Đường sắt cao tốc Cáp Nhĩ Tân-Đại Liên do Trung Quốc xây dựng. |
Thỏa thuận trị giá 380 triệu USD được ký giữa giữa Tập đoàn Đường sắt quốc doanh Nga (Russian Railway) và một tổ hợp bao gồm Tập đoàn Chinese Eryuan Engineering Group (CREEC) với hai công ty đối tác ở Nga.
CREEC là một trong những công ty tư vấn, thiết kế kỹ thuật hàng đầu tại Trung Quốc. Từ nay đến giữa năm 2016, CREEC sẽ phối hợp với các đối tác Nga để tiến hành khảo sát, quy hoạch phát triển vùng và thiết kế cho dự án này.
Tuyến đường có chiều dài 770 km, là dự án phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng ở Nga, đi xuyên qua vùng đất đóng băng giữa Moscow và Kazan (thủ phủ Cộng hòa Tatarstan). Loại tàu sử dụng được thiết kế với vận tốc tối đa 400km/h, ước tính sẽ vận chuyển hàng triệu hành khách mỗi năm và rút ngắn thời gian đi lại giữa hai thành phố từ 14 tiếng xuống còn 3,5 tiếng.
Trong giai đoạn tiếp theo, tuyến đường này sẽ được mở rộng đến Yekaterinburg, cách Moscow 1.600 km về phía Đông. Đây là một phần của Hành lang giao thông cao tốc Bắc Kinh-Moscow theo kế hoạch mà hai nước đã nhất trí.
Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong việc xây dựng các tuyến đường sắt trị giá 20 tỷ USD dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018 của Nga. Đồng thời, công nghệ đường sắt cao tốc Trung Quốc cũng chính thức bước ra thị trường nước ngoài.
Trung Quốc có thế mạnh trong việc xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt. Điển hình là tuyến đường sắt cao tốc Cáp Nhĩ Tân-Đại Liên được xây dựng ở vùng hàn đới Đông Bắc Trung Quốc với tiết trời -50 độ C.
Nguyên Dũng (tổng hợp)