Cơ hội thiết lập kỷ lục mới về thương mại và đầu tư giữa Việt Nam-Trung Quốc

Nguyễn Hồng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam-Trung Quốc cùng môi trường đầu tư thuận lợi hiện nay chính là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư, hướng tới quyết tâm thiết lập kỷ lục mới về thương mại và đầu tư giữa hai nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại diễn đàn hợp tác đầu tư thương mại Việt Nam-Trung Quốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Hợp tác đầu tư và Thương mại Việt Nam-Trung Quốc, ngày 28/6, tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Nhân dịp thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, sáng 28/6, tại Thủ đô Bắc Kinh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn Hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam-Trung Quốc. Diễn đàn do Hội đồng Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam tổ chức.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Quốc Trung; lãnh đạo các bộ, cơ quan và hơn 350 doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Trung Quốc cùng tham dự.

Công thương-Trụ cột thúc đẩy hợp tác thương mại hai nước

Tại Diễn đàn, đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước đã giới thiệu tình hình phát triển kinh tế; môi trường đầu tư, kinh doanh; chính sách thu hút đầu tư của mỗi nước; tình hình kinh doanh, đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc; chia sẻ bài học, kinh nghiệm trong đầu tư, kinh doanh tại mỗi nước.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Quốc Trung cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đã có những đóng góp quan trọng vào thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại diễn đàn hợp tác đầu tư thương mại Việt Nam-Trung Quốc
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Quốc Trung phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Phó Thủ tướng Lưu Quốc Trung cho rằng, Việt Nam-Trung Quốc đều là nước XHCN, chia sẻ chung vận mệnh, vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại. Trong chuyến thăm Trung Quốc vào cuối năm 2022 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thống nhất, đưa ra định hướng cho quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung trong thời đại mới.

Trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình; hội đàm với Thủ tướng Lý Cường và gặp các lãnh đạo cấp cao khác của Trung Quốc, nhằm tiếp tục cụ thể hóa, tiếp thêm động lực cho việc thực hiện các thỏa thuận, nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Phó Thủ tướng Trung Quốc cho biết, tin cậy chính trị Việt Nam-Trung Quốc được tăng cường. Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư duy trì tăng trưởng. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Trung Quốc trên thế giới; kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 175 tỷ USD.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, trong đó Việt Nam là thành viên tích cực, chiếm 1/4 tổng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam đầu tư và Việt Nam là vẫn là một trong những điểm đến đầu tư lớn nhất của doanh nghiệp Trung Quốc ở ASEAN.

Phó Thủ tướng Lưu Quốc Trung cho biết Trung Quốc đang thực hiện mục tiêu 100 năm lần thứ 2 là trở thành cường quốc xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa và tươi đẹp. Trong khi đó, Việt Nam cũng thực hiện mục tiêu đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các nhà đầu tư Trung Quốc tiếp tục đầu tư mở rộng tại Việt Nam
Diễn đàn Hợp tác đầu tư và Thương mại Việt Nam-Trung Quốc nhận được sự quan tâm của các Bộ, cơ quan và hơn 350 doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Trung Quốc. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Hiện nay, thế giới thay đổi nhanh hơn, "Trung Quốc và Việt Nam cần thúc đẩy hợp tác thương mại lên trình độ cao hơn, tầm cao mới", ông Lưu Quốc Trung nhấn mạnh.

Việc thúc đẩy kết nối phát triển giữa hai nước có ý nghĩa quan trọng, Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam phát huy đầy đủ Hiệp định Thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN, thúc đẩy cân bằng thương mại song phương.

Theo Phó Thủ tướng Lưu Quốc Trung, hai nước còn nhiều dư địa để hợp tác, phát triển chuỗi cung ứng. Trung Quốc ủng hộ và sẽ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, hợp tác đầu tư, kinh doanh; ưu tiên phát triển xanh, kinh tế số, thích ứng với biến đổi khí hậu; khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thực lực, danh tiếng và công nghệ cao đầu tư tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trung Quốc đề nghị Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và bảo vệ lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Trung Quốc nói riêng, vì sự phát triển của mỗi nước nói riêng và vì hòa bình, an ninh, phồn thịnh, tươi đẹp và hữu nghị trong khu vực ASEAN và thế giới. Phía Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam thực hiện chủ nghĩa đa phương, "cùng thắng, cùng có lợi".

Ông cho rằng giới công thương là lực lượng trụ cột trong thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Trung Quốc và cũng là người được hưởng lợi từ sự phát triển quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung. Do đó, đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục trao đổi, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác cùng có lợi và góp phần vun đắp quan hệ giữa hai nước.

Kêu gọi doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã quan tâm chỉ đạo, Phó Thủ tướng Lưu Quốc Trung đã dành thời gian đến dự và phát biểu tại Diễn đàn; đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương khẩn trương tổng hợp, tiếp thu tối đa các ý kiến tại Diễn đàn.

