Công nghệ cao – giải pháp cho biến đổi khí hậu

Đây chính là nhấn mạnh của các chuyên gia tại cuộc hội thảo vừa được Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam và  tổ chức Action Aid Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cong nghe cao giai phap cho bien doi khi hau Việt Nam nỗ lực nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu
cong nghe cao giai phap cho bien doi khi hau APEC họp thường niên về chính sách an ninh lương thực

Hội thảo “Phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu” diễn ra trong một ngày (13/10) đã thảo luận về các vấn đề nổi bật như: những tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) đến nông nghiệp Việt Nam; thực trạng, thuận lợi và thách thức của ngành nông nghiệp trong quá trình hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, thích ứng với BĐKH....

Qua đây, các đại biểu cùng đề xuất chiến lược và kế hoạch phát triển, các chính sách đầu tư, hỗ trợ cho nông nghiệp đảm bảo lợi ích cho các bên liên quan, trong đó đặc biệt là nông dân và doanh nghiệp....

Thách thức của biến đổi khí hậu

Tại Hội thảo, GS.VS. Trần Đình Long – Chủ tịch Hội giống cây trồng Việt Nam cho biết, là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do hậu quả của BĐKH, Việt Nam coi ứng phó với BĐKH là vấn đề có ý nghĩa sống còn. Chính phủ Việt Nam cũng đã có những hành động quyết liệt trong tái cơ cấu kinh tế, trong đó đặc biệt quan trọng là tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Trần Đình Long, ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay phát triển còn kém bền vững, năng lực thích ứng, đối phó với BĐKH còn nhiều hạn chế, tốc độ tăng trưởng có xu hướng giảm dần, sức cạnh tranh thấp, chưa phát huy tốt cho phát triển sản xuất. Trong tình hình đó, Việt Nam cần có những bước phát triển phù hợp. Cụ thể, tùy từng thời điểm, cần có mục tiêu cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm…, vấn đề quan trọng là xác định rõ vai trò của nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp, nông dân và những tổ chức dân sự. Ông cũng nhấn mạnh, trước tình hình này, vai trò và sự tham gia của các tổ chức nhân dân và tổ chức phi chính phủ Việt Nam và quốc tế, doanh nghiệp, các tổ chức khoa học công nghệ, trong việc phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.

cong nghe cao giai phap cho bien doi khi hau
Quang cảnh buổi hội thảo. (Ảnh: H.T)

Tại Hội thảo, TS. Trần Đại Nghĩa - Trưởng Bộ môn nghiên cứu Kinh tế tài nguyên và Môi trường, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn cho rằng, biến đổi khí hậu và những hệ lụy của nó đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực nông nghiệp.

Theo thông tin ông Trần Đại Nghĩa cung cấp, tính riêng năm 2016, do tác động cộng hưởng của El Nino với tác động của BĐKH gây ra những thảm họa thiên nhiên như: bão, hạn hán, lũ lụt, nắng nóng bất thường, mưa bất thường, xâm nhập mặn, sạt lở… đã khiến cho nông nghiệp Việt Nam thiệt hại nặng nề.

Tổng thiệt hại ước tính đến hết 30/12/2016 là 39 nghìn tỷ đồng Việt Nam (tương ứng khoảng 1,7 tỷ USD), trong đó sản lượng lúa bị thiệt hại ước tính tương đương khoảng 800.000 tấn đe dọa an ninh lương thực của 1,1 triệu người sống trong vùng bị ảnh hưởng. 18 địa phương trên cả nước đã thông báo tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Giải pháp tối ưu

Tại Việt Nam, nghiên cứu phát triển công nghệ cao (CNC) trong nông nghiệp đã được chú trọng và đạt được những kết quả ban đầu. Một số công nghệ tiên tiến được phát triển phục vụ sản xuất như: công nghệ mô hom nhân giống cây lâm nghiệp, công nghệ sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, công nghệ tưới nước tiết kiệm cho cây trồng, công nghệ che phủ nilon cho một số cây trồng, công nghệ thuỷ canh sản xuất rau trong nhà lưới, công nghệ nuôi gà, heo lạnh, công nghệ di truyền tạo cá rô phi đơn tính, công nghệ nuôi siêu thâm canh cá tra, công nghệ chiếu xạ bảo quản thanh long,…

Khẳng định việc ứng dụng CNC vào nông nghiệp sẽ góp phần tích cực thích ứng với BĐKH, GS. TS Nguyễn Văn Tuất, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam đưa ra một số ví dụ như nhờ áp dụng CNC, Israel đã tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có giá trị trên 7 tỷ USD/năm ở vùng đất sa mạc hóa. Bằng giải pháp trồng cây trong nhà kính và tự động hóa, Israel đã nâng năng suất cà chua lên 400/tấn/ha/năm.

