Covid-19 thế giới 15/9: Châu Phi quyết tự chủ vaccine; Indonesia sắp sống chung với dịch; Hàn Quốc ăn Tết Trung thu không ngon

Đức Anh
Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận gần 226,7 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 4,66 triệu trường hợp tử vong và gần 203,4 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Người phụ nữ đeo khẩu trang khi bán hàng trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát dữ dội ở Jakarta, Indonesia, ngày 18/8. (Nguồn: Reuters)
Indonesia đang xây dựng lộ trình sống chung với Covid-19. (Nguồn: Reuters)

* Tại châu Á

Ngày 15/9, số ca mắc mới Covid-19 hằng ngày của Hàn Quốc quay lại mốc 2.000 ca sau khi các ca nhiễm mới ở khu vực thủ đô tăng lên mức cao kỷ lục trước kỳ nghỉ lễ Chuseok (Tết Trung thu).

Giới chức Hàn Quốc cho biết, việc lơ là phòng dịch và người dân di chuyển nhiều là nguyên nhân khiến dịch lan mạnh tại khu vực thủ đô.

Hàn Quốc đặc biệt lo ngại về một đợt bùng phát lây nhiễm mới sau kỳ nghỉ lễ Chuseok kéo dài, khi hàng chục triệu người dự kiến sẽ đi du lịch khắp đất nước.

Indonesia tiếp tục tiếp nhận thêm 1.808.040 liều vaccine Covid-19 dưới dạng thành phẩm của hãng dược Sinovac (Trung Quốc), nâng tổng số vaccine mà nước này đang có lên hơn 243 triệu liều.

Indonesia phát động chương trình tiêm chủng quốc gia miễn phí vào ngày 13/1/2021. Tính đến hết ngày 14/9, 74.257.515 người tại nước này đã được tiêm mũi thứ nhất và 42.565.331 người đã hoàn thành liệu trình tiêm vaccine.

Indonesia đang xây dựng lộ trình chuyển tiếp từ đại dịch sang bệnh đặc hữu (endemic) để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt bình thường cho người dân.

Lộ trình này được điều chỉnh theo diễn biến của dịch bệnh trong nước, với 3 mục tiêu gồm giảm tỷ lệ tử vong xuống khoảng 2%, số bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện hoặc tự cách ly dưới ngưỡng 100.000 người và tỷ lệ xét nghiệm dương tính dưới 5%.

Trước đó, Indonesia đã công bố 3 chiến lược trọng tâm sống chung với dịch Covid-19, bao gồm nâng tỷ lệ bao phủ vaccine, đẩy mạnh xét nghiệm, truy vết, điều trị (3T) và tuân thủ nghiêm các quy trình chăm sóc y tế.

Sáng 15/9, sau gần 6 tháng đóng cửa vì dịch, hàng trăm trường trung học trên nhiều tỉnh thành của Campuchia đã chính thức mở cửa trở lại.

Hoạt động khai trường tại riêng thủ đô Phnom Penh được tổ chức đơn giản nhưng chặt chẽ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế.

Đây là nỗ lực lớn của chính phủ và ngành giáo dục Campuchia sau một tháng nghiên cứu, chuẩn bị các phương án nhằm mở cửa lại trường học khi gần 2 triệu thanh thiếu niên trên cả nước đã được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ.

* Tại châu Âu

Anh cảnh báo dịch Covid-19 vẫn là một nguy cơ và có thể áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế, thậm chí bao gồm việc áp đặt lệnh phong tỏa vào mùa Thu này.

Kế hoạch ứng phó với dịch của Anh trong mùa Thu Đông, gồm 2 phương án, theo đó kế hoạch A tiếp tục thúc đẩy chương trình tiêm chủng, khuyến khích người dân sử dụng khẩu trang, thường xuyên rửa tay và thực hiện xét nghiệm.

Trong trường hợp dịch gây áp lực quá lớn lên hệ thống y tế, kế hoạch B sẽ được kích hoạt, theo đó, hộ chiếu vaccine, đeo khẩu trang và làm việc tại nhà sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc.

Hiện Anh đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế phòng dịch.

Tại Bỉ, Bộ trưởng Y tế Frank Vandenbroucke không ủng hộ việc tiêm mũi vaccine Covid-19 tăng cường cho người trên 65 tuổi và người có bệnh lý nền, do hiện không có bằng chứng khoa học nào chứng minh sự cần thiết của việc này.

Ông Vandenbroucke khẳng định việc thúc đẩy tiêm chủng ở các nước đang phát triển là cần thiết hơn và là vấn đề của tình đoàn kết quốc tế.

Bỉ dự kiến trong tuần sau sẽ gửi giấy mời tiêm mũi thứ 3 cho 350.000-400.000 công dân nước này. Đây là những đối tượng có hệ thống miễn dịch suy giảm, như bệnh nhân HIV hoặc ung thư.

* Tại châu Mỹ

Chính quyền Mỹ đang vận động các nhà lãnh đạo bang và địa phương áp dụng quy định bắt buộc tiêm vaccine Covid-19.

Tuần trước, Tổng thống Joe Biden thông báo áp đặt các quy định nghiêm ngặt, theo đó bắt buộc tiêm vaccine đối với toàn bộ nhân viên liên bang, nhân viên của các tập đoàn lớn và các nhà thầu liên bang.

