Công tác người Việt Nam ở nước ngoài: Những dấu ấn sinh động 2019

Đặng Minh Khôi
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài
TGVN. Năm 2019, lượng kiều hối về Việt Nam ước đạt 16,7 tỷ USD, tức là liên tiếp ba năm, Việt Nam nằm trong 10 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất thế giới. Đây mới chỉ là một con số trong bức tranh sinh động của công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong năm qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cong tac nguoi viet nam o nuoc ngoai nhung dau an sinh dong 2019 {Trực tuyến} Tỉnh Bắc Ninh đánh giá cao những đóng góp của bà con kiều bào
cong tac nguoi viet nam o nuoc ngoai nhung dau an sinh dong 2019 {Trực tuyến} Đoàn kiều bào tiêu biểu dâng hương và thả cá tại Đền Đô, Bắc Ninh
cong tac nguoi viet nam o nuoc ngoai nhung dau an sinh dong 2019
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài.

Năm 2019 đã chứng kiến những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội to lớn của đất nước ta. Trong những thành tựu đó, không thể không nhắc đến vai trò và sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN). Năm 2019 cũng là năm đánh dấu 60 năm xây dựng và trưởng thành của Ủy ban Nhà nước về NVNONN.

Trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng, công tác về NVNONN ngày càng có ý nghĩa quan trọng. Cộng đồng NVNONN, với vai trò ngày càng tăng và địa vị ngày càng ổn định, thực sự là bộ phận không tách rời, là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Tăng cường gắn kết với quê hương

Cộng đồng NVNONN hiện nay không ngừng phát triển cả về lượng và chất, với khoảng 4,5 triệu người tại hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 500.000 người có trình độ đại học trở lên, nhiều người là những kỹ sư, chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, tài chính và một số đã tham gia vào hệ thống chính trị của các nước.

Hàng năm, có khoảng 400-500 lượt chuyên gia, trí thức NVNONN tham gia hoạt động khoa học và công nghệ ở Việt Nam. Sự tham gia của bốn trí thức NVNONN trong 15 thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng đã tạo đà cho trí thức người Việt ở nước ngoài đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc xây dựng đất nước.

Với nhận thức sâu sắc về việc mỗi người Việt Nam là một “đại sứ văn hóa”, kiều bào ngày càng ý thức rõ hơn tầm quan trọng của việc duy trì bản sắc văn hóa, tiếng Việt trong lòng xã hội sở tại. Nhiều lớp học tiếng Việt cho con em thế hệ thứ hai, thứ ba đã được cộng đồng tổ chức, hoạt động hiệu quả, được chính quyền sở tại đánh giá cao. Đặc biệt, tại một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Czech, Đài Loan (Trung Quốc)... tiếng Việt được công nhận và giảng dạy như là ngôn ngữ thứ hai ở trường phổ thông có đông người Việt.

Nhìn chung, mặc dù cư trú ở những khu vực địa lý khác nhau với hoàn cảnh ra đi khác nhau, nhưng đại đa số NVNONN có tình cảm gắn bó với quê hương đất nước, là bộ phận “máu thịt” của cộng đồng dân tộc Việt Nam, góp phần củng cố và phát triển khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhiều cá nhân, tổ chức kiều bào có quan điểm cực đoan, đối lập đã có sự chuyển biến về nhận thức, ủng hộ các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta. Đặc biệt, các kênh thông tin của kiều bào đã trực tiếp về nước tác nghiệp, đưa thông tin khách quan, xác thực về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong nước đến bà con, tạo dư luận tích cực trong cộng đồng.

Đáng chú ý, hoạt động của các hội nhóm, cá nhân, chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào đã tạo tiếng vang trong cộng đồng, góp phần quan trọng kết nối doanh nhân, trí thức, chuyên gia người Việt trên toàn thế giới; thúc đẩy đóng góp của kiều bào cho sự phát triển khoa học công nghệ, kinh tế - xã hội của đất nước như Diễn đàn Phát triển bền vững Việt Nam 2019 tại Hà Nội, Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng tại Pháp do Hội khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Globe) tổ chức...

cong tac nguoi viet nam o nuoc ngoai nhung dau an sinh dong 2019
Hàng năm, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đều tổ chức cho bà con Việt kiều về thăm Trường Sa.

Điểm sáng kinh tế

Đối với cộng đồng NVNONN, bên cạnh các hoạt động giữ gìn bản sắc truyền thống và hướng về quê hương, cội nguồn thì công tác thu hút nguồn lực kiều bào vào phát triển đất nước luôn được quan tâm, đầu tư với các chương trình kinh tế trọng điểm.

Hiện có gần 3.000 doanh nghiệp kiều bào từ Mỹ, Canada, Austraulia, Nga, Pháp, Czech, Hà Lan… đang hoạt động tại 50/63 tỉnh, thành phố trên cả nước với số vốn góp và vốn đăng ký 4 tỷ USD tập trung vào các lĩnh vực du lịch, thương mại, bất động sản, sản xuất hàng xuất khẩu, chế biến, xuất khẩu thủy sản, công nghệ phần mềm… Kiều hối gửi về nước luôn duy trì mức tăng khoảng 10-15% mỗi năm với tổng kiều hối trong 10 năm qua lên gần 112 tỷ USD, đưa Việt Nam là một trong 10 nước nhận kiều hối nhiều nhất thế giới, đóng góp quan trọng vào ổn định cán cân thanh toán và phát triển kinh tế của đất nước... Theo công bố từ Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2019, lượng kiều hối về Việt Nam ước đạt 16,7 tỷ USD.

