Chuyện người 'cầm lái những chuyến xe' đưa thương hiệu Việt Nam tới năm châu

Hà Giang
Bên lề Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31, một số Trưởng Cơ quan đại diện đã chia sẻ về niềm vinh dự, trọng trách lớn lao và khí thế hào hứng khi đóng góp vào nỗ lực chung của ngành, triển khai công tác ngoại giao phục vụ phát triển đất nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Các Đại sứ
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Đưa hình ảnh đẹp nhất về Việt Nam đến với thế giới

Trăn trở nhằm đưa hình ảnh, sản phẩm và văn hóa Việt Nam đến với thế giới, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam bày tỏ quan niệm coi doanh nghiệp Việt Nam là "khách quý".

Cũng bởi vậy, khi gặp bất kỳ doanh nghiệp Việt Nam nào tại Nhật Bản hay có quan tâm đến thị trường này, Đại sứ Vũ Hồng Nam đều chủ động trao đổi, tìm hiểu về mục tiêu, mong muốn của doanh nghiệp, đồng thời đưa thông tin liên hệ trực tiếp của mình để doanh nghiệp tiện kết nối.

Không dừng lại ở đó, Đại sứ cũng thường xuyên hỏi thăm, theo dõi tình hình để giúp doanh nghiệp tháo gỡ các vướng mắc bằng mọi khả năng.

Bằng sự tâm huyết, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ: "Hội chợ nào có doanh nghiệp Việt Nam tham dự, tôi đều đến. Bởi lẽ, khi Đại sứ đến, lãnh đạo địa phương cũng sẽ tham dự, đi cùng là báo chí. Đây chính là kênh hiệu quả để quảng bá nông sản Việt Nam".

Đánh giá thị trường Nhật Bản nhiều tiềm năng với người dân có thu nhập cao, sức mua lớn, văn hóa ẩm thực phát triển, Đại sứ Vũ Hồng Nam cho rằng, nông sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tiến sâu hơn nữa vào thị trường này.

Nhắn nhủ 3 chữ "tự" với các doanh nghiệp, bao gồm "tự tin", không "tự ti" và không "tự mãn", Đại sứ đưa ra lời khuyên với các doanh nghiệp Việt Nam, đó là cần mạnh dạn đầu tư, bảo đảm chất lượng để giữ niềm tin của khách hàng và xây dựng thương hiệu toàn diện từ chất lượng, mẫu mã, bao bì đóng gói, cách thiết kế,… phù hợp với thị hiếu nước sở tại với phương châm "bán những gì họ cần, không bán những gì mình có".

Chuyện người 'cầm lái những chuyến xe' đưa thương hiệu Việt Nam tới năm châu
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong và Macau (Trung Quốc) Phạm Bình Đàm chia sẻ với phóng viên.

Triển khai cụ thể nhiệm vụ đối ngoại

Nhận thức được trọng trách to lớn của một người làm công tác đối ngoại, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong và Macau (Trung Quốc) Phạm Bình Đàm đánh giá, ngành Ngoại giao nói riêng và công tác đối ngoại nói chung đóng vai trò rất quan trọng trong việc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cũng như công cuộc bảo vệ và phát triển đất nước.

Theo ông, Hội nghị Đối ngoại toàn quốc 2021 nhằm quán triệt các tư tưởng về đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng, tiếp nối các tư tưởng chỉ đạo về chính sách của các kỳ Đại hội trước, đồng thời đưa ra những định hướng và chỉ đạo hết sức cụ thể để triển khai công tác đối ngoại.

Trên cơ sở đó, việc triển khai công tác đối ngoại mà lực lượng chủ công là Bộ Ngoại giao, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các ban, bộ, ngành, địa phương... cần có sự thông suốt về tư duy, nắm bắt chính xác những tư tưởng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước để phối hợp chặt chẽ với nhau, triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Với tư cách là Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đại diện cho lợi ích của quốc gia dân tộc, Tổng Lãnh sự Phạm Bình Đàm nhận định rõ ràng nhiệm vụ của mình.

