25 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ:

Đà Nẵng luôn chào đón những người bạn Hoa Kỳ

Hồ Kỳ Minh
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng
TGVN. Với truyền thống yêu hòa bình, thân thiện cùng mến khách, Đà Nẵng luôn chào đón và khuyến khích những người bạn Hoa Kỳ đến thăm và làm việc.  
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Đà Nẵng - Điểm đến tin cậy cho bạn bè ASEAN và quốc tế
'Tôi phiên bản 4.0' của những người Việt trẻ năng động tại Mỹ
da nang chao don nhung nguoi ban hoa ky 1
Tháng 3/2019, Thị trưởng thành phố Pittsburgh Willian M. Peduto và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ công bố Ý định thư tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai địa phương trên cơ sở Thoả thuận được ký kết năm 2008.

Nhiều thành quả hợp tác

Đà Nẵng là điểm đến của nhiều đoàn quan chức cấp cao Hoa Kỳ như chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ Patrick Leahy, đặc biệt hơn là đoàn của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và thăm chính thức Việt Nam trong năm đầu tiên cầm quyền của Tổng thống Donald Trump.

Có vị trí địa chiến lược quan trọng, Đà Nẵng đã chứng kiến nhiều hoạt động hợp tác quốc phòng giữa lực lượng hải quân hai nước qua những chuyến thăm hàng năm của các đội tàu hải quân Hoa Kỳ, nổi bật có tàu sân bay USS Carl Vinson (2018) và USS Theodore Roosevelt (2020). Lãnh đạo Thành phố và các địa phương Hoa Kỳ cũng có các chuyến thăm và làm việc ở cả hai bên. Qua đó, các văn kiện thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Đà Nẵng với Oakland (California), Pittsburgh (Pennsylvania) và Houston (Texas) đã được ký kết, đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác song phương trên nhiều mặt.

Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Đà Nẵng và các đối tác Hoa Kỳ đang là lĩnh vực hợp tác thành công nhất. Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp Đà Nẵng. Tính từ năm 2011-2019, kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh từ 185 triệu USD - 340 triệu USD, nhập khẩu tăng từ 3,5 triệu USD - 68 triệu USD. Hoa Kỳ hiện là nhà đầu tư lớn thứ ba với 56 dự án FDI có tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 589 triệu USD, chiếm khoảng 16,6% tổng vốn đầu tư FDI vào Đà Nẵng, trong đó, các dự án với vốn đầu tư lớn như dự án nhà máy sản xuất linh kiện máy bay của tập đoàn Universal Alloy Corporation (170 triệu USD), dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp thiết bị điện tử của tập đoàn Key Tronic EMS (70 triệu USD).

da nang chao don nhung nguoi ban hoa ky
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đón Nhóm tàu sân bay tác chiến USS Theodore Roosevelt thăm Đà Nẵng, tháng 3/2020.

Tháng 8/2019, trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn lãnh đạo Thành phố tại Hoa Kỳ, các cơ quan, doanh nghiệp của Đà Nẵng đã ký kết các Bản ghi nhớ hợp tác với Ai20X Silicon Valley và Công ty Meritronics AMT (Hoa Kỳ) về hợp tác đầu tư, đổi mới sáng tạo, ươm tạo, khởi nghiệp, cung cấp các dịch vụ sản xuất điện tử tại Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng, xây dựng, phát triển khu công nghệ này như một “Thung lũng Silicon Valley mở rộng”.

Hợp tác về giáo dục - đào tạo cũng là nhân tố quan trọng trong quan hệ giữa Đà Nẵng và các đối tác Hoa Kỳ. Tính đến năm 2019, các cơ sở đào tạo trên địa bàn Thành phố như Đại học Đà Nẵng, Đại học Duy Tân và Đại học Đông Á đều hợp tác chặt chẽ với các trường đại học của Hoa Kỳ để triển khai chương trình đào tạo liên kết, tổ chức các sự kiện kết nối giữa cán bộ, chuyên gia của hai bên. Bên cạnh đó, trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng với Đại học Suny Brockport, nhiều sinh viên Hoa Kỳ đã đến Đà Nẵng tham dự các lớp học tiếng Việt, lịch sử, văn hóa và chính trị của Việt Nam; tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, xã hội..., góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa thế hệ trẻ hai nước.

