Cùng hướng tới thời kỳ phát triển mới

Nhận lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia từ ngày 20-22/7. Trả lời phỏng vấn của báo TG&VN, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Thạch Dư cho rằng đây là chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử đối với quan hệ giữa hai nước láng giềng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cung huong toi thoi ky phat trien moi Báo Campuchia thông tin về chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư
cung huong toi thoi ky phat trien moi Tổng Bí thư sẽ thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia

Đại sứ có thể chia sẻ mục đích, ý nghĩa cũng như những nội dung trọng tâm của chuyến thăm?

Đây là chuyến thăm Campuchia lần thứ hai của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên cương vị Tổng Bí thư, sau chuyến thăm lần thứ nhất vào tháng 12/2011.

Chuyến thăm này diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia cho thấy Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển quan hệ láng giềng, hữu nghị giữa hai nước, nhất là sau khi quan hệ ngoại giao chính thức được Chủ tịch Hồ Chí Minh  và Quốc trưởng Norodom Sihanouk thiết lập vào ngày 24/6/1967.

cung huong toi thoi ky phat trien moi
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại Phnom Penh tháng 12/2011. (Nguồn TTXVN)

Đặc biệt, chuyến thăm nhằm khẳng định, Việt Nam luôn quán triệt phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” trong quan hệ hai nước, vốn đã được lãnh đạo hai bên nhất trí kể từ năm 2005. Chuyến thăm mang tính lịch sử đến Campuchia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần này sẽ thúc đẩy quan hệ hai nước lên tầm cao mới, phù hợp với thời kỳ mới trong sự phát triển quan hệ song phương.

Nội dung trọng tâm trong cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Quốc vương Norodom Sihamoni và các cuộc hội kiến giữa Tổng Bí thư với các nhà lãnh đạo khác của Campuchia sẽ tập trung vào việc đánh giá quan hệ hai nước trong 50 năm qua, nhất là trong tình hình mới; thảo luận các phương hướng, biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước lên tầm cao mới; tăng cường hợp tác toàn diện giữa hai bên, bao gồm quan hệ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng cùng nhiều lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm.

Dự kiến, hai bên sẽ ra Tuyên bố chung về chuyến thăm và ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực, ngành nghề mà hai bên có cùng lợi ích.

cung huong toi thoi ky phat trien moi

“Chuyến thăm mang tính lịch sử đến Campuchia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần này sẽ thúc đẩy quan hệ hai nước lên tầm cao mới, phù hợp với thời kỳ mới trong sự phát triển quan hệ giữa hai nước”.

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Thạch Dư

Thưa Đại sứ, đâu là những điểm nhấn nổi bật trong quan hệ Việt Nam - Campuchia trong suốt 50 năm qua?

Việc thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1967 là một “sự kiện lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh trong thư gửi Quốc trưởng Norodom Sihanouk.

Nhìn lại 50 năm qua, chúng ta hết sức vui mừng và tự hào về sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giữa hai dân tộc láng giềng Việt Nam và Campuchia. Trải qua thăng trầm của lịch sử trong nửa thế kỷ qua, nhân dân hai nước đã kề vai sát cánh, cùng chia ngọt sẻ bùi, vượt qua những chặng đường hy sinh gian khổ trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ độc lập, tự do, thống nhất và giành lại quyền sống của người dân.

Trong quá trình đoàn kết đấu tranh này, đặc biệt là cuộc đấu tranh lật đổ chế độ diệt chủng Campuchia Dân chủ, do tập đoàn Pol Pot đứng đầu, tại Campuchia và ngăn chặn sự quay trở lại của chế độ tàn bạo này, biết bao chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam và những người Campuchia yêu nước chân chính đã ngã xuống để có ngày hôm nay.

Để đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới trong giai đoạn tiếp theo, hai bên cần phải đẩy mạnh triển khai các mảng hợp tác quan trọng nào, thưa Đại sứ?

Để quan hệ láng giềng, hữu nghị Việt Nam - Campuchia tiếp tục phát triển tốt đẹp, nâng lên tầm cao mới sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai nước cần tiếp tục thường xuyên tiến hành trao đổi các đoàn cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cũng như giữa các Bộ, ngành, địa phương, nhằm củng cố thêm sự tin cậy giữa các nhà lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Đồng thời, hai bên cần tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện, đáp ứng tình hình mới vì lợi ích của nhân dân hai nước, nhất là đưa các quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa - xã hội, du lịch, an ninh - quốc phòng… giữa hai nước ngang tầm với quan hệ chính trị tốt đẹp đang có.

Hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước đang phát triển nhanh chóng. Đến nay, Việt Nam đã trở thành một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Campuchia với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 đạt gần ba tỷ USD. Hai bên đang phấn đấu để sớm đạt được mục tiêu năm tỷ USD. Về lĩnh vực đầu tư, Việt Nam đang có khoảng 190 dự án được cấp phép trên nhiều lĩnh vực với số vốn đăng ký gần 2,9 tỷ USD. Việt Nam cũng là nước có số khách du lịch sang Campuchia nhiều nhất với 960.000 lượt người trong năm 2016.

Đây là những kết quả đáng ghi nhận và khích lệ. Nhưng tôi cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn. Hai bên cần nỗ lực biến những tiềm năng  trên thành hiện thực.

cung huong toi thoi ky phat trien moi
Đền Angkor Wat.

Ngoài ra, hợp tác trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa cũng cần phải được hai bên tiếp tục quan tâm thúc đẩy. Đã có những điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa hai bên trên lĩnh vực này. Hàng năm, Việt Nam cấp hàng trăm suất học bổng dài hạn cho sinh viên Campuchia và  Campuchia cũng giúp đào tạo sinh viên Việt Nam theo nhu cầu của các Bộ, ngành và địa phương của Việt Nam. Với tinh thần láng giềng tốt của nhau, Việt Nam đã dành cho các bệnh nhân Campuchia sang khám chữa bệnh tại Việt Nam và được hưởng mức lệ phí như người Việt Nam.

Hợp tác trên lĩnh vực an ninh - quốc phòng giữa hai nước đã đạt được những thành tựu có ý nghĩa và nay cần được tăng cường. Hai bên tiếp tục cam kết thực hiện chính sách không cho phép bất kỳ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của mình để đe dọa an ninh của nước kia. Trên cơ sở các hiệp định, hiệp ước và thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, hai bên đang tích cực phối hợp triển khai công tác phân giới cắm mốc trên đất liền. Đến nay, hai bên đã hoàn thành hơn 84% khối lượng công việc và quyết tâm cùng nhau sớm hoàn thành công tác này nhằm xây dựng đường biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.

Quan hệ giữa nhân dân hai nước cần phải được “tiếp lửa” như thế nào trong thời đại mới để Việt Nam và Campuchia có thể cùng nhau vững vàng vượt qua những khó khăn, thách thức chung, thưa Đại sứ?

Để “tiếp lửa” cho quan hệ giữa nhân dân hai nước, theo tôi, hai bên tiếp tục tạo điều kiện và dành sự đối xử bình đẳng cho kiều dân của nhau như đối với ngoại kiều khác ở mỗi nước, để họ ổn định cuộc sống và đóng góp cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Ngoài ra, tôi cho rằng, việc tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ của mỗi nước hiểu đúng đắn về mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia cũng là nhân tố quan trọng góp phần củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác bền vững lâu dài giữa hai nước.

Tình đoàn kết, tình cảm son sắt, tinh thần tương trợ lẫn nhau của hai dân tộc chính là động lực, là sức mạnh để hai nước duy trì và phát triển quan hệ mạnh mẽ như ngày hôm nay.

Ngoài ra, trong tình hình mới của khu vực và quốc tế hai nước cần tiếp tục thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế để hai nước có thể cùng nhau vững vàng vượt qua những khó khăn, thách thức chung. Trong đó, ưu tiên cho việc phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn như Tam giác Phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV), Hợp tác bốn nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV), Chiến lược Hợp tác kinh tế ba dòng sông Ayaoadi - Chaophaya - Mekong, ASEAN, ASEM, Liên hợp quốc... nhằm nâng cao uy tín và vị thế của mỗi nước ở khu vực và trên thế giới.

Xin cảm ơn Đại sứ!

cung huong toi thoi ky phat trien moi Điện mừng kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Đảng Nhân dân Campuchia

Nhân dịp kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Đảng Nhân dân Campuchia (28/6/1951-28/6/2017), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã ...

cung huong toi thoi ky phat trien moi Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng quan hệ với Campuchia

Chiều 25/6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Samdech Heng Samrin, Chủ tịch danh dự ...

cung huong toi thoi ky phat trien moi Quan hệ Việt Nam – Campuchia đang vươn tới đỉnh cao chưa từng có trong lịch sử

Sáng 24/6, tại Hà Nội đã diễn ra lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia. TG&VN ...

Thu Hiền (thực hiện)

Đọc thêm

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Mỗi phần quà bao gồm đồ dùng học tập cùng học bổng trị giá 50 USD, góp phần động viên tinh thần của học sinh gốc Việt vượt qua khó ...
Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 với mức giá 799.000 Baht (khoảng 543 triệu đồng).
Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Kênh thông báo trên Instagram giúp người dùng có thể nhận thông báo về các hoạt động, tin nhắn mới hoặc các sự kiện khác liên quan một cách chuyên ...
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động