã huy động và trao tặng số tiền 585 triệu đồng, trong đó Công đoàn Bộ tổ chức lễ phát động quyên góp ủng hộ nhân dân Lào khắc phục hậu quả vỡ đập; tổ chức ủng hộ đồng bào hai tỉnh Lai Châu và Hà Giang bị thiệt hại do mưa lũ gây ra; thăm Mẹ Việt Nam anh hùng tại Thái Bình, Hà Nam và Bắc Giang, gửi quà cho các Mẹ tại Quảng Bình, Quảng Ngãi; hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Cảnh tại Quảng Nam...

chuyen di nhieu cung bac Công đoàn Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2017

Ngày 15/12, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Công đoàn Bộ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm 2017 và đề ...

chuyen di nhieu cung bac Việt Nam tham dự Hội chợ từ thiện của Ngoại giao Đoàn tại Ba Lan

Ngày 3/12, Hội chợ từ thiện của ngoại giao đoàn lần thứ 24 do Phu nhân, Phu quân của Trưởng các Cơ quan Đại diện ...

chuyen di nhieu cung bac Ban Nữ công Bộ Ngoại giao chia sẻ khó khăn cùng học sinh ở Thanh Hóa

Ngày 29/9, Ban Nữ công Công đoàn Bộ Ngoại giao tổ chức đoàn công tác gồm hơn 30 cán bộ nữ thực hiện hương trình từ thiện ...

 

Hòa Bùi

Đọc thêm

Lâm Tâm Như thanh lịch cùng trang phục sắc trắng, tôn vẻ đẹp vượt thời gian

Lâm Tâm Như thanh lịch cùng trang phục sắc trắng, tôn vẻ đẹp vượt thời gian

Ngày 23/4, nữ diễn viên Lâm Tâm Như, 48 tuổi, khoe chân thon với sơ mi dài giấu quần khi dự sự kiện của một thương hiệu.
Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam-Indonesia.
Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Uzbekistan ở tứ kết.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại ...
Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Ngành công nghiệp xe điện đang dẫn đầu thế giới của Trung Quốc sẽ nhận được sự thúc đẩy lớn từ chính phủ.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Sáng 24/4, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng tại Hồ Gươm và dùng Phở, cà phê tại Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ.
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc là nơi thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của sinh viên kiến trúc.
Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương đã có những chia sẻ đầy xúc động trong ngày trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2024.
Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Bốn trường hợp học sinh dưới đây được tuyển thẳng vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập không chuyên năm học 2024-2025 tại Hà Nội.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
XSMN 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024

XSMN 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024

XSMN 24/4 - xổ số hôm nay 24/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. xổ số miền Nam ngày 24 tháng 4. SXMN 24/4.
XSMT 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024. SXMT 24/4/2024

XSMT 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024. SXMT 24/4/2024

XSMT 24/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số miền Trung thứ 4. SXMT 24/4. KQXSMT thứ 4
XSMB 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. dự đoán XSMB 24/4/2024

XSMB 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. dự đoán XSMB 24/4/2024

XSMB 24/4 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 24/4/2024. kết quả xổ số ngày 24 tháng 4. xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 24/4. SXMB 24/4
XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4. XSMN thứ 3. SXMN 23/4. xổ số miền Nam ngày 23 tháng 4.
XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4 - xổ số hôm nay 23/4/2024. trực tiếp xổ số miền Trung 23/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 3. SXMT 23/4
Phiên bản di động