Chuyện nghề Youtuber: Nổi tiếng và hái ra tiền là có thật?

ĐĂNG MINH
TGVN. Một anh chăn bò bỗng dưng được cả thế giới biết đến, một người mẹ nông dân bỗng chốc nổi tiếng với những clip hàng triệu người xem... Youtuber dường như đang là công việc hot nhất tại Việt Nam.
Chuyện nghề Youtuber: Nổi tiếng và hái ra tiền là có thật?
Một cảnh trên kênh Youtube 1977.

Thế nhưng, nếu đã coi đó là nghề thì mọi thứ chắc không hề đơn giản và hãy nhìn thực tế làm Youtube có thực sự là dễ dàng...

Nổi tiếng và “hái ra tiền” là có thật?

Cùng với sự phổ biến của Youtube, nghề Youtuber không còn xa lạ ở Việt Nam và đang trở thành công việc thịnh hành. Giới Youtuber Việt Nam đang có những “cao thủ” với kênh có lượng theo dõi lớn, lượt xem cao và thu nhập khủng.

Theo ước tính của Social Blade, vào năm 2019, số tiền các Youtuber hàng đầu thị trường Việt Nam hiện nay thu về có thể dao động trong khoảng 500 triệu cho đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Điển hình như kênh Cris Devil Gamer của Cris Phan với hơn chín triệu người theo dõi, hay như kênh của Thơ Nguyễn của 9x hướng tới đối tượng trẻ em cũng có tới hơn tám triệu người theo dõi.

Có thể nói, Youtube đang trở thành một trong những kênh kiếm tiền hiệu quả của nhiều người Việt. Không cần đầu tư lớn, nhiều cá nhân chọn những nội dung dân dã, cách quay tự nhiên nhưng thu được hàng triệu view cho mỗi video tải lên, từ đó kiếm được doanh thu không nhỏ từ tiền quảng cáo như các kênh của Bà Tân Vlog, Quỳnh Trần JP (ẩm thực), Khoa Pug, Quang Vinh (du lịch)...

Đặc biệt, mới đây, nghệ sĩ rap nổi tiếng của Mỹ Wiz Khalifa quyết định trình diễn ca khúc Number Song (From 41 to 49), cùng Ytiet – YouTuber (tên thật là Sô Y Tiết, người tự nhận là “chàng trai chăn bò” của Việt Nam).

Bài hát đếm số tiếng Anh này được Sô Y Tiết phát hành trước vào ngày 2/8 và tạo nên trào lưu nhảy theo trên các mạng xã hội như Instagram và Tik Tok, thu hút những nghệ sĩ lớn như Justin Bieber, Snoop Dogg, Chris Brown, Miley Cyrus.

Tuy cuộc sống khá bấp bênh nhưng với sự nổi tiếng hiện nay, chàng trai chăn bò Sô Y Tiết ở Bình Đình chắc sẽ có tương lai tươi sáng hơn với sự lạc quan và năng lượng tích cực qua những clip mộc mạc và giản dị của mình.

Câu view và những cái giá

Không thể phủ nhận Youtube có thể tạo ra khoản thu nhập vô cùng hấp dẫn và bất kỳ ai cũng có thể trở thành Youtuber.

Tuy nhiên, cũng chỉ vì những suy nghĩ dễ dãi này mà nhiều Youtuber tại Việt Nam đã sẵn sàng chạy theo những clip câu view rẻ tiền, hoặc “ăn theo" những mẫu clip kém chất lượng

Từ hiện tượng Bà Tân Vlog với món ăn “siêu to khổng lồ” với phong cách mộc mạc đã cho ra đời hàng loạt kênh ông, bà vlog tương tự...

Bên cạnh rất nhiều những tranh luận xung quanh những video có nội dung ngày càng đi xuống và mất đi tính sáng tạo, còn có những video có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng và gây ảnh hưởng xấu tới thế hệ trẻ.

Kênh Youtube nổi tiếng NTN Vlogs từng có clip “trò đùa troll bom đường phố” gây xôn xao cộng động mạng cũng như đã tạo ra những nội dung để câu view nguy hiểm như thả 100 con dao từ trên cao, làm nhà khổng lồ bằng chai nhựa...

Sau loạt lùm xùm bị khán giả tẩy chay nhiều lần thì chủ kênh này phải tuyên bố dừng hoạt động kênh Youtube đã có hơn 8 triệu người theo dõi cũng vì cạn kiệt ý tưởng sáng tạo.

Cùng vì câu view, kênh “Ẩm thực Tam Mao” từng bị chỉ trích dữ dội vì đăng tải lại toàn bộ quá trình xẻ thịt một loài chim được cho là giống “diều hoa Miến Điện” rất quý hiếm, đã được đưa vào Sách đỏ Việt Nam.

Và mới đây nhất, kênh Hưng Vlog của con trai của Bà Tân Vlog cũng đã bị phạt nặng vì clip troll với món “cháo gà nguyên lông” phản cảm khiến cả cộng đồng mạng dậy sóng.

