Chuyện về những nhà báo không cầm bút

Tôi gọi như vậy không phải bởi có ý hạ thấp vai trò của họ, bởi nếu đồng hành với tôi theo dấu chân họ đến cuối bài viết này, bạn sẽ nhận ra họ thực sự là những nhà báo lão luyện, những “siêu đầu bếp” trong bữa tiệc báo chí hiện đại nói chung và trong sự nghiệp Báo chí Cách mạng Việt Nam nói riêng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
chuyen ve nhung nha bao khong cam but Cầu nối thông tin đến bạn bè quốc tế
chuyen ve nhung nha bao khong cam but Trung tâm hướng dẫn báo chí nước ngoài kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.

Từ lâu, với báo chí quốc tế, cái tên Trung tâm Hướng dẫn Báo chí nước ngoài (Bộ Ngoại giao) đã trở nên quen thuộc, nhưng có lẽ vẫn còn khá xa lạ với đa số công chúng Việt Nam. Điều đó cũng dễ hiểu bởi các chuyên viên của Trung tâm không trực tiếp tham gia vào việc sản xuất những tác phẩm mà báo chí quốc tế phản ánh về Việt Nam, nhưng lại có vai trò quan trọng quyết định đối với quy mô, chất lượng cũng như số lượng tác phẩm. Có thể ví họ giống như những hoa tiêu cho báo chí nước ngoài khi đến với Việt Nam, giúp các phóng viên quốc tế đến đúng nơi, gặp đúng người, phản ánh trúng những vấn đề trong kế hoạch sản xuất của mình tại đây.

chuyen ve nhung nha bao khong cam but
Các cán bộ Trung tâm Hướng dẫn Báo chí nước ngoài.

Trọng trách lớn trên “đôi vai” nhỏ

Trung tâm Hướng dẫn Báo chí Nước ngoài được thành lập năm 1983. Trải qua nhiều lần điều chỉnh mô hình hoạt động và cơ cấu tổ chức, Trung tâm đã không ngừng phát triển, trưởng thành, đóng góp tích cực cho công tác tuyên truyền đối ngoại của Bộ Ngoại giao nói riêng và của đất nước nói chung, trở thành điểm đến và chỗ dựa tin cậy cho phóng viên nước ngoài, cầu nối hữu hiệu giữa phóng viên nước ngoài với các cơ quan, ban ngành, địa phương ở Việt Nam.

Trao đổi với TG&VN, lãnh đạo Trung tâm khẳng định: “Thông tin đối ngoại là một bộ phận quan trọng trong hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Đây cũng là lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Chính vì vậy, nhiệm vụ của Trung tâm là góp phần tích cực quảng bá tới bạn bè quốc tế một Việt Nam năng động, đổi mới, hòa bình, hữu nghị, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng; một Việt Nam có nền văn hóa đầy bản sắc với những người dân thân thiện, hiếu khách”.

Mỗi năm, Trung tâm đón vài trăm đoàn báo chí quốc tế, với hàng nghìn phóng viên vào Việt Nam tác nghiệp. Công việc hướng dẫn cho các đoàn báo quốc tế bắt đầu từ lúc Trung tâm nhận được yêu cầu vào tác nghiệp tại Việt Nam của họ, sau đó là các thủ tục liên quan đến thị thực, chương trình làm việc, liên hệ với các cơ quan, ban ngành, địa phương nơi họ muốn thực hiện các chương trình báo chí... Một số đoàn còn yêu cầu Trung tâm hỗ trợ, tư vấn về nội dung tác phẩm, giới thiệu nhân vật, thậm chí gợi ý các chủ đề... Mỗi đoàn báo chí nước ngoài vào Việt Nam tác nghiệp thường phải có ít nhất từ 1-3 cán bộ “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở và cùng làm) với đoàn cho đến khi họ hoàn thành công việc.

chuyen ve nhung nha bao khong cam but
Phóng viên nước ngoài tác nghiệp tại Việt Nam.

