|
Chuyến bay đi Guinea Xích đạo khởi hành lúc 7h sáng 28/7, được khai thác bằng máy bay Airbus 350. |
|
Chuyến bay lần này là chuyến bay chưa từng có trong tiền lệ với nhiều nguy cơ rất cao vì tỷ lệ bệnh nhân dương tính rất lớn, chiếm đến hơn 50%. Theo nhận định của chuyên gia cấp cứu, trong hơn 120 ca được xác định mắc Covid-19 trên chuyến bay này, chắc chắn sẽ có 7 đến 10 ca có biểu hiện nặng. Chính vì vậy, các phương án, kịch bản đã được đưa ra chi tiết và cụ thể nhằm mục đích tránh lây nhiễm cho nhân viên y tế, cũng như phi hành đoàn bay nhất. Máy bay sẽ được chia làm 4 khu gồm: Khu đuôi máy bay dành cho bệnh nhân dương tính; khu bệnh nhân chưa có kết quả xét nghiệm và bệnh nhân âm tính; khu dành cho nhân viên y tế, khu của phi hành đoàn. |
|
Chuyến bay lần này là VN5022 của Vietnam Airlines, tổ bay được bố trí nhiều gấp đôi chuyến bay bình thường (gồm 5 phi công, 8 tiếp viên, 4 nhân viên kỹ thuật, cân bằng tải trọng máy bay). Thành viên tổ bay sẽ mặc đồ bảo hộ cấp 4 và hạn chế dùng nhà vệ sinh. |
|
BS. Thân Mạnh Hùng - Phó trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương - người tham gia đoàn hỗ trợ (thứ hai, từ trái sang) chia sẻ, đây là chuyến bay đặc biệt, đầy trách nhiệm nhưng cũng là vinh dự cao cả khi được đón đồng bào về nước. "Bản thân tôi khi nhận nhiệm vụ cùng với anh em cũng cảm thấy rất là tự hào, bên cạnh đó cũng rất lo lắng vì nguy cơ lây nhiễm cao. Nhưng 4 anh em trong đoàn cũng đã sẵn sàng cho tình huống xấu hơn xảy ra. Chúng tôi xác định những người tham gia chuyến này phải là những người rất có kinh nghiệm trong xử trí cấp cứu của bệnh nhân, thao tác kỹ thuật khó. Do đó, hai bác sĩ, hai điều dưỡng thuộc Khoa Cấp cứu, được "chọn mặt gửi vàng" đi đón công dân. Sau chuyến công tác, anh em chúng tôi cũng phải tuân thủ cách ly y tế theo quy định 14 ngày trước khi trở lại cộng đồng để được tiếp tục cứu chữa cho người bệnh...", BS. Hùng chia sẻ. |
|
Máy bay sẽ lắp rèm bằng nhựa dẻo để chia thành 3 khoang, có máy lọc không khí ở mỗi khoang. 325 ghế trên máy bay Airbus A350 đều được bọc kín nilông và cài vào mỗi lưng ghế 5 khăn ướt tẩm cồn, 1 túi rác và 1 tờ hướng dẫn hành khách trên chuyến bay... Hành khách được cung cấp đồ bảo hộ, mặc trong suốt chuyến bay. |
|
BS. Hùng cho biết, buồng áp lực dương có trọng lượng của khoảng 7-8kg, thao tác trong vòng 5 đến 7 phút là có thể lắp xong. Mục đích của việc lắp buồng áp lực dương là giảm thiểu nguy cơ lây từ khu nọ sang khu kia, giữa bệnh nhân dương tính và bệnh nhân âm tính cũng như là phi hành đoàn. Đây là giải pháp, sáng kiến của tổ công tác tuy nhiên, để đảm bảo 100% việc không lây nhiễm thì cũng rất khó, vì đây là việc làm chưa có tiền lệ. Chuyên gia cấp cứu cũng chia sẻ thêm: Không khí khi được bơm vào |
|
Được biết, 3 đơn vị sẽ tiếp nhận bệnh nhân dương tính là Khoa Nội, Khoa Virus Ký sinh trùng và Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp. Còn lại, tùy từng diễn biến bệnh nhân có thể triển khai Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực cho những bệnh nhân nặng. |
|
Hiện bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và đội ngũ nhân viên y tế để tiếp nhận lượng bệnh nhân lớn nhất từ đầu vụ đại dịch tại Việt Nam. |
|
Theo TS.BS Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, với số lượng ca Covid-19 nhập viện cùng lúc “lớn chưa từng có”, dự kiến 120 người Việt từ Guinea Xích đạo về, BV đã thống nhất dành toàn bộ các khoa phòng tại cơ sở 2 Kim Chung (Đông Anh) với 400- 500 phòng bệnh để làm tốt công tác điều trị và phòng chống lây nhiễm. Tất cả bệnh nhân thường đang điều trị tại đây đã được chuyển sang cơ sở Giải phóng hoặc các cơ sở y tế khác để sẵn sàng cho công tác đón các ca dương tính. |
|
Các thiết bị y tế cầm tay được lắp đặt đi kèm với buồng áp lực lương, đảm bảo buồng này dù lắp trên máy bay vẫn hoạt động đúng tiêu chuẩn. |
(theo Thông tin Chính phủ)