Khi nhà nhà, người người thành Youtuber

Thực tế, ở Việt Nam đang có những làng, những xóm Youtube như ở tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, thậm chí có những gia đình cả nhà cùng làm như gia đình Bà Tân Vlog.

Tuy nhiên, trong cả làng Youtube ấy, khán giả luôn cần có những kênh Youtube có nét riêng và chất lượng giải trí thực sự với những thông điệp tích cực hơn.

Thời gian gần đây, cái tên 1977 Vlog nổi lên như một hiện tượng và mang lại luồng gió mới cho Youtube Việt. Với phong cách châm biếm và khả năng bắt trend cực nhanh, những anh chàng thế hệ 9X, 2K1 đã không chỉ biết cách bắt xu hướng mà còn mạnh dạn khoác “áo mới” cho văn học Việt Nam khá thông minh và… lợi hại.

Chia sẻ về lý do làm Youtube, Việt Anh – chủ kênh của 1977 Vlog tâm sự: “Chúng tôi đều là những người rất yêu thích điện ảnh, phong cách phim truyện nhựa xưa vì nó mang đến sự nhẹ nhàng trong tâm hồn, chân thật trong từng cảnh phim cùng những chất liệu thời nay không tìm thấy được.

Qua đây, chúng tôi có thể lên án những cái xấu trong xã hội thông qua những câu hài dí dỏm và một chút hack não người xem. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn chuyển tải đến các bạn trẻ tình yêu văn học Việt Nam”.

Không quá nhiều lượt người theo dõi hay nhiều lượt xem khủng, nhiều kênh Youtube giới thiệu du lịch và khám phá vùng cao tại Việt Nam cũng được những người làm Youtube nghiệp dư khai thác tạo nên những thước phim thú vị cho người xem.

Như thầy giáo Hà Xuân Hiệp ở Hà Giang đã xây dựng TAM GIAC MACH với mục đích quảng bá du lịch và làm nhịp cầu từ thiện hiệu quả nhằm giúp đỡ người dân vùng cao khó khăn.

Mang tên loài hoa biểu trưng cho miền quê của mình, chủ kênh Youtube này chia sẻ: “Tôi luôn có một ước mơ là được đi khắp đó đây trên mọi miền của Việt Nam và giới thiệu với tất cả các bạn những món ăn đặc trưng của bà con các dân tộc ở Hà Giang và các tỉnh lân cận với những trò chơi dân gian, những khu du lịch văn hóa, những lễ hội, những kỷ niệm tuổi thơ không lẫn vào đâu được”.

Nghĩ về nghề báo - nghề làm đẹp cho xã hội

Nghĩ về nghề báo - nghề làm đẹp cho xã hội

TGVN. Báo chí là một nghề dù trực tiếp hay gián tiếp đều liên quan đến thân phận con người...

Youtuber, kinh doanh qua mạng xã hội có là nghề “ngồi mát ăn bát vàng”?

Youtuber, kinh doanh qua mạng xã hội có là nghề “ngồi mát ăn bát vàng”?

Việc ngày càng nhiều Youtuber (người sản xuất nội dung trên Youtube) với mức thu nhập “khủng” bất ngờ làm sập kênh Youtube vì những ...

Không thể cạnh tranh với công nghệ, nhiều nghề sắp biến mất

Không thể cạnh tranh với công nghệ, nhiều nghề sắp biến mất

Từ kéo xe đến in ấn, nhiều nghề nghiệp truyền thống trên thế giới sắp trôi vào dĩ vãng do không thể cạnh tranh với ...

Có thể bạn quan tâm

Đọc thêm

Tiềm năng phát triển quan hệ Nhật Bản-Việt Nam là 'không giới hạn'

Tiềm năng phát triển quan hệ Nhật Bản-Việt Nam là 'không giới hạn'

Tại các cuộc gặp gỡ và hội đàm, Thủ tướng Suga cho rằng quan hệ Nhật Bản-Việt Nam đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử,
Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản

Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản.
Tập trung bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, tích cực triển khai công tác cứu hộ cứu nạn

Tập trung bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, tích cực triển khai công tác cứu hộ cứu nạn

Thủ tướng yêu cầu không được để dân đói, rét, không có chỗ ở; tích cực triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và bảo đảm an toàn cho ...
Nâng cao nhận thức pháp luật nhằm tăng cường phòng, chống bạo lực trẻ em

Nâng cao nhận thức pháp luật nhằm tăng cường phòng, chống bạo lực trẻ em

Phiên thảo luận với chủ đề 'Nâng cao nhận thức pháp luật nhằm tăng cường phòng, chống bạo lực với trẻ em' do Bộ tư pháp và EU phối hợp ...
Nam sinh giả mạo học trường nổi tiếng Nhật Bản suốt 6 tháng đã bị phát giác

Nam sinh giả mạo học trường nổi tiếng Nhật Bản suốt 6 tháng đã bị phát giác

Nam sinh lợi dụng bối cảnh Covid-19 để giả mạo vào học trường nổi tiếng ở Nhật Bản suốt 6 tháng cuối cùng đã bị phát hiện.
Thủ tướng New Zealand tái đắc cử: Ba điểm nhấn đặc biệt

Thủ tướng New Zealand tái đắc cử: Ba điểm nhấn đặc biệt

Chiến thắng áp đảo của Công đảng New Zealand trong cuộc bỏ phiếu ngày 17/10 cho thấy nỗ lực của nữ Thủ tướng Jacinda Ardern đã đơm hoa kết trái.
Lối ra nào cho 4 vấn đề nóng của ngành giáo dục?

