Chuyên gia nêu giải pháp sử dụng mạng xã hội để quảng bá phim hiệu quả

Minh Ngọc
Với lĩnh vực giải trí-phim ảnh, mạng xã hội ngày càng chứng tỏ là một kênh quảng bá tích cực và hiệu quả cho các dự án phim mới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Kênh thu hút người xem

Nói về vai trò thiết yếu của mạng xã hội trong việc quảng bá phim, TS. Nguyễn Văn Thăng Long, giảng viên cấp cao Khoa Truyền thông và Thiết kế từ Đại học RMIT Việt Nam, cho rằng các nội dung thảo luận và chia sẻ về phim trên mạng xã hội thường dễ thu hút người hâm mộ bởi bốn lý do chính:

Tin liên quan
Vinh danh những đóng góp tích cực cho mối quan hệ giao lưu, hợp tác về văn hoá giữa Việt Nam và Nhật Bản Vinh danh những đóng góp tích cực cho mối quan hệ giao lưu, hợp tác về văn hoá giữa Việt Nam và Nhật Bản

Thứ nhất, với thói quen “ăn ngủ” trên mạng xã hội, khán giả tiềm năng thường cập nhật thông tin về hoạt động hằng ngày, các xu hướng và thảo luận qua những nền tảng này. Họ chủ động tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ liên quan. 

Với tâm lý sợ bị bỏ lỡ (FOMO), thành viên các cộng đồng mạng nắm bắt rất nhanh những xu hướng về phim ảnh, giải trí được chia sẻ.

Các câu hỏi như “Phim gì vậy?” hay “Bạn xem chưa?” diễn ra thường xuyên, khiến người dùng khó bỏ lỡ thông tin về bộ phim đang nổi.

Thứ hai, trên trang cá nhân, bên cạnh bài chia sẻ của bạn bè, người thân, các hội nhóm khác nhau, còn có chia sẻ của nghệ sĩ, người dẫn dắt dư luận chủ chốt (KOL), thường lan tỏa nội dung về các bộ phim sắp chiếu.

Điều này giúp người xem luôn được cập nhật thông tin chi tiết về phim, gồm cả chuyện hậu trường, dàn diễn viên có mặt trong phim và chân dung nhân vật, khiến cho mức độ hiện diện của bộ phim gia tăng.

Chuyên gia nêu giải pháp sử dụng mạng xã hội để quảng bá phim hiệu quả
TS. Nguyễn Văn Thăng Long, giảng viên cấp cao Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam.

Thứ ba, mặt bằng mạng xã hội hiện tại bao gồm đa nền tảng, như TikTok, Facebook, YouTube, Instagram...

Do đó, tần suất xuất hiện các nội dung phong phú về phim sẽ tăng lên, dẫn đến sự bùng nổ về định dạng nội dung từ cập nhật, hình ảnh, cho đến các video cả dạng ngắn và dài.

Thêm vào đó, bình luận và nhận xét khác nhau trên các nền tảng khác nhau cũng sẽ khơi gợi hứng thú và tò mò, khiến người xem khó cưỡng được và buộc phải đến rạp.

Thứ tư, mạng xã hội, đặc biệt với thế hệ Z, là phương tiện chính để kết nối và trao đổi với gia đình, bạn bè, người thân và các hội nhóm có cùng sở thích trên mạng xã hội về các chủ đề mà họ quan tâm như giải trí và phim ảnh.

Là nguồn thông tin chủ yếu của giới trẻ, mạng xã hội không chỉ tạo điều kiện phổ biến các nội dung giải trí, mà còn cho họ nền tảng để chia sẻ trải nghiệm cá nhân và ý kiến với người xung quanh.

Cũng theo TS. Nguyễn Văn Thăng Long, đối với các nhà phát hành phim, mạng xã hội nổi lên như một công cụ quảng bá phim đặc biệt hiệu quả hơn nhiều so với các kênh truyền thống.

Tuy nhiên, họ phải đầu tư nhiều thời gian, công sức và kinh phí hơn để có nội dung đa dạng theo từng giai đoạn sản xuất và quảng bá khác nhau.

Điều này bao gồm việc hiệu chỉnh nội dung cho các nền tảng mạng xã hội và phù hợp với định hướng của KOL thuộc các lĩnh vực khác nhau.

