Back to E-magazine
e magazine
14:00 | 22/06/2022
Đại sứ Australia Robyn Mudie: Việt Nam như ngôi nhà thứ hai, thật khó để nói lời tạm biệt…

14:00 | 22/06/2022

Từng đến Việt Nam những năm 1993-1995 trong nhiệm kỳ công tác tại nước ngoài đầu tiên, giờ đây Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie vô cùng luyến tiếc khi một lần nữa phải nói lời tạm biệt với đất nước mà bà đã có nhiều kỷ niệm tuyệt vời...

Đại sứ Australia Robyn Mudie: Việt Nam như ngôi nhà thứ hai, thật khó để nói lời tạm biệt…

Từng đến Việt Nam những năm 1993-1995 trong nhiệm kỳ công tác tại nước ngoài đầu tiên, giờ đây Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie vô cùng luyến tiếc khi một lần nữa phải nói lời tạm biệt với đất nước nơi mà bà đã có nhiều kỷ niệm tuyệt vời.

Đại sứ Australia Robyn Mudie: Việt Nam như ngôi nhà thứ hai, thật khó để nói lời tạm biệt…
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie, ngày 10/6 tại Hà Nội. (Ảnh: Tuấn Anh)

Mỗi Đại sứ nước ngoài ở sở tại đều nỗ lực ghi dấu ấn cá nhân trong nhiệm kỳ của mình. Với bà Robyn Mudie, dấu ấn nhiệm kỳ Đại sứ Australia tại Việt Nam rất đặc biệt, sâu đậm và nhiều cảm xúc.

Thật khó để hẹn gặp bà Robyn Mudie trong những ngày cuối nhiệm kỳ Đại sứ Australia tại Việt Nam vì hầu như không còn “khoảng trống” nào. Ngoài việc chuẩn bị các thủ tục cần thiết khi kết thúc nhiệm kỳ, những ngày này, Đại sứ Robyn Mudie bận rộn nhận huân chương, kỷ niệm chương nhờ những đóng góp tích cực và hiệu quả của bà đối với việc phát triển quan hệ hữu nghị và Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia; chia tay với những đồng nghiệp, bạn bè thân thiết; tiếp tục những dự án truyền cảm hứng của bà về bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ; và nói lời từ biệt với Hà Nội dấu yêu trong trái tim bà.

Đóng góp đáng tự hào

Khi tổng kết một nhiệm kỳ Đại sứ, người ta thường nhìn vào những bước phát triển trong quan hệ hai nước. Và có lẽ, việc quan hệ song phương Việt Nam và Australia đã phát triển mạnh mẽ, ấn tượng trong những năm gần đây là điều khiến Đại sứ Robyn Mudie có thể tự hào vì đã đóng góp một phần quan trọng trong đó.

Bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19, Việt Nam và Australia tiếp tục chứng kiến động lực phát triển mạnh mẽ xuyên suốt chiều rộng trong quan hệ hai nước.

Đó là những thoả thuận quan trọng nhằm mở rộng quan hệ kinh tế, đáng chú ý nhất là Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam-Australia (EEES). Chiến lược này đã mở ra nhiều cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp của hai nước.

Đó là phát triển hợp tác quốc phòng - an ninh, cùng phối hợp chặt chẽ vì lợi ích chung trong một khu vực tự do, rộng mở, có sức chống chịu và an ninh, bao gồm sự hợp tác thông qua các diễn đàn của ASEAN và các cơ chế đa phương khác.