Chỉ bấy nhiêu thôi cũng có thể hình dung nỗi vất vả của các “hoa tiêu” được giao thực hiện nhiệm vụ này. Khối lượng công việc đồ sộ như vậy, nhưng ít ai hình dung nhân sự của Trung tâm chỉ có vỏn vẹn 40 người. Có những người phải đi theo đoàn triền miên, hỗ trợ “gối” luôn từ đoàn này sang đoàn khác bởi tính chất công việc. Họ vừa phải có ngoại ngữ thành thạo như những phóng viên quốc tế, vừa phải có kiến thức sâu rộng về mọi mặt của đất nước mình, vừa phải có sức khỏe dẻo dai để hoàn thành những chuyến đi dài ngày...

Mang thông tin về Việt Nam vươn xa

Phóng viên nước ngoài, với những ưu thế của mình, có vai trò hết sức quan trọng đối với công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại của Việt Nam. Tiếng nói của họ không chỉ giúp những thông tin của Việt Nam vươn xa, mà sự phản ánh từ góc nhìn khách quan sẽ luôn dễ dàng thuyết phục công chúng. Vì vậy, khi hướng dẫn phóng viên nước ngoài, các cán bộ của Trung tâm luôn nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất để họ hoạt động đúng pháp luật, phản ánh trung thực, khách quan đời sống mọi mặt của Việt Nam.

Các cán bộ của Trung tâm còn là lực lượng nòng cốt đáp ứng yêu cầu của những phóng viên đi theo các đoàn đại biểu cấp cao các nước vào thăm Việt Nam, phóng viên vào Việt Nam đưa tin về các dự án viện trợ nhân đạo của các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đã có hàng chục nghìn bài viết, phóng sự, phim truyền hình... về các đề tài chiến tranh, thành tựu phát triển mọi mặt của công cuộc Đổi mới, những nét đặc sắc trong văn hóa dân tộc Việt Nam... được thực hiện.

Trung tâm đã phối hợp cùng nhiều hãng thông tấn báo chí, truyền hình lớn trên thế giới thực hiện nhiều chương trình có tác động lớn tới dư luận quốc tế như phóng sự tài liệu Việt Nam thiên sử truyền hình trên CBS (Mỹ), Nhật ký Kontum trên PBS (Mỹ), cuốn sách Bright Shinning Lie của Neil Sheehan (Mỹ) viết về chiến tranh Việt Nam, tập ảnh của J.C. Labbe (Pháp) về “Đổi Mới”, serie phóng sự Home stay in the world của truyền hình TBS (Nhật) giới thiệu về cuộc sống và tình cảm của con người Việt Nam, phóng sự giới thiệu văn hóa du lịch đồng bằng sông Cửu Long của Cousteau Society (Pháp)... Trong điều kiện công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại của Việt Nam còn nhiều khó khăn và hạn chế, các tác phẩm báo chí này thực sự trở thành kênh thông tin hữu hiệu, góp phần tạo dựng bức tranh chân thực về Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế.

Trung tâm cũng chủ trương đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, bên cạnh việc thường xuyên giúp các đoàn phóng viên cập nhật thông tin về chính sách kinh tế, môi trường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. Trong những năm qua, Trung tâm đã phối hợp với nhiều tờ báo, tạp chí có uy tín như Washington Times (Mỹ), tạp chí Foreign Affairs, Fortune (Mỹ), The Economist (Anh), Paris Match (Pháp), The President (Nhật Bản)... thực hiện chuyên đề giới thiệu tình hình phát triển kinh tế, môi trường và cơ hội đầu tư tại Việt Nam, qua đó thu hút giới kinh doanh quốc tế vào làm ăn tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp với nhiều cơ quan truyền thông, truyền hình để quảng bá và giới thiệu nền văn hoá Việt Nam trên nhiều phương diện, từ nghệ thuật đến ẩm thực...