Cảnh giác trước nguy cơ biến thành "rác phẩm”

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Văn Thăng Long cho rằng, dù có nhiều tiềm năng, việc tận dụng mạng xã hội để quảng bá phim không phải lúc nào cũng có thể kéo khán giả tới rạp. Nguy cơ lan truyền nhanh chóng tin giả và thông tin sai lệch về bộ phim là mặt trái đáng để tâm của mạng xã hôi.

Ông nhấn mạnh: “Không kiểm soát được thông tin chia sẻ hay chậm trễ trong hiệu đính thông tin sai lệch có thể ảnh hưởng trầm trọng lên tiếng tăm của bộ phim, khiến một tác phẩm nhìn chung có chất lượng tốt biến thành "rác phẩm” do bị cộng đồng mạng “soi” một số tiểu tiết trong đó.

Những lùm xùm xung quanh bộ phim Đất rừng Phương Nam gần đây là ví dụ. Những thách thức như vậy ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu phim, khiến các nhà sản xuất phim thua lỗ nặng và làm cho điện ảnh nước nhà càng trở nên lép vế với điện ảnh phương Tây”.

Từ góc độ vĩ mô, ông cho rằng các cơ quan quản lý điện ảnh Việt Nam cần xem xét lại ngân sách chi tiêu dành cho việc quảng bá các bộ phim nhà nước.

Rất nhiều tác phẩm điện ảnh về lịch sử Việt Nam có chất lượng tốt, nhưng thường sẽ không có kinh phí cho việc quảng bá, hoặc nếu có thì chủ yếu qua các kênh truyền thông báo chí truyền thống”.

Chuyên gia nêu giải pháp sử dụng mạng xã hội để quảng bá phim hiệu quả
Tận dụng mạng xã hội hiệu quả sẽ kéo được khán giả tới rạp. (Nguồn: Freepik).

Theo ông, qua thành công nhờ sự lan truyền trên mạng xã hội của bộ phim Đào, phở và piano, các cơ quan quản lý điện ảnh nên điều chỉnh về phân bổ kinh phí.

Ngoài chi phí sản xuất, các phim do nhà nước đặt hàng nên dành nhiều kinh phí hơn cho việc quảng bá, đặc biệt qua các kênh mạng xã hội.

Ông cho biết thêm: “Ngoài ra, hạn chế trong việc phát hành ở hệ thống rạp chiếu tư nhân cũng khiến các bộ phim nhà nước càng khó tiếp cận với khán giả, đặc biệt với giới trẻ vốn đã quen với việc tìm kiếm phim mới qua mạng xã hội và đến các rạp tư nhân.

Việc bỏ qua kênh quảng bá, hợp tác với các KOL, hay những nơi trình chiếu phổ biến cũng là một thiệt thòi cho các tác phẩm điện ảnh chất lượng của nhà nước trong việc tiếp cận khán giả trẻ".

Chuyên gia tư vấn để người cao tuổi đi bộ hiệu quả hơn

Chuyên gia tư vấn để người cao tuổi đi bộ hiệu quả hơn

PGS.TS.BS. Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tư vấn người cao tuổi cần thực hiện ...

Để trẻ sử dụng mạng xã hội thông minh, lành mạnh trong thời đại số

Để trẻ sử dụng mạng xã hội thông minh, lành mạnh trong thời đại số

Trong thời đại số hiện nay, việc thúc đẩy trải nghiệm trực tuyến tích cực cho thanh thiếu niên trên các nền tảng mạng xã ...

Cuốn sách kết nối hai nền văn hóa Việt Nam-Pháp

Cuốn sách kết nối hai nền văn hóa Việt Nam-Pháp

Ngày 12/3, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt cuốn ...

Vinh danh những đóng góp tích cực cho mối quan hệ giao lưu, hợp tác về văn hoá giữa Việt Nam và Nhật Bản

Vinh danh những đóng góp tích cực cho mối quan hệ giao lưu, hợp tác về văn hoá giữa Việt Nam và Nhật Bản

Ông Lê Ngọc Định - nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Chủ ...

Khám phá mới hình tượng rồng trong mỹ học phương Đông

Khám phá mới hình tượng rồng trong mỹ học phương Đông

Những câu chuyện và gợi ý mới mẻ đã được các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm "Hình tượng rồng trong mỹ học phương ...