Ông Biden khẳng định các biện pháp mới là cần thiết để thúc đẩy một bộ phận nhỏ dân số của Mỹ đi tiêm chủng, dù đây không phải là một giải pháp khắc phục nhanh chóng.

Trong khi đó, Chile đã khởi động chương trình tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 6-11 tuổi. Dự kiến đến cuối tháng này sẽ tổ chức tiêm đại trà cho tất cả trẻ em trong độ tuổi này tại các trường học trên cả nước.

Đến nay, Chile đã tiêm mũi vaccine thứ nhất cho khoảng 1,6 triệu trẻ vị thành niên từ 12-18 tuổi và khoảng 600.000 trẻ trong độ tuổi này đã hoàn tất 2 mũi vaccine.

Các nhà khoa học cũng đẩy nhanh nghiên cứu để đề xuất việc tiêm chủng cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Chương trình tiêm chủng toàn dân được Chile khởi động từ hồi đầu tháng 3 và đến nay, 87% dân số đã hoàn tất các mũi tiêm cần thiết; một lượng lớn người dân cũng bắt đầu được tiêm mũi tăng cường.

Đến nay Chile đã ghi nhận 1,6 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có 37.237 trường hợp tử vong.

Các nhà khoa học cảnh báo từ nay đến cuối năm, thế giới cần chuẩn bị đối phó với dịch ở cấp độ lớn hơn những gì đã diễn ra và dịch sẽ chỉ chấm dứt sau khi tất cả người dân đều hoặc đã nhiễm bệnh hoặc đã tiêm vaccine.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Chính sách và Bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota (Mỹ) Michael Osterholm dự báo, thế giới có thể bùng phát đợt dịch mới vào Thu Đông khi hàng tỷ người chưa được tiếp cận vaccine.

Ngay cả khi tỷ lệ tiêm chủng tăng nhanh, vẫn sẽ có nhóm người thuộc diện dễ bị tổn thương trước virus SARS-CoV-2. Giới chuyên gia tin tưởng tiêm chủng giúp giảm nguy cơ tử vong, diễn tiến bệnh nặng và là chìa khóa then chốt.

* Tại châu Phi

Ngày 14/9, Liên minh châu Phi (AU) tuyên bố các nước trong khu vực muốn mua vaccine hơn chờ đợi vaccine viện trợ, đồng thời hối thúc các quốc gia sản xuất dược phẩm dỡ bỏ các rào cản xuất khẩu vaccine để tạo điều kiện cho châu Phi tự giải quyết tình trạng bất bình đẳng tiếp cận vaccine.

Mới đây, AU đã thành lập Nhóm đặc trách mua vaccine Covid-19 châu Phi (AVAT) để triển khai mua vaccine cho các nước thành viên trong một khuôn khổ song song với cơ chế COVAX.

Ngoài ra, châu Phi cũng đang xây dựng năng lực sản xuất riêng đồng thời kêu gọi việc tạm thời dỡ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine.

Cùng ngày, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, chỉ có 2% lượng vaccine Covid-19 đã tiêm trên toàn cầu được sử dụng tại châu Phi, dẫn đến hậu quả là chỉ có 2 quốc gia tại lục địa này đạt được chỉ tiêu của WHO về hỗ trợ tất cả nước tiêm chủng cho 40% dân số vào cuối năm nay.

Theo thống kê của AFP, chỉ có 9 liều vaccine được tiêm trên mỗi 100 người tại châu Phi. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 118 liều/100 người tại Mỹ, hay 104 liều/100 người tại châu Âu. Châu Á, Mỹ Latinh - Caribbean và Trung Đông lần lượt có 85, 84 và 54 liều trên mỗi 100 người dân.

Trong nỗ lực tự chủ về vaccine, giới chức Ai Cập đang tiến hành đàm phán với công ty dược phẩm Moderna của Mỹ để sản xuất vaccine Moderna tại Ai Cập.

Cụ thể, Ai Cập muốn bố trí một dây chuyền sản xuất tại các nhà máy của công ty Vacsera để sản xuất vaccine Moderna ở trong nước.

Đại diện Moderna xác nhận rằng công ty này sẵn sàng cung cấp các lô vaccine Moderna mới cho Ai Cập cũng như cung cấp cho Cairo các thông tin cập nhật về kế hoạch phát triển vaccine.

Ai Cập cũng dự định sản xuất hơn 1 tỷ liều vaccine Inovac mỗi năm, qua đó trở thành nhà sản xuất vaccine lớn nhất ở châu Phi và Trung Đông.

Khai mạc Khóa họp lần thứ 48 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Khai mạc Khóa họp lần thứ 48 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Ngày 13/9, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở Geneva, Thụy Sỹ, đã bắt đầu diễn ra Khóa họp lần thứ 48 của Hội ...

Hợp tác nông nghiệp Việt Nam-châu Phi: Biến tiềm năng thành khả năng

Hợp tác nông nghiệp Việt Nam-châu Phi: Biến tiềm năng thành khả năng

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger. Mỹ trên đà suy yếu vị thế quân sự?
Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Theo tin tức mới nhất từ tờ L’Equipe (Pháp), cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU hơn Bayern Munich.
Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động