Ông cho rằng, nhiệm vụ đó, nói một cách lớn lao là bảo vệ Tổ quốc, là xây dựng đất nước, còn nói một cách cụ thể chính là tìm kiếm những cơ hội tốt nhất cho hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam tiến ra thị trường thế giới.

Ngoài ra, các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng phải tích cực các hoạt động thu hút nguồn lực đầu tư, công nghệ, bí quyết kinh doanh, vận động các doanh nghiệp sở tại vào làm ăn kinh doanh ở Việt Nam... trên cơ sở lấy địa phương, doanh nghiệp và người dân làm trung tâm phục vụ.

Theo Tổng Lãnh sự Phạm Bình Đàm, nhiệm vụ này sẽ được triển khai cụ thể đáp ứng nhu cầu của các địa phương và người dân. Trên cơ sở đó, mỗi địa bàn cần xác định và tìm được những ưu thế, những khía cạnh có thể khai thác để hỗ trợ một cách thiết thực nhất cho người dân, doanh nghiệp và các địa phương.

Ví dụ như Hong Kong là nơi có các trường đại học hàng đầu thế giới (4 trong số 8 trường công của Hong Kong nằm trong tốp 50 trường đại học tốt nhất thế giới). Nắm bắt được điều này, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Macau đang nỗ lực khai thác tăng nguồn học bổng, cũng như vận động để phía Hong Kong nhận thêm nhiều sinh viên Việt Nam vào học trong những ngôi trường tốt, đóng góp vào công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam, phục vụ cho giai đoạn phát triển sắp tới của đất nước.

Chuyện người 'cầm lái những chuyến xe' đưa thương hiệu Việt Nam tới năm châu
Đại sứ Lý Đức Trung trả lời phỏng vấn báo chí.

Không bỏ phí tiềm năng ở nước bạn

Chuẩn bị sang Israel nhận nhiệm vụ, Đại sứ Lý Đức Trung bày tỏ niềm vinh dự đi cùng với trọng trách được giao, trong đó có việc triển khai đầy đủ các nội dung quan trọng mà Đại hội XIII của Đảng đã chỉ ra, lấy người dân, doanh nghiệp và địa phương làm trung tâm phục vụ.

Đại sứ Lý Đức Trung đánh giá Israel là một đất nước "vi diệu" với những mô hình phát triển vô cùng thành công. Việt Nam và Israel chia sẻ nhiều điểm tương đồng, có khả năng vượt lên mọi khó khăn, hoàn cảnh.

Trong khi Việt Nam phải đối mặt với bão lũ thường xuyên, thì Israel lại có địa hình chủ yếu là cát và rất hiếm nguồn nước ngọt.

Vượt qua những khó khăn, Israel đã chinh phục được thiên nhiên, dùng năng lực, trí tuệ và sức sáng tạo không giới hạn của con người để cải tạo thiên nhiên.

Từ một quốc gia không có nước ngọt, Israel đã xuất khẩu được nước ngọt. Từ một quốc gia chỉ toàn cát, Israel đã canh tác được nông nghiệp trên sa mạc, nuôi trồng thủy sản, tạo ra những loại cây trái có chất lượng cao trên thế giới

Đại sứ Lý Đức Trung đánh giá: "Tôi nghĩ rằng tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Israel rất lớn. Chúng ta có những điều kiện để cùng phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt là khu vực miền Trung và Nam Trung Bộ với địa hình cát từ Bình Định đến Ninh Thuận và khí hậu đại dương tương tự như Israel".