Đọc thêm

Nâng tầm công tác đối ngoại nhân dân Thủ đô - thành phố vì hòa bình

Nâng tầm công tác đối ngoại nhân dân Thủ đô - thành phố vì hòa bình

Trong năm 2025, HAUFO đã tổ chức thành công nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân Thủ đô quy mô lớn với sức lan tỏa rộng rãi.
Vụ châu Âu (Bộ Ngoại giao) sinh hoạt chuyên đề 'Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Anh, Đức

Vụ châu Âu (Bộ Ngoại giao) sinh hoạt chuyên đề 'Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Anh, Đức

Chi bộ Vụ châu Âu, Bộ Ngoại giao đồng chủ trì tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ...
Australia đón Giáng sinh trong thời tiết khác biệt bất thường

Australia đón Giáng sinh trong thời tiết khác biệt bất thường

Australia có tuyết rơi vào sáng ngày Giáng sinh 25/12 tại một bang, trong khi nhiều bang khác hứng chịu thời tiết khắc nghiệt.
Thổ Nhĩ Kỳ bắt hơn trăm đối tượng nghi thuộc IS,  Syria bắt giữ một thủ lĩnh cấp cao

Thổ Nhĩ Kỳ bắt hơn trăm đối tượng nghi thuộc IS, Syria bắt giữ một thủ lĩnh cấp cao

Mới đây, cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đều thông báo bắt giữ các đối tượng liên quan tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Dự báo thời tiết ngày mai (26/12): Bắc Bộ trời rét, ngày nắng, vùng núi có nơi dưới 8 độ C; phía Nam từ Thanh Hoá đến Huế cục bộ mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày mai (26/12): Bắc Bộ trời rét, ngày nắng, vùng núi có nơi dưới 8 độ C; phía Nam từ Thanh Hoá đến Huế cục bộ mưa rất to

Thông tin dự báo thời tiết ngày mai (26/12) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia.
Phương án tuyển sinh 2026 của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh

Phương án tuyển sinh 2026 của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh

Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh (UEF) vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với 5 phương thức xét tuyển.
Khách nước ngoài đến Jeju tăng mạnh nhờ một bộ phim Hàn Quốc ăn khách trên Netflix

Khách nước ngoài đến Jeju tăng mạnh nhờ một bộ phim Hàn Quốc ăn khách trên Netflix

Theo Korea Herald, khách du lịch nước ngoài đến đảo Jeju của Hàn Quốc đã tăng mạnh trong năm 2025 nhờ một bộ phim ăn khách trên Netflix.
Tôn vinh quần thể di sản theo chuỗi đầu tiên tại Việt Nam

Tôn vinh quần thể di sản theo chuỗi đầu tiên tại Việt Nam

Tối 20/12, Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản thế giới diễn ra trang ...
Bangkok (Thái Lan) dẫn đầu thế giới về lượng khách du lịch quốc tế năm 2025

Bangkok (Thái Lan) dẫn đầu thế giới về lượng khách du lịch quốc tế năm 2025

Thủ đô Bangkok của Thái Lan là thành phố được khách du lịch quốc tế ghé thăm nhiều nhất thế giới năm 2025.
Nghe ẩm thực Himalaya 'kể chuyện'

Nghe ẩm thực Himalaya 'kể chuyện'

Sử dụng nguyên liệu bản địa, kỹ thuật truyền thống, các đầu bếp tại Ấn Độ, Nepal, Bhutan đang giới thiệu ẩm thực Himalaya theo những cách làm mới.
Indonesia muốn thu hút thêm khách quốc tế trong năm 2025-2026 nhờ chiến lược này

Indonesia muốn thu hút thêm khách quốc tế trong năm 2025-2026 nhờ chiến lược này

Indonesia tập trung vào 15 thị trường du lịch năm 2025-2026 nhằm thúc đẩy tăng trưởng lượng khách quốc tế, nâng cao mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú.
Bất ngờ với xu hướng mua sắm 'chỉ gói gọn trong chiếc túi nhỏ' của khách du lịch tại Hàn Quốc

Bất ngờ với xu hướng mua sắm 'chỉ gói gọn trong chiếc túi nhỏ' của khách du lịch tại Hàn Quốc

Khách du lịch Hàn Quốc hiện đang chi tiền mua sắm những gì? Câu trả lời có thể khiến bạn bất ngờ và có lẽ các món đồ cũng vừa vặn trong một chiếc túi ...
Rực rỡ những sắc màu văn hoá Việt Nam tại Trung Quốc