cong nghe cao giai phap cho bien doi khi hau

Mô hình trồng rau sạch thủy canh công nghệ cao Đà Lạt. (Nguồn: Người Lao động)

Ông Nguyễn Văn Tuất cũng nhấn mạnh, ứng dụng và phát triển nông nghiệp CNC ở Việt Nam còn gặp phải những hạn chế, trong đó đặc biệt chưa có quan điểm và tiêu chí thống nhất về CNC trong nông nghiệp. So với các nước tiên tiến khu vực châu Á và thế giới thì trình độ công nghệ áp dụng trong nông nghiệp ở Việt Nam còn thấp và chưa có hệ thống. Một số CNC nhập khẩu trọn gói từ nước ngoài chưa thực sự phù hợp với điều kiện từng vùng sinh thái của Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam chưa có nhiều cán bộ khoa học và công nghệ chuyên sâu, chưa có nguồn nhân lực được đào tạo cơ bản trong lĩnh vực này.

Vì vậy, các đại biểu đều thống nhất, cần tập trung đẩy mạnh việc nghiên cứu ứng dụng CNC sinh học trong chọn tạo và nhân giống cây trồng nông, lâm nghiệp, giống vật nuôi, giống thủy sản;  nghiên cứu cải tiến các CNC nhập nội để thích ứng với điều kiện các vùng sinh thái khác nhau của Việt Nam. Đặc biệt, việc lựa chọn nhập một số công nghệ cao từ nước ngoài thuộc Danh mục CNC trong nông nghiệp được ưu tiên đầu tư phát triển mà trong nước chưa có là điều rất cần thiết.

Tăng cường chính sách ưu đãi

Các đại biểu cũng cho rằng, Việt Nam cần có chính sách ưu đãi dành cho các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp CNC ở các địa phương để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có năng suất, chất lượng, có giá trị gia tăng. Theo TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp nông thôn, Việt Nam đang thiếu những chính sách cụ thể về BĐKH, mà tập trung vào việc ngăn ngừa và giảm thảm họa hơn là các biện pháp thích ứng bền vững. Ông cũng đánh giá, khu vực tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt trong việc đầu tư vào phát triển nông nghiệp bền vững và thích ứng với BĐKH.

Tại đây, một số mô hình phát triển nông nghiệp bền vững đã được ứng dụng thành công cũng được giới thiệu như: nền đệm lót sinh học trong chăn nuôi, mô hình nông nghiệp khép kín không rác thải quy mô hộ gia đình, hệ thống canh lúa cải tiến (SRI), đã chứng minh được hiệu quả về kinh tế, xã hội, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu...

Ông Nguyễn Văn Huynh – Phó Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam cũng cho biết, thành lập từ năm 2003, trong 15 năm qua, một nội dung quan trọng luông được Quỹ quan tâm đó là sự phát triển của nông nghiệp Việt Nam. Được sự ủng hộ và tham gia của các chuyên gia nông nghiệp Việt Nam và quốc tế, Quỹ đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo về Tam nông, về sản phẩm nông nghiệp biến đổi gene và về xây dựng một nền nông nghiệp Việt Nam hiện đại độc lập tự chủ...

cong nghe cao giai phap cho bien doi khi hau Mái nhà của chuyên gia công nghệ gốc Việt

Hiệp hội Các nhà chuyên gia công nghệ cao gốc Việt tại châu Âu (ViNExt) vừa được ra mắt tại Paris (Pháp) là mái nhà ...

cong nghe cao giai phap cho bien doi khi hau Nhân lực công nghệ cao sẽ giúp Việt Nam bắt kịp Công nghiệp 4.0

Với cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, nhiều lĩnh vực phát triển mạnh mẽ với công nghệ đột phá, buộc các quốc gia phải có ...

cong nghe cao giai phap cho bien doi khi hau Tập trung đất đai phục vụ phát triển nông nghiệp quy mô lớn

Sáng 14/4, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị Giải pháp tích tụ, tập trung đất đai phục ...

H.T

Đọc thêm

Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đến thăm New Delhi trong bối cảnh Ukraine nỗ lực giành lấy sự ủng hộ của Ấn Độ.
Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Tờ HuffPost đã tham khảo các nhà trị liệu để tổng kết ra 5 thói quen làm việc thường được ngụy trang là dấu hiệu của trầm cảm. Xin giới ...
Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động