Công nghiệp ô tô: Để không còn thua trên sân nhà

Tiềm năng ngành công nghiệp ô tô của ASEAN là rất lớn, nhất là bắt đầu từ năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ở khu vực ASEAN theo lộ trình sẽ chỉ còn 0%. Tuy nhiên, để phát huy lợi thế này đối với các nước ASEAN là câu chuyện không đơn giản...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Dây chuyền sản xuất ô tô tại công ty TCIE, Việt Nam.

Theo một thống kê của Công ty Nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan, năm 2012, ASEAN là thị trường bán lẻ ô tô lớn thứ bảy trên thế giới, với doanh số bán ra trong khu vực là 3,22 triệu chiếc. Tuy nhiên, dự báo đến năm 2020, khu vực này sẽ vươn lên là thị trường bán lẻ lớn thứ năm với sản lượng bán ra 4,38 triệu chiếc.

Thị trường tiềm năng

Hiệp hội ôtô ASEAN (AAF) vừa công bố số liệu cho thấy, doanh số bán xe hơi trong khu vực chín tháng năm 2014 đạt 2.380.683 chiếc. Indonesia với doanh số bán hàng 932.943 xe, chiếm 39,2% tổng doanh thu trong khu vực đã vượt Thái Lan để đứng ở vị trí đầu bảng trong giai đoạn này.

Xét về mức tăng trưởng, Singapore dẫn đầu khu vực với mức 34,2%, tiếp theo là Việt Nam với 30,5% và Philippines, 29,2%. Với một nền kinh tế năng động có sức phát triển cao, tỷ lệ người có ô tô trong số dân 650 triệu người của ASEAN còn thấp (57 xe/1000 dân so với 284 ở Hàn Quốc và 455 ở Nhật), cho thấy tiềm năng phát triển thị trường ô tô ở ASEAN là rất lớn.

Tìm chỗ đứng

Tuy nhiên, nhiều năm qua, ngành công nghiệp ô tô của ASEAN gần như bị các công ty Nhật chi phối. “Đông Nam Á là thị trường tự nhiên của Nhật”, là tuyên bố của ông Daniel Nacass, Giám đốc đối ngoại của hãng Mitsubishi. Không chỉ bán xe, các tập đoàn ô tô Nhật cũng đã xây dựng các cơ sở sản xuất phụ trợ rất vững chắc bao gồm các nhà sản xuất phụ tùng cấp 1 và cấp 2.

Ý thức được thế yếu trên sân nhà, từ năm 1996, một số nước ASEAN đã vận động thành lập AAF, với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô của khu vực, với bốn thành viên ban đầu là Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan. Sau đó, Việt Nam, Singapore và Brunei cũng đã gia nhập AAF, đưa AAF lên bảy thành viên như hiện nay.

Dựa trên tiềm năng của mình và học tập mô hình của các nước có nền công nghiệp ô tô tiên tiến như Nhật, Đức, Mỹ… các nền công nghiệp ô tô lớn của ASEAN được định hướng phát triển theo những nguyên tắc của công nghiệp hiện đại. Một số nước trong ASEAN đã và đang khẳng định được vị trí trong ngành công nghiệp ô tô. Năm 2011, Indonesia đã đưa ra mục tiêu trở thành trọng điểm của ngành ô tô ở ASEAN. Trong đó, nước này tập trung thu hút đầu tư của các tập đoàn thế giới, duy trì giá lao động thấp, tăng năng lực của công nghiệp hỗ trợ để có thể cạnh tranh về chất lượng sản phẩm và năng suất sản xuất.

Những bước phát triển trên là nỗ lực nhằm khẳng định ngành công nghiệp ô tô ASEAN không còn yếu trên sân nhà.

Việt Nam ở đâu?

