Cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan với 'báo nhà'

Vinh Hà
Cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan (1937-2023) luôn dành tình cảm cho những người làm báo, đặc biệt là "báo nhà" - báo Thế giới & Việt Nam của Bộ Ngoại giao.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan với 'báo nhà'
Ông Vũ Khoan (giữa) tham gia với vai trò diễn giả trong một sự kiện do Báo Thế giới & Việt Nam phối hợp tổ chức, tháng 5/2017. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Khi sinh thời, cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan có duyên với nghề báo, thậm chí Đại sứ Nguyễn Chiến Thắng, người có nhiều năm công tác gắn bó với nhà ngoại giao kỳ cựu còn gọi ông là "một nhà báo lớn". Ông rành công việc của người làm báo một phần vì bà Hồ Thể Lan, vợ ông vốn nhiều năm làm Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao. Ông có lẽ là nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ duy nhất từng lên nhận Giải Báo chí quốc gia (năm 2012). Là người viết lách nhiều, ông thấu hiểu và luôn dành tình cảm cho những người làm báo, đặc biệt là "báo nhà" - Báo Thế giới & Việt Nam của Bộ Ngoại giao.

Chẳng cứ mà trong lần báo Thế giới & Việt Nam kỷ niệm 25 ngày ra số báo đầu tiên (29/11/1989-29/11/2014), ông Vũ Khoan gửi Báo bài viết với tiêu đề "25 năm ấy...", trong đó ông nhận mình là "bạn đọc gần gũi" của Báo và chia sẻ những "ý kiến bạn đọc" mà vẫn còn giá trị đến ngày nay. Ông viết:

"Theo thông lệ trong ngày kỷ niệm người ta thường nêu bật thành tích đã đạt được trong quá khứ. Tuy nhiên cũng có một cách khác mừng ngày lễ lớn là hướng tới tương lai, nhận dạng cho đúng những thuận lợi mới để phát huy, dự báo chính xác những thách thức mới để khắc phục, tìm ra những phương cách mới để cải tiến công việc. Là bạn đọc gần gũi của Thế giới & Việt Nam tôi xin chọn cách thứ hai.

Cái thuận cơ bản là tờ báo là cơ quan ngôn luận của Bộ Ngoại giao, một cơ quan tham mưu chủ chốt về đối ngoại, do đó có điều kiện tiếp cận thông tin đầu nguồn về lĩnh vực này. Nhưng ngay trong cái thuận ấy lại ẩn chứa thách thức không nhỏ! Số là, đâu phải mọi thông tin của Bộ Ngoại giao đều có thể được phơi bày nguyên bản trên mặt báo. Do đặc thù này, các bài viết của Thế giới & Việt Nam chịu sức ép kép: vừa không được “lộ bài”, vừa không được “chệch đề”, vừa thể hiện quan điểm chính thống, vừa không để người đọc đinh ninh rằng đó chính là quan điểm, lập trường chính thống. Đúng là đi trên dây!

Thứ đến, tuần báo đứng trước một thách thức mới chưa hề có khi mới ra đời. Đó là sự cạnh tranh khốc liệt trên báo trường. Nếu như trước đây, ấn phẩm của Bộ hầu như nắm độc quyền thông tin trong lĩnh vực ngoại giao vốn được coi là “cổng kín cao tường” thì ngày nay phương tiện thông tin nào cũng đầy rẫy thông tin đối ngoại, phóng viên các tờ báo viết, báo nói, báo mạng được đào tạo bài bản, tư duy sắc sảo lại có thể “mạnh mồm” trong bình luận vì không bị ràng buộc bởi cái mác “phát ngôn chính thống” của Bộ Ngoại giao, tức là của Nhà nước.

