Cột mốc quan trọng, triển vọng tươi sáng trong quan hệ Ấn Độ-Việt Nam

Pranay Verma
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam
Mặc dù quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam được thiết lập vào năm 1972, tình hữu nghị và mối quan hệ thân thiết giữa hai nước đã bắt đầu từ mối liên kết văn minh lâu đời hàng thiên niên kỷ trước, thể hiện qua di sản Phật giáo và văn hóa Chăm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cột mốc quan trọng, triển vọng tươi sáng trong quan hệ Ấn Độ-Việt Nam
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma.

Năm nay, Ấn Độ và Việt Nam kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Năm nay cũng đánh dấu kỷ niệm 75 năm Ngày Độc lập của Ấn Độ mà chúng tôi kỷ niệm với tên gọi “Azadi Ka Amrit Mahotsav”. Hai dấu mốc này khiến cho năm nay có ý nghĩa nhân đôi đối với cả hai nước.

Là hai quốc gia hiện đại, độc lập, Ấn Độ và Việt Nam chia sẻ lịch sử đấu tranh giành độc lập từ chế độ thực dân tương tự nhau. Những người cha già sáng lập hai nước cũng dành sự ngưỡng mộ cho nhau. Nhờ được ươm mầm bởi tầm nhìn của họ, Ấn Độ và Việt Nam đã có mối quan hệ tuyệt vời kể từ khi giành độc lập, với truyền thống giúp đỡ nhau trong thời khắc khó khăn và hỗ trợ nhau trong quá trình phát triển đất nước.

50 năm qua là một chặng đường đồng hành đáng ghi nhận khi cả Ấn Độ và Việt Nam đã vượt qua những khó khăn để theo đuổi công cuộc xây dựng đất nước và chuyển đổi kinh tế - xã hội.

Hiện nay, quan hệ Ấn Độ - Việt Nam được gọi là Đối tác chiến lược toàn diện. Điều này thể hiện qua các mối quan hệ hợp tác sâu rộng đang diễn ra giữa hai nước - từ quan hệ chính trị đến kinh tế và đối tác phát triển, hợp tác quốc phòng và an ninh, giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân.

Cột mốc quan trọng, triển vọng tươi sáng trong quan hệ Ấn Độ-Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cộng hoà Ấn Độ Narendra Modi đã đồng chủ trì Hội đàm cấp cao trực tuyến Việt Nam - Ấn Độ.

Tầm nhìn chung vì Hòa bình, thịnh vượng và người dân được Thủ tướng hai nước thông qua tại Hội nghị Cấp cao trực tuyến vào tháng 12/2020 đã đưa ra kế hoạch chi tiết cho sự phát triển trong tương lai của quan hệ song phương. Bất chấp sự gián đoạn do đại dịch Covid-19 gây ra, hai nước vẫn tiếp tục đạt được những bước tiến trong tất cả các lĩnh vực được xác định trong bản Tầm nhìn chung này.

Quan hệ chính trị giữa hai nước tiếp tục được đánh dấu bằng các cuộc tiếp xúc cấp cao thường xuyên. Cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Narendra Modi và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 4/2022, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Ấn Độ vào tháng 12/2021 và chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ tới Việt Nam vào tháng Tư năm nay đã tạo thêm động lực mới cho quan hệ chính trị hai nước.

Là hai trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất, quan hệ kinh tế giữa Ấn Độ và Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng. Từ mức 200 triệu USD ít ỏi vào năm 2000, thương mại song phương hằng năm vẫn duy trì đà tích cực và lần đầu tiên vượt mốc 14 tỷ USD vào năm 2021 bất chấp những khó khăn do đại dịch gây ra.

Trong gần 5 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, thương mại song phương đã tăng gấp đôi. Hiện hai nước đang tập trung vào việc nâng thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2022.

Doanh nghiệp và các ngành công nghiệp hai nước đang tìm kiếm cơ hội với những kỳ vọng lớn hơn. Khi Ấn Độ tự định vị trở thành động lực thúc đẩy hồi phục kinh tế toàn cầu sau Covid-19 và đặt ra tham vọng trở thành nền kinh tế trị giá 5 nghìn tỷ USD, và khi Việt Nam đang tập trung hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một quốc gia thu nhập trung bình cao với nền công nghiệp hiện đại vào năm 2030, hai nước có cơ hội hợp tác rộng mở.

Cột mốc quan trọng, triển vọng tươi sáng trong quan hệ Ấn Độ-Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Ấn Độ Rajnath Singh, ngày 8/6/2022.

Quan hệ đối tác quốc phòng của chúng ta đang phát triển nhanh chóng. Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ tới Việt Nam vào tháng Sáu năm nay đã tạo thêm cơ hội mới cho hợp tác quốc phòng song phương. Quân đội hai nước vẫn duy trì liên lạc thường xuyên, bao gồm hoạt động trao đổi thường xuyên giữa các tàu hải quân, các cuộc tập trận song phương, các chương trình đào tạo và các sáng kiến ​​nâng cao năng lực.

Gói tín dụng quốc phòng trị giá 100 triệu USD Ấn Độ dành cho Việt Nam đã hoàn thành, giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất hàng hải và quốc phòng mới. Hợp tác giữa hai nước trong hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đã được tăng cường thông qua các hoạt động trao đổi giữa hai lực lượng gìn giữ hòa bình ở Nam Sudan.

