Ngoại giao Việt Nam: Kiên cường nhưng mềm dẻo, linh hoạt

Hà Phương
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sáng 14/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc tới một hình ảnh bình dị, từ bao đời nay của thôn quê Việt Nam - cây tre.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Toàn cảnh Hội nghị Ngoại giao 31. (Ảnh: Tuấn Anh)
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị Ngoại giao 31, sáng 15/12. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tổng Bí thư gợi lại một dịp sang làm việc với Bộ Ngoại giao cách đây mấy năm và có ví ngoại giao của chúng ta là “ngoại giao cây tre Việt Nam”. “Thân gầy guộc lá mong manh, mà sao nên lũy nên thành tre ơi” - Tổng Bí thư trích dẫn và nhấn mạnh, trường phái ngoại giao Việt Nam rất độc đáo và đặc sắc, từ đây có thể gọi là “ngoại giao cây tre Việt Nam”. Theo Tổng Bí thư, sở dĩ ví như vậy bởi sự đặc biệt của cây tre là rất mềm dẻo, rất kiên cường, thành cây tre, khóm tre, lũy tre.

Truyền thống, bản sắc lâu đời

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, “tâm đắc” với “ngoại giao cây tre Việt Nam”, Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi cho rằng, bài phát biểu của Tổng Bí thư có ý nghĩa vô cùng quan trọng, trong đó nhấn mạnh ngoại giao Việt Nam là ngoại giao Hồ Chí Minh và quán triệt truyền thống của ông cha ta từ hàng nghìn năm nay, vun đúc lên.

Tổng Bí thư đã lấy hình ảnh cây tre, vốn rất gắn bó với đồng quê, con người Việt Nam. Cây tre thân thì mảnh khảnh, lá mong manh nhưng rất vững chắc từ cây tre, bụi tre, khóm tre và lũy tre. Đó là hình ảnh rất sinh động, hình tượng cho ngoại giao Việt Nam.

Theo Đại sứ Đặng Minh Khôi, ngoại giao của Việt Nam phải thể hiện được bản sắc, văn hóa, cốt cách của con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, tình huống nào cũng phải kiên cường, vững chắc như cây tre nhưng vẫn phải rất mềm mỏng, linh hoạt, dĩ bất biến ứng vạn biến.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đặc biệt chú ý phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư có câu căn dặn Bộ Ngoại giao, đó là “chỉ sợ chúng ta không biết, nếu đã biết thì không có sợ”.

Rõ ràng hình tượng cây tre rất đẹp, gắn bó với con người, làng quê, truyền thống dân tộc, đặc biệt là bản sắc nền ngoại giao Việt Nam, nền ngoại giao Hồ Chí Minh. Nền ngoại giao Việt Nam có truyền thống từ rất lâu đời. Từ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 28, Tổng Bí thư đã họp và nhắc tới hình ảnh cây tre và tại Hội nghị Ngoại giao lần này, Tổng Bí thư đã phát triển rõ ràng hơn về hình tượng cây tre gắn chặt với ngoại giao Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi chỉ ra 4 ý nghĩa lớn trong chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn
Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi.

Với Đại sứ Đặng Minh Khôi, ý quan trọng nhất trong hình tượng cây tre là vừa kiên cường nhưng cũng mềm dẻo và linh hoạt.

Nhìn lại tất cả quá trình dựng nước và giữ nước của ông cha ta và từ khi thành lập nước cho đến nay, nền ngoại giao của chúng ta đều như vậy, được thể hiện trong các cuộc đàm phán trước đây cũng như hiện nay.

“Tôi có tham gia một số cuộc đàm phán. Tôi cảm nhận, sự kiên cường nhưng cũng mềm dẻo và linh hoạt được thể hiện rõ nhất vào thời điểm Việt Nam đàm phán về lãnh thổ trên bộ với Trung Quốc. Cuộc đàm phán thời kỳ đầu hết sức khó khăn, phức tạp, có những lúc căng thẳng, lời lẽ hết sức nặng nề. Nhưng trong tình hình đó, chúng ta thể hiện thái độ rất hòa hiếu, hữu nghị, chúng ta giữ được đàm phán để tiến triển, không vì những phát biểu nặng nề trong đàm phán mà để đàm phán đổ vỡ”, Đại sứ Đặng Minh Khôi nhớ lại.