Đại sứ Australia Robyn Mudie: Việt Nam như ngôi nhà thứ hai, thật khó để nói lời tạm biệt…
Đại sứ Robyn Mudie và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương công bố Chiến lược EEES ngày 21/12/2021. (Nguồn: ĐSQ Australia tại Việt Nam)
Đại sứ Australia Robyn Mudie: Việt Nam như ngôi nhà thứ hai, thật khó để nói lời tạm biệt…
Đại sứ Robyn Mudie. (Ảnh: Tuấn Anh)
Đại sứ Australia Robyn Mudie: Việt Nam như ngôi nhà thứ hai, thật khó để nói lời tạm biệt…

Cùng với việc chuẩn bị kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm sau, quan hệ giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ đỉnh cao nhất trong lịch sử và vẫn còn những lĩnh vực quan trọng cùng sự cam kết cao độ để tiếp tục tăng cường quan hệ song phương và nâng tầm quan hệ hơn nữa.

Trong rất nhiều điểm nhấn minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ song phương, Đại sứ Robyn Mudie tin rằng sự hỗ trợ mà hai nước đã dành cho nhau trong cuộc chiến chống Covid-19 thể hiện rõ nét nhất trạng thái hiện tại của quan hệ Việt Nam-Australia.

Tính đến nay, Australia đã chia sẻ hơn 22,2 triệu liều vaccine Covid-19 cho Việt Nam, bao gồm 14,4 triệu liều mới được vận chuyển gần đây nhằm hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em của Việt Nam. Đây là một đóng góp quan trọng vào chương trình tiêm chủng quốc gia của Việt Nam, là sự giúp đỡ quý giá của Australia với Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19.

“Việc tiếp cận nguồn vaccine an toàn và hiệu quả là vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ cộng đồng, thúc đẩy phục hồi kinh tế và chấm dứt đại dịch. Australia tự hào vì đã mạnh mẽ ủng hộ chiến dịch tiêm chủng của Việt Nam và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các đối tác khác trong khu vực để cùng phục hồi sau đại dịch”, Đại sứ Robyn Mudie chia sẻ.

Gắn bó đặc biệt với Việt Nam

Đại sứ Australia Robyn Mudie: Việt Nam như ngôi nhà thứ hai, thật khó để nói lời tạm biệt…
Bà Robyn Mudie trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam lần đầu tiên năm 1994. (Nguồn: NVCC)

May mắn khi có mối liên kết với Việt Nam về mặt cá nhân lẫn cả nghề nghiệp xuyên suốt sự nghiệp, bà Robyn Mudie dành rất nhiều tình cảm cho dải đất hình chữ S.

Từng đến Việt Nam từ năm 1993-1995 trong nhiệm kỳ công tác tại nước ngoài đầu tiên, bà Robyn Mudie đã học được rất nhiều bài học quan trọng về ngoại giao quốc tế. Bà coi Việt Nam như trường học thực hành ngoại giao quốc tế đầu tiên của mình.

Quay trở lại Việt Nam với tư cách Đại sứ vào năm 2019, bà Robyn Mudie có thêm cơ hội để khám phá thêm đất nước tuyệt vời này cũng như kết nối lại với nhiều đồng nghiệp và bạn bè của bà trong nhiệm kỳ trước.

Giờ đây, khi sắp kết thúc nhiệm kỳ và một lần nữa chia xa với Việt Nam, Đại sứ Robyn Mudie không khỏi bồi hồi xúc động: “Luôn nghĩ về Việt Nam như một ngôi nhà thứ hai, vì vậy, thật khó để tôi nói lời chào tạm biệt và rời khỏi đây một lần nữa. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là tôi sẽ tiếp tục duy trì mối liên kết đặc biệt với đất nước tuyệt vời này”.

Tựa như câu thơ “Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở. Khi ta đi đất đã hoá tâm hồn”, có rất nhiều điều bà Robyn Mudie lưu luyến khi kết thúc nhiệm kỳ với tư cách Đại sứ tại Việt Nam khi quay trở về Australia vào thời gian tới. Một trong số đó là sở thích đạp xe đạp lòng vòng quanh Hà Nội và khám phá những địa điểm cùng những hoạt động mới.

