Đại sứ Andrew Goledzinowski: Chuyến thăm của Toàn quyền Australia sẽ gia tăng tình cảm nồng ấm và lòng tin chiến lược

Quân Trang
Theo Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski, chuyến thăm Việt Nam của Toàn quyền Australia David Hurley sẽ góp phần gia tăng tình cảm nồng ấm, củng cố lòng tin chiến lược giữa hai nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chuyến thăm của Toàn quyền Australia sẽ gia tăng tình cảm nồng ầm và lòng tin chiến lược
Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski trả lời báo chí trước chuyến thăm Việt Nam của Toàn quyền Australia David Hurley. (Ảnh: Việt Nguyễn)

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Toàn quyền Australia David Hurley sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 3-6/4. Trước thềm sự kiện quan trọng này, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski đã trả lời phỏng vấn báo chí nêu bật ý nghĩa chuyến thăm.

Xin Đại sứ cho biết mục đích và ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Toàn quyền Australia David Hurley?

Đây là một chuyến thăm rất quan trọng đối với chúng tôi. Là nguyên thủ quốc gia, Ngài David Hurley là người đứng đầu Australia về mặt nghi lễ ngoại giao.

Việc thực hiện chuyến thăm Việt Nam của Toàn quyền Australia David Hurley mang nhiều ý nghĩa biểu tượng. Đây là lần thứ 3 nguyên thủ quốc gia của Australia đến thăm Việt Nam và sự kiện này cũng nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Chính vì vậy, chúng tôi đang xây dựng một chương trình tuyệt vời cho chuyến thăm. Đặc biệt khi Toàn quyền Australia là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kể từ khi ông giữ trọng trách mới.

Chuyến thăm của Toàn quyền Australia sẽ gia tăng tình cảm nồng ầm và lòng tin chiến lược
Toàn quyền Australia David Hurley và Phu nhân tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia tháng 12/2022. (Nguồn: TTXVN)

Đại sứ hãy chia sẻ những hoạt động nổi bật của Toàn quyền Australia David Hurley trong chuyến thăm Việt Nam?

Hoạt động quan trọng nhất sẽ là cuộc gặp cấp cao. Dự kiến, Toàn quyền Australia David Hurley sẽ tiếp xúc với cả bốn Lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Đặc biệt, đối với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên mà ông chủ trì trên cương vị mới. Chính vì vậy, cuộc gặp này càng thêm quan trọng và mang tính biểu tượng.

Trên thực tế, khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Australia vào tháng 12 năm ngoái đã hội kiến Toàn quyền Australia David Hurley tại Dinh Toàn quyền. Vì vậy, Ngài David Hurley không xa lạ gì với Việt Nam, ông cũng từng đến đây khi còn là Phó Tổng Tư lệnh quân đội Australia năm 2009 nên ông nắm rõ và rất yêu quý Việt Nam.

Ngoài cuộc gặp cấp cao, Toàn quyền David Hurley sẽ gặp gỡ Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam, một số cựu sinh viên từng tốt nghiệp tại một số trường đại học ở Australia, đến thăm các cơ sở giáo dục như trường RMIT tại Thành phố Hồ Chí Minh, trao kỷ niệm chương cho các cán bộ Việt Nam đã làm việc với Đại sứ quán Australia trong nhiều năm qua...

Tựu chung, Toàn quyền David Hurley sẽ nỗ lực tăng cường gắn kết và tôn vinh các mối quan hệ về con người giữa Australia và Việt Nam. Tôi nghĩ rằng chuyến thăm này sẽ là dấu ấn nổi bật trong năm kỷ niệm nửa thế kỷ quan hệ của chúng ta.

"Đây là lần thứ 3 nguyên thủ quốc gia của Australia đến thăm Việt Nam và sự kiện này cũng nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước". (Đại sứ Andrew Goledzinowski)

Chuyến thăm của Toàn quyền Australia sẽ gia tăng tình cảm nồng ầm và lòng tin chiến lược
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Đại sứ Andrew Goledzinowski tại lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia ngày 24/2 tại Hà Nội. (Ảnh: Anh Sơn)

Theo Đại sứ, chuyến thăm này đóng góp như thế nào vào quá trình thúc đẩy và nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện?

Trước hết, quan hệ Đối tác chiến lược được xây dựng dựa trên các hoạt động thực tế và có rất nhiều điều đang diễn ra giữa Việt Nam và Australia vào lúc này. Ví dụ như tôi vừa gặp Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan để bàn về việc mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực y tế và việc thúc đẩy này còn được tiếp tục triển khai trên rất nhiều lĩnh vực khác.

Bên cạnh đó, trong thời gian ở Việt Nam, tôi đã học được rất nhiều về những giá trị mà Việt Nam coi trọng, điều mà các nhà lãnh đạo Việt Nam gọi là lòng tin chiến lược. Điều đó có nghĩa là trong bối cảnh nhiều đổi thay cả hai nước phải đối mặt với nhiều thách thức, chúng ta đã chọn nhau như những người bạn đáng tin cậy. Hai nước chúng ta đã quyết định rằng sẽ hợp tác cùng nhau để giải quyết những thách thức, dù là về kinh tế, an ninh hay các vấn đề môi trường... Quan hệ đối tác phản ánh sự nồng ấm giữa hai quốc gia.

Và chuyến thăm của Toàn quyền Australia sắp tới sẽ góp phần gia tăng tình cảm nồng ấm đó, củng cố lòng tin chiến lược giữa hai nước, ở cấp độ nhân dân như giữa bạn và tôi, cũng như ở cấp cao.

Thời gian qua, Việt Nam và Australia đã tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy giao lưu hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Điển hình như vừa qua, hai bên đã phối hợp triển khai chuỗi hội thảo xúc tiến thương mại, giáo dục, văn hóa và ẩm thực. Thông qua các hoạt động này, Đại sứ cảm nhận thế nào về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam-Australia, cũng như những mặt thiết thực mà các hoạt động này mang lại. Đâu là lĩnh vực mà Đại sứ cho rằng là thế mạnh hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới?

Mối quan hệ Việt Nam-Australia có rất nhiều điểm sáng, giống như khi nhìn lên bầu trời đêm đầy sao, ta không thể xác định được ngôi sao nào nổi bật.

Trước tiên, đó là hợp tác thương mại, vì lĩnh vực này của chúng ta đã phát triển rất nhanh trong những năm gần đây. Điều này phản ánh sự thịnh vượng ngày càng tăng của Việt Nam, nhưng cũng thể hiện bản chất bổ sung của hai nền kinh tế. Hiện Australia đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ bảy của Việt Nam.

Bên cạnh đó, nông nghiệp cũng là một lĩnh vực quan trọng đóng góp vào hợp tác thương mại. Hợp tác nông nghiệp không chỉ để trao đổi hàng hóa, sản phẩm cho nhau, mà bởi vì hai nước ở hai bán cầu Bắc và Nam nên có sự bổ sung theo mùa, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại.

Tại Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, chúng tôi có hai tổ chức nghiên cứu và đã triển khai hợp tác rất nhiều với phía Việt Nam trong việc thúc đẩy các phương pháp canh tác mới. Một nền kinh tế có lượng khí thải carbon thấp sẽ mang lại sự bền vững cho nền kinh tế xanh mà Việt Nam đang xây dựng. Đồng thời, hai bên cũng hợp tác về đổi mới, sử dụng trí tuệ nhân tạo, Internet và liên lạc vệ tinh để thúc đẩy nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như quản lý nước ở Việt Nam.

Về giáo dục, hiện có 300 quan hệ đối tác khác nhau giữa các trường đại học Australia với các tổ chức giáo dục Việt Nam và chúng tôi đang mở rộng hơn nữa lĩnh vực này.

Về quốc phòng, hai nước hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình, an ninh biên giới, thực thi pháp luật... nhằm chống lại nạn buôn người, buôn lậu ma túy và nhiều loại tội phạm xuyên quốc gia khác.

Tôi có thể tiếp tục liệt kê rất nhiều hoạt động, lĩnh vực khác mà chúng ta đang thực hiện cùng nhau, nhưng tựu chung tất cả đều được xây dựng dựa trên lòng tin chiến lược mạnh mẽ và mối liên kết chặt chẽ giữa con người với con người của hai quốc gia.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Chuyến thăm của Toàn quyền Australia sẽ gia tăng tình cảm nồng ầm và lòng tin chiến lược
Hội thảo xúc tiến thương mại giáo dục, văn hóa và ẩm thực Việt Nam-Australia tại Hà Nội ngày 27/3. (Nguồn: ĐSQ Australia tại Hà Nội).
Việt Nam-Australia 'bắt tay' thúc đẩy thực thi hiệu quả các FTA

Việt Nam-Australia 'bắt tay' thúc đẩy thực thi hiệu quả các FTA

Ngày 30/3, tại Hà Nội, Cuộc họp lần thứ 4 Nhóm công tác về Thương mại thuộc khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Đối tác ...

Toàn quyền Australia David Hurley sắp thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Toàn quyền Australia David Hurley sắp thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Toàn quyền Australia David Hurley sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày ...

Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2023: Bàn về một thế giới không chắc chắn và thông điệp 'đoàn kết, hợp tác để phát triển'

Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2023: Bàn về một thế giới không chắc chắn và thông điệp 'đoàn kết, hợp tác để phát triển'

Ngày 28/3, Hội nghị thường niên Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) năm 2023 bắt đầu diễn ra tại tỉnh Hải Nam, miền Nam ...

50 năm xây dựng và liên tục phát triển quan hệ Việt Nam-Malaysia

50 năm xây dựng và liên tục phát triển quan hệ Việt Nam-Malaysia

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia (1973-2023), Đại biện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia Nguyễn ...

Cựu Đại sứ Malaysia: Việt Nam là nơi để lại nhiều điều đáng nhớ nhất

Cựu Đại sứ Malaysia: Việt Nam là nơi để lại nhiều điều đáng nhớ nhất

Gần 30 năm phục vụ trong ngành ngoại giao Malaysia, ông Dato Azmil Zabidi, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam (nhiệm kỳ 2011- 2016) đã ...

(thực hiện)

Đọc thêm

Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Việc vận chuyển khí đốt Nga bằng đường bộ sẽ là một điểm cộng cho an ninh năng lượng của Trung Quốc và điều này sẽ gây ấn tượng với ...
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay chỉ còn tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 ...
Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Bộ đôi tiền đạo Kylian Mbappe và Dembele cùng tỏa sáng với cú đúp bàn thắng để giúp PSG giành chiến thắng 4-1 trước đội chủ nhà Lorient.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Diễn viên Lương Thu Trang sở hữu thân hình thon gọn ở tuổi 34 và vóc dáng gợi cảm có thể 'cân' mọi loại trang phục từ váy ngắn đến ...
Một mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Việt Nam

Một mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ Hiệp định Geneva vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ ...
Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và công nghiệp quốc gia Mông Cổ đã phối hợp tổ chức, ngày 24/4.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Chủ tịch Viện ERIA nhân dịp ông dẫn đầu đoàn chuyên gia sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ...
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Sáng 24/4, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng tại Hồ Gươm và dùng Phở, cà phê tại Hà Nội.
Thúc đẩy hơn nữa giao thương và thu hút đầu tư giữa các địa phương của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hơn nữa giao thương và thu hút đầu tư giữa các địa phương của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phái đoàn Việt Nam tại LHQ khẳng định, sẽ tiếp tục làm cầu nối, hỗ trợ các địa phương tăng cường quan hệ với các đối tác ở Hoa Kỳ và New York...
Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam luôn quan tâm đến công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế về bình đẳng giới, bảo đảm các các quyền của phụ nữ...
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động