Thêm nữa, dân ta vốn có truyền thống nghiền tin thời sự, nay trình độ hiểu biết được nâng lên nhiều, đòi hỏi ngày một khắt khe. Đó là chưa kể anh chị em làm báo của Bộ Ngoại giao chủ yếu là dân tay ngang, chuyển từ vị trí cán bộ nghiên cứu, nghiệp vụ ngoại giao sang, chưa trải qua bếp núc của nghề làm báo. Một thế yếu nữa nằm ở chỗ Bộ Ngoại giao là cơ quan quản lý nhà nước thuộc loại “nghèo”, chẳng có doanh nghiệp sân sau nào chống lưng, hỗ trợ cho tòa soạn về vật chất, ngay việc tìm kiếm thu nhập qua quảng cáo cũng không dễ".

Ông bảo "kể khổ như vậy cốt để bày tỏ sự cảm thông đối với anh chị em trong tòa soạn và ca ngợi những nỗ lực của họ đã duy trì và phát triển tờ báo trong hoàn cảnh khó khăn trăm bề", đồng thời "gợi ý về cách tiếp cận sao cho ăn khớp với thời cuộc".

Cách đây cả thập niên, ông đã nhận diện điều có ý nghĩa hàng đầu của tờ báo trong thời buổi kinh tế thị trường, là "xác định xem ai là bạn đọc chủ yếu: các chuyên gia nghiên cứu về đối ngoại hay bạn đọc đại trà". Đặt vấn đề như vậy, và ông cũng giải quyết vấn đề luôn.

"Với tính chất, khuôn khổ hiện thời của Thế giới & Việt Nam có lẽ đành kết hợp cả hai yêu cầu: đối tượng phục vụ chủ yếu là bạn đọc đại trà cho nên bài vở nên ở mức “già cập nhật thông tin, non tổng hợp, bình luận”, vì lượng thông tin thời sự rất nhiều và diễn ra rất nhanh, tuần báo không thể cập nhật kịp nhưng lại có lợi thế đủ thời gian suy ngẫm, phân tích. Bên cạnh đó cũng cần những bài “đinh” mang tính nghiên cứu bao quát hơn, sâu sắc hơn để phục vụ giới bạn đọc kén chọn, tuy nhiên cũng không nên mang tính “hàn lâm” thường thấy ở các tạp chí mà nên thể hiện dưới dạng nhẹ nhõm để bạn đọc đại trà cũng tiếp cận được".

Vị "bạn đọc gần gũi" của Báo cũng gửi gắm tâm sự riêng tư. "Thú thật, qua “trà dư, tửu hậu” với các tầng lớp bạn đọc khác nhau tôi cảm thấy, trong thời đại bùng nổ thông tin và bộn bề công việc thiên hạ không sướng lắm với thông tin “lễ tân” dài dòng văn tự tràn ngập trên các phương tiện thông tin chính thống. Là cơ quan ngôn luận của Bộ Ngoại giao, tờ báo chắc khó tránh khỏi loại tin này nhưng có lẽ nên mang tính phân tích, tổng hợp nhiều hơn là mô tả sự kiện, điều mà ai cũng đã biết qua tin tức hàng ngày trên TV, nhật báo và trên Internet.

Trong cuộc cạnh tranh gay gắt hiện nay, Báo không thể không đăng tải những tin về văn hóa, thể thao, vụ án, kể cả những khía cạnh “hot”… Tuy nhiên, những tin, bài loại này trên mặt báo của Thế giới & Việt Nam chắc phải có sự khác biệt, thể hiện bản sắc của cơ quan ngôn luận thuộc Bộ Ngoại giao".

Là người viết lách chuyên nghiệp, ông hiểu rõ "muốn thì dễ, làm thì khó; muốn đổi mới thì điều quyết định nhất vẫn là con người. Anh chị em trong tòa soạn đã trưởng thành nhiều và đã tích lũy được không ít kinh nghiệm. Tuy nhiên muốn cho Báo không chỉ trụ vững mà còn tỏa sáng trên báo trường thì không có con đường nào khác là chúng ta phải tự đổi mới mình, đồng thời phát hiện và tranh thủ sự hợp tác rộng rãi của các cộng tác viên có tài, có nghề".