Rực rỡ những sắc màu văn hoá Việt Nam tại Trung Quốc

Ngày 21/12 tại thủ đô Bắc Kinh đã diễn ra Ngày Văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc.
Hòa nhạc nguyện cầu hòa bình, hữu nghị và những lời chúc an lành

Hòa nhạc nguyện cầu hòa bình, hữu nghị và những lời chúc an lành

Ban nhạc Hy Vọng đã tổ chức chương trình “Hòa nhạc nguyện cầu hòa bình, hữu nghị” tại Phòng hòa nhạc nhỏ của Nhạc viện Hà Nội.
Cuộc triển lãm kể câu chuyện tình bạn vượt biên giới

Cuộc triển lãm kể câu chuyện tình bạn vượt biên giới

Triển lãm nghệ thuật “Tình bạn – Friendship” tại Bảo tàng Mỹ thuật Văn Dương Thành (Hà Nội) quy tụ 5 nghệ sĩ đến từ Việt Nam, Tây Ban Nha, Đức và Mỹ.
Trải nghiệm mới mẻ qua bộ sách 'Một tình bạn'

Trải nghiệm mới mẻ qua bộ sách 'Một tình bạn'

Bộ sách theo chủ đề 'Một tình bạn' mang đến cho độc giả nhỏ tuổi Việt Nam những tác phẩm sách tranh giản dị nhưng sâu sắc.
Vinh danh các thành tựu nghiên cứu văn học Nhật Bản tại Việt Nam

Vinh danh các thành tựu nghiên cứu văn học Nhật Bản tại Việt Nam

Lễ trao giải Cuộc thi Luận văn Nghiên cứu văn học Nhật Bản – Giải thưởng Inoue Yasushi lần thứ 7 sẽ được tổ chức vào ngày 21/12 tại Hà Nội.
Kính vạn hoa – Giai điệu học trò ngân vang ba thập niên

Kính vạn hoa – Giai điệu học trò ngân vang ba thập niên

Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình tôn vinh bộ sách kinh điển Kính vạn hoa và tri ân các thế hệ bạn đọc đã lớn lên cùng tác phẩm.
Nón làng Chuông: Dáng quê trong từng nếp lá

Nón làng Chuông: Dáng quê trong từng nếp lá

Ở làng Chuông (xã Thanh Oai, Thành phố Hà Nội) những vòng tre, tầng lá và mũi kim vẫn ngày ngày được nâng niu bởi những con người chọn 'ở lại' với nghề.
Di sản văn hóa Việt Nam: Dòng chảy bền bỉ từ truyền thống đến hiện đại

Di sản văn hóa Việt Nam: Dòng chảy bền bỉ từ truyền thống đến hiện đại

Trưng bày “Di sản văn hóa Việt Nam – Sức sống từ truyền thống đến hiện đại” được tổ chức tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội phục vụ công chúng.
'Nghêu Sò Ốc Hến': Câu chuyện dân gian bước vào hiện tại qua ngôn ngữ múa rối cạn

'Nghêu Sò Ốc Hến': Câu chuyện dân gian bước vào hiện tại qua ngôn ngữ múa rối cạn

Khi được tiếp cận bằng tư duy sáng tạo nghiêm túc, nghệ thuật múa rối không chỉ giữ được bản sắc mà còn tìm được tiếng nói chung với công chúng hôm nay.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác quy hoạch di sản tại Ninh Bình

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác quy hoạch di sản tại Ninh Bình

Ngày 21/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính cùng Đoàn công tác đã làm việc và kiểm tra thực địa tại tỉnh Ninh Bình.
Tôn vinh giá trị Truyện Kiều và di sản đại thi hào Nguyễn Du

Tôn vinh giá trị Truyện Kiều và di sản đại thi hào Nguyễn Du

Lễ kỷ niệm 260 năm ngày sinh đại thi hào Nguyễn Du diễn ra tối 20/12 tại Hà Tĩnh.
Khai trương tour trải nghiệm 'Ký ức Cột cờ' tại Hoàng thành Thăng Long

Khai trương tour trải nghiệm 'Ký ức Cột cờ' tại Hoàng thành Thăng Long

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội vừa phối hợp với Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức khai trương tour trải nghiệm “Ký ức Cột cờ”.
Phiên bản di động