Công nghiệp ô tô của nước ta dù còn nhiều tiềm năng nhưng vẫn tụt hậu so với các nước trong khu vực. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, ngoài chi phí nhân công thấp, Việt Nam đứng sau các nước trên hầu hết các tiêu chuẩn. Điều đáng lo ngại nhất là chất lượng sản phẩm Việt Nam rất thấp: trên 1 triệu linh kiện sản xuất, Việt Nam có tới 200 linh kiện không đáp ứng mức độ chất lượng đòi hỏi, trong khi Philippines là 15, Malaysia 12, Thái Lan và Indonesia khoảng 5.

Ngoài ra, nền công nghiệp ô tô Việt Nam còn đối mặt với một số khó khăn khác. Những quốc gia có thị trường lớn trên một triệu xe/năm như Thái Lan và Indonesia thu hút gần hết đầu tư cho sản xuất và thiết kế của ngành công nghiệp ô tô. Vì vậy, Việt Nam với thị trường nhỏ chỉ thu hút được những cơ sở lắp ráp nhỏ. Khi trở thành một thị trường thống nhất, các đơn vị lắp ráp nhỏ sẽ có nhiều khả năng bị sáp nhập vào các cơ sở lớn.

Thứ nữa, để giảm chi phí logistics và áp dụng tổ chức sản xuất hiệu quả, các công ty hỗ trợ phải tập trung xung quanh các nhà máy lắp ráp. Như trường hợp Thái Lan, công nghiệp ô tô tập trung tại các vùng xung quanh Bangkok. Ở Việt Nam, để sản xuất 100.000 xe, Việt Nam có tới 17 công ty lắp ráp và phân tán trên ba vùng Bắc, Trung và Nam! Bên cạnh đó, nhiều nhà máy lắp ráp nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ lại rất ít, chỉ có 33 công ty công nghiệp hỗ trợ cấp 1 và 181 cấp 2. Những nghịch lý này là nguyên nhân quan trọng cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Sau 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô chỉ còn 0%, cường độ cạnh tranh sẽ rất khốc liệt, muốn giành được một chỗ đứng xứng đáng trong nền công nghiệp ô tô ASEAN, Việt Nam cần phải thực hiện nhiều thay đổi cơ bản trong ngành. Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Đây là chiến lược quan trọng đối với ngành ô tô Việt Nam, nhưng để đạt tới mục tiêu, chắc chắn ngành ô tô sẽ còn rất nhiều việc phải làm.

NGỌC HÙNG

Bài viết cùng chủ đề

Cộng đồng ASEAN

Xem nhiều

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 23/11/2024: Sư Tử tình cảm chớm nở

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 23/11/2024: Sư Tử tình cảm chớm nở

Tử vi hôm nay 23/11/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 23/11/2024, Lịch vạn niên ngày 23 tháng 11 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 23/11/2024, Lịch vạn niên ngày 23 tháng 11 năm 2024

Lịch âm 23/11. Lịch âm 23/11/2024? Âm lịch hôm nay 23/11. Lịch vạn niên 23/11/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Thêm hai quốc gia có thể có thể trở thành thành viên đầy đủ của khu vực Schengen

Thêm hai quốc gia có thể có thể trở thành thành viên đầy đủ của khu vực Schengen

Ủy ban châu Âu khẳng định cả Romania và Bulgaria đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để gia nhập khối Schengen.
Hỗ trợ Ukraine: Czech cấp nửa triệu quả đạn pháo, Thụy Điển tiếp tục bơm tiền, Berlin không cho phép Kiev dùng vũ khí Đức tấn công lãnh thổ Nga

Hỗ trợ Ukraine: Czech cấp nửa triệu quả đạn pháo, Thụy Điển tiếp tục bơm tiền, Berlin không cho phép Kiev dùng vũ khí Đức tấn công lãnh thổ Nga

Ngoại trưởng Czech Jan Lipavsky cam kết Prague sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.
Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ với Campuchia

Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ với Campuchia

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam-Campuchia.
Việt Nam-Malaysia: Thúc đẩy, phát huy hiệu quả tiềm năng hợp tác trong bối cảnh bước vào giai đoạn phát triển mới

Việt Nam-Malaysia: Thúc đẩy, phát huy hiệu quả tiềm năng hợp tác trong bối cảnh bước vào giai đoạn phát triển mới

