Cộng đồng người Việt góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Brunei

Cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống tại Brunei cần tiếp tục tăng cường đoàn kết, phấn đấu hết mình trong công tác và học tập, tiếp tục góp phần củng cố và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Brunei. Đó là lời dặn dò của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khi đến thăm Đại sứ quán Việt Nam và nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt tại Brunei chiều ngày 28/11 nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới nước này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm Đại sứ quán Việt Nam và nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt tại Brunei, chiều ngày 28/11.

Chủ tịch nước đánh giá cao những nỗ lực của Đại sứ quán trong việc triển khai đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta; thông báo một số nét chính về tình hình an ninh, chính trị, kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian gần đây. Chủ tịch nước dặn dò cán bộ, nhân viên Đại sứ quán phải hết sức nỗ lực trong năm 2013, do khối lượng công việc của Đại sứ quán sẽ tăng lên rất nhiều trong năm Brunei đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA.

Hiện Việt Nam có khoảng 1.000 lao động Việt Nam cùng 5 sinh viên, nghiên cứu sinh tại Brunei. Tuy nhiên, hiện đời sống của không ít người lao động đang gặp khó khăn, thu nhập còn thấp so với mức sống hiện nay ở Brunei. Về nguyên nhân, chủ yếu do họ sang Brunei theo đường không chính thức (các Công ty môi giới thiếu trách nhiệm). Chủ tịch nước đã giao Đại sứ quán rà soát lại và báo cáo tình hình đồng thời phải sớm đứng ra “tổ chức bài bản” giúp người lao động Việt Nam tại Brunei.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm Đại sứ quán Việt Nam và nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt tại Brunei. (Ảnh: Kim Chung/TG&VN)


Ngoài ra, theo đại diện của các sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam tại Brunei, đây là một môi trường học tập rất tốt, nhất là về ngoại ngữ, học bổng tương đối cao. Tuy nhiên, hiện vẫn không có nhiều người biết đến các học bổng tại Brunei. Anh Lê Quang Vượng, giáo viên Đại học Vinh hiện làm nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Brunei Darussalam (UBD) cho biết, anh rất mong có sự liên kết trao đổi thông tin nhiều hơn giữa Brunei và Việt Nam để có thêm nhiều sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam sang học tập và làm việc tại Brunei. Chủ tịch nước đã đề nghị Đại sứ quán quan tâm đến lĩnh vực này và tranh thủ tối đa nguồn lực bên ngoài để giúp phát triển nguồn nhân lực Việt Nam.

Kết thúc cuộc nói chuyện, Chủ tịch nước khẳng định Đại sứ quán cần thực hiện tốt việc tổ chức triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam với Brunei. “Đó là cơ sở vững chắc, củng cố lòng tin, tăng cường đoàn kết với các bạn bè”, Chủ tịch nước nói.

Tiếp thu những dặn dò và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước, Đại sứ Việt Nam tại Brunei, ông Nguyễn Trường Giang đã hứa các bộ nhân viên sứ quán sẽ sớm tổ chức bàn bạc lập kế hoạch triển khai. Đại sứ cũng bày tỏ, Brunei tuy là nước có thị trường khiêm tốn, nhưng nếu việc triển khai hợp tác được thực hiện tốt sẽ quảng bá rất hiệu quả hình ảnh của Việt Nam. “Chỉ một cây bút Thiên Long, hay một giống cây, giống quả của Việt Nam cũng sẽ giúp Quốc vương và người dân Brunei hàng ngày nhìn thấy hình ảnh hữu nghị của Việt Nam”, Đại sứ nói. Ông Giang cũng cho rằng chuyến thăm của Chủ tịch nước đến Đại sứ quán chính là nguồn khích lệ to lớn để các cán bộ nhân viên ở đây có một cơ sở tốt để thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại của mình.

Trước đó, sáng và đầu giờ chiều ngày 28/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm Công ty Dầu khí Brunei Shell (Brunei Shell), dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Brunei.

