Chuyển đổi số đặt ra nhiều thách thức với ngành Tài chính

Ngày 26/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) Việt Nam tổ chức Hội thảo, Triển lãm Vietnam Finance 2018 với chủ đề “Chuyển đổi số trong ngành Tài chính”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chuyen doi so dat ra nhieu thach thuc voi nganh tai chinh Bức tranh việc làm trong ASEAN trước cuộc CMCN 4.0
chuyen doi so dat ra nhieu thach thuc voi nganh tai chinh Bảo hiểm, an sinh xã hội phải chuyển đổi mạnh trong CMCN 4.0 để ‘không ai bị bỏ lại’

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Cách mạng Công nghiệp (CMCN) 4.0 đang mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển như Việt Nam trong việc ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông minh và các phương thức sản xuất, kinh doanh mới để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Để tận dụng được cơ hội và hạn chế thách thức do CMCN 4.0 mang lại, đồng thời chủ động tham gia CMCN 4.0, Việt Nam cần ban hành một cách đồng bộ các cơ chế, chính sách phát triển các ngành, lĩnh vực liên quan đến CMCN 4.0, trong đó hệ thống chính sách thuế và tài chính đóng vai trò quan trọng trong việc huy động, phân bổ nguồn lực và hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia vào cuộc CMCN 4.0; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, Bộ Tài chính đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/BCSĐ về việc triển khai ứng dụng công nghệ của CMCN 4.0 trong lĩnh vực tài chính - ngân sách với mục tiêu “Bộ Tài chính chủ động áp dụng các thành quả công nghệ của cuộc CMCN 4.0, xây dựng nền tảng quản trị thông minh, cung cấp các dịch vụ tài chính thông minh, tham gia tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế số".

chuyen doi so dat ra nhieu thach thuc voi nganh tai chinh
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu khai mạc Hội thảo. (Ảnh: V.C)

“Đến năm 2025, hoàn thành xây dựng tài chính điện tử và cơ bản thiết lập nền tảng tài chính số hiện đại, bền vững, công khai, minh bạch dựa trên dữ liệu lớn, dữ liệu tài chính mở và hệ sinh thái tài chính số. Ngành Tài chính đóng vai trò kiến tạo, kết nối, chia sẻ dữ liệu và nền tảng số hóa, đáp ứng toàn diện nhu cầu giao dịch tài chính công, nhu cầu khai thác sử dụng thông tin số của Chính phủ, người dân, doanh nghiệp và các tổ chức”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Nhận định về quá trình chuyển đổi số, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho rằng, thế giới đang bước vào cuộc CMCN 4.0, nền kinh tế số và Việt Nam không thể đứng ngoài xu thế tất yếu đó.

Ông Hưng khẳng định, vấn đề quan trọng nhất của chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam xoay quanh 1 từ, đó là “dữ liệu”. Nói một cách đơn giản, nếu chưa có dữ liệu, cần tạo ra dữ liệu, lưu trữ dữ liệu. Nếu đã có dữ liệu nhưng chưa sử dụng được, cần phải áp dụng công nghệ, đầu tư nhân lực để sử dụng được dữ liệu. Nếu đã có dữ liệu và đã sử dụng được, cần xem xét đến việc chia sẻ và bảo vệ được các dữ liệu này, từ đó tạo động lực phát triển cho nhiều ngành nghề khác, cho toàn xã hội và người dân. 

“Việc chuyển đổi số sẽ diễn ra không hề êm ả. Thách thức đối với chuyển đổi số tại Việt Nam sẽ là nguồn lực và kỹ năng; văn hóa và nhận thức; an toàn, an ninh mạng. Cho dù Việt Nam có tiến hành chuyển đổi số hay không thì khi "đoàn tàu" CMCN 4.0 đến, chúng ta cũng sẽ bị ảnh hưởng”, ông Hưng cảnh báo.