Đại sứ Australia Robyn Mudie: Việt Nam như ngôi nhà thứ hai, thật khó để nói lời tạm biệt…
Đại sứ Robyn Mudie có sở thích lái xe đạp long vòng quanh Hà Nội. (Nguồn: NVCC)

Theo Đại sứ Robyn Mudie, Thủ đô Hà Nội là một thành phố tuyệt vời và năng động. Âm thanh đường phố đầy màu sắc đã để lại dấu ấn đậm nét trong trái tim bà ở nhiệm kỳ đầu tiên tại đây vào những năm 1990. Tới bây giờ, âm thanh của Thủ đô Hà Nội vẫn là một trong những điều tuyệt vời nhất đối với bà khi nói về cuộc sống nơi đây. Mặc dù có nhiều ô tô và xe máy trên đường hơn so với lúc trước, Hà Nội vẫn là một thành phố tuyệt vời để khám phá bằng xe đạp.

“Và đương nhiên, nhắc tới Hà Nội thì không thể không nhắc tới ẩm thực. Tôi yêu ẩm thực Việt Nam và tôi sẽ nhớ việc chỉ cần đi bộ vài bước từ nhà ra đường để thưởng thức các quán ăn vỉa hè”, nhà ngoại giao Australia từng gắn bó 6 năm với Hà thành hào hứng nói.

Mặc dù hiện nay ở Australia không thiếu nhà hàng Việt Nam, nhưng Đại sứ Robyn Mudie chiêm nghiệm rằng có lẽ không gì có thể so sánh được với việc thưởng thức một tô phở gà hoặc bún riêu nóng tại những quán ăn gần nhà vào một buổi sáng mùa đông giá lạnh, hay nhâm nhi một cốc cà phê sữa đá đề làm dịu đi một buổi chiều hè oi ả của Hà Nội.

Miệt mài thúc đẩy vai trò phụ nữ

Đại sứ Australia Robyn Mudie: Việt Nam như ngôi nhà thứ hai, thật khó để nói lời tạm biệt…
Đại sứ quán Australia hỗ trợ tỉnh Lào Cai phát triển du lịch cộng đồng thông qua Chương trình GREAT. (Nguồn: ĐSQ Australia tại Việt Nam)

Mặc dù rất khó để gặp Đại sứ Robyn Mudie trong những ngày cuối nhiệm kỳ, nhưng có lẽ cũng rất dễ để bắt gặp bà trong những sự kiện thúc đẩy vai trò của phụ nữ. Mới đây, bà đã dành thời gian tham gia buổi trao đổi “Aspiring to become a Future Ambassador” do Ban Nữ công, Bộ Ngoại giao phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức. Đây chỉ là một sự kiện tiếp nối nỗ lực miệt mài nhằm hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em thông qua nhiều chương trình và dự án mà bà Robyn Mudie thực hiện cùng với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam

Theo bà Robyn Mudie, Đại sứ quán Australia có một danh mục đa dạng các chương trình hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ và các nhóm dễ bị tổn thương trong cộng đồng.

Một số chương trình tập trung vào việc khuyến khích các cơ hội kinh doanh cho phụ nữ, cung cấp các kỹ năng và chia sẻ kinh nghiệm, giúp họ trở thành người lãnh đạo trong lĩnh vực mà họ đã chọn, bên cạnh các chương trình khác được thiết kế đặc biệt để giải quyết những khó khăn về kinh tế - xã hội.

Đại sứ Australia Robyn Mudie: Việt Nam như ngôi nhà thứ hai, thật khó để nói lời tạm biệt…
Đại sứ Robyn Mudie cùng phụ nữ dân tộc Thái tại hợp tác xã sản xuất măng - Chương trình GREAT. (Nguồn: ĐSQ Australia tại Việt Nam)

Khi được hỏi về những dự án đặc biệt để lại nhiều cảm xúc với bà nhất, nữ Đại sứ đề cập hai sáng kiến. Đầu tiên là chương trình trao quyền kinh tế cho phụ nữ thực hiện ở các tỉnh Lào Cai và Sơn La mang tên GREAT “Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch tại tỉnh Lào Cai và Sơn La”.