Với tiềm năng rộng mở, Đại sứ Lý Đức Trung gợi ý các địa phương ở Việt Nam có thể hợp tác chặt chẽ với Israel để tìm ra các giải pháp mới trong nông nghiệp, từ cải tạo đất và giống, lưu giữ giống bản địa trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới tạo ra năng suất cao.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có thể học hỏi Israel về công nghệ bảo quản sau thu hoạch, xây dựng thương hiệu để giúp sản phẩm có vị thế lớn mạnh hơn tại các thị trường.

Đề cao thế mạnh về công nghệ và quản trị của Israel, Đại sứ Lý Đức Trung bày tỏ kỳ vọng Việt Nam cũng có thể biến một số khu vực trở thành "tiểu Israel" trong tương lai.

Ở góc độ Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ Lý Đức Trung khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Isarel sẽ nỗ lực phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp để mang lại hiệu quả thiết thực cho hoạt động, chương trình hợp tác giữa hai nước ở các cấp khác nhau.

Ngoại giao Việt Nam: Kiên cường nhưng mềm dẻo, linh hoạt

Ngoại giao Việt Nam: Kiên cường nhưng mềm dẻo, linh hoạt

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ ...

Cơ quan đại diện nước ngoài ở Việt Nam: Chia sẻ và hợp tác trước thách thức của đại dịch

Cơ quan đại diện nước ngoài ở Việt Nam: Chia sẻ và hợp tác trước thách thức của đại dịch

Trao đổi ý kiến về quy định nhập cảnh, cư trú, cách ly và các vấn đề liên quan đến người nước ngoài trong bối ...

Bài viết cùng chủ đề

Hội nghị Đối ngoại toàn quốc 2021

Đọc thêm

Dự báo thời tiết ngày mai (25/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; nhiều nơi nắng nóng, Trung Bộ trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (25/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; nhiều nơi nắng nóng, Trung Bộ trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (25/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Mỹ-Philippines triệu tập cuộc họp 3+3, thảo luận về Biển Đông

Mỹ-Philippines triệu tập cuộc họp 3+3, thảo luận về Biển Đông

Các quan chức Mỹ và Philippines tiếp tục quyết định khai thác thêm cơ hội để tăng cường sự hỗ trợ toàn cầu nhằm duy trì luật biển quốc tế.
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
Khai mạc Hội nghị quốc tế về an ninh, Tổng thống Nga nói về trật tự quốc tế đa cực mới

Khai mạc Hội nghị quốc tế về an ninh, Tổng thống Nga nói về trật tự quốc tế đa cực mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với tất cả các đối tác để duy trì an ninh khu vực và toàn cầu.
Bán đấu giá cây đàn guitar từng thất lạc của giọng ca chính ban nhạc The Beatles

Bán đấu giá cây đàn guitar từng thất lạc của giọng ca chính ban nhạc The Beatles

Sau khi được tìm thấy, cây đàn guitar 12 dây bị thất lạc của John Lennon - thành viên ban nhạc The Beatles sẽ được đưa ra đấu giá vào ...
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ...
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Sáng 24/4, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng tại Hồ Gươm và dùng Phở, cà phê tại Hà Nội.
Thúc đẩy hơn nữa giao thương và thu hút đầu tư giữa các địa phương của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hơn nữa giao thương và thu hút đầu tư giữa các địa phương của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phái đoàn Việt Nam tại LHQ khẳng định, sẽ tiếp tục làm cầu nối, hỗ trợ các địa phương tăng cường quan hệ với các đối tác ở Hoa Kỳ và New York...
Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam luôn quan tâm đến công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế về bình đẳng giới, bảo đảm các các quyền của phụ nữ...
Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Chương trình nhằm giúp các học viên cập nhật tình hình thế giới, chính sách đối ngoại của Việt Nam, vấn đề biển đảo, hội nhập kinh tế quốc tế.
Giao lưu thể thao kỷ niệm 60 năm thành lập Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn

Giao lưu thể thao kỷ niệm 60 năm thành lập Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn

Hơn 300 vận động viên từ các đơn vị trong Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan đối tác tham gia tranh tài trong 6 bộ môn thể thao.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động