Giáo sư Julia Gaimster tại Lễ công bố ngày 8/10. (Nguồn: BTC) |
Liên hoan sẽ gồm chuỗi các sự kiện và hoạt động giáo dục, thông tin được các tổ chức sáng tạo, truyền thông và công nghệ, các phòng trưng bày và không gian làm việc chung tổ chức.
Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Michael Croft bày tỏ vui mừng khi UNESCO trở thành đối tác chính hỗ trợ sáng kiến tổ chức Liên hoan gắn liền với tầm nhìn - Hà Nội là một thành phố sáng tạo, đặc biệt trong bối cảnh thành phố vừa quyết định ứng tuyển vào chuỗi các thành phố sáng tạo của UNESCO.
Ông Michael Croft tin rằng, lễ hội sẽ kết nối các cá nhân, tập thể và tổ chức, những người cùng chia sẻ niềm tin rằng, các ngành sáng tạo đóng vai trò hết sức quan trọng đối với phát triển tương lai của Hà Nội nói riêng và của cả nước nói chung.
“Lễ hội Truyền thông và Thiết kế Việt Nam có thể trở thành kênh kết nối các đối tác và sáng kiến thường niên quan trọng, kiến tạo hiệp lực, nhận diện lỗ hổng, tập trung năng lượng và nỗ lực vào nơi cần nhất. Lễ hội được tổ chức rất đúng lúc, thể hiện rõ nét sự hợp tác và liên minh của những người tin rằng, truyền thông và thiết kế - những lĩnh vực đầy sáng tạo và giàu sức trẻ - đóng vai trò đáng kể với tương lai của thành phố. Sự kiện sẽ giúp xây dựng nền tảng phát triển trong lĩnh vực này, giới thiệu những sáng kiến mà các thành phố khác có thể học hỏi và áp dụng”, ông Michael Croft chia sẻ.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hoá nghệ thuật Quốc gia (VICAS) cũng cho biết, liên hoan sẽ mang lại những tác động lớn trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng và xã hội về tầm quan trọng của hoạt động sáng tạo và giáo dục sáng tạo ở Việt Nam.
“Lễ hội sẽ giúp thực hiện hai giải pháp chính được đặt ra trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đó là nâng cao nhận thức các cấp, các ngành, địa phương và toàn xã hội về vai trò, vị trí của công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội và đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực trong ngành công nghiệp văn hóa”.
Giáo sư Julia Gaimster - Phó trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế RMIT Việt Nam cho rằng, sự kiện là minh chứng cho thấy mối quan hệ hợp tác sáng tạo lâu dài của trường với UNESCO, VICAS và TP. Hà Nội. Bà cho biết, mới đây, trường cũng vừa ký biên bản hợp tác chính thức với UBND TP. Hà Nội nhằm củng cố quan hệ hợp tác chặt chẽ ở một số lĩnh vực, trong đó có việc quảng bá Hà Nội với vị thế là một thành phố văn hoá và thể thao.
Trong dịp này, RMIT sẽ tuyển sinh chương trình cử nhân chuyên về thiết kế đầu tiên ở cơ sở Hà Nội – Cử nhân Thiết kế ứng dụng sáng tạo từ ngày 14/10 tới. Giáo sư Gaimster cho biết: “Chúng tôi chứng kiến những bước tiến đáng kinh ngạc về sáng tạo trong suốt khoảng thời gian này, cũng như tài năng của sinh viên theo đúng chuẩn quốc tế. Cơ hội làm việc trong ngành sáng tạo ở Việt Nam đang mở rộng với tốc độ chóng mặt và nhu cầu về sinh viên tốt nghiệp ngành sáng tạo ở Hà Nội chắc chắn cũng tăng cao. Sức mạnh của các ngành công nghiệp sáng tạo trong đẩy mạnh phát triển đất nước cũng đang ngày càng được ghi nhận”.