Tại Công ty Brunei Shell, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chúc mừng tập thể Lãnh đạo và cán bộ Công ty về những thành tựu to lớn đạt được trong thời gian qua, đưa Brunei Shell trở thành một trong những công ty hàng đầu về khai thác và sản xuất dầu thô và khí ga tự nhiên không chỉ ở Brunei mà còn cả khu vực Đông Nam Á. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam khuyến khích và tạo điều kiện cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát triển quan hệ hợp tác quốc tế, nhất là với các đối tác nước ngoài có kỹ thuật và công nghệ tiên tiến cao như Brunei Shell. Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước Trơng Tấn Sang hoan nghênh việc hai bên ký kết hợp đồng mua bán dầu thô trị giá 250 triệu USD nhân dịp này, đánh giá đây là minh chứng sống động cho sự hợp tác hiệu quả của hai bên.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chứng kiến lễ ký Bản Ghi nhớ về Hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Brunei. (Ảnh: Kim Chung/TG&VN)


Tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Brunei, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Brunei, vào làm ăn kinh doanh tại Việt Nam. Chủ tịch nước đánh giá cao việc các nhà đầu tư Brunei thời gian qua tăng cường đầu tư vào Việt Nam, duy trì vị thế là một trong những quốc gia đầu tư hàng đầu trong các nước ASEAN với tổng số vốn gần 4,9 tỷ USD, mặc dầu tình hình kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến không thuận. Chủ tịch nước cũng hoan nghênh các kết quả tích cực gần đây trong hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Brunei, tuy nhiên cho rằng vẫn chưa tương xứng tiềm năng và quan hệ tốt đẹp của hai nước. Chủ tịch nước đề nghị doanh nghiệp hai bên tích cực thúc đẩy các biện pháp xúc tiến thương mại và đầu tư, tăng cường giao lưu, trao đổi thông tin về thị trường mỗi nước, qua đó đẩy mạnh hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư, mang lại lợi ích cho hai nước nói chung và cộng đồng doanh nghiệp hai nước nói riêng.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chứng kiến lễ ký Bản Ghi nhớ về Hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Brunei.

Kim Chung (từ Brunei)



 

Đọc thêm

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gặp sự cố mất phanh, gãy càng khi đang chạy ở Malaysia

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gặp sự cố mất phanh, gãy càng khi đang chạy ở Malaysia

Mẫu xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gặp phải sự số mất phanh, gãy hệ thống treo sau khi đang chạy tại Malaysia đang là sự việc được rất nhiều ...
Nga nói gì về thông tin hợp tác quân sự với Triều Tiên?

Nga nói gì về thông tin hợp tác quân sự với Triều Tiên?

Nga cho hay, những cáo buộc của phương Tây chống lại nước này và Triều Tiên trong hợp tác quân sự là vô căn cứ.
Hướng dẫn đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Hướng dẫn đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Xin cho tôi hỏi thủ tục đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia được thực hiện như thế nào? - Độc giả Huyền Vy
Mazda BT-50 âm thầm rời khỏi thị trường Việt Nam

Mazda BT-50 âm thầm rời khỏi thị trường Việt Nam

Mới đây, trên trang chủ Mazda Việt Nam, người tiêu dùng đã không còn tìm thấy cái tên Mazda BT-50 trong danh mục sản phẩm.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 4/5/2024, Lịch vạn niên ngày 4 tháng 5 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 4/5/2024, Lịch vạn niên ngày 4 tháng 5 năm 2024

Lịch âm 4/5. Lịch âm hôm nay 4/5/2024? Âm lịch hôm nay 4/5. Lịch vạn niên 4/5/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 4/5/2024: Tuổi Hợi tình cảm hòa thuận

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 4/5/2024: Tuổi Hợi tình cảm hòa thuận

Xem tử vi 4/5 - tử vi 12 con giáp hôm nay 4/5/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch với Nga.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Phiên bản di động