Thiết nghĩ, những thành tựu trong công tác thông tin đối ngoại của Việt Nam nói chung, và Bộ Ngoại giao nói riêng có phần đóng góp không nhỏ của “những nhà báo không cầm bút” này. Sẽ không quá lời khi gọi họ là những nhà báo thực thụ, thậm chí lão luyện khi không chỉ có năng lực đồng hành với các phóng viên mang đẳng cấp quốc tế, mà còn đóng vai trò quan trọng trong định hướng thông tin của báo chí quốc tế về Việt Nam, sao cho khách quan nhất, chính xác nhất và tích cực nhất. Những nỗ lực lặng thầm ấy đã và đang góp phần vô cùng quan trọng cho nhiệm vụ chung của báo chí đối ngoại Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình quốc tế đang diễn ra ngày càng phức tạp và khó lường.

Chức năng của Trung tâm Hướng dẫn Báo chí nước ngoài:

- Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí truyền thông trong nước và nước ngoài thực hiện các chương trình, hoạt động thông tin đối ngoại giới thiệu và quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam;

- Phối hợp cung cấp thông tin chính thức, có định hướng về tình hình mọi mặt của Việt Nam cho các cơ quan, tổ chức và phóng viên nước ngoài và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài;

- Tham gia xây dựng và triển khai kế hoạch, đề án tuyên truyền đối ngoại nhân các sự kiện và hoạt động lớn;

- Đề xuất các chủ trương, kiến nghị liên quan tới hoạt động của phóng viên nước ngoài tại Việt Nam và các chính sách, biện pháp đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đối ngoại;

- Phối hợp tổng hợp, đánh giá dư luận báo chí nước ngoài về Việt Nam.

chuyen ve nhung nha bao khong cam but Cầu nối thông tin đến bạn bè quốc tế

Đó là khẳng định của ông Phạm Mạnh Hải, Giám đốc Trung tâm Hướng dẫn Báo chí Nước ngoài (Trung tâm), Bộ Ngoại giao trong ...

chuyen ve nhung nha bao khong cam but Việt Nam cần nhanh chóng thông tin đến báo chí nước ngoài

Akiko Ichihara, Trưởng phân xã Hãng truyền hình NHK của Nhật Bản tại Việt Nam, là một trong những phóng viên nước ngoài đã theo ...

chuyen ve nhung nha bao khong cam but Trung tâm Hướng dẫn báo chí nước ngoài (Bộ Ngoại giao): Sôi động tuổi 30

Được thành lập trong thời điểm đất nước đang đối mặt với vô vàn khó khăn và là tâm điểm chú ý của dư luận ...

Minh Trí

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Kết quả bầu cử cho thấy nước Nga sẽ không có xáo trộn lớn về mặt chính sách, đường hướng phát triển đất nước Nga trong thời gian tới.
Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu là gì nhé!
Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Có phải từ năm 2025, mức đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT sẽ có những thay đổi lớn khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật ...
Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20h30-21h30, thứ Bảy, ngày 23/3.
Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024 tại các đại lý trên cả nước được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ của UNHCR đối với Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng quan tâm.
Thanh niên Ngoại giao tham gia Giải bóng đá giao hữu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Thanh niên Ngoại giao tham gia Giải bóng đá giao hữu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Ngày 17/3, đã diễn ra Giải bóng đá giao hữu giữa Uỷ ban kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Ngoại giao.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Sáng ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bakhtiyor Saidov.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao quyết định phân công, điều động cán bộ

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao quyết định phân công, điều động cán bộ

Ngày 18/3, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đã trao quyết định phân công, điều động cán bộ.
Tiếp tục triển khai các chương trình phong phú, đa dạng củng cố quan hệ Việt Nam-Brazil

Tiếp tục triển khai các chương trình phong phú, đa dạng củng cố quan hệ Việt Nam-Brazil

Tối ngày 15/3 tại thủ đô Brasília, đã diễn ra chương trình gặp gỡ hữu nghị Việt Nam-Brazil.
Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Từ 16-17/3, Bộ Ngoại giao phối hợp cùng Chính phủ Cộng hòa Vanuatu tổ chức Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc ...
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân đã và đang là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Gồm hơn 7.100 hòn đảo lớn nhỏ muôn màu sắc, Philippines có nề văn hóa vô cùng đặc sắc. Cùng tìm hiểu những nét đặc trưng trong văn hóa tại đây.
Phiên bản di động