TIN LIÊN QUAN | |
Vietnam Airlines thay đổi lịch bay tới Trung Quốc do bão số 2 | |
Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm soát an ninh sau khi bị tấn công |
Từ những năm 60 của thế kỷ XX, hành khách khi đi máy bay thường ăn mặc rất đẹp và trên tay là ly champagne sành điệu. Ngày nay, hình dạng máy bay vẫn giống như thời kỷ nguyên vàng ngày đó nhưng mọi trải nghiệm đã khác, tất cả đều ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là ứng dụng kết nối không dây.
Giải trí ngay trên máy bay
Điện thoại đóng vai trò quan trọng trong việc trải nghiệm hành trình, từ việc soát vé điện tử đến nâng hạng ghế ngồi... kể cả ngay trước giờ cất cánh. Thậm chí, hãng hàng không KLM còn dùng Facebook Messenger để thông báo soát vé và lịch khởi hành cho hành khách. Bên cạnh đó, đáng chú ý nhất vẫn là khả năng giải trí ngay trên máy bay khi chỉ cần thiết bị cá nhân là có thể tiếp cận tất cả các dịch vụ.
Hệ thống của Panasonic cho phép hành khách sử dụng thiết bị di động kiểm soát việc giải trí trên máy bay. (Nguồn: CNN) |
Đầu năm 2016, Panasonic đã ứng dụng hệ thống Waterfront cho phép hành khách dùng thiết bị di động cá nhân để sử dụng các dịch vụ giải trí tích hợp trên máy bay
Khi đồng bộ với thiết bị cầm tay, hệ thống này thậm chí còn hiểu được sở thích của hành khách và có thể phát lại bộ phim đúng thời điểm mà hành khách đã bỏ dở khi đi chuyến bay trước. Không cần kết nối internet, bạn chỉ cần truy cập vào mạng của máy bay.
Hãng AirFi tại Hà Lan vừa tung ra một thiết bị hữu ích cho các hãng hàng không giá rẻ không có hệ thống giải trí. Cổng AirFi có chức năng như điểm kết nối internet bình thường, nhẹ và dễ dàng được cài đặt vào khoang hành lý.
Theo CEO của AirFi, Job Heimerikx, thiết bị này rẻ, dễ lắp đặt, khách hàng có thể xem phim, giải trí, gọi đồ ăn hoặc mua hàng miễn thuế giống như kiểu mua bán trực tuyến vậy. Và hành khách chỉ cần ngồi tại chỗ.
Thực tế ảo
Hãng hàng không Aeromexico vừa tuyên bố sẽ sử dụng kết nối internet vệ tinh Gogo’s 2Ku để cung cấp các chuyến bay tích hợp dịch vụ Netflix.
Với hơn 80% hành khách trên máy bay đều sử dụng thiết bị cá nhân, các hãng vừa giảm thiểu được trọng lượng lẫn chi phí bảo trì do không cần hệ thống giải trí đặt phía sau ghế mà vẫn có được những trải nghiệm khác biệt.
Transavia, đơn vị trực thuộc hãng hàng không Air France, và hãng hàng không Qantas của Australia cũng đang thử nghiệm công nghệ thực tế ảo này thay cho các hệ thống giải trí truyền thống.
Công nghệ còn giúp những ai sợ máy bay có thể bình tĩnh lại. Bên cạnh đó, đây cũng là giải pháp thương mại mang lại những lợi nhuận nếu cung cấp dịch vụ trả phí.
Ghế ngồi hoàn hảo
Qantas đã thử nghiệm công nghệ thực tế ảo trên các chuyến bay từ Australia đi Los Angeles và thu được nhiều kết quả khả quan. Tạo ra một không gian tuyệt vời trong “chiếc vỏ bọc” bằng sắt chật hẹp luôn là thử thách lớn.
Chiếu sáng bằng đèn LED là giải pháp hữu hiệu khi bay trong đêm, thậm chí còn giúp giảm rõ rệt độ trễ trên các chuyến bay. Vì lý do đó mà đèn LED đã được lắp đặt trên Airbus A330neo và A350.
Ngoài ra, liên tục cải tiến các tính năng sao cho phù hợp với hành khách cũng sẽ mang lại những trải nghiệm tuyệt vời hơn. Ví dụ như lắp đặt các bồn rửa có bề mặt phủ lớp chống khuẩn, khoang hành lý được thiết kế hiện đại hơn giúp giảm thời gian thao tác.
Đây là thời kỳ bùng nổ về việc nâng cấp chỗ ngồi trên máy bay. Đang có ngày càng nhiều hãng ngừng cung cấp dịch vụ ghế ngồi hạng nhất, nhưng sự khác biệt sẽ đến từ những hãng vẫn đang duy trì loại dịch vụ này. Hạng nhất không còn, buộc các hãng phải nâng cấp hạng thương nhân. Đây là cơ sở để phát triển các dịch vụ trả phí.
Ghế ngồi hiện đại. (Nguồn: CNN) |
Các kỹ sư hàng không Italy đang lên ý tưởng về loại ghế ngồi như trong rạp chiếu phim cho khoang hạng thương nhân có thể gập lại khi không ngồi để hành khách dễ đi lại. Đây là loại ghế ngồi thông minh, tự động điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với cơ địa cũng như sở thích của hành khách.
Phòng ngủ
Ngủ trong kén giống như tằm, điều khiển được đèn, âm thanh và nhiệt độ là ý tưởng mà hãng Air Lair đang nghiên cứu. Carlioz và Zodiac Aerospace thì lại nhắm tới việc cải tạo các khoang hành lý hoặc chứa đồ để làm chỗ ngủ cho hành khách.
Cũng giống như với các khách sạn, những cải tiến này được trông đợi sẽ tạo ra sự khác biệt, một sức bật mới giúp phát triển ngành hàng không và du lịch. Thế giới sẽ bắt đầu một kỷ nguyên vàng mới về trải nghiệm hàng không.
Nhóm hacker tấn công các trang web Việt Nam là ai? 1937 CN team - nhóm hacker đứng ra nhận trách nhiệm tấn công mạng hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, không phải ... |
Cục Hàng không Việt Nam lên tiếng về việc tin tặc tấn công hệ thống thông tin tại sân bay Thông cáo báo chí từ Cục Hàng không Việt Nam cho hay cơ quan này đang phối hợp với các bên có liên quan để ... |
Hệ thống thông tin Vietnam Airlines bị tin tặc tấn công Trang chủ của hãng hàng không quốc gia Việt Nam và hệ thống màn hình, phát thanh của sân bay Nội Bài, Tân Sân Nhất ... |