Lối ra nào cho 4 vấn đề nóng của ngành giáo dục?

Tiếng Việt lớp 1 nặng và 'sạn', ép mua tài liệu tham khảo, đảm bảo an toàn trường học, chấn chỉnh lạm thu là 4 vấn đề nóng của ngành ...
Sớm nối lại đường bay, đẩy mạnh hoạt động hợp tác Việt Nam - Nhật Bản

Sớm nối lại đường bay, đẩy mạnh hoạt động hợp tác Việt Nam - Nhật Bản

Hai Thủ tướng Việt Nam và Nhật Bản nhất trí áp dụng quy chế đi lại ưu tiên giữa hai nước, sớm nối lại đường bay thương mại, khôi phục ...
Tin thế giới 19/10: UAV Azerbaijan tung hoành ở chiến trường; Trung Quốc nói Mỹ 'đổi trắng thay đen'; ông Navalny phàn nàn Tổng thống Trump

Tin thế giới 19/10: UAV Azerbaijan tung hoành ở chiến trường; Trung Quốc nói Mỹ 'đổi trắng thay đen'; ông Navalny phàn nàn Tổng thống Trump

Armenia-Azerbaijan, quan hệ Mỹ-Trung, tình hình Belarus, bầu cử Mỹ 2020 và biểu tình ở Thái Lan là một số tin thế giới nổi bật 24 giờ qua.
Ung thư vú không đáng sợ khi 90% có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Ung thư vú không đáng sợ khi 90% có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Việt Nam, song trên 90% có thể chữa khỏi bệnh nếu phát hiện và điều trị sớm.
Trung Quốc: Bên trong nhà máy sản xuất tới 18 tấn mỳ gạo tươi mỗi ngày

Trung Quốc: Bên trong nhà máy sản xuất tới 18 tấn mỳ gạo tươi mỗi ngày

Do nhu cầu từ thực khách tại địa phương rất lớn, nên một nhà máy ở miền nam Trung Quốc mỗi ngày phải xuất ra thị trường tới 18 tấn mỳ gạo tươi.
‘Thành phố bên sông’ tỏa sáng lung linh trên sông Hồng

‘Thành phố bên sông’ tỏa sáng lung linh trên sông Hồng

Một đoạn phố sát sông Hồng thuộc địa phận phường Phúc Tân (Hà Nội) ít người qua lại đã trở thành nơi trình diễn những tác phẩm nghệ thuật tạo hình công cộng.
Du lịch Sapa, săn 'biển' mây bồng bềnh đẹp như tiên cảnh trên đỉnh Fansipan

Du lịch Sapa, săn 'biển' mây bồng bềnh đẹp như tiên cảnh trên đỉnh Fansipan

TGVN. Nhờ không khí mát mẻ và cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ, đỉnh Fansipan, Sa Pa, Lào Cai được ví như chốn 'bồng lai tiên cảnh'.
Clip kích cầu du lịch Việt Nam phát trên kênh CNN từ ngày 15/10

Clip kích cầu du lịch Việt Nam phát trên kênh CNN từ ngày 15/10

Tổng Cục Du lịch phối hợp với CNN xây dựng clip để phát trên CNN để chuyển tải thông điệp 'Why not VietNam?' nhằm kích cầu du lịch hậu Covid-19.
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Chấm phá văn học cổ đại Hy Lạp (Kỳ 2)

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Chấm phá văn học cổ đại Hy Lạp (Kỳ 2)

Tác phẩm thứ hai của văn học cổ đại Hy Lạp tương truyền của Homeros là Odysseia. Vở kịch Odysseia được coi là vở thành công nhất của sân khấu cổ Hy Lạp.
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Chấm phá văn học cổ đại Hy Lạp (Kỳ 1)

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Chấm phá văn học cổ đại Hy Lạp (Kỳ 1)

Văn học cổ đại Hy Lạp - La Mã thể hiện chủ nghĩa nhân văn, nghĩa là thừa nhận giá trị con người, thiết tha với cuộc sống trần gian.
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Phác họa văn hóa phương Tây (kỳ cuối)

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Phác họa văn hóa phương Tây (kỳ cuối)

Văn hóa phương Tây có ba yếu tố: chủ nghĩa nhân văn cổ Hy Lạp - La Mã, yếu tố Do Thái - Kito giáo và chủ nghĩa duy lý về khoa học.
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Phác họa văn hóa phương Tây (kỳ I)

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Phác họa văn hóa phương Tây (kỳ I)

Văn hóa phương Tây có ba yếu tố: chủ nghĩa nhân văn cổ Hy Lạp - La Mã, yếu tố Do Thái - Kito giáo và chủ nghĩa duy lý về khoa học.
Phiên bản di động