Quan hệ đối tác phát triển với các Dự án tác động nhanh đang thiết lập các cơ sở hạ tầng mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương tại hơn 30 tỉnh thành Việt Nam và đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam. Hai nước cũng đang hợp tác trong các lĩnh vực mới hơn như ứng dụng công nghệ vũ trụ và hạt nhân dân dụng cho mục đích phát triển.

Cột mốc quan trọng, triển vọng tươi sáng trong quan hệ Ấn Độ-Việt Nam
Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cùng phu nhân đến thăm Khu di tích Mỹ Sơn, ngày 19/11/2018.

Giao lưu văn hóa đạt tầm cao mới thông qua các dự án bảo tồn khảo cổ học tại khu di tích Mỹ Sơn mang đầy tính biểu tượng ở miền Trung Việt Nam.

Giao lưu nhân dân nhận được sự thúc đẩy với việc nối lại các đường bay thẳng. Chúng tôi muốn tăng cường hơn nữa hoạt động du lịch giữa hai nước, bao gồm cả việc tận dụng di sản Phật giáo chung.

Tôi cũng rất vui mừng khi thấy hiện nay, yoga đã trở nên phổ biến khắp nơi tại Việt Nam. Điều này mang lại sự kết nối mạnh mẽ về văn hóa và giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Ấn Độ. Yoga đang kết nối các nền văn hóa và nhân dân hai nước trong thời hiện đại giống như cách mà Phật giáo đã làm cách đây hai nghìn năm.

Cột mốc quan trọng, triển vọng tươi sáng trong quan hệ Ấn Độ-Việt Nam
Hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8 tại Hạ Long, Quảng Ninh.

Về mặt đa phương, Ấn Độ và Việt Nam đang có quan hệ chặt chẽ với nhau. Ấn Độ coi Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong chính sách Hành động hướng Đông cũng như tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hai nước có sự phối hợp tuyệt vời tại ASEAN. Ấn Độ và Việt Nam đồng thời là thành viên không thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào năm 2021 và đã phối hợp chặt chẽ trong nhiều vấn đề toàn cầu.

Nói đến tương lai, chúng tôi rất lạc quan về quan hệ song phương. Có nhiều đặc điểm mà hai quốc gia và hai xã hội của chúng ta cùng chia sẻ, điều này mang lại nền tảng tuyệt vời cho sự phát triển bền vững trong tương lai của quan hệ song phương.

Ấn Độ và Việt Nam là hai xã hội đầy khát vọng với nhân khẩu trẻ. Cả hai đều là nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng. Cả hai quốc gia đều tập trung vào việc gia nhập hàng ngũ các nền kinh tế tiên tiến có thu nhập cao vào thời điểm hai nước kỷ niệm 100 năm ngày độc lập - năm 2045 đối với Việt Nam và năm 2047 đối với Ấn Độ.

Cả hai nước cùng cam kết vượt qua những thách thức chung như biến đổi khí hậu và nghèo đói nhằm đạt sự phát triển bền vững và bao trùm. Chúng ta là hai quốc gia ngày càng được thúc đẩy bởi những hứa hẹn mà công nghệ mới, sự cải tiến và số hóa mang lại, giúp tăng trưởng kinh tế và trao quyền cho người dân.

Hai nước cũng có chung quan điểm về hầu hết các vấn đề trong khu vực và trên thế giới. Đó là cơ sở tự nhiên cho sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Ấn Độ và Việt Nam trên trường khu vực và quốc tế. Cả hai nước đều cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế và cải cách chủ nghĩa đa phương.

Cả hai nước đều ủng hộ mạnh mẽ việc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia. Và cả hai nước đều tin rằng hợp tác Ấn Độ - Việt Nam sẽ là một nhân tố thúc đẩy ổn định trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương chung.

Trong quá trình kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao – một cột mốc quan trọng trong quan hệ Ấn Độ-Việt Nam, chúng tôi tin tưởng rằng mối quan hệ giữa hai nước mang đầy hứa hẹn to lớn hơn nữa trong 50 năm tới.

Lễ Quốc khánh 2/9: Ngành đường sắt tăng nhiều chuyến tàu khách đến các điểm du lịch

Lễ Quốc khánh 2/9: Ngành đường sắt tăng nhiều chuyến tàu khách đến các điểm du lịch

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết sẽ tổ chức chạy nhiều chuyến tàu trên các tuyến đường sắt phục vụ nhu ...

Nơi kết nối, trao đổi văn hóa, xúc tiến, thúc đẩy thương mại, đầu tư Việt Nam-Ấn Độ

Nơi kết nối, trao đổi văn hóa, xúc tiến, thúc đẩy thương mại, đầu tư Việt Nam-Ấn Độ

Tối 13/8, tại Hội trường Thống Nhất, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lễ hội “Xin ...

Đọc thêm

Những trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024

Những trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024

6 trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024.
Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger. Mỹ trên đà suy yếu vị thế quân sự?
Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Theo tin tức mới nhất từ tờ L’Equipe (Pháp), cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU hơn Bayern Munich.
Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Được tặng danh hiệu Gương sáng Pháp luật, với Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, là sự ghi nhận đối với cán bộ ngoại giao làm công tác pháp luật.
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Phiên bản di động