Công ty Pháp muốn phát triển tàu điện ngầm, đường sắt cao tốc tại Việt Nam

23/10/2018 15:01

Ngày 23/10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Tàu điện ngầm Grand Paris - Đường cao tốc - Đô thị thông minh, những ví dụ cụ thể cho tương lai Việt Nam”.

TIN LIÊN QUAN
viet nam co nhieu tiem nang de phat trien duong sat cao toc Nhật Bản khai trương đường sắt cao tốc đến đảo Hokkaido
viet nam co nhieu tiem nang de phat trien duong sat cao toc Trung Quốc làm đường sắt cao tốc ở Nga

Hội thảo do Công ty Tractebel (Tập đoàn Engie, Pháp) phối hợp với Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global), Đại học Giao thông vận tải, Đại học Công nghệ giao thông vận tải tổ chức.

Tham dự Hội thảo có đại diện các Bộ, ngành, tổ chức quốc tế; đại diện các công ty,  tập đoàn nước ngoài; đại diện các tập đoàn, tổng công ty, công ty lớn của Việt Nam…

Hai mục tiêu chính của Hội thảo là chia sẻ tầm nhìn chiến lược cấp quốc gia và kinh nghiệm quốc tế với Việt Nam, đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ liên kết với các đơn vị trong nước và quốc tế để thảo luận, hợp tác thực hiện các dự án có quy mô lớn và hợp tác chuyển giao công nghệ.

viet nam co nhieu tiem nang de phat trien duong sat cao toc
Hội thảo “Tàu điện ngầm Grand Paris - Đường cao tốc - Đô thị thông minh, những ví dụ cụ thể cho tương lai Việt Nam” ngày 23/10 tại Hà Nội. (Ảnh: Ly Ly)

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, giao thông vận tải được xác định là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, là một trong ba khâu đột phá, cần ưu tiên đầu tư phát triển đi trước một bước với tốc độ nhanh, bền vững nhằm tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Thực tế và kinh nghiệm phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ở Việt Nam và thế giới đã chỉ ra rằng, chất lượng và hiệu quả của những công trình, sản phẩm của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải luôn đi đôi với hàm lượng ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại trong quá trình xây dựng, sản xuất.

“Hội thảo lần này mang đến những thông tin rất hữu ích về chủ đề tàu điện ngầm, đường sắt cao tốc và đô thị thông minh nhằm tạo ra mạng lưới trao đổi các kiến thức và kinh nghiệm quốc tế về các dự án trong lĩnh vực này đối với Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Công ty Tractebel thuộc Tập đoàn ENGIE đã có  hơn 150 năm kinh nghiệm và là một trong những công ty lớn trên thế giới về các lĩnh vực xây dựng công trình năng lượng và công trình cơ sở hạ tầng.

Tractebel hiện đang tham gia thực hiện một số dự án trọng điểm xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và đô thị trên thế giới như Dự án Tàu điện ngầm tự động Grand Paris Express với 200 km đường ngầm, dự án đường sắt cao tốc TGV và một số dự án phát triển đô thị thông minh.

Ông Ismali Himdi – Giám đốc Phát triển kinh doanh của Công ty Tractebel (Pháp) đã chia sẻ kinh nghiệm của một số dự án lớn và một số công cụ như quy hoạch di chuyển giao thông đa phương thức; phương án vận chuyển; mô hình hóa đa phương thức giao thông, quy hoạch những chốt giao thông và các trục di chuyển; nghiên cứu thiết kế các địa điểm di chuyển (ga đường sắt, sân bay, điểm trung chuyển đa phương thức, bãi đậu xe, địa điểm công cộng); nghiên cứu thiết kế trục đô thị và nút giao (ô tô, 2 bánh xe và người đi bộ)…

viet nam co nhieu tiem nang de phat trien duong sat cao toc
Phối cảnh dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. (Nguồn: Dailo)

Tractebel cũng giới thiệu công cụ 360° city scan để phân tích đánh giá thành phố dựa trên 3 nguồn dữ liệu: Người dân, Chính phủ và Cơ sở dữ liệu có sẵn, từ đó tìm ra các giải pháp tối ưu để xây dựng đô thị thông minh bền vững. Công cụ đã được áp dụng thành công tại 40 quốc gia trên thế giới.

Theo ông Ismali Himdi, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển đường sắt cao tốc với một lực lượng kỹ sư lành nghề, nhiều kinh nghiệm. “Chúng tôi muốn thông qua Hội thảo này để tìm kiếm những đối tác phù hợp để trao đổi kinh nghiệp, hợp tác phát triển hệ thống tàu điện ngầm, đường sắt cao tốc tại Việt Nam”, ông Ismali Himdi cho hay.

Tại Hội thảo, các chuyên gia của Pháp và Việt Nam đã cùng trao đổi, thảo luận xung quanh các chủ đề: Hướng tới giao thông bền vững và thông minh tại Việt Nam”; “Kiểm soát biến dạng và tác động tương hỗ của nền đất công trình trong thi công Metro tại Hà nội và TP. Hồ Chí Minh”; “Giới thiệu dự án tàu điện ngầm Grand Paris Express, những bài học và kinh nghiệm quốc tế cho Việt Nam”, “Phát triển đường sắt cao tốc tại Cộng hòa Pháp – giới thiệu về dự án đường sắt cao tốc Miền Đông LGV East và dự án đường sắt cao tốc Miền Nam LGV”, “Các công cụ ứng dụng trong phát triển đô thị thông minh và phát triển bền vững”…

viet nam co nhieu tiem nang de phat trien duong sat cao toc Vươn ra toàn cầu bằng đường sắt cao tốc

Đường sắt cao tốc vừa là công cụ ngoại giao, vừa là một trong những mũi nhọn trong phát triển công nghệ giúp Trung Quốc ...

viet nam co nhieu tiem nang de phat trien duong sat cao toc Mỹ đầu tư 53 tỷ USD làm đường sắt cao tốc

Ngày 9/2, Phó Tổng thống Mỹ Joeseph Biden đã công bố một dự án xây dựng các hệ thống đường sắt cao tốc mới tại ...

viet nam co nhieu tiem nang de phat trien duong sat cao toc 30.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đường sắt cao tốc

Trên 30.000 tỷ đồng là tổng chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư của Dự án xây dựng đường sắt cao tốc ...

Ly Ly