Trong năm 2019, cộng đồng doanh nhân NVNONN cũng phát triển mạnh mẽ, từng bước lớn mạnh, gia tăng vị thế và vai trò ở quốc gia sở tại và có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối với doanh nghiệp, bộ, ngành, địa phương trong nước. Các chương trình do doanh nhân kiều bào tổ chức như Diễn đàn kinh tế kiều bào toàn cầu tại Hàn Quốc (6/2019); Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều châu Âu tại Ba Lan (9/2019); Hội nghị xúc tiến thương mại Thái - Việt mở rộng tại Thái Lan (9/2019)… đã góp phần quan trọng quảng bá các doanh nghiệp, thương hiệu Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Doanh nhân, trí thức kiều bào đã chung tay hành động và trở thành bộ phận đóng góp hiệu quả vào hợp tác với trong nước, đồng hành trực tiếp với Chính phủ nhằm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất. Các nhóm, mạng lưới chuyên gia, trí thức Việt kiều thường xuyên tham vấn cho Chính phủ, cho ý kiến về xây dựng “Chính phủ thông minh”, “tạo lập hệ thống chấm điểm hành chính quốc gia”…

Sức sống từ kiều bào trẻ

Uỷ ban Nhà nước về NVNONN đã đứng ra tổ chức nhiều hoạt động quy tụ trí thức trẻ. Đất nước đang thực sự giang tay chào đón thế hệ trẻ trở về với quê hương và kết nối sự phát triển của Việt Nam với thế giới. Ủy ban phối hợp với Hội Thanh niên và Sinh viên Việt Nam tại Mỹ tổ chức chương trình Vòng tay nước Mỹ (8/2019) cùng với Hội thảo Nâng cao khả năng đóng góp cho đất nước của du học sinh và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài, hỗ trợ Viện hàn lâm trẻ Việt Nam (tại Anh) tổ chức Hội thảo các Viện hàn lâm trẻ toàn thế giới tại Đà Nẵng.

cong tac nguoi viet nam o nuoc ngoai nhung dau an sinh dong 2019
Hội nghị Hàn lâm trẻ toàn cầu là một trong nhiều hoạt động quy tụ trí thức trẻ của Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài.

Đặc biệt, tháng 11/2019, Ủy ban cũng hỗ trợ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức thành công Diễn đàn Trí thức trẻ toàn cầu lần hai tại Hà Nội, thu hút hơn 200 trí thức đang sinh sống và học tập ở ngoài nước.

Trong năm qua, cộng đồng NVNONN không chỉ có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước trong các lĩnh vực như đầu tư, thương mại, khoa học, công nghệ, mà đã bắt đầu có nhiều đóng góp hơn trong lĩnh vực văn hóa, thể thao. Vừa qua, đội bóng rổ nam Việt Nam với phần lớn thành viên là kiều bào ta ở nước ngoài đã đoạt vé vào bán kết SEA Games 30. Các cầu thủ mang trong mình dòng máu Lạc Hồng trở về Việt Nam với khao khát lớn nhất được trở thành cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp trên mảnh đất quê hương, đã góp phần vào thành tích lịch sử của đoàn thể thao Việt Nam.

Bước vào năm 2020 với những sự kiện trọng đại của dân tộc là kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm ngày thành lập nước, 45 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cùng trọng trách “kép” ở ASEAN và Liên hợp quốc, công tác về NVNONN cần tiếp tục được đổi mới, đột phá trên cơ sở vận dụng sáng tạo chủ trương lớn về đại đoàn kết dân tộc, góp phần tạo nên sức mạnh cộng hưởng cho công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong thời gian tới.

cong tac nguoi viet nam o nuoc ngoai nhung dau an sinh dong 2019 Các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam làm việc tại tỉnh Thái Bình

TGVN. Ngày 7/1, đoàn Trưởng các cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi ...

cong tac nguoi viet nam o nuoc ngoai nhung dau an sinh dong 2019 Cùng chung một lòng hướng về nguồn cội, đưa đất nước phát triển giàu mạnh

TGVN. Nhân dịp được Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về ...

cong tac nguoi viet nam o nuoc ngoai nhung dau an sinh dong 2019 Kinh nghiệm quản lý rủi ro hợp tác Việt Nam - châu Phi

TGVN. Hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các nước châu Phi bên cạnh những tiềm năng luôn hiện hữu những rủi ro. Vậy làm ...

Đọc thêm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của ...
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Xin hỏi đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn có bị xử phạt không? Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu? ...
Chuyển nhượng cầu thủ: MU dự tính chiêu mộ tiền đạo Newcastle Bruno Guimaraes

Chuyển nhượng cầu thủ: MU dự tính chiêu mộ tiền đạo Newcastle Bruno Guimaraes

MU sẵn sàng trả mức phí cao cho tiền vệ Bruno Guimaraes trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè nhằm tăng cường sức mạnh hướng đến cuộc đua danh hiệu.
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động