Cơ hội đầu tư tại Việt Nam rộng mở với các doanh nghiệp Thái Lan

Bình An
TGVN. Ngày 26/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan phối hợp với Hội đồng doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam và công ty Amata Việt Nam đã tổ chức Họp báo về cơ hội đầu tư tại Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức Họp báo về cơ hội đầu tư tại Việt Nam. (Nguồn: ĐSQ VN tại Thái Lan)
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức Họp báo về cơ hội đầu tư tại Việt Nam. (Nguồn: ĐSQ VN tại Thái Lan)

Tham dự họp báo có Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành; ông Nikorndej Balankura, Đại sứ được chỉ định Thái Lan tại Việt Nam; ông Tanee Sangrat, nguyên Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam, Vụ trưởng Vụ Báo chí, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan; ông Sanan Angubolkul, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Thái Lan-Việt Nam; và bà Somhatai Panichewa, Tổng Giám đốc công ty Amata Việt Nam.

Buổi họp báo tại Bangkok thu hút hơn 50 cơ quan báo chí Thái Lan và Việt Nam đến tham dự và đưa tin. Đây là hoạt động ngoại giao kinh tế mở đầu trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thái Lan (1976-2021), nhân dịp khai mạc Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, sáng 26/1.

Đại sứ Phan Chí Thành đồng chủ trì họp báo đã có bài Tham luận quan trọng, cập nhật các thành tựu kinh tế của Việt Nam thời gian qua và các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam giai đoạn 5, 10 năm tới.

Trong bài tham luận, Đại sứ thông báo, Đại hội XIII của Đảng là sự kiện trọng đại của đất nước, sẽ thông qua Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2021-2025, với lộ trình đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại với thu nhập trung bình vào năm 2025, nước công nghiệp hiện đại với thu nhập trung bình cao vào năm 2030, và nước phát triển vào năm 2045.

Để đạt được mục tiêu này, ngoài nguồn lực trong nước, Việt Nam cần huy động một lượng lớn đầu tư nước ngoài (200-300 tỷ USD) trong giai đoạn 2021-2030. Các doanh nghiệp Thái Lan hiện đứng thứ 9 trong tổng số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, được kỳ vọng sẽ chớp lấy thời cơ, đẩy mạnh hoạt động đầu tư sang Việt Nam trong giai đoạn tới.

Đại sứ Phan Chí Thành khẳng định, Việt Nam là điểm đến thành công và an toàn của đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh gián đoạn chuỗi cung ứng bởi căng thẳng thương mại và dịch Covid-19, trong khi Việt Nam có tăng trưởng kinh tế ổn định và vững chắc.

Điều này được khẳng định thông qua thành tựu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 5 năm qua (2016-2020) đạt trung bình 5,9%, là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Trong năm 2020, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19, Việt Nam đạt tăng trưởng dương ấn tượng với 2,91% và kiểm soát thành công dịch Covid-19.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài giai đoạn 2016-2020 đạt 174 tỷ USD; kim ngạch thương mại tăng từ 327,5 tỷ USD (2015) lên 517 tỷ USD (2019) và 527 tỷ USD (2020) trong bối cảnh Covid-19. Khoa học công nghệ phát triển nhanh, chỉ số đổi mới sáng tạo tăng đáng kể (từ vị trí 42 năm 2016 lên vị trí 17/131 quốc gia năm 2020).

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2021 hết sức tích cực với GDP dự kiến từ 6,1-6,8% theo đánh giá của các tổ chức tài chính quốc tế như WB, IMF, ADB.

Đại sứ Phan Chí Thành chúc mừng và đánh giá cao thành công của các doanh nghiệp Thái Lan khi đầu tư tại Việt Nam; coi đây là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hợp tác kinh tế lâu dài và tốt đẹp, đặc biệt về đầu tư, thương mại Việt Nam-Thái Lan.

