Ông Nguyễn Đăng Quỳnh, Quản lý điện, Công ty TNHH Hosiden Việt Nam cho biết: “Trước đây, khi xảy ra sự cố ở trạm biến áp chuyên dùng, Công ty TNHH Hosiden Việt Nam phải mất nhiều thời gian và kinh phí cho việc khắc phục, sửa chữa gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cũng như các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, vấn đề này đến nay không còn đáng lo ngại khi được sự tuyên truyền, vận động của Điện lực Việt Yên, Công ty Điện lực Bắc Giang về dịch vụ Quản lý vận hành thuê lưới điện khách hàng, doanh nghiệp chúng tôi khẩn trương hoàn thiện ký hợp đồng với Điện lực Việt Yên với mong muốn lưới điện của doanh nghiệp hoạt động ổn định, an toàn”.
Đây là câu chuyện của một trong số hàng trăm khách hàng đang sử dụng dịch vụ Quản lý vận hành thuê lưới điện khách hàng của Công ty Điện lực Bắc Giang.
Công nhân Điện lực Việt Yên thực hiện kiểm tra ắc quy cho khách hàng |
Công ty hiện đang quản lý 3.800km đường dây trung áp, 14.000km đường dây hạ thế, với 5.600 trạm biến áp, trong đó có 385km đường dây trung áp và hơn 1.600 trạm biến áp là tài sản sản của khách hàng. Qua theo dõi vận hành cho thấy tình hình sự cố gây mất điện nguyên nhân từ các trạm biến áp là tài sản khách hàng còn nhiều. Một trong các nguyên nhân cơ bản đó là do khách hàng tự quản lý vận hành phần lưới điện của mình chưa tốt; khách hàng không có chuyên môn về điện, không kiểm tra phát hiện được các khiếm khuyết tồn tại trên lưới điện để xử lý kịp thời. Vì vậy, để góp phần đảm bảo vận hành an toàn cho công trình điện của khách hàng nói riêng cũng như lưới điện tỉnh Bắc Giang vận hành được ổn định hơn, qua đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu về điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân, Công ty đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị tăng cường tuyên truyền, vận động khách hàng là các doanh nghiệp có trạm biến áp chuyên dùng về dịch vụ Quản lý vận hành thuê lưới điện khách hàng.
Công nhân Điện lực Việt Yên chuẩn bị thí nghiệm cao áp trước khi đóng điện |
Khi khách hàng ký hợp đồng dịch vụ, các Điện lực sẽ có trách nhiệm quản lý, thường xuyên kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng, vệ sinh các thiết bị trạm biến áp, kịp thời phát hiện khiếm khuyết tồn tại trên lưới điện. Từ đó, thường xuyên cung cấp thông tin về tình trạng của trạm, đưa ra các khuyến cáo, cảnh báo và có phương án phối hợp cùng khách hàng xử lý, thay thế kịp thời. Ngoài ra, khách hàng được thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình cung ứng điện; tư vấn, hỗ trợ về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Khi xảy ra sự cố bất khả kháng thiết bị tại trạm biến áp của khách hàng, Điện lực sẽ chủ động phối hợp để xử lý sự cố nhanh nhất, giảm thiểu thời gian ngừng cấp điện và thiệt hại trong sản xuất do mất điện.
Từ những lợi ích thiết thực trên, khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ và trình độ của thợ điện, ngành Điện cũng nâng cao được chất lượng quản lý vận hành, kịp thời ngăn chặn sự cố lưới điện, tăng tương tác với khách hàng, từ đó kết nối giữa ngành Điện và khách hàng được tốt hơn.