Dưới sự dẫn dắt của TS. Stuart Kohlhagen, Cố vấn cao cấp đồng thời là cựu Giám đốc Khoa học và Học tập của Trung tâm Khoa học và Công nghệ Quốc gia Australia (QUESTACON), các học viên và sinh viên sư phạm tại Hà Nội đã được lắng nghe những kinh nghiệm giảng dạy mới, thú vị.
TS. Stuart Kohlhagen đang hướng dẫn học viên thực hành. (Ảnh: Bình Châu) |
TS. Kohlhagen đã giới thiệu việc sử dụng những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm như cốc giấy, thước, giấy… để giảng dạy nhiều chủ đề khoa học như các nguyên lý về ánh sáng, sự phản chiếu, màu sắc, nước cũng như các ứng dụng của chúng trong cuộc sống hàng ngày. Các đại biểu tham dự hội thảo cũng được tham gia vào các hoạt động hỗ trợ và phát triển tư duy phản biện, khả năng đổi mới sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như thiết kế ý tưởng.
GS. TS. Nguyễn Quý Thanh (Hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục) nhận định: "Trong thời điểm Việt Nam đang thí điểm giảng dạy toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh nhằm mục tiêu phát triển tư duy và tăng cường khả năng hội nhập thế giới của học sinh, chia sẻ của Tiến sĩ Stuart Kohlhagen là những tham khảo rất hữu ích cho giảng viên và sinh viên". Đồng thời, ông cho biết, việc giảng dạy các môn toán và khoa học bằng tiếng Anh ở Việt Nam ngày càng được nhiều học sinh yêu thích và phụ huynh nhiệt tình ủng hộ.
Chia sẻ tại Hội thảo, TS. Stuart Kohlhagen cho biết, việc sử dụng những nguyên liệu đơn giản kết hợp với những tìm tòi, khám phá mở nhằm mục tiêu thu hút cũng như thách thức những bộ óc trẻ là cốt lõi của chương trình. Phương pháp này giúp tăng cường lối suy nghĩ mang tính giải quyết vấn đề của học sinh, đồng thời giúp cho những học sinh có năng khiếu về học thuật, phù hợp với những em có phong cách và khuynh hướng học tập khác nhau.
Học viên rất hào hứng với hoạt động thực hành tại hội thảo. (Ảnh: Bình Châu) |
“Tôi rất vui mừng vì có thể chia sẻ công việc của mình với các đồng nghiệp Việt Nam và tìm cách cộng tác và sử dụng cách tiếp cận này ở nhiều cộng đồng khác nhau” – TS. Stuart Kohlhagen cho biết thêm.
Bên lề Hội thảo, Đại sứ Australia, Ngài Craig Chittick cho biết: “Australia là một trong những quốc gia hàng đầu trong giảng dạy khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM). Chúng tôi hy vọng rằng với những trải nghiệm tại Hội thảo với Tiến sĩ Stuart Kohlhagen, các nhà giáo dục và sinh viên sư phạm của Việt Nam sẽ có thêm kinh nghiệm và kỹ năng khơi gợi sự hứng thú và ham thích đối với các môn khoa học và toán học trong các em học sinh”.
TS. Stuart Kohlhagen bắt đầu làm việc với QUESTACON (Trung tâm Khoa học và Công nghệ Quốc gia Australia) từ năm 1979. Ông cùng Giám đốc sáng lập của QUESTACON gây dựng nên rất nhiều hoạt động tiêu biểu của trung tâm. Ông đã chỉ đạo việc thiết kế và phát triển các triển lãm tương tác với nhiều chủ đề đa dạng, tổ chức nhiều hội thảo quốc tế về triển lãm và phát triển ngành, các chương trình dành cho công chúng, cũng như truyền thông về khoa học. Ông đã tổ chức nhiều cuộc tập huấn nghề nghiệp cho giáo viên, các chuyên viên ngành bảo tàng và khoa học trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương và cả ở châu Phi với các chủ đề đa dạng như triển lãm và trình diễn khoa học, thiết kế các chương trình triển lãm... Năm 2000, ông được tặng thưởng huy chương cho các đóng góp trên lĩnh vực giáo dục phi chính thức về khoa học. Năm 2013, ông giành giải thưởng trong cuộc thi “Giáo viên Khoa học Tiêu biểu” (Iron Science Teacher) tại Viện Đào tạo giáo viên Exploratorium. |