Trong bối cảnh Covid-19, các doanh nghiệp Thái Lan rất tích cực triển khai các hoạt động đầu tư, với 40 dự án FDI và tổng vốn đăng ký đạt 292,36 triệu USD, đứng thứ 7 về vốn đầu tư tại Việt Nam trong năm 2020.

Tính tổng lũy kế, các doanh nghiệp Thái Lan đã có 600 dự án và tổng vốn đăng ký đạt 12,84 tỷ USD, trải rộng trên nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, công nghệ cao, ô tô, công nghệ sản xuất, năng lượng, nông nghiệp, môi trường, điện tử, điện lạnh, bất động sản, nông nghiệp,... đưa Thái Lan trở thành nhà đầu tư lớn tại Việt Nam.

Đại sứ Phan Chí Thành khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc tiếp tục thực hiện các đột phá chiến lược nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Toàn cảnh Hội thảo. (Nguồn: ĐSQ VN tại Thái Lan)
Toàn cảnh Hội thảo. (Nguồn: ĐSQ VN tại Thái Lan)

Về phần mình, nguyên Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Tanee Sangrat khẳng định, Việt Nam là một trong các thị trường đầu tư nước ngoài quan trọng nhất của Thái Lan kể từ khi khoản đầu tư đầu tiên của Thái Lan vào Việt Nam từ sau chính sách Đổi mới. Các doanh nghiệp Thái Lan vào Việt Nam ngày càng lớn mạnh, phạm vi đầu tư ngày càng mở rộng và gặt hái nhiều thành công.

Ông Tanee Sangrat cho biết, mặc dù gặp phải một số vướng mắc, về cơ bản, các doanh nghiệp Thái Lan đều hài lòng với kết quả hoạt động tại Việt Nam. Hiện nay, nhiều thương hiệu của Thái Lan, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ, rất phổ biến tại Việt Nam.

Nguyên Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam, không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh trong so sánh với các nước, mà còn đánh giá chỉ số môi trường đầu tư, kinh doanh giữa các địa phương thông qua bộ chỉ số PCI cải thiện môi trường đầu tư để thu hút FDI.

Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan-Việt Nam Sanan Angubolkul nhấn mạnh các lý do để doanh nghiệp Thái Lan đầu tư tại Việt Nam, trong đó gồm chính trị ổn định, kiểm soát thành công dịch Covid-19, lực lượng lao động dồi dào, chất lượng, các ưu đãi đầu tư hấp dẫn, thị trường nội địa tiềm năng với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng nên sức mua lớn, môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng.

Đặc biệt, Việt Nam có mạng lưới hiệp định thương mại tự do (FTA) rộng mở, 17 FTA với 55 quốc gia, các FTA thế hệ mới như EVFTA, CPTPP và RCEP giúp tạo các cơ hội mới cho xuất khẩu của Việt Nam, các doanh nghiệp Thái Lan cần tận dụng ưu thế này để thiết lập các nhà máy sản xuất tại Việt Nam phục vụ xuất khẩu.

Đại diện cho phía doanh nghiệp, bà Somhatai Panichewa, Tổng Giám đốc công ty Amata Việt Nam, khẳng định chiến lược đầu tư sang Việt Nam của Amata từ năm 1994 là rất đúng đắn. Amata dự kiến sẽ mở rộng hoạt động đầu tư sản xuất tại Việt Nam và mong muốn các doanh nghiệp Thái Lan sẽ tranh thủ cơ hội thuận lợi để đầu tư sang Việt Nam trong thời gian tới.

Bà Panichewa đề nghị doanh nghiệp Thái Lan đầu tư sang Việt Nam không những chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà cần đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cộng đồng tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Thái Lan-Việt Nam Sanan Angubolkul đã trao Thư chúc mừng Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam; khẳng định dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam đã có những phát triển vượt bậc trên mọi lĩnh vực; tin tưởng mối quan hệ Thái Lan-Việt Nam sẽ đem lại lợi ích to lớn, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của hai nước.