Các cơ quan hai bên đã tích cực hợp tác triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh. Dự án “Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng” (8/2012-11/2018) hay các hoạt động tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA) diễn ra tại Thành phố là những minh chứng sống động thể hiện mong muốn khép lại quá khứ và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn của hai bên.

Các hoạt động giao lưu nhân dân, chương trình, dự án của nhiều tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ tại Đà Nẵng cũng tô điểm thêm bức tranh sinh động về quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa người dân Đà Nẵng và Hoa Kỳ, là một nhân tố không thể thiếu, góp phần củng cố, làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước.

da nang chao don nhung nguoi ban hoa ky 2
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017 trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại thành phố Đà Nẵng, tháng 11/2017.

Hướng tới tương lai

Sở hữu vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng hiện đại, Đà Nẵng đã trở thành đầu mối giao thông quan trọng của Việt Nam và khu vực. Cảng Tiên Sa, Cảng Liên Chiểu hứa hẹn sẽ là nơi khởi đầu và là điểm đến của những chuyến tàu giao thương giữa hai nước, nơi chứng kiến những hoạt động hợp tác hàng hải quan trọng. Ngoài hệ thống cảng biển, sân bay quốc tế Đà Nẵng với 41 đường bay quốc tế trực tiếp đang tiếp tục được đầu tư nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, khách du lịch Hoa Kỳ đến với Đà Nẵng.

Có thể nói, tiềm năng hợp tác giữa Đà Nẵng và các đối tác Hoa Kỳ là rất lớn. Đặc biệt hơn, Đà Nẵng xác định mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và là thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á vào năm 2045.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Thành phố sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ trong những lĩnh vực du lịch, dịch vụ chất lượng cao, cảng biển, hàng không, logistics, công nghiệp công nghệ cao, thành phố thông minh, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông, giáo dục - đào tạo, y tế…

Với nền tảng vững chắc của quan hệ hợp tác thời gian qua, cùng với mong muốn, nỗ lực của chính quyền, nhân dân thành phố Đà Nẵng và những người bạn Hoa Kỳ, chúng ta tin tưởng vào những bước tiến dài hơn, vững chắc hơn nữa của quan hệ hữu nghị và hợp tác, góp phần củng cố quan hệ Đối tác toàn diện, ổn định, lâu dài của nhân dân hai nước.

Đại sứ hà kim ngọc: việt nam tiếp tục duy trì đà phát triển quan hệ với hoa kỳ Đại sứ Hà Kim Ngọc: Việt Nam tiếp tục duy trì đà phát triển quan hệ với Hoa Kỳ

TGVN. Chiều 29/4, tại Washington DC, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc đã có buổi trao đổi trực tuyến với Hạ ...

Thượng nghị sĩ john mccain – cầu nối việt nam và hoa kỳ Thượng nghị sĩ John McCain – Cầu nối Việt Nam và Hoa Kỳ

TGVN. Hình ảnh cố Thượng nghị sĩ John McCain, một biểu tượng của quá trình bình thường hóa và phát triển quan hệ Việt Nam ...

Giám đốc amcham: không quá lo ngại với phát biểu của tổng thống trump về việt nam Giám đốc AmCham: Không quá lo ngại với phát biểu của Tổng thống Trump về Việt Nam

TGVN. Chia sẻ với TG&VN, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) Adam Sitkoff cho rằng, tuy thặng dư thương mại của ...

Hồ Kỳ Minh

Bài viết cùng chủ đề

Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

Đọc thêm

Các lỗi bị trừ điểm trong bài sát hạch dừng và khởi hành xe ngang dốc mới nhất

Các lỗi bị trừ điểm trong bài sát hạch dừng và khởi hành xe ngang dốc mới nhất

Mời độc giả tham khảo các lỗi bị trừ điểm trong bài sát hạch dừng và khởi hành xe ngang dốc.
U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Indonesia và U23 Iraq trên kênh nào?