Nói về quan hệ Việt Nam-Trung Quốc, Thủ tướng cho biết, sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào cuối năm ngoài, lãnh đạo cấp cao hai nước đã xác lập quan hệ hợp tác trên tinh thần đối tác toàn diện trong thời đại mới. Chính vì vậy, Thủ tướng cho rằng, cần phải có những đổi mới cả tư tưởng chỉ đạo, tổ chức thực hiện, cơ chế vận hành.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, cần có tổ công tác chuyên biệt về các vấn đề thỏa thuận cấp cao, làm sao để hợp tác đầu tư, thương mại đi vào chiều sâu, thực chất hiệu quả, đóng góp thiết thực cho mối quan hệ vừa đồng chí, vừa anh em của hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại diễn đàn hợp tác đầu tư thương mại Việt Nam-Trung Quốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác đầu tư và Thương mại Việt Nam-Trung Quốc. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Trong phát biểu của mình, người đứng đầu Chính phủ thông tin thêm về một số yếu tố nền tảng thúc đẩy phát triển của Việt Nam để các doanh nghiệp Trung Quốc đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Việt Nam có lựa chọn chính xác hơn.

Thủ tướng cho hay, hiện Việt Nam đang đề ra mục tiêu đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Để thực hiện được các mục tiêu này, Việt Nam lựa chọn phát triển trên 3 trụ cột là xây dựng nền dân chủ, huy động mọi nguồn lực xã hội, đại đoàn kết dân tộc cả bên trong lẫn bên ngoài; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hoá, đa phương hoá, là bạn bè tốt, đối tác tin cậy với tất cả các nước, cùng với đó, thực hiện nền kinh tự chủ, lấy nguồn lực bên trong là cơ bản, là chiến lược lâu dài quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng và mang tính đột phá.

Đi đôi các chính sách quan trọng này là 3 đột phá chiến lược là cụ thể là về thể chế, nguồn nhân lực và kết cấu hạ tầng. Cùng với đó là triển khai thực hiện hiệu quả quy hoạch tổng thể quốc gia và 6 quy hoạch vùng.

Thủ tướng cho hay, Bộ Chính trị đã ban hành 6 nghị quyết liên quan phát triển 6 vùng, phát huy lợi thế cạnh tranh từng vùng nhưng các vùng có sự kết nối với nhau và Chính phủ cũng đã ban hành chương trình hành động để thể chế hóa các chủ trương này.

Song song với các điều trên, “Việt Nam xác định, lấy con người làm trung tâm chủ thể, là động lực, mục tiêu nguồn lực cho sự phát triển, không đánh đổi tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần từ đó có sự phát triển nhanh nhưng bền vững”, Thủ tướng nói.

Muốn có môi trường đầu tư ổn định thì chính trị phải ổn định, phải đảm bảo vững chắc an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Liên quan các lợi ích lâu dài của nhà đầu tư, Thủ tướng cho rằng, pháp luật phải nhất quán, lâu dài đảm bảo cho nhà đầu tư có không gian phát triển sáng tạo, ổn định và chiều hướng tích cực đi lên.

Thủ tướng khẳng định, “trong bối cảnh khó khăn hiện nay, chúng tôi phải làm gì? Nếu chúng khó khăn mà không thể tháo gỡ được, thì làm sao doanh nghiệp có thể tháo gỡ được, doanh nghiệp phải có môi trường, hệ sinh thái tốt, một đất nước tốt, thì doanh nghiệp mới có thể phát triển tốt” và người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhận thấy, Trung Quốc hiện nay đang làm rất tốt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động tại đây đều phát triển ổn định.

Với tình hình hiện nay, Thủ tướng cho rằng, cần tiếp tục thực hiện nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế; bảo đảm cân bằng hài hoà, hợp lý giữa tỷ giá và lãi suất, giữa tăng trưởng và lạm phát, giữa cung và cầu; chính sách tài khoá và chính sách tiền tệ; tình hình bên trong và bên ngoài, tập trung và các động lực tăng trưởng như tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu.

“Còn nhiều dư địa để lập các kỷ lục mới trong thương mại, đầu tư. Bởi không khí chính trị, quan hệ tốt đẹp của hai bên đang rất tốt, chúng ta phải nỗ lực để làm được. Chúng tôi cam kết về môi trường đầu tư, hạ tầng, giảm chi phí, tăng chất lượng, nâng cao hiệu quả sản phẩm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại diễn đàn hợp tác đầu tư thương mại Việt Nam-Trung Quốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu dự Diễn đàn Hợp tác đầu tư và Thương mại Việt Nam-Trung Quốc. (Ảnh: Nhật Bắc)

Thủ tướng đã khái quát lại một số nét lớn về tình hình Việt Nam và các định hướng giải pháp chủ yếu thu hút đầu tư, thức đẩy thương mại Việt Nam-Trung Quốc trong thời gian tới.

