Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phát huy vai trò là kênh thông tin trực tiếp

Sáng 2/8, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Võ Văn Thưởng đã tiếp và làm việc với các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2018-2021.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
phat huy cau noi voi cac co quan dai dien viet nam o nuoc ngoai Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh gặp mặt đầu Xuân các vị Trưởng cơ quan đại diện
phat huy cau noi voi cac co quan dai dien viet nam o nuoc ngoai Trao quyết định nghỉ hưu cho 03 Thứ trưởng Ngoại giao

Cùng dự có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo.

Chúc mừng các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2018-2021 mới được bổ nhiệm, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, giai đoạn 2018-2021 là giai đoạn có nhiều hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, các sự kiện lớn của đất nước. 

phat huy cau noi voi cac co quan dai dien viet nam o nuoc ngoai
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tận dụng thế mạnh của các cơ quan đại diện Việt Nam nhằm tăng cường công tác thông tin đối ngoại tại các địa bàn nước ngoài, ông Võ Văn Thưởng đề nghị các vị Đại sứ, Tổng Lãnh sự phát huy hiệu quả vai trò là kênh thông tin chính thống, trực tiếp của Đảng, Nhà nước, kịp thời tham mưu chủ trương, chính sách phù hợp, triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách đối ngoại trong thời gian tới.

Ông Võ Văn Thưởng tin rằng, các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ trở thành cầu nối góp phần củng cố, phát triển các mối quan hệ của Việt Nam với các nước đi vào chiều sâu, có hiệu quả, thiết thực. 

Ông Võ Văn Thưởng đề nghị các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam sẽ tích cực vận động chính giới, bạn bè quốc tế đoàn kết, thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị với Việt Nam, phục vụ hiệu quả các mục tiêu an ninh, nâng cao vị thế đất nước.

Để làm tốt các những nhiệm vụ trên, các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần bám sát tình hình địa bàn, nghiên cứu, hiểu được địa lý, lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán nước sở tại, tiếp thu tinh hoa văn hóa, kinh nghiệm phát triển của các nước, phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; thực hiện vai trò kết nối, đóng góp vào việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa các cơ quan của Việt Nam với các đối tác ở nước ngoài.

phat huy cau noi voi cac co quan dai dien viet nam o nuoc ngoai
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. 

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng mong muốn các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ làm tốt công tác nghiên cứu, nắm bắt tình hình dư luận của người dân, kiều bào ta ở địa bàn sở tại về các vấn đề chính trị, kinh tế - xã hội ở trong nước. Từ đó, chủ động dự báo chính xác, kịp thời tình hình quốc tế, khu vực liên quan đến Việt Nam; phản bác, đấu tranh hiệu quả với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các nước và cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam.

Các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần làm tốt công tác bảo hộ công dân; xây dựng kế hoạch quảng bá văn hóa, con người Việt Nam, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của đất nước với bạn bè quốc tế; phối hợp, hỗ trợ các hoạt động ngoại giao kinh tế, nhất là trong việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; tham gia tháo gỡ những rào cản kỹ thuật nhằm đa dạng hóa, mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam, thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài chất lượng cao.

Thay mặt Trưởng Cơ quan điện diện Việt Nam ở nước ngoài, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam cho biết, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan thường xuyên trao đổi, cập nhật thông tin, thống nhất chỉ đạo định hướng thông tin đối ngoại. 

phat huy cau noi voi cac co quan dai dien viet nam o nuoc ngoai
Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Võ Văn Thưởng. 

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cho biết, thời gian qua, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã chủ động đổi mới, sáng tạo trong công tác triển khai nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thông tin đối ngoại. Điển hình, các cơ quan đại diện đã quán triệt nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về thông tin đối ngoại và hoạt động đối ngoại nói chung; các hoạt động được triển khai mạnh mẽ, bài bản và có nhiều khởi sắc; tổ chức các đoàn khảo sát trọng điểm ở nước ngoài về việc thực hiện thông tin đối ngoại. 