U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Indonesia và U23 Iraq trên kênh nào?

Đội tuyển U23 Indonesia sẽ khép lại hành trình của mình tại vòng chung kết U23 châu Á 2024 bằng màn thi đấu với U23 Iraq.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5 ghi nhận đồng USD giảm, Yen Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 154,83/USD.
Apple sẽ ra mắt loạt iPad mới tại sự kiện đặc biệt vào ngày 7/5?

Apple sẽ ra mắt loạt iPad mới tại sự kiện đặc biệt vào ngày 7/5?

Apple đã gửi thư mời tới giới truyền thông và cộng đồng công nghệ để thông báo về việc sẽ tổ chức một sự kiện đặc biệt vào ngày 7/5.
Cách khắc phục lỗi laptop không vào được màn hình chính cực hiệu quả

Cách khắc phục lỗi laptop không vào được màn hình chính cực hiệu quả

Lỗi không vào được màn hình chính của laptop là một vấn đề phổ biến mà nhiều người dùng gặp phải. Bài viết này sẽ mách bạn một số cách ...
Mách bạn cách sử dụng Emoji ẩn trên TikTok không phải ai cũng biết

Mách bạn cách sử dụng Emoji ẩn trên TikTok không phải ai cũng biết

TikTok là một ứng dụng cho phép dùng chia sẻ, tạo ra các video ngắn chứa nội dụng phong phú phù hợp với nhiều độ tuổi. Ngoài ra, bạn còn ...
Giá vàng hôm nay 2/5/2024: Giá vàng 'lùi bước', nhà đầu tư đã chốt lời, vẫn ở vị thế có thể tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay 2/5/2024: Giá vàng 'lùi bước', nhà đầu tư đã chốt lời, vẫn ở vị thế có thể tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay 2/5/2024 ghi nhận thị trường thế giới lao dốc không phanh, trong nước cầm chừng.
Một nước Đông Nam Á quyết định dừng một công cụ kích thích kinh tế và tăng lãi suất ngân hàng

Một nước Đông Nam Á quyết định dừng một công cụ kích thích kinh tế và tăng lãi suất ngân hàng

Lào - nền kinh tế Đông Nam Á này đã quyết định khôi phục thuế VAT 10% và điều chỉnh lãi suất ngân hàng...
Kinh tế Thái Lan có thể tiếp tục tăng trưởng ở mức thấp so với các năm trước, vì sao?

Kinh tế Thái Lan có thể tiếp tục tăng trưởng ở mức thấp so với các năm trước, vì sao?

Yếu tố chính nào đang ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế Thái Lan năm 2024?
Giá cà phê hôm nay 1/5/2024: Giá cà phê thế giới 'mất phanh', trong nước tăng sốc trong tháng 4, nguồn cung tiếp tục eo hẹp

Giá cà phê hôm nay 1/5/2024: Giá cà phê thế giới 'mất phanh', trong nước tăng sốc trong tháng 4, nguồn cung tiếp tục eo hẹp

Giá cà phê hôm nay 1/5/2024: Giá cà phê thế giới 'mất phanh', trong nước tăng sốc trong tháng 4, nguồn cung tiếp tục eo hẹp...
Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Động thái được đưa ra giữa lúc Mỹ đang tiếp tục tìm cách ngăn chặn những nỗ lực của Nga trong xung đột ở Ukraine
Lao động di cư: Một động lực quan trọng cho tăng trưởng của ASEAN

Lao động di cư: Một động lực quan trọng cho tăng trưởng của ASEAN

Lao động di cư là một trong những đặc thù, động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế và phát triển ở cả nước xuất cư và nước nhập cư trong ASEAN.
Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5 ghi nhận đồng USD giảm, Yen Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 154,83/USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

Về tín dụng xanh, BIDV cũng là ngân hàng đầu tiên ký hợp tác để triển khai tích cực các chiến lược giảm khí thải carbon, theo cam kết COP 26 của Thủ tướng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4 ghi nhận USD tăng mạnh trở lại, phục hồi phần lớn khoản lỗ trong cả tuần vừa qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Phiên bản di động