Kết quả là, từ năm 1991-1999 Việt Nam đã ký với Trung Quốc hiệp ước biên giới đất liền và tiến hành phân giới cắm mốc, hoàn thành năm 2009. Từ đó đến nay, có thể thấy tuyến biên giới trên bộ tiếp giáp với Trung Quốc là một tuyến biên giới thực sự hòa bình hữu nghị, hợp tác của các tỉnh biên giới phía Bắc đã phát triển rất tốt. Đây là kết quả của quá trình đàm phán kiên trì vừa giữ vững nguyên tắc lập trường vừa mềm mỏng, linh hoạt để đạt được mục tiêu cuối cùng.

Bối cảnh hiện nay cho thấy rõ nhất bản lĩnh của ngoại giao Việt Nam. Trong tình hình thế giới biến đổi nhanh chóng, các nước xung quanh cũng biến đổi, ngoại giao Việt Nam phải thích ứng, vững tin, tự tin giải quyết những vấn đề khó khăn. “Ngoại giao cây tre Việt Nam” là hình tượng mà Tổng Bí thư đã khái quát rõ ràng cả một quá trình xuyên suốt của nền ngoại giao Việt Nam.

Đằng sau nhà ngoại giao là cả dân tộc!

Lắng nghe trực tiếp bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái cảm nhận được những nội hàm mà Tổng Bí thư muốn truyền đạt tới các nhà ngoại giao, qua những lời văn rất nôm na, dễ hiểu. Đại sứ Trần Việt Thái thấm nhuần ba khía cạnh.

Thứ nhất, ngoại giao phải có gốc, Tổng Bí thư đã nói gốc tre rất bền chặt, quyện vào nhau với hàm ý sâu sắc là ngành Ngoại giao với 76 năm hình thành và phát triển, không chỉ kế thừa truyền thống của rất nhiều thế hệ cha anh đi trước đã bồi đắp nên ngành Ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh hiện nay mà trực tiếp Chủ tịch Hồ Chí Minh là Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên mà còn đằng sau đó là cả thành tựu của đất nước, dân tộc.

Đại sứ Trần Việt Thái cho rằng, hình ảnh gốc tre mà Tổng Bí thư nhấn mạnh còn hàm ý tinh thần đoàn kết, các bộ, ngành trong nước và các Cơ quan đại diện ở Việt ở nước ngoài phải gắn bó và hợp tác tốt với nhau.

Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái. (Nguồn Vietnamnet)
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái. (Nguồn: Vietnamnet)

Thứ hai, về hình ảnh thân cây tre trong nhấn mạnh của Tổng Bí thư, Đại sứ Trần Việt Thái lưu tâm ba thông điệp rất quan trọng là uyển chuyển, linh hoạt nhưng đặc biệt phải khiêm tốn - “thân tre gầy guộc”.

Các nhà ngoại giao khiêm tốn nhưng phải mạnh mẽ, biết bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc nhưng đằng sau đó phải có sự uyển chuyển, linh hoạt tuỳ vào từng thời điểm, hoàn cảnh. Gốc tre, thân tre phải đi liền với nhau, gốc có vững thì thân, cành mới tốt tươi, sum suê và uyển chuyển.

Thứ ba, Đại sứ Trần Việt Thái ghi nhớ thông điệp rất rõ của Tổng Bí thư là trong mỗi thời kỳ, hoàn cảnh, ngoại giao lại có những nhiệm vụ riêng, và phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết.