Tổng Bí thư tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch đảng UMNO và các lãnh đạo cấp cao trong Liên minh cầm quyền tại Malaysia.
Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

ADMM+ ngày càng thể hiện vai trò là nền tảng cho hợp tác trên thực tế và có ý nghĩa giữa ASEAN với các nước bên ngoài khu vực trong lĩnh vực an ninh.
Bước đi lịch sử tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Bước đi lịch sử tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Đánh thuế giới siêu giàu là một trong những chủ đề quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới.
Thế giới sẽ thế nào khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng

Thế giới sẽ thế nào khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng

Trở lại Nhà Trắng một cách mạnh mẽ, áp đảo, Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ 'đối đãi' với thế giới như thế nào trong nhiệm kỳ 2.0 vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.
Tuần lễ cấp cao APEC 2024: Thúc đẩy nguyên tắc đa phương

Tuần lễ cấp cao APEC 2024: Thúc đẩy nguyên tắc đa phương

Không chỉ thúc đẩy hợp tác khu vực, Tuần lễ cấp cao APEC từ 10 đến 16/11 tại Peru còn là cơ hội để thúc đẩy các nguyên tắc đa phương.
Israel-Iran: Trả đũa trong tính toán

Israel-Iran: Trả đũa trong tính toán

Israel tiến hành tập kích đường không vào nhiều mục tiêu ở Iran. Đợt tấn công trả đũa của Israel có những điểm đáng chú ý và đặt ra nhiều vấn đề.
Phần Lan-Trung Quốc: Van giảm áp

Phần Lan-Trung Quốc: Van giảm áp

Không chỉ thúc đẩy quan hệ song phương, chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Phần Lan còn góp phần ổn định quan hệ Trung Quốc EU...
Một Iran 'rất khác' sẽ khiến ông Trump phải đau đầu!

Một Iran 'rất khác' sẽ khiến ông Trump phải đau đầu!

Rất có thể chính sách 'gây áp lực tối đa' của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ không còn tác dụng với Iran khi ở thời điểm hiện nay.
Ông Donald Trump 'tái xuất': Cục diện Nam bán cầu có đảo chiều?

Ông Donald Trump 'tái xuất': Cục diện Nam bán cầu có đảo chiều?

Sự trở lại của ông Donald Trump không chỉ đánh dấu bước ngoặt trong chính trị Mỹ mà còn hứa hẹn ảnh hưởng sâu rộng đến khu vực Nam bán cầu.
'Hạt hòa bình' gieo mầm ngoại giao nông sản Mỹ-Trung

'Hạt hòa bình' gieo mầm ngoại giao nông sản Mỹ-Trung

Nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành dự án 'hạt hòa bình' nhằm thúc đẩy cân bằng thương mại nông nghiệp giữa hai nước.
Xung đột Nga-Ukraine: Đoán ý đồ người kế nhiệm, Tổng thống Biden đi thêm nước cờ 'một mũi tên trúng hai đích'

Xung đột Nga-Ukraine: Đoán ý đồ người kế nhiệm, Tổng thống Biden đi thêm nước cờ 'một mũi tên trúng hai đích'

Mặc dù sắp mãn nhiệm nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có một quyết định quan trọng liên quan đến xung đột Nga-Ukraine.
Cái 'gật đầu muộn mằn' của Tổng thống Biden với Ukraine: Thay đổi cục diện hay thêm dầu vào lửa?

Cái 'gật đầu muộn mằn' của Tổng thống Biden với Ukraine: Thay đổi cục diện hay thêm dầu vào lửa?

Tổng thống Joe Biden đã quyết định 'xé rào' vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, những 'đòn giáng' không thể tạo ra bằng lời nói.
Ngoại giao đa phương của Việt Nam tạo tiếng vang trên truyền thông Mexico

Ngoại giao đa phương của Việt Nam tạo tiếng vang trên truyền thông Mexico

Truyền thông Mexico đề cao vị thế và sự tham gia, đóng góp hiệu quả của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương gần đây như APEC, G20...
Phiên bản di động