TIN LIÊN QUAN
Hỏi đáp về Ngày Quốc tế: Ngày 27/1 gắn với sự kiện gì?
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ: Thành tựu của Đảng Cộng sản Việt Nam truyền cảm hứng với thế giới
Đại hội XIII của Đảng: Hãng tin Nga đề cao 35 năm Đổi mới và chuyển mình lịch sử của Việt Nam
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Argentina đề cao vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam bày tỏ tin tưởng vào thắng lợi Đại hội XIII của Đảng

(theo ĐSQ VN tại Thái Lan)

Đọc thêm

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng bày tỏ kỳ vọng VELP 2024 sẽ gợi mở những ý tưởng mới cho các cơ quan của Việt Nam trong xây dựng và thực thi các ...
Cristiano Ronaldo không có tên trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha giao hữu tuyển Thụy Điển

Cristiano Ronaldo không có tên trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha giao hữu tuyển Thụy Điển

HLV Roberto Martinez gạch tên siêu sao Cristiano Ronaldo khỏi danh sách rút gọn 24 cầu thủ Bồ Đào Nha chuẩn bị cho trận giao hữu với Thụy Điển.
Tiết lộ nguyên nhân chính khiến giá khí đốt châu Âu tăng liên tiếp, có liên quan đến Nga và Ukraine?

Tiết lộ nguyên nhân chính khiến giá khí đốt châu Âu tăng liên tiếp, có liên quan đến Nga và Ukraine?

Giá khí đốt ở châu Âu ngày 18/3 (giờ địa phương) tiếp đà tăng và ghi nhận chuỗi đi lên 4 ngày liên tiếp.
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2: Duyên phát hiện đưa nhầm chiếc USB cho Chủ tịch Thắng

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2: Duyên phát hiện đưa nhầm chiếc USB cho Chủ tịch Thắng

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2, Duyên mới phát hiện đã đưa nhầm cho Chủ tịch Thắng (NSƯT Mai Nguyên) chiếc USB có chứa bài thuyết trình.
Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Cuộc họp diễn ra trước thềm Hội nghị lãnh đạo Quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 10, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới tại Tokyo, Nhật Bản.
TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10. Năm nay đối với lớp 6 sẽ khảo sát vào các ...
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân đã và đang là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Gồm hơn 7.100 hòn đảo lớn nhỏ muôn màu sắc, Philippines có nề văn hóa vô cùng đặc sắc. Cùng tìm hiểu những nét đặc trưng trong văn hóa tại đây.
Mỗi người sáng tạo nội dung về Hàn Quốc đều là một 'đại sứ' văn hóa

Mỗi người sáng tạo nội dung về Hàn Quốc đều là một 'đại sứ' văn hóa

Văn hóa Hàn Quốc vốn thân thuộc với nhiều người Việt Nam sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn thông qua mỗi góc nhìn của 'đại sứ' sáng tạo nội dung.
Bộ trưởng Ngoại giao Argentina thăm Việt Nam: Thêm động lực để khai phá dư địa hợp tác tiềm năng

Bộ trưởng Ngoại giao Argentina thăm Việt Nam: Thêm động lực để khai phá dư địa hợp tác tiềm năng

Đại sứ Argentina tại Việt Nam khẳng định mục tiêu 10 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương năm 2030 là tham vọng nhưng có thể hiện thực hóa.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao Phật giáo của Ấn Độ

Ngoại giao Phật giáo của Ấn Độ

Ấn Độ tăng cường quan hệ với Thái Lan và cộng đồng các nước Đông Nam Á trên cơ sở bản sắc chung về văn hóa và tôn giáo.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chia sẻ với cộng đồng quốc tế 4 đề xuất nhằm đẩy nhanh mục tiêu bình đẳng giới và các quyền của phụ nữ.
Ấn tượng Ireland

Ấn tượng Ireland

Âm nhạc là một phần trong hơi thở, sự pha trộn giữa cổ kính và hiện đại, thời tiết đỏng đảnh... ở Ireland - ‘viên ngọc lục bảo’ của thế giới.
Phiên bản di động