Trong thời bình hiện nay, các nhà ngoại giao là những người tiên phong, mặc dù làm việc ở nước ngoài nhưng đằng sau đó là phục vụ lợi ích quốc gia, dân tộc, và mỗi một thời kỳ lại có một nhiệm vụ trọng tâm. Hiện nay, ngoại giao không chỉ ngăn ngừa chiến tranh, xung đột, mà còn góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Đặc biệt, câu nói của Tổng Bí thư khiến Đại sứ Trần Việt Thái cảm thấy rất phấn khởi và yên tâm khi làm nhiệm vụ ở nước ngoài, đó là: “Các nhà ngoại giao, các nhà hoạt động đối ngoại cần luôn luôn ghi nhớ rằng, phía sau mình là Đảng, là Đất nước, là Nhân dân. Phải tự tin, vững vàng, kiên định và khôn khéo, mưu lược”.

Đại sứ Trần Việt Thái bày tỏ: “Với tư cách là một nhà ngoại giao đang công tác ở nước ngoài, tôi quán triệt, tiếp thu tất cả các ý kiến chỉ đạo để góp phần nhỏ bé vào xây dựng ngành Ngoại giao nói riêng, công tác đối ngoại nói chung, từ đó đóng góp vào sự phát triển, hoà bình, ổn định của đất nước như lời Tổng Bí thư nói: "Đem đại nghĩa để thắng hung tàn, ngăn ngừa chiến tranh, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, phục vụ cho đất nước phát triển. Đằng sau một nhà ngoại giao là cả dân tộc!”.

"Khi là măng thì măng mọc thẳng, rồi đẻ ra thành khóm, thành bụi, rễ chằng chịt với nhau... Rễ tre bám rất chắc với nhau, rất mềm mại. Khi chẻ lạt thì lạt mềm buộc chặt. Tôi mạnh dạn ví đường lối đối ngoại của chúng ta là trường phái riêng, tạm gọi là cây tre Việt Nam. Gốc vững chắc, cành uyển chuyển. Cây tre Việt Nam, mềm mại nhưng cứng cỏi, rất dẻo nhưng rất kiên cường". (Trích phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc, ngày 14/12.
Nhà ngoại giao nữ và sức mạnh giữ mãi ngọn lửa đam mê

Nhà ngoại giao nữ và sức mạnh giữ mãi ngọn lửa đam mê

Nữ cán bộ ngoại giao Việt Nam cũng như các nhà ngoại giao nữ các nước khác trên thế giới, mục tiêu tiên quyết của ...

Ngoại giao Việt Nam làm tốt 'sứ mệnh' trong đại dịch

Ngoại giao Việt Nam làm tốt 'sứ mệnh' trong đại dịch

Ưu tiên chính sách đối nội và đối ngoại của bất kỳ quốc gia nào trong giai đoạn đại dịch cũng là đảm bảo an ...

Bài viết cùng chủ đề

Hội nghị Đối ngoại toàn quốc 2021

Đọc thêm

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản ...
U23 Việt Nam: Thủ môn Quan Văn Chuẩn nhận lỗi về bàn thua trước U23 Iraq

U23 Việt Nam: Thủ môn Quan Văn Chuẩn nhận lỗi về bàn thua trước U23 Iraq

Quan Văn Chuẩn thừa nhận mắc sai lầm dẫn đến tình huống U23 Việt Nam phải nhận bàn thua trước U23 Iraq, dừng chân ở tứ kết VCK U23 châu ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - MU vs Burnley; La Liga - Atletico vs Athletic Club

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - MU vs Burnley; La Liga - Atletico vs Athletic Club

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 - MU vs Burnley; Serie A vòng 34 - Juventus vs ...
Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Iran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các hệ thống vũ khí của họ sau cuộc tấn công vào Israel ...
Việt Nam-Indonesia: Phát triển thực chất, vững chắc, toàn diện

Việt Nam-Indonesia: Phát triển thực chất, vững chắc, toàn diện

Chuyến thăm hai ngày của Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy triển khai các thỏa thuận cấp cao...
CEO Meta Mark Zuckerberg ‘bốc hơi’ hơn 18 tỷ USD trong một ngày

CEO Meta Mark Zuckerberg ‘bốc hơi’ hơn 18 tỷ USD trong một ngày

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, cổ phiếu Meta tiếp tục giảm khiến cho tài sản ròng của Mark Zuckerberg “bốc hơi” hơn 18 tỷ USD. Nhưng ông chủ ...
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự kiện lịch sử này.
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Phiên bản di động