Trước tình hình thế giới và khu vực trong thời gian tới khả năng sẽ có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam nhấn mạnh, điều đó đòi hỏi các cơ quan đại diện phải tăng cường phối hợp với Bộ Ngoại giao và cơ quan trong nước, không ngừng nâng cao khả năng chuyên môn, nhạy bén, sáng tạo, mở rộng mạng lưới bạn bè, tranh thủ hơn nữa sự hỗ trợ của các cơ quan truyền thông nước sở tại. 

Tại buổi làm việc, các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã trao đổi, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, kinh nghiệm công tác tại các địa bàn.

Cũng trong sáng 2/8, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, Ban Lãnh đạo Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã làm việc với các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2018-2021.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh, TTXVN và Bộ Ngoại giao, cũng như các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có mối quan hệ hợp tác lâu dài, hiệu quả, qua đó đó đã hỗ trợ rất nhiều cho các đơn vị thông tin của TTXVN hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời đóng góp chung vào sự nghiệp phát triển của ngành ngoại giao và của TTXVN.

phat huy cau noi voi cac co quan dai dien viet nam o nuoc ngoai
Đoàn công tác làm việc tại TTXVN. 

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi khẳng định, TTXVN là cơ quan phát ngôn chính thức của Chính phủ Việt Nam. Trải qua 73 năm hình thành, phát triển, TTXVN đã có nhiều đóng góp đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và đang phấn đấu xây dựng trở thành tập đoàn truyền thông đa phương tiện mạnh. Hiện TTXVN có hệ thống các Cơ quan thường trú tại 63 tỉnh, thành phố trong nước và 30 Cơ quan thường trú ở ngoài nước đặt tại 5 châu lục với khoảng 60 sản phẩm thông tin đa dạng, xuất bản dưới nhiều loại hình báo chí. Với chức năng thông tấn Nhà nước, TTXVN cung cấp thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí trong, ngoài nước về các vấn đề trong nước, đối ngoại và quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ thời gian qua của Bộ Ngoại giao cũng như các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đối với TTXVN. Thời gian tới, TTXVN mong muốn nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ Bộ Ngoại giao, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt trong công tác thông tin đối ngoại.

Trước tình hình thế giới biến đổi phức tạp, khó lường, đồng chí Nguyễn Đức Lợi đề nghị các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin kịp thời cho các phóng viên thường trú TTXVN tại địa bàn, nhất là thông tin phản ánh đúng quan điểm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Ngoại giao Việt Nam về những vấn đề, sự kiện xảy ra tại địa bàn; giúp đỡ quảng bá, lan tỏa các sản phẩm thông tin của TTXVN tới các tổ chức, đoàn thể, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài…

Đại diện đoàn, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cũng nhấn mạnh sự mối quan hệ hợp tác lâu dài, hiệu quả giữa các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và TTXVN. Thứ trưởng mong muốn, TTXVN trong thời gian tới sẽ tiếp tục có những phối hợp, hỗ trợ và chia sẻ cùng với các cơ quan đại diện để có thể cung cấp thông tin kịp thời và chính xác đến dư luận trong nước... 

Nhân dịp này, các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam cũng đã nêu những ý kiến, đóng góp cũng như kiến nghị mong muốn đối với TTXVN để công tác phối hợp, cập nhật thông tin được nhanh chóng và chính xác. 

phat huy cau noi voi cac co quan dai dien viet nam o nuoc ngoai Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nỗ lực thu hút đầu tư cho Phú Thọ

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ chiều ngày 1/8, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam, Trưởng đoàn các ...

phat huy cau noi voi cac co quan dai dien viet nam o nuoc ngoai Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm việc với các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Sáng 1/8, tại Hà Nội, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ...

phat huy cau noi voi cac co quan dai dien viet nam o nuoc ngoai Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm việc với các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Ngày 31/7, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ...

Nguyễn Hồng

Đọc thêm

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động