Những chia sẻ đi vào "bản chất" mà ông gọi là "món quà nhỏ chân tình mừng tặng anh chị em trong tòa soạn nhân ngày sinh nhật của Báo" vẫn vẹn nguyên ý nghĩa đối với những người làm báo Thế giới & Việt Nam hiện nay. Những thách thức, những trăn trở và những sự "tự đổi mới mình" trong việc thể hiện bản sắc của cơ quan ngôn luận thuộc Bộ Ngoại giao mà tòa soạn đã và đang trải nghiệm cũng chất chứa điều ông gửi gắm trong bài viết. Tầm nhìn của ông, xuất phát từ thực tiễn và cũng đang đi vào thực tiễn của "báo nhà".

Sau này, trong những năm cuối đời, ông vẫn thường xuyên viết lách. Nếu không vì lý do sức khỏe, ông hiếm khi từ chối trả lời phỏng vấn hay viết bài gửi cho Báo, nhất là trong các dịp báo Tết, thành lập ngành ngoại giao (28/8). Cũng có khi ông chủ động gửi bài cho Báo, từ email yahoo cá nhân của ông. Lúc nào ông cũng trao đổi rất ngắn gọn, tôi nhớ có lần ông gửi email: Ngồi buồn viết cho báo "nhà" một bài về dư luận thế giới nói về VN. Gửi các bạn đọc chơi. Gửi cháu Hạnh để đăng còn gửi cháu Hằng để "báo cáo". ("Cháu Hằng" là bà Lê Thị Thu Hằng, hiện là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - PV).

Sự háo hức, rung động và "ngấm" - cảm xúc của tôi mỗi lần đọc bài viết với ngôn từ giản dị, nhận định sắc sảo của ông có lẽ cũng phần nào cảm nhận của những người làm báo cũng như những bạn đọc của báo Thế giới & Việt Nam nói chung.

Ông rời cõi tạm đúng vào Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Nhớ ông thật nhiều!

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan: Ai bảo làm phiên dịch là khổ?

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan: Ai bảo làm phiên dịch là khổ?

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan chia sẻ những bài học về phiên dịch ngoại giao nhân dịp 75 năm ngày truyền thống của phiên ...

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan: Đôi điều mong mỏi về Ngoại giao và Báo chí

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan: Đôi điều mong mỏi về Ngoại giao và Báo chí

Có thể nói, ngoại giao và báo chí (nói đúng ra là các phương tiện truyền thông đại chúng-mass media) vốn là anh em song ...

Tự hào hai chữ ‘Ngoại giao’

Tự hào hai chữ ‘Ngoại giao’

Tháng Tám lại về, hơi thở mùa Thu phảng phất đó đây đánh thức hoài niệm về những ngày tháng bi hùng của đất nước ...

Vũ Khoan - Có một con người như thế...

Vũ Khoan - Có một con người như thế...

Cuộc đời và sự nghiệp của nhà ngoại giao tài ba Vũ Khoan (1937-2023) đã giúp 'mở mắt' cho tôi những bài học vô giá ...

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan - Người đã sống một cuộc đời đáng giá

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan - Người đã sống một cuộc đời đáng giá

LTS. Đại sứ Nguyễn Chiến Thắng, người có nhiều năm công tác gắn bó với cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan (1937-2023), cho rằng ông ...

Đọc thêm

Thảm họa lũ lụt tàn khốc ở Đông Phi

Thảm họa lũ lụt tàn khốc ở Đông Phi

Đông Phi đang phải đối mặt với một trong những thảm họa lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử, với hơn 200 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn ...
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa ...
Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Bổ sung các thực phẩm 0 calo giúp tăng tốc độ tiêu hao năng lượng, đẩy nhanh hiệu quả giảm cân, giảm mỡ bụng.
Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không nhé!
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu L'Oréal Brandstorm đã thu hút 5.050 sinh viên đăng ký từ hơn 100 trường đại học trên cả nước.
Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Mercedes-Benz G580 là mẫu G-Class chạy điện đầu tiên trong lịch sử, được ra mắt vào đúng dịp hãng xe sang của Đức kỷ niệm 45 năm ra đời dòng ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội trong không khí nồng ấm.
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự kiện lịch sử này.
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Phiên bản di động