Theo đó, thời gian tới, Việt Nam thu hút FDI có chọn lọc, hiệu quả, bền vững, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường, đổi mới sáng tạo là tiêu chí đánh giá chủ yếu.

Việt Nam đẩy mạnh thu hút và có chính sách khuyến khích thúc đẩy các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vao chuỗi giá trị toàn cầu của các nhà doanh nghiệp thương mại. Cùng với đó là thúc đẩy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, phát triển bền vững, tăng trưởng xanh.

“Thời gian tới, Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng minh bạch, thuận lợi, có khả năng cạnh tranh quốc tế. Đồng thời, rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật; cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh”, Thủ tướng khẳng định. Việt Nam cũng chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, ứng phó phù hợp với các xu hướng mới…

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc tiếp tục phát huy tối đa khả năng, lợi thế của hai bên, sự năng động sáng tạo, thực hiện đúng các cam kết đầu tư.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho biết, Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng khuyến khích doanh nghiệp tiêu biểu của Trung Quốc sang đầu tư tại Việt Nam, chính vì vậy, đây là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư, hướng tới quyết tâm thiết lập kỷ lục mới về thương mại và đầu tư giữa hai nước.

“Chúng tôi đảm bảo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh với tinh thần nói là làm, cam kết là thực hiện, đã làm và thực hiện thì phải ra hiệu quả, cân đong đo đếm được. Tất cả cùng thắng với tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, Thủ tướng khẳng định.

Tọa đàm giới thiệu môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam tại Vô Tích, Trung Quốc

Tọa đàm giới thiệu môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam tại Vô Tích, Trung Quốc

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải sẵn sàng làm cầu nối, hỗ trợ các doanh nghiệp Vô Tích khảo sát thị trường, ...

Việt Nam là phương hướng ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng của Trung Quốc

Việt Nam là phương hướng ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng của Trung Quốc

Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Tần Cương khẳng định, Trung Quốc coi Việt Nam là phương hướng ưu tiên trong chính sách ngoại giao ...

Trung Quốc khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư vào các lĩnh vực phù hợp với nhu cầu, chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam

Trung Quốc khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư vào các lĩnh vực phù hợp với nhu cầu, chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam

Chính phủ Trung Quốc khuyến khích các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, công nghệ cao mở rộng đầu tư vào các ...

Báo chí Trung Quốc: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, làm sâu sắc hơn quan hệ Việt-Trung

Báo chí Trung Quốc: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, làm sâu sắc hơn quan hệ Việt-Trung

Bình luận về sự kiện Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Trung Quốc và dự Hội nghị WEF Thiên Tân, báo chí Trung ...

Trung Quốc sẵn sàng đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa giao lưu hữu nghị và hợp tác với Quốc hội Việt Nam

Trung Quốc sẵn sàng đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa giao lưu hữu nghị và hợp tác với Quốc hội Việt Nam

Ngày 27/6, tại Đại lễ đường nhân dân, Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với ...

Đọc thêm

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 16 khung giờ cao điểm, đón hơn 200.000 lượt khách

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 16 khung giờ cao điểm, đón hơn 200.000 lượt khách

Trong ngày cuối của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hai sân bay lớn nhất cả nước dự kiến đón khoảng hơn 200.000 lượt hành khách thông qua cảng.
Siêu SUV hybrid Lamborghini Urus SE chính thức lộ diện

Siêu SUV hybrid Lamborghini Urus SE chính thức lộ diện

Lamborghini Urus SE chính thức trình làng với thay đổi lớn nhất nằm ở hệ động cơ Hybrid nhưng tổng thể phần thiết kế không thay đổi quá nhiều.
Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Động thái được đưa ra giữa lúc Mỹ đang tiếp tục tìm cách ngăn chặn những nỗ lực của Nga trong xung đột ở Ukraine
‘Tinh thần Trung-Pháp’ thúc đẩy quan hệ ổn định và lành mạnh

‘Tinh thần Trung-Pháp’ thúc đẩy quan hệ ổn định và lành mạnh

Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye nhấn mạnh trong trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã, trước thềm chuyến thăm Paris của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận ...
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Lãnh đạo Đảng và Chính phủ Cuba gửi lời chúc mừng

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Lãnh đạo Đảng và Chính phủ Cuba gửi lời chúc mừng

Thủ tướng Cuba Marrero Cruz gửi lời chúc mừng nhân dân và Chính phủ Việt Nam nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Giá heo hơi hôm nay 1/5: Giá heo hơi cao nhất 64.000 đồng/kg, người dân chưa mạnh tay tái đàn

Giá heo hơi hôm nay 1/5: Giá heo hơi cao nhất 64.000 đồng/kg, người dân chưa mạnh tay tái đàn

Giá heo hơi hôm nay 1/5/2024 biến động trái chiều, dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg và đang tiếp tục tăng.
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động