Theo ông Hưng, với 2 yếu tố đầu, có thể thấy rõ mức độ ảnh hưởng và phản ứng của người dân, doanh nghiệp cũng như xã hội khi Uber hay Crypto Currency (tiền điện tử) vào Việt Nam. Đối với thách thức về an toàn, an ninh mạng, lĩnh vực Tài chính đã chứng kiến 1 sàn giao dịch chứng khoán ngừng hoạt động trong 2 ngày đầu năm 2018. Vừa qua, hàng loạt dịch vụ trong đó có dịch vụ thanh toán trung gian lớn cũng đã ngừng dịch vụ trong nhiều tiếng đồng hồ liên quan đến sự cố tại trung tâm dữ liệu. “Đây là những vấn đề thực sự đáng quan tâm trong quá trình chuyển đổi số”, ông Hưng khuyến cáo.

chuyen doi so dat ra nhieu thach thuc voi nganh tai chinh
Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: V.C)

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao Bộ Tài chính luôn dẫn đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Thách thức lớn đang đặt ra với ngành Tài chính là làm thế nào tạo cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành tài chính bên cạnh những thách thức về xây dựng hạ tầng, đảm bảo an toàn an ninh mạng.

Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính (Bộ Tài chính) Trương Bá Tuấn nhận định, cuộc CMCN 4.0 đưa đến nhiều thách thức mới về an ninh mạng và bảo mật thông tin, đòi hỏi ngành Tài chính phải có những nguồn lực lớn để có thể ứng phó.

Chỉ ra 4 thách thức lớn khác từ cuộc CMCN 4.0 với ngành Tài chính, ông Tuấn đánh giá, đó là thách thức về an ninh mạng và bảo mật thông tin; thách thức về chất lượng nguồn nhân lực và khả năng tiếp cận công nghệ thông tin của người dân; thách thức về bố trí nguồn lực để thích ứng với CMCN 4.0; yêu cầu về minh bạch hóa, trách nhiệm giải trình trong huy động, phân bổ và sử dụng nguồn lực công sẽ còn cao hơn nữa thời gian tới.

Qua 14 lần tổ chức thành công, Vietnam Finance đã trở thành diễn đàn công nghệ thông tin uy tín trong lĩnh vực tài chính công được tổ chức thường niên. Vietnam Finance đã trở thành nơi kết nối và chia sẻ thông tin hiệu quả liên quan đến các giải pháp công nghệ thông tin trong ngành Tài chính. Mỗi năm, chủ đề hội thảo tập trung vào những vấn đề thời sự, cấp thiết mà ngành Tài chính đang quan tâm nhằm tìm kiếm những giải pháp công nghệ thông tin để ứng dụng một cách hiệu quả nhất vào công tác nghiệp vụ của ngành. 

Hội thảo – Triển lãm Vietnam Finance 2018 gồm 1 Phiên toàn thể và 3 phiên thảo luận chuyên đề: “Chuyển đổi số trong lĩnh vực Kho bạc Nhà nước”, “Chuyển đổi số trong lĩnh vực Hải quan” và “Chuyển đổi số trong lĩnh vực Thuế”.

Ngoài các chuyên đề Hội thảo, khu vực Triển lãm Vietnam Finance 2018 cũng đem đến những trải nghiệm chân thực về các mô hình, các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin hiện đại giúp thúc đẩy tiến trình xây dựng nền tài chính số.

chuyen doi so dat ra nhieu thach thuc voi nganh tai chinh Tập trung xây dựng Chiến lược chuyển đổi số nhằm xây dựng Việt Nam 4.0

Từ ngày 11-13/9, Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế thế giới phối hợp tổ chức Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ...

chuyen doi so dat ra nhieu thach thuc voi nganh tai chinh Microsoft giúp doanh nghiệp Việt đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số

Ngày 13/6, tại Hà Nội, Microsoft đã ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác với 7 đối tác phát triển phần mềm ...

chuyen doi so dat ra nhieu thach thuc voi nganh tai chinh Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực

Trao đổi tại Diễn đàn cấp cao về Công nghệ thông tin (ICT Summit) 2017 với chủ đề “Việt Nam - Chuyển đổi số trong ...

Vân Chi

Đọc thêm

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động