Nhà ngoại giao Australia nhấn mạnh đây là một chương trình có ý nghĩa quan trọng đối với cá nhân bà vì chương trình này tập trung vào việc phát triển tiềm năng và cam kết trong tương lai, đồng thời trao quyền cho phụ nữ để họ tiếp nhận vai trò lãnh đạo trong doanh nghiệp và cộng đồng của họ.

Chương trình GREAT hợp tác chặt chẽ với phụ nữ thuộc các nhóm dân tộc thiểu số nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp của họ. Nhận thức về các khó khăn về khoảng cách địa lý, việc tiếp cận các dịch vụ và nguồn hỗ trợ mà các cộng đồng ở vùng sâu vùng xa của Việt Nam phải đối mặt, chương trình này giúp khai thác các đặc tính tự nhiên của cộng đồng trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch, cũng như phát huy năng lực và sự tháo vát của chính người phụ nữ.

Đại sứ Australia Robyn Mudie: Việt Nam như ngôi nhà thứ hai, thật khó để nói lời tạm biệt…

Nhờ đó, trong vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp địa phương do phụ nữ lãnh đạo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực từ sản xuất măng cho đến dược liệu. Thông qua sự hợp tác với Trường Cao đẳng Lào Cai, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cũng hỗ trợ đào tạo phụ nữ trong ngành ẩm thực và dịch vụ khách sạn.

“Tôi cảm thấy rất may mắn vì mặc dù phần lớn thời gian tôi ở Việt Nam trong bối cảnh áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội do dịch Covid-19, tôi vẫn có thể đến thăm vùng Tây Bắc xinh đẹp và gặp gỡ nhiều nữ doanh nhân mà chúng tôi đang hỗ trợ. Tôi chúc họ thành công rực rỡ khi thị trường du lịch Việt Nam đang mở cửa và hồi sinh trở lại”, nữ Đại sứ chia sẻ.

Sáng kiến thứ hai khiến Đại sứ Robyn Mudie cảm thấy vô cùng tự hào là Quỹ Hỗ trợ bình đẳng thuộc Chương trình Học bổng Chính phủ Australia. Quỹ này hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam hoặc người từ các vùng nông thôn khó khăn có cơ hội học cao học ở Australia.

Đây là học bổng được trao dựa trên thành tích, nhưng mỗi sự hỗ trợ bổ sung dù là ít hay nhiều có thể tạo nên sự khác biệt để những người khó khăn có thể dễ dàng nộp đơn và bảo đảm cuộc sống khi học tập ở Australia. Được xây dựng một cách thấu đáo, những hỗ trợ này bao gồm tài trợ mua các thiết bị chuyên dụng như máy đọc màn hình máy tính, xe lăn nâng cấp, các tài trợ cho hướng dẫn viên và người chăm sóc đi cùng sinh viên được nhận học bổng.

Mỗi năm, khoảng 20% số sinh viên nhận học bổng của Chính phủ Australia sẽ được chương trình này hỗ trợ. Riêng năm 2019, có tới 9 trong tổng số 50 suất học bổng là dành cho người khuyết tật. Sáng kiến này cũng mở đường cho các ứng viên khác theo đuổi ước mơ và trở thành những nhà lãnh đạo trong lĩnh vực của họ.

Đại sứ Australia Robyn Mudie: Việt Nam như ngôi nhà thứ hai, thật khó để nói lời tạm biệt… Đại sứ Australia Robyn Mudie: Việt Nam như ngôi nhà thứ hai, thật khó để nói lời tạm biệt…

Có thể thấy, dù trên cương vị một nhà ngoại giao hay một nhà đấu tranh cho bình đẳng giới, Đại sứ Robyn Mudie đều dành nhiều tâm huyết, hoàn thành xuất sắc và để lại nhiều dấu ấn sâu đậm. Trong nhiệm kỳ của bà, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Australia ngày càng phát triển mạnh mẽ. Với sự đồng hành của bà, vai trò của người phụ nữ Việt Nam ngày càng được thúc đẩy và khẳng định.

Cũng như tình cảm của Đại sứ Robyn Mudie, quan hệ Việt Nam - Australia nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung cũng rất luyến tiếc khi phải chia tay với vị nữ Đại sứ đầy tâm huyết. Tuy nhiên, với tình cảm đặc biệt và cái duyên của Đại sứ Robyn Mudie với Việt Nam, tin rằng bà sẽ còn nhiều đóng góp cho quan hệ hai nước trong chặng đường phía trước.

THỰC HIỆN: Thu Trang | ĐỒ HỌA: Phạm Anh Tuấn

Đọc thêm

75 năm MotoGP và hành trình 2024

75 năm MotoGP và hành trình 2024

Cuộc đua đầu tiên năm 2024 sẽ bắt đầu tại trường đua Lusail International ở Qatar từ ngày 8-10/3. Báo Thế giới & Việt Nam điểm qua tình hình nhân sự và việc chuẩn bị của các đội đua cho mùa giải kỷ niệm 75 năm MotoGP. Liệu các đội Aprila, KTM và Yamaha có lật đổ sự thống trị 2 năm liên tiếp của Ducati? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước.
Chủ tịch Kocham: Cơ hội đã mở với Việt Nam!

Chủ tịch Kocham: Cơ hội đã mở với Việt Nam!

Ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) vui mừng chia sẻ với phóng viên TG&VN rằng, năm 2023, loạt nhà đầu tư lớn đình đám thế giới đã đến Việt Nam và cam kết “rót tiền” vào lĩnh vực công nghệ cao. Đầu tư vào công nghệ cao, chất bán dẫn cũng sẽ thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư của Hàn Quốc trong tương lai.
Chữ ký tươi đặc biệt của Thủ tướng và 'mệnh lệnh dẫn đại bàng' sải cánh tới Việt Nam

Chữ ký tươi đặc biệt của Thủ tướng và 'mệnh lệnh dẫn đại bàng' sải cánh tới Việt Nam

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn có mong muốn cháy bỏng đưa 'đại bàng' Mỹ tới Việt Nam để bứt tốc nền kinh tế.
Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải: Một Việt Nam không toan tính, chỉ là trái tim đủ lớn để… cho đi

Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải: Một Việt Nam không toan tính, chỉ là trái tim đủ lớn để… cho đi

Suốt cuộc trò chuyện, Đại sứ Đỗ Sơn Hải nhiều lần: Tôi nhấn mạnh, tôi khẳng định, tôi muốn nhắc lại… Đảng và Nhà nước khi cử hai đoàn cứu hộ sang giúp đỡ các bạn Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm họa động đất hoàn toàn dựa trên tinh thần chia ngọt sẻ bùi mà không có bất kỳ một mục đích chính trị nào.
Cởi bỏ tâm lý đối phó, hãy viết câu chuyện hấp dẫn về Việt Nam!

Cởi bỏ tâm lý đối phó, hãy viết câu chuyện hấp dẫn về Việt Nam!

Một năm 2023 thành công của đối ngoại Việt Nam giúp Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cảm thấy an tâm về những thành quả của công tác thông tin đối ngoại. Tuy vậy, vẫn còn không ít bài toán cần tìm lời giải ở phía trước để những câu chuyện về Việt Nam đi sâu vào lòng người, chiếm trọn được trái tim của họ.
Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và vấn đề quyền con người

Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và vấn đề quyền con người

Cộng đồng ASEAN nói chung và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội nói riêng vừa là mục tiêu vừa là điều kiện thuận lợi giúp các nước ASEAN thúc đẩy tăng cường khả năng bảo vệ con người, nâng cao trình độ nhân quyền cho các công dân ASEAN, tạo ra bản sắc riêng của ASEAN: một Cộng đồng, một vận